Ưu thế và hạn chế của tự động hóa trong ngành xây dựng

vcca
01/11/2021 14:54
Tự động hóa đã đem đến những lợi ích tuyệt vời cho ngành xây dựng. Tuy nhiên, lĩnh vực vẫn tồn tại những mặt hạn chế và chưa thể thay thế hoàn toàn con người.
aa

Từ trước đến nay, các phương pháp xây dựng truyền thống thường là việc sử dụng nhiều nhân công và được tiến hành trong môi trường rất hỗn loạn và nguy hiểm. Hơn nữa, các vấn đề liên quan đến sự không ổn định của của nguồn cung cấp lực lượng lao động và chi phí lao động ngày càng tăng tiếp tục xuất hiện và ảnh hưởng đến ngành xây dựng. Do đó, các kỹ sư ngày đã ứng dụng tự động hóa và robot vào công trường xây dựng nhằm giảm sự phụ thuộc vào lực lượng lao động và tăng hiệu quả chất lượng, năng suất.

Tự động hóa trong thiết kế xây dựng

uu the va han che cua tu dong hoa trong nganh xay dung

Ngày nay công nghệ tự động hóa và robot đã được ứng dụng phổ biến trong tất cả các giai đoạn xây dựng, từ tự động hóa quy trình thiết kế, thiết kế có sự hỗ trợ của máy tính, tiến độ xây dựng, quản lý dự án đến ước tính chi phí, lập kế hoạch,…

Phạm vi cho tự động hóa và robot trong ngành xây dựng là khá rộng. Nó có thể liên quan đến tất cả các giai đoạn của vòng đời công trình xây dựng, từ thiết kế ban đầu, thông qua việc bảo trì hoặc kiểm soát tòa nhà, đến việc tháo dỡ hay phá dỡ cuối cùng. Tuy nhiên, mức độ tự động hóa và triển khai hệ thống robot trong xây dựng sẽ có những thay đổi đáng kể từ giai đoạn này sang giai đoạn khác.

Ưu điểm của tự động hóa và robot trong xây dựng:

Ít phụ thuộc vào lao động trực tiếp: Tự động hóa giúp giảm các sai số liên quan đến chất lượng và tính lặp đi lặp lại của công việc. Chi phí được giảm đáng kể vì cần ít người vận hành hơn cho hệ thống tự động.

Gia tăng năng suất: Bên cạnh tốc độ sản xuất, năng suất được cải thiện bằng cách loại bỏ các giới hạn hoạt động mang yếu tố con người.

Tăng cường an toàn lao động: Các hệ thống tự động thực hiện hầu hết các công việc trong các khu vực nguy hiểm đối với con người. Điều này giúp chúng ta có thể giảm thiểu các chấn thương lao động.

Nâng cao chất lượng công trình: Các hoạt động với hệ thống tự động hóa và robot xảy ra ít biến số, sai sót hơn so với lao động của con người, đảm bảo chất lượng cao hơn.

Kiểm soát tốt hơn quy trình sản xuất tổng thể: Các kỹ sư có thể xác minh hoạt động chính xác của hệ thống và kết quả ở mỗi giai đoạn của quy trình.

Kiểm soát tốt hơn kết quả cuối cùng: Chúng ta có thể xác định kết quả cuối cùng một cách hiệu quả bằng cách kiểm soát từng bước của quy trình.

Những hạn chế của tự động hóa và robot trong xây dựng:

Trở ngại chính đối với việc triển khai robot là sự thay đổi của các quá trình xây dựng và các điều kiện thay đổi của môi trường. Việc thực hiện xây dựng ở các địa điểm khác nhau sẽ phụ thuộc vào các yếu tố khác nhau, bao gồm vật liệu, công cụ, mức độ phức tạp của địa lý,… Quy trình xây dựng cũng sẽ phải thay đổi tùy theo tình hình môi trường, khí hậu, địa chất,… ở mỗi khu vực.

Ngoài, các rào cản khác đối với việc triển khai tự động hóa và robot trong các công trường xây bao gồm: kinh tế và chi phí, cấu trúc và tổ chức của ngành xây dựng, tính năng của sản phẩm xây dựng và quy trình làm việc (chủ yếu là tính thẩm mỹ và cấu trúc phức tạp của công trình), công nghệ (bản chất của chính các quá trình xây dựng), văn hóa và yếu tố con người.

Minh Hoàng (theo roboticsbiz.com)

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Ngày 17/4, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo với doanh nghiệp có chủ đề “Hợp tác công - tư vì đổi mới sáng tạo và bền vững”.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
siement
Quảng cáo
moxa