acecook

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh

Văn hoá giải trí
24/06/2025 15:13
Công nghiệp văn hóa là một ngành công nghiệp sử dụng vốn văn hóa, tài năng sáng tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại để có thể sản sinh ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đem lại nhiều lợi ích.
aa

Phát triển công nghiệp văn hóa cần sáng tạo, bản sắc, độc đáo, chuyên nghiệp
TP.HCM: 5 nội dung trọng tâm đẩy mạnh thu hút đầu tư vào các dự án ngành văn hóa - thể thao
Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
TS. Trịnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (HCMUC) chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Theo Đề án phát triển ngành công nghiệp văn hóa Thành phố Hồ Chí Minh đến năm 2030 được phê duyệt ngày 25/10/2023, xác định mục tiêu thực hiện phát triển ngành công nghiệp văn hóa trọng điểm trên địa bàn TP. Hồ Chí Minh bao gồm 8 ngành, lĩnh vực chủ yếu bao gồm: Ngành điện ảnh; Ngành nghệ thuật biểu diễn; Ngành mỹ thuật; Ngành nhiếp ảnh; Ngành triển lãm; Ngành quảng cáo; Ngành du lịch văn hóa; Ngành thời trang.

Từ thực tế của địa phương, dựa trên những lợi thế phát triển và cạnh tranh, sự đóng góp của các ngành công nghiệp văn hóa cho GRDP của thành phố, đảm bảo công tác bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa dân tộc, phù hợp với chiến lược phát triển văn hóa Việt Nam, chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội của thành phố.

Tại Hội thảo Công nghiệp Văn hóa TP. Hồ Chí Minh: Từ bản sắc đến sáng tạo - Động lực mới cho sự phát triển kinh tế, xã hội diễn ra ngày 20/6/2025, các diễn giả cùng các đại biểu tham dự đã có những thảo luận, chia sẻ, đóng góp nhiều ý kiến thiết thực nhằm thúc đẩy phát triển công nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh.

Hiện nay, việc sưu tầm, bảo tồn các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian góp phần lưu giữ, duy trì, làm cho kho tàng văn hóa của đất nước được ngấm sâu vào tâm hồn trí tuệ mỗi con người. Bên cạnh đó, các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian còn đóng vai trò không nhỏ trong việc quảng bá hình ảnh đất nước và thu hút khách du lịch quốc tế. “Việc phát huy các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian hiện nay phải kể đến trong văn học, nghệ thuật. Có những tác phẩm tìm tòi sáng tạo nhằm khai thác và phát huy các giá trị văn hóa - văn nghệ dân gian vào âm nhạc hiện đại để phục vụ khán giả, nhưng đồng thời cũng là một cách để bảo tồn các giá trị truyền thống của cha ông. Trong nghệ thuật biểu diễn bên cạnh múa rối nước gần như đặc sản về văn nghệ dân gian, thì những thử nghiệm sân khấu gần đây trong các vở diễn trên sân khấu cho thấy những thành công, gợi mở con đường đi tới của nghệ thuật biểu diễn truyền thống trong bối cảnh đương đại”, TS. Trịnh Đăng Khoa - Chủ tịch Hội đồng Trường Đại học Văn hóa TP. Hồ Chí Minh (HCMUC) chia sẻ.

Theo TS. Trịnh Đăng Khoa, “Bản chất công nghiệp văn hóa là một ngành công nghiệp sử dụng vốn văn hóa, tài năng sáng tạo, cơ sở hạ tầng và công nghệ sản xuất hiện đại để có thể sản sinh ra các sản phẩm và dịch vụ văn hóa đem lại nhiều lợi ích. Đã là sản xuất công nghiệp nghĩa là sản xuất hàng loạt dựa theo quy trình chặt chẽ tạo ra số lượng sản phẩm lớn có giá trị gia tăng kinh tế cao, phục vụ một lượng lớn khách hàng. Do đó, chúng ta phải chú trọng mối liên hệ giữa văn hóa dân gian với nền công nghiệp văn hóa, vai trò, giá trị của văn hóa dân gian trong đời sống, sinh kế của người dân và những khả năng, những thách thức trong việc phát triển các sản phẩm, dịch vụ của đời sống đương đại dựa trên chất liệu văn hóa dân gian, khả năng quảng bá văn hóa dân gian thông qua các sản phẩm, dịch vụ trong ngành công nghiệp văn hóa”.

