acecook

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Văn hoá giải trí
24/06/2025 15:13
Công nghiệp văn hóa là một ngành công nghiệp sử dụng vốn văn hóa, tài năng sáng tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại để có thể sản sinh ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đem lại nhiều lợi ích.
aa

Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp
TP.HCM: 5 nội dung trọng tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án ngành văn hóa - thể thao
Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
TS. Trịnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (HCMUC) chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Theo Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 được phê duyệt ngày 25/10/2023, xác định mục tiêu thực hiện phát triển ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bao gồm 8 ngành, lĩnh vực chủ yếu bao gồm: Ngành điện ảnh; Ngành nghệ thuật biểu diễn; Ngành mỹ thuật; Ngành nhiếp ảnh; Ngành triển lãm; Ngành quảng cáo; Ngành du lịch văn hóa; Ngành thời trang.

Từ thực tế của địa phương, dựa trên những lợi thế phát triển và cạnh tranh, sự đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa cho GRDP của thành phố, đảm bảo công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phù hợp với chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại Hội thảo Công nghiệp Văn hóa TP. Hồ Chí Minh: Từ bản sắc đến sáng tạo - Động lực mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội diễn ra ngày 20/6/2025, các diễn giả cùng các đại biểu tham dự đã có những thảo luận, chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, việc sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian góp phần lưu giữ, duy trì, làm cho kho tàng văn hóa của đất nước được ngấm sâu vào tâm hồn trí tuệ mỗi con người. Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian còn đóng vai trò không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và thu hút khách du lịch quốc tế. “Việc phát huy các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian hiện nay phải kể đến trong văn học, nghệ thuật. Có những tác phẩm tìm tòi sáng tạo nhằm khai thác và phát huy các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian vào âm nhạc hiện đại để phục vụ khán giả, nhưng đồng thời cũng là một cách để bảo tồn các giá trị truyền thống của cha ông. Trong nghệ thuật biểu diễn bên cạnh múa rối nước gần như đặc sản về văn nghệ dân gian, thì những thử nghiệm sân khấu gần đây trong các vở diễn trên sân khấu cho thấy những thành công, gợi mở con đường đi tới của nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong bối cảnh đương đại”, TS. Trịnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (HCMUC) chia sẻ.

Theo TS. Trịnh Đăng Khoa, “Bản chất công nghiệp văn hóa là một ngành công nghiệp sử dụng vốn văn hóa, tài năng sáng tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại để có thể sản sinh ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đem lại nhiều lợi ích. Đã là sản xuất công nghiệp nghĩa là sản xuất hàng loạt dựa theo quy trình chặt chẽ tạo ra số lượng sản phẩm lớn có giá trị gia tăng kinh tế cao, phục vụ một lượng lớn khách hàng. Do đó, chúng ta phải chú trọng mối liên hệ giữa văn hóa dân gian với nền công nghiệp văn hóa, vai trò, giá trị của văn hóa dân gian trong đời sống, sinh kế của người dân và những khả năng, những thách thức trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ của đời sống đương đại dựa trên chất liệu văn hóa dân gian, khả năng quảng bá văn hóa dân gian thông qua các sản phẩm, dịch vụ trong ngành công nghiệp văn hóa”.

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
TS. Phạm Quang Huy - Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Để phát triển công nghiệp văn hóa thì nguồn nhân lực là một trong những “tài nguyên” đặc biệt quan trọng. Hiện nay, thực tế cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực sáng tạo. Tháo gỡ những vướng mắc trong đào tạo nguồn nhân lực văn hóa là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay. Thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, công nghiệp văn hóa đã đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Để phát triển công nghiệp văn hóa, nguồn nhân lực là một trong những ‘tài nguyên’ đặc biệt quan trọng. Trong đó, nguồn nhân lực sáng tạo là đội ngũ nòng cốt của các ngành công nghiệp văn hóa, có thành phần phong phú, đa dạng từ nhiều ngành nghề khác nhau.

TS. Phạm Quang Huy - Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh cho biết, thực tế, lực lượng tham gia vào quá trình sáng tác văn hóa, nghệ thuật đã có sự tăng trưởng về cả số lượng và chất lượng, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, giàu bản sắc. Tuy nhiên, kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng với kỳ vọng, mục tiêu cũng như những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Đặc biệt, số lượng nhân lực văn hóa chất lượng cao còn đang ở mức khiêm tốn.

