Vai trò của kinh tế tư nhân trong mục tiêu Việt Nam trở thành nước phát triển vào năm 2045

Sự kiện
29/03/2021 14:53
Theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII vừa qua, mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ là nước phát triển có thu...
aa

Theo Nghị quyết của Đại hội Đảng XIII vừa qua, mục tiêu đến năm 2045, Việt Nam sẽ là nước phát triển có thu nhập cao, đồng nghĩa với việc GDP của nước ta sẽ đạt khoảng 2500 tỷ USD. Và để đạt được mục tiêu đó thì Kinh tế tư nhân được xem là có vai trò quan trọng.

Việt Nam luôn chú trọng thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế

vai tro cua kinh te tu nhan trong muc tieu viet nam tro thanh nuoc phat trien vao nam 2045

Đại hội Đảng XIII cũng đưa ra các mục tiêu cụ thể trong quá trình phát triển đất nước: Năm 2025, Việt Nam là nước đang phát triển có công nghiệp theo hướng hiện đại, vượt qua mức thu nhập trung bình thấp; Năm 2030, là nước đang phát triển cơ bản có công nghiệp hiện đại, thu nhập trung bình cao; Năm 2045, trở thành nước phát triển, thu nhập cao. Một khát vọng đi tới 25 năm để đến mốc Việt Nam trở thành đất nước phát triển thu nhập cao vượt qua được ngưỡng thu nhập trung bình. Đây là một mục tiêu rất lớn.

Đặc biệt, phát triển kinh tế số được xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và các đột phá chiến lược trong nhiệm kỳ Đại hội XIII.

Trước đó, năm 2019, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 52-NQ/TW về chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ tư sẽ tạo dựng các cơ chế, thuận lợi, rộng mở, thí điểm các cơ chế mới để mọi doanh nghiệp phát huy năng lực sáng tạo của mình. Với mục tiêu trước mắt là đến năm 2025, kinh tế số Việt Nam sẽ chiếm khoảng 1/5 GDP và hỗ trợ năng suất lao động tăng bình quân trên 7%/năm và sau đó, thúc đẩy GDP Việt Nam tăng thêm khoảng 28 – 62 tỷ USD, tương đương mức tăng 7 – 16% GDP đến năm 2030.

Và phải kể đến, chỉ trong vòng một tháng cuối năm 2020, cả ba nhà mạng điện thoại di động lớn trong nước đều đồng loạt công bố vùng phủ sóng, chính thức thử nghiệm kinh doanh dịch vụ 5G, đưa Việt Nam vào nhóm các quốc gia đầu tiên trên thế giới tiếp cận công nghệ này, góp phần thúc đẩy mạnh mẽ kinh tế số.

Quan trọng hơn, không như các công nghệ trước đây hầu hết phải nhập khẩu, hiện nay Việt Nam đã dần làm chủ và sản xuất được các thiết bị 5G, một bước tiến mang ý nghĩa chiến lược trong quá trình phát triển viễn thông – công nghệ thông tin của quốc gia.

Kinh tế tư nhân – sức mạnh phát triển năng lực quốc gia

vai tro cua kinh te tu nhan trong muc tieu viet nam tro thanh nuoc phat trien vao nam 2045
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì cuộc “Đối thoại 2045”. Ảnh: TTX

Trong Chương trình “Đối thoại 2045” do Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc chủ trì, diễn ra ngày 6/3/2021, tại Hội trường Thống Nhất, Tp. Hồ Chí Minh cũng nêu bật về việc đặt nền móng phát triển kinh tế nước nhà là mục tiêu phát triển quốc gia, cùng thống nhất hành động đưa Việt Nam trở thành quốc gia phát triển, thu nhập cao vào năm 2045. Theo đó, các doanh nghiệp là đội ngũ có đóng góp rất quan trọng, Việt Nam rất cần những doanh nghiệp lớn mạnh, những thương hiệu có sức cạnh tranh khu vực và toàn cầu. Để hiện thực hóa mục tiêu này, cần kích hoạt, giải phóng các nguồn lực, mọi tiềm năng của nhân dân Việt Nam, cũng như kiều bào Việt ở nước ngoài.

Theo Thủ tướng, sau hơn 30 năm đổi mới, Việt Nam đã đạt được nhiều thành quả trong phát triển trên nhiều lĩnh vực. Trong đó, quy mô nền kinh tế có bước tiến nhanh từ quy mô đứng thứ 55 lên 40, đặc biệt các tập đoàn tư nhân, kinh tế hợp tác xã đã có những bước phát triển vượt bậc.

Đi sâu vào vấn đề tìm giải pháp cho nền kinh tế nước nhà, một tập đoàn chỉ trong thời gian rất ngắn đã chiếm vị trí top đầu lĩnh vực tiêu dùng với triết lý Keep Going, ông Nguyễn Đăng Quang – Chủ tịch Công ty Masan cho biết: Vấn đề then chốt để đẩy mạnh phát triển nền kinh tế là hạ tầng cung ứng và phân phối. Chi phí công đoạn sản xuất đến tiêu dùng chiếm khoảng 30% giá thành. Nếu giảm thiểu chi phí trong lưu thông hàng hóa, sẽ mang lại lợi ích cho người tiêu dùng, doanh nghiệp tiết kiệm được chi phí, hàng hóa lưu thông tốt hơn, doanh nghiệp có năng lực tìm kiếm lợi nhuận tốt hơn.