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
TS. Phạm Quang Huy - Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Để phát triển công nghiệp văn hóa thì nguồn nhân lực là một trong những “tài nguyên” đặc biệt quan trọng. Hiện nay, thực tế cho thấy Việt Nam đang thiếu hụt nhân lực chất lượng cao, đặc biệt là nguồn nhân lực sáng tạo. Tháo gỡ những vướng mắc trong đào tạo nguồn nhân lực văn hóa là một trong những vấn đề cấp thiết hiện nay. Thông qua việc sản xuất ngày càng nhiều sản phẩm, dịch vụ văn hóa đa dạng, công nghiệp văn hóa đã đóng góp tích cực vào quá trình tăng trưởng kinh tế, giải quyết việc làm, nâng cao thu nhập cho người lao động. Để phát triển công nghiệp văn hóa, nguồn nhân lực là một trong những ‘tài nguyên’ đặc biệt quan trọng. Trong đó, nguồn nhân lực sáng tạo là đội ngũ nòng cốt của các ngành công nghiệp văn hóa, có thành phần phong phú, đa dạng từ nhiều ngành nghề khác nhau.

TS. Phạm Quang Huy - Quyền Hiệu trưởng Trường ĐH Sân khấu - Điện ảnh TP. Hồ Chí Minh cho biết, thực tế, lực lượng tham gia vào quá trình sáng tác văn hóa, nghệ thuật đã có sự tăng trưởng về cả số lượng và chất lượng, tạo ra những sản phẩm, dịch vụ, hoạt động văn hóa, văn nghệ đa dạng, giàu bản sắc. Tuy nhiên, kết quả thực hiện vẫn chưa đáp ứng với kỳ vọng, mục tiêu cũng như những yêu cầu, đòi hỏi của thực tiễn. Đặc biệt, số lượng nhân lực văn hóa chất lượng cao còn đang ở mức khiêm tốn.

Cần làm gì để đẩy mạnh phát triển nghiệp văn hóa TP. Hồ Chí Minh
Quyền Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (SIHUB), bà Đặng Thị Luận chia sẻ thông tin tại Hội thảo.

Ở góc nhìn của Quyền Giám đốc Trung tâm Khởi nghiệp sáng tạo TP. Hồ Chí Minh (SIHUB), theo bà Đặng Thị Luận, đào tạo nguồn nhân lực cho công nghiệp văn hóa cần được định hướng theo thị trường lao động, gắn với nhu cầu thực tế phát triển kinh tế, xã hội, ngành nghề và hướng tới hội nhập quốc tế sâu rộng; đồng thời, đào tạo phải bám sát nhu cầu thực tiễn sáng tạo, sản xuất, kinh doanh, đảm bảo mục tiêu sinh viên tốt nghiệp có việc làm, sản phẩm đào tạo được chấp nhận bởi các nhà tuyển dụng. Xu hướng trong đào tạo các lĩnh vực công nghiệp văn hóa là cần có sự chuyên môn hóa cao. Ở các quốc gia phát triển hàng đầu về công nghiệp văn hóa, đào tạo theo triết lý chuyên môn hóa mới có đủ nguồn nhân lực chất lượng cao để công nghiệp văn hóa mang về siêu lợi nhuận. Do đó, một số ngành chuyên môn hóa cao mà trong nước chưa mở chuyên ngành đào tạo hoặc chất lượng chưa đáp ứng thì cần sớm có chính sách linh hoạt hỗ trợ tài năng sáng tạo.