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
Quyền Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (SIHUB), bà Đặng Thị Luận chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Ở góc nhìn của Quyền Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (SIHUB), theo bà Đặng Thị Luận, đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa cần được định hướng theo thị trường lao động, gắn với nhu cầu thực tế phát triển kinh tế, xã hội, ngành nghề và hướng tới hội nhập quốc tế sâu rộng; đồng thời, đào tạo phải bám sát nhu cầu thực tiễn sáng tạo, sản xuất, kinh doanh, đảm bảo mục tiêu sinh viên tốt nghiệp có việc làm, sản phẩm đào tạo được chấp nhận bởi các nhà tuyển dụng. Xu hướng trong đào tạo các lĩnh vực công nghiệp văn hóa là cần có sự chuyên môn hóa cao. Ở các quốc gia phát triển hàng đầu về công nghiệp văn hóa, đào tạo theo triết lý chuyên môn hóa mới có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao để công nghiệp văn hóa mang về siêu lợi nhuận. Do đó, một số ngành chuyên môn hóa cao mà trong nước chưa mở chuyên ngành đào tạo hoặc chất lượng chưa đáp ứng thì cần sớm có chính sách linh hoạt hỗ trợ tài năng sáng tạo.

Sản phẩm công nghiệp văn hóa ra đời đều đặt lợi ích kinh tế lên trên hết và trước hết như bao ngành công nghiệp khác. Do vậy, có thể khẳng định, các ngành công nghiệp văn hóa có triển vọng lớn, phát triển nhanh, mang lại hiệu quả cao là động lực mới cho sự phát triển văn hóa phù hợp với xu thế thời đại. Nhận thức chung về vai trò, vị trí của công nghiệp văn hóa đã thống nhất, điều còn lại là khẩn trương phát triển, đặc biệt là nghiên cứu cách làm phù hợp, hiệu quả để công nghiệp văn hóa ngày càng phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian tới.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Hơn 1.000 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội vừa tham gia chương trình tọa đàm “Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ”.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn lấy con người làm trung tâm, tiên phong xây dựng năng lực số, nâng tầm trải nghiệm nhân viên và phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai.
Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Dù có lúc bứt phá hơn 18 điểm trong phiên sáng, VN Index lại “hụt hơi” vào buổi chiều và đóng cửa quanh tham chiếu với mẫu nến Doji lưỡng lự. Thanh khoản rơi xuống dưới 19 nghìn tỷ đồng, dòng tiền thận trọng, chỉ còn một vài nhóm như dầu khí, chứng khoán và midcaps le lói tín hiệu hồi phục.
Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) vừa công bố nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình mang tên MobEd, viết tắt của “Mobile Eccentric Droid”. Đây được xem là bước tiến chiến lược trong tham vọng mở rộng sang lĩnh vực robot của Hyundai, với điểm nhấn là khả năng tự ổn định trên bề mặt không bằng phẳng nhờ cơ chế lệch tâm và hệ thống điều khiển tư thế tiên tiến.
Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Chiều ngày 05/12/2025, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động An Dương, Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) và Công ty An Dương đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa và số hóa.
Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Trong định hướng chiến lược phát triển năng lượng, Việt Nam sẽ ưu tiên cao nhất để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế liên tục trên 10% trong giai đoạn tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, Việt Nam cũng thực hiện hai mục tiêu 100 năm của đất nước, tuân thủ lộ trình giảm phát thải khí để bảo vệ môi trường như cam kết với quốc tế thông qua việc phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng.
Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giáo dục Việt Nam đứng trước yêu cầu phải đổi mới sâu rộng hơn, không chỉ về chương trình, phương pháp hay công nghệ, mà trước hết ở cấp độ nền tảng - đó là xác lập một triết lý giáo dục phù hợp với thời đại.
Tăng tốc tự động hóa trong ngành thực phẩm và đồ uống

Tăng tốc tự động hóa trong ngành thực phẩm và đồ uống

Theo báo cáo World Robotics 2025 mới nhất của Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Mỹ đang đẩy mạnh ứng dụng robot công nghiệp linh hoạt, với số lượng lắp đặt tăng 21% trong năm 2024.
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Sau nhịp giảm sâu cuối tuần trước khiến VN-Index xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong ngắn hạn. Đây được xem là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư cân nhắc cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng trung – dài hạn tích cực.
ChatGPT-5.2 và Gemini 3: Trận chiến hiệu năng chưa có hồi kết

ChatGPT-5.2 và Gemini 3: Trận chiến hiệu năng chưa có hồi kết

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu lại nóng lên khi OpenAI tung ra GPT-5.2, mô hình mới được xem như “nước cờ quyết liệt” nhằm chặn đà bứt tốc của Gemini 3 do Google phát triển. Hai ông lớn công nghệ lại một lần nữa bước vào màn so kè gay gắt khi kẻ trước vừa ra mắt, người sau lập tức đáp trả.
song-gia-tri