4 thay đổi về tự động hóa trên máy bay có thể xuất hiện sớm

Trí tuệ nhân tạo
02/11/2024 14:18
Khi tự động hóa đang trở thành xu hướng chủ đạo trong các dịch vụ vận tải, không ngạc nhiên khi công nghệ máy bay cũng có những thay đổi lớn hướng đến tự động hóa. Tuy chưa thể có phi công AI trong tương lai gần, nhưng tự động hóa đang được tích hợp để làm cho việc bay nhanh hơn, an toàn hơn và trơn tru hơn. Dưới đây là 4 cải tiến tự động hóa đáng chú ý trong ngành hàng không mà chúng ta có thể sớm được thấy.
aa
4 thay đổi về tự động hóa trên máy bay có thể xuất hiện sớm
Ảnh minh hoạ

1. Tự động hóa trên các mẫu máy bay cá nhân Cessna Citation mới

Tháng 10/2024, các máy bay cá nhân Cessna Citation đã công bố tích hợp công nghệ tự động Garmin® Emergency Autoland mới nhất, mở ra kỷ nguyên mới cho dịch vụ máy bay cá nhân. Hệ thống này sẽ tự động kích hoạt khi phát hiện phi công không phản hồi trong thời gian dài, liên tục kiểm tra sự tỉnh táo của phi công.

Khi được kích hoạt, hệ thống sẽ tự động ổn định máy bay, xác định vị trí và liên hệ với kiểm soát không lưu. Từ thông báo tình trạng máy bay cho hành khách đến việc hạ cánh tự động, tất cả đều do hệ thống tự động Garmin® Emergency Autoland thực hiện. Các mẫu máy bay này dự kiến sẽ đi vào hoạt động vào năm 2026 và 2027.

2. Phi công phụ AI – có thể sẽ đến sớm hơn

Dù trong tương lai, các chuyến bay thương mại vẫn cần ít nhất một phi công con người, nhưng AI đang được cân nhắc để trở thành phi công phụ. Tại Viện Công nghệ Massachusetts (MIT), hệ thống "Air-Guardian" – một trong những phi công phụ AI đầu tiên – đã được phát triển để tăng cường an toàn hàng không bằng cách kết hợp trực giác của con người với độ chính xác của máy móc.

Sử dụng công nghệ theo dõi mắt và mạng nơron, hệ thống này giám sát sự tập trung của phi công và can thiệp khi phát hiện rủi ro tiềm ẩn. Theo Lianhao Yin, tác giả chính của nghiên cứu, “Hệ thống Air-Guardian không cứng nhắc; nó có thể tùy chỉnh để phù hợp với yêu cầu của từng tình huống, giúp tạo nên sự hợp tác linh hoạt giữa con người và máy móc.” Hợp tác giữa AI và con người có thể giảm thiểu lỗi trong các tình huống bay phức tạp, tăng cường an toàn cho hành khách.

3. Vai trò của tự động hóa trong bền vững hàng không

Với bền vững là trọng tâm trong tương lai của hàng không, hiện tại, hàng không đóng góp khoảng 2,5% lượng khí thải toàn cầu, điều này cần giảm xuống để duy trì tính khả thi của vận tải thương mại. Nhiên liệu Hàng không Bền vững (SAF) – sử dụng tài nguyên tái tạo và phụ phẩm từ chất thải đang được khuyến khích. Tuy nhiên, AI cũng có thể giúp tăng tính bền vững cho hàng không bằng cách phân tích dữ liệu để đánh giá các cải tiến hiệu suất và tối ưu hóa nguồn cung.

AI còn có thể cải thiện đường bay theo hiệu quả nhiên liệu. Thay vì bay theo lộ trình cố định, AI có thể liên tục quét tìm đường tắt (Directs) để tiết kiệm thời gian và nhiên liệu trong những điều kiện thời tiết thay đổi. Hệ thống SkyBreathe® On Board Direct Assistant đã ứng dụng AI để đưa ra khuyến nghị đường tắt kịp thời, giúp tiết kiệm từ 2-5% lượng nhiên liệu trên mỗi chuyến bay.

4. AI có thể giảm thiểu dải khói (Contrails)

Dải khói (Contrails), thường bị nhầm lẫn với chemtrails, chiếm tới 35% tác động của hàng không đến sự nóng lên toàn cầu, lớn hơn một nửa so với tác động của nhiên liệu máy bay. Contrails hình thành phụ thuộc vào các điều kiện khí quyển như nhiệt độ và độ ẩm, với một số ít chuyến bay chịu trách nhiệm cho phần lớn lượng contrails.

Bằng cách sử dụng dữ liệu thời tiết, vệ tinh và chuyến bay, AI có thể dự đoán nơi contrails sẽ hình thành, cho phép điều chỉnh độ cao để tránh chúng. Một thử nghiệm với Google, American Airlines và Breakthrough Energy đã sử dụng AI để giảm lượng contrails, với kết quả giảm tới 54% contrails trên 70 chuyến bay thử nghiệm của American Airlines.

Bầu trời không có giới hạn đối với tự động hóa

Sự kết hợp giữa tự động hóa và hàng không đang mở ra một tương lai tươi sáng hơn. Sắp tới, chúng ta sẽ thấy hiệu suất và an toàn tăng cường, đồng thời giảm đáng kể lượng khí thải toàn cầu nhờ vào các can thiệp hiệu quả và sự hợp tác với trí tuệ nhân tạo.