Vấn đề thứ hai là nền tảng công nghệ. Nhà nước chuyển đổi từ nền kinh tế, quản lý truyền thống, sang nền kinh tế số hóa.

Và cuối cùng, cần hướng công nghệ gắn đến phát triển xanh và tái tạo năng lượng. Rất cần động lực, định hướng của Chính phủ, như chi ngân sách vào xe điện,…

Ông Đỗ Minh Phú, Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TPBank, Chủ tịch Hội đồng sáng lập Tập đoàn DOJI đưa ra số liệu: Nếu duy trì tốc độ tăng trưởng GDP liên tục giai đoạn 2020 – 2030 ở mức 6 – 6,5%, giai đoạn 2030 – 2045 ở mức 5,5 – 6%. Và theo tính toán của chúng tôi, nếu duy trì tốc độ tăng trưởng 6,2 – 6,5% trong năm 2030 – 2045, thu nhập bình quân đầu người là 16.500 USD.

Theo số liệu dự báo của Tổng cục Thống kê thì dân số của Việt Nam 2045 vào khoảng 107,79 triệu người. Như vậy, quy mô nền kinh tế Việt Nam vào năm 2045 vào khoảng 1.778 tỷ USD, tương đương Hàn Quốc vào năm 2018.

Ông Phú đề xuất, để đạt mục tiêu đến năm 2045 Việt Nam trở thành nước phát triển, thu nhập cao thì cần có sự đổi mới quyết liệt và mạnh mẽ về thể chế, cần có sự phát triển mạnh mẽ về khoa học công nghệ, bứt phá về năng suất chất lượng hiệu quả và sức cạnh tranh và cần có sự trỗi dậy mạnh mẽ kỳ diệu của kinh tế tư nhân.

Cùng quan điểm trên, bà Nguyễn Thị Phương Thảo – Chủ tịch Tập đoàn Sovico, Tổng giám đốc Vietjet, Phó Chủ tịch thường trực HDBank đề xuất: “Cần tập trung phát triển khu vực kinh tế tư nhân. Một mặt hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế, đồng thời thúc đẩy các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp. Thêm vào đó, Chính phủ cần kiến tạo môi trường kinh doanh bình đẳng giữa các khu vực kinh tế, giữa các doanh nghiệp với nhau”.

Kỳ vọng về nền kinh tế Việt Nam năm 2045, tin tưởng sự phát triển của kinh tế tư nhân, bà Nguyễn Thị Nga – Chủ tịch Tập đoàn BRG, Phó Chủ tịch Ngân hàng SEABANK nhận định, cộng đồng kinh tế tư nhân đang có một môi trường kinh doanh tốt nhất từ trước đến nay. Theo báo cáo chỉ số quyền lực mềm toàn cầu công bố cuối tháng 2/2021, Việt Nam là quốc gia duy nhất trong khối ASEAN được nâng hạng trong bảng xếp hạng quyền lực mềm toàn cầu.

Là doanh nhân trẻ, ông Đặng Hồng Anh – Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam cho biết: Giai đoạn 2021 – 2030 rất quan trọng để tạo tiền đề cho Việt Nam có thể trở thành nước phát triển vào năm 2045. Vì vậy, Nhà nước cần có các chính sách phát triển kinh tế tư nhân một cách mạnh mẽ.

Cùng quan điểm, nhiều doanh nhân, tri thức nhấn mạnh mức độ quan trọng trong việc tạo ra một thể chế minh bạch, sáng suốt, tạo bệ đỡ cho các doanh nghiệp phát triển.

Doanh nghiệp mong muốn Chính phủ tin tưởng ở kinh tế tư nhân, hỗ trợ hình thành các tập đoàn kinh tế tư nhân có sức mạnh và thương hiệu quốc gia, quốc tế có thể dẫn dắt các doanh nghiệp vừa và nhỏ, khu vực nông nghiệp nông thôn, các công ty khởi nghiệp.

Đánh giá cao những ý kiến, đề xuất của cộng đồng doanh nghiệp, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định: Với khát khao và niềm tin của cả dân tộc, Việt Nam hoàn toàn có cơ sở để hoàn thành mục tiêu trở thành quốc gia phát triển, với sự xuất hiện của nhiều tập đoàn kinh tế lớn mạnh.

Với những đề xuất, kiến nghị của doanh nghiệp, chuyên gia, Thủ tướng Chính phủ đề nghị các Bộ ngành, địa phương triển khai thành các giải pháp để giải quyết các vấn đề: Con người và công nghệ, trong đó chuyển đổi số mạnh mẽ cấp quốc gia; hoàn thiện và minh bạch thể chế làm “bà đỡ” cho sự phát triển, trao cơ hội phát triển cho mọi thành phần kinh tế, trong đó kinh tế tư nhân đóng vai trò quan trọng. Doanh nghiệp phát triển bền vững là nền tảng quan trọng đóng góp vào sự thịnh vượng của quốc gia.

Thu Trang

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.