Chiều 28/10/2021, Hội thảo trực tuyến “Logistics Việt Nam – Hà Lan: Xác định cơ hội và kết nối đối tác” do Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) phối hợp tổ chức với Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan. Đây là chương trình nhằm mục đích tìm kiếm các doanh nghiệp trong lĩnh vực logistics giữa hai nước Việt Nam và Hà Lan.
Phát biểu tại hội thảo, ông Trần Thanh Hải – Phó Cục trưởng Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) cho biết, từ khi Việt Nam chính thức gia nhập WTO vào năm 2007, nền kinh tế đã đạt được mức tăng trưởng đáng kể và từng bước trở thành một trong những nền kinh tế mở nhất trên thế giới.
Năm 2019, kim ngạch thương mại hàng hóa vượt mốc 500 tỷ USD và liên tục tăng cho đến nay. Trong 9 tháng năm 2021, mặc dù chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của đại dịch Covid-19 nhưng kim ngạch xuất nhập khẩu vẫn đạt 483 tỷ USD, tăng 24,4% so với cùng kỳ. Tốc độ tăng trưởng thương mại điện tử đạt trên 32%, quy mô thương mại điện tử bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng đạt khoảng 11,5 tỷ USD.
Đặc biệt, Việt Nam đã phê chuẩn và đưa vào thực thi 15 Hiệp định Thương mại tự do (FTA), trong đó có các FTA thế hệ mới với mức độ cam kết cao của các bên tham gia như EVFTA, CPTPP, RCEP hứa hẹn tác động tích cực đến tăng trưởng của ngành sản xuất công nghiệp và thương mại, nhờ thâm nhập vào các thị trường xuất khẩu lớn hơn.
Theo ông Hải, đi cùng với những hiệp định thương mại ấy là sự luân chuyển hàng hóa đến và đi từ Việt Nam, đòi hỏi sự phát triển hơn nữa trong lĩnh vực logistics. Việt Nam không chỉ có vị trí chiến lược trong khu vực Đông Nam Á mà còn được coi là sự lựa chọn của nhiều nhà sản xuất quốc tế hiện nay, vì vậy việc phát triển dịch vụ logistics để đáp ứng nhu cầu vận chuyển và lưu kho hàng hóa là rất cần thiết.
Số lượng doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ logistics hiện nay khoảng 30.000 doanh nghiệp, bao gồm dịch vụ kho bãi, giao nhận, vận tải,… Đây là kết quả của nỗ lực cải cách của Chính phủ Việt Nam trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, cải cách thể chế, đơn giản hóa thủ tục hành chính, tăng cường thuận lợi hóa thương mại và đầu tư, nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.
Tại hội thảo, nhiều doanh nghiệp Hà Lan bày tỏ sự quan tâm đến thị trường Việt Nam, mong muốn tìm cơ hội hợp tác trong lĩnh vực logistics. Thực tế, Việt Nam đang ưu tiên phát triển logistics, nhiều địa phương đẩy mạnh xây mới hoặc nâng cấp các cảng, sân bay, đào tạo nhân lực… nhưng còn gặp nhiều khó khăn về vốn, kinh nghiệm, công nghệ, trình độ kỹ thuật.
Trong khi đó, Hà Lan là nền kinh tế hàng đầu thế giới và đóng vai trò cửa ngõ trung chuyển của châu Âu. Trong lĩnh vực logistics, Hà Lan đi đầu với kinh nghiệm hàng trăm năm vận tải giao thương quốc tế, kết hợp với tinh thần sáng tạo, tiên phong áp dụng những công nghệ đột phá của cách mạng công nghiệp 4.0.
Ông Đào Trọng Khoa – Phó chủ tịch thường trực Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam (VLA) đề nghị, Việt Nam và Hà Lan có thể hợp tác trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ trong khu vực EVFTA, tận dụng Hà Lan như là một cửa ngõ cho các sản phẩm xuất khẩu từ Việt Nam sang châu Âu và ngược lại, coi Việt Nam là cửa ngõ đối với hàng xuất khẩu của Hà Lan vào ASEAN.
Đồng thời, khuyến khích các doanh nghiệp logistics của Hà Lan đầu tư vào phát triển cơ sở hạ tầng tại Việt Nam, đặc biệt tại các trung tâm logistics của Việt Nam. Mặt khác, ông Khoa cũng cho rằng, phát triển logistics trong nông nghiệp, logistics xanh đối với các cửa biển là các lĩnh vực mà doanh nghiệp Hà Lan rất mạnh. Vì vậy, đây là cơ hội tốt để các doanh nghiệp Việt Nam có thể học hỏi.
Anh Đức