Minh Thành (Theo Robotics & Automation News)

tudonghoangaynay.vn
hoi-cho-duoc-lieu
Tin bài khác
Vì sao pin dự phòng không được để trong hành lý ký gửi máy bay?

Vì sao pin dự phòng không được để trong hành lý ký gửi máy bay?

Pin lithium, dù ở dạng pin nhỏ trong máy ảnh, bàn chải điện, điện thoại, laptop hay tablet, đều bị hầu hết các hãng hàng không cấm mang trong hành lý ký gửi. Quy định này nhằm giảm thiểu nguy cơ cháy nổ trong khoang hàng hóa.
Agribank tích hợp ESG trong lĩnh vực kinh doanh và triển khai đều cả ba trụ cột E,S,G

Agribank tích hợp ESG trong lĩnh vực kinh doanh và triển khai đều cả ba trụ cột E,S,G

Bà Nguyễn Thị Thu Hà, Giám đốc Trường Đào tạo cán bộ Agribank, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo ESG Agribank (Ngân hàng Agribank) cho biết, hiện ngân hàng đã thành lập Ban chỉ đạo và tổ giúp việc triển khai ESG.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/11/2024: Tuổi Thân tránh gây xung đột, tuổi Dậu cơ hội kiếm tiền

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/11/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định công nhận 23 Giáo sư, Phó giáo sư

Đại học Bách khoa Hà Nội trao quyết định công nhận 23 Giáo sư, Phó giáo sư

Sáng 20/11, Đại học Bách khoa Hà Nội tổ chức Lễ kỷ niệm 42 năm ngày Nhà giáo Việt Nam, đồng thời trao quyết định công nhận chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư cho 23 cán bộ, giảng viên của nhà trường.
BIDV khẳng định vị thế  doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

BIDV khẳng định vị thế doanh nghiệp có môi trường làm việc tốt nhất Việt Nam

Ngày 19/11/2024, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh “Nơi làm việc tốt nhất Việt Nam 2024” với vị trí top đầu trong bảng xếp hạng. Giải thưởng đã khẳng định vị thế của định chế tài chính lớn nhất, một doanh nghiệp có môi trường làm việc hàng đầu tại Việt Nam.
CÓ MỘT NGHỀ NHƯ THẾ!

CÓ MỘT NGHỀ NHƯ THẾ!

Tạp chí Tự động hóa Ngày nay xin trân trọng giới thiệu bài thơ "Có một nghề như thế" của GS.VS.TSKH.NGƯT Đinh Văn Nhã viết về nghề giáo - nghề cao quý nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11.
Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024

Ngân hàng SHB - Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024

Sau 9 tháng đầu năm 2024, ngân hàng SHB đã thực hiện 80% kế hoạch lợi nhuận năm 2024, nằm trong Top 10 ngân hàng có lợi nhuận cao nhất 9 tháng đầu năm 2024. Quy mô tài sản, dư nợ cho vay khách hàng và tiền gửi của khách hàng đều tăng trưởng.
MIT University Vietnam: Kiến tạo thế hệ trẻ sẵn sàng cho kỷ nguyên công nghệ

MIT University Vietnam: Kiến tạo thế hệ trẻ sẵn sàng cho kỷ nguyên công nghệ

Trong bối cảnh chuyển đổi số đang diễn ra mạnh mẽ khắp các lĩnh vực, nhu cầu về nguồn nhân lực chất lượng cao trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết. Các trường đại học đóng vai trò quan trọng trong việc đào tạo và cung cấp lực lượng lao động này. Tuy nhiên, để đạt được mục tiêu đó, các cơ sở giáo dục cần có chiến lược phát triển mang tính đột phá, phù hợp với xu thế công nghệ. Trường Đại học Công nghệ Miền Đông (MIT University Vietnam) nổi lên như một trong những mô hình giáo dục tiên phong, tập trung kiến tạo thế hệ trẻ sẵn sàng cho thách thức và cơ hội của thời đại số hóa.
Cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội: “Kiến thức và sự tận tụy của thầy cô vẫn luôn là điều tôi trân quý và biết ơn suốt đời”

Cựu sinh viên ĐHBK Hà Nội: “Kiến thức và sự tận tụy của thầy cô vẫn luôn là điều tôi trân quý và biết ơn suốt đời”

Trong cuộc trò chuyện với Tạp chí Tự động hóa Ngày nay nhân ngày Nhà giáo Việt Nam 20/11, cựu sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội Phạm Trung Kiên, hiện là Phó Tổng Giám đốc Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco) không khỏi bồi hồi khi nhớ lại những kí ức tuổi trẻ sôi nổi một thời cũng như xúc động khi nhớ đến những người thầy, người cô đã sát cánh cùng các thế hệ sinh viên.
Động cơ từ thông hướng trục cho phép hiệu suất lên đến 96,9%

Động cơ từ thông hướng trục cho phép hiệu suất lên đến 96,9%

Nhà sản xuất động cơ Brazil, WEG, vừa ra mắt một động cơ từ thông hướng trục (axial-flux motor) cho phép các nhà sản xuất thiết bị gốc (OEM) và các nhà tích hợp hệ thống triển khai các ứng dụng sáng tạo với thiết kế nhỏ gọn. Động cơ mô-đun W80 AXgen theo tiêu chuẩn Nema, có kích thước khung từ 250–400 (10-125 mã lực), giúp các nhà sản xuất giảm kích thước hệ thống, cắt giảm chi phí logistics và giảm lượng khí thải carbon.