Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) đã kiến nghị lên Thủ tướng Chính phủ 4 nội dung để thúc đẩy quảng bá sản phẩm, góp phần mở rộng, phát triển thị trường trong thời gian tới.
Năm 2022, dưới sự chỉ đạo của lãnh đạo Chính phủ, sự phối hợp tích cực của các Bộ ngành, địa phương, Bộ Công Thương đã chỉ đạo triển khai công tác xúc tiến thương mại đa dạng, linh hoạt, thích ứng với bối cảnh hiện tại, hỗ trợ có hiệu quả trong việc kết nối cung cầu trên thị trường trong nước, khai thác, mở rộng thị trường xuất khẩu.
Nhiều chương trình nhằm thúc đẩy sản xuất, kết nối thị trường trong nước đã được diễn ra như: tháng khuyến mại tập trung quốc gia; Chuỗi chương trình kết nối giao thương cấp vùng, hỗ trợ xúc tiến hàng Việt Nam, sản phẩm OCOP,…
Để triển khai có hiệu quả hơn nữa các hoạt động, hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thị trường hiệu quả, góp phần hoàn thành nhiệm vụ Chính phủ đề ra, Cục Xúc tiến thương mại, Bộ Công Thương đã kiến nghị tới Thủ tướng 4 vấn đề cụ thể như sau:
Thứ nhất, hiện nay năng lực cung ứng hàng hóa và năng lực thích ứng thị trường của doanh nghiệp đã được cải thiện, hàng hóa xuất khẩu Việt Nam đang dần khẳng định uy tín trên thị trường quốc tế và đòi hỏi đầu tư nhiều hơn cho xúc tiến thương mại quảng bá hình ảnh ngành hàng, sản phẩm, Cục xin kiến nghị Thủ tướng Chính phủ giao Bộ Tài Chính nghiên cứu, sắp xếp, bổ sung nguồn kinh phí thông qua Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương hiệu quốc gia. Việc làm này sẽ hỗ trợ doanh nghiệp triển khai hoạt động xúc tiến thương mại quy mô lớn, có chiều sâu, xây dựng chương trình quảng bá hình ảnh Việt Nam là nước xuất khẩu có uy tín có tầm cỡ tại các sự kiện quốc tế.
Thứ hai, Cục cũng kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các cơ quan liên quan phối hợp, hỗ trợ Bộ Công Thương mở rộng mạng lưới cơ quan Thương vụ và Văn phòng xúc tiến thương mại; bổ sung cơ sở vật chất, kinh phí cho hệ thống cơ quan Thương vụ Việt Nam tại nước ngoài nhằm tăng cường năng lực nghiên cứu chính sách và hỗ trợ địa phương, hiệp hội, doanh nghiệp phát triển xuất khẩu.
Thứ ba, về phía địa phương, hiện nay mạng lưới cơ quan xúc tiến thương mại chưa thống nhất trên cả nước về tổ chức và chức năng gây khó khăn, thiếu hiệu quả cho phối hợp, triển khai và chỉ đạo các hoạt động xúc tiến thương mại. Vì vậy, kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo cho các cơ quan liên quan hướng dẫn các địa phương thống nhất bộ máy và tổ chức hệ thống này.
Thứ tư, hiện nay, xúc tiến thương mại được nhiều Bộ, ngành, địa phương quan tâm đầu tư các nguồn lực khác nhau triển khai nhưng chưa có sự thống nhất về nội dung triển khai hàng năm và trung hạn trên cả nước. Để tránh chồng chéo, gây lãng phí nguồn lực, nâng cao hơn nữa hiệu quả trong triển khai hoạt động Cục đề xuất Thủ tướng giao Bộ Công Thương làm đầu mối tổng hợp, rà soát các nội dung mang tầm quốc gia. Đồng thời, Bộ sẽ phối hợp với các Bộ, ngành, địa phương lồng ghép, tổ chức các hoạt động và vùng miền trên phạm vi cả nước.
Song Hà