Sản phẩm công nghiệp văn hóa ra đời đều đặt lợi ích kinh tế lên trên hết và trước hết như bao ngành công nghiệp khác. Do vậy, có thể khẳng định, các ngành công nghiệp văn hóa có triển vọng lớn, phát triển nhanh, mang lại hiệu quả cao là động lực mới cho sự phát triển văn hóa phù hợp với xu thế thời đại. Nhận thức chung về vai trò, vị trí của công nghiệp văn hóa đã thống nhất, điều còn lại là khẩn trương phát triển, đặc biệt là nghiên cứu cách làm phù hợp, hiệu quả để công nghiệp văn hóa ngày càng phục vụ đắc lực cho phát triển kinh tế, xã hội của đất nước trong thời gian tới.

tudonghoangaynay.vn
mca
Tin bài khác
Sinh viên khối ngành STEM được vay toàn bộ học phí và sinh hoạt phí đến 5 triệu đồng mỗi tháng

Sinh viên khối ngành STEM được vay toàn bộ học phí và sinh hoạt phí đến 5 triệu đồng mỗi tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định 29/2025/QĐ-TTg về việc cho sinh viên khối ngành STEM được vay toàn bộ học phí và vay đến 5 triệu đồng sinh hoạt phí mỗi tháng, với lãi suất 4,8%/ năm.
Ba “nước đi lớn” trong cuộc chơi động cơ và truyền động điện áp cực thấp

Ba “nước đi lớn” trong cuộc chơi động cơ và truyền động điện áp cực thấp

Thị trường động cơ và truyền động điện áp cực thấp (ULV) đang chứng kiến sự dịch chuyển mạnh mẽ khi các “ông lớn” trong ngành tự động hóa liên tục tung ra những bước đi chiến lược. Siemens, Bosch Rexroth và Lenze là ba cái tên tiêu biểu với những thông báo gần đây, cho thấy ba xu hướng then chốt đang định hình ngành: sự tham gia mạnh mẽ của các nhà cung cấp truyền thống, sự nổi lên của giải pháp mô-đun và cuộc cạnh tranh khốc liệt thúc đẩy đổi mới công nghệ.
CT Group: Từ một công ty nhỏ đến đối tác công nghệ của quốc gia thuộc nhóm G20

CT Group: Từ một công ty nhỏ đến đối tác công nghệ của quốc gia thuộc nhóm G20

Chiều 30/8, tại Hội nghị gặp mặt doanh nghiệp với chủ đề "80 năm doanh nghiệp đồng hành cùng đất nước" do Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì, ông Trần Kim Chung – Chủ tịch Tập đoàn CT Group đã chia sẻ những dấu ấn nổi bật trong hành trình phát triển của doanh nghiệp.
Các nhà khoa học Nhật Bản phát triển “hệ thống điều khiển robot dựa trên máy tính lượng tử”

Các nhà khoa học Nhật Bản phát triển “hệ thống điều khiển robot dựa trên máy tính lượng tử”

Các nhà nghiên cứu cho biết, hệ thống mới cho phép robot thế hệ tiếp theo di chuyển mượt mà và thực hiện các động tác phức tạp hơn.
Robot và công nghệ hiện đại tạo điểm nhấn tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Robot và công nghệ hiện đại tạo điểm nhấn tại Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước

Những robot thông minh, thiết bị AI, vệ tinh, drone và xe điện hiện đại không chỉ làm "nóng" không gian triển lãm, mà còn khẳng định vị thế mới của khoa học - công nghệ Việt trong kỷ nguyên hội nhập.
Tên lửa Trường Sơn, Sông Hồng: Niềm tự hào quốc phòng "Make in Vietnam"

Tên lửa Trường Sơn, Sông Hồng: Niềm tự hào quốc phòng "Make in Vietnam"

Với diện tích gần 23.560 m2, không gian trưng bày của Bộ Quốc phòng tại Triển lãm A80 quy tụ nhiều loại vũ khí, trang bị kỹ thuật hiện đại như tên lửa, xe tăng, ngư lôi,… thu hút đông đảo người dân và du khách ngay từ những ngày đầu mở cửa.
Petrovietnam gánh vác sứ mệnh chiến lược

Petrovietnam gánh vác sứ mệnh chiến lược

Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/1945 - 2/9/2025) là dịp để cả nước cùng nhìn lại chặng đường lịch sử vẻ vang, khẳng định những thành tựu to lớn trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
BSR - Bước chuyển của một ngành công nghiệp

BSR - Bước chuyển của một ngành công nghiệp

Trong bức tranh năng lượng Việt Nam, Công ty Cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) không chỉ là một doanh nghiệp sản xuất, nơi vận hành Nhà máy lọc dầu Dung Quất, mà còn là “điểm neo” an ninh năng lượng, là minh chứng cho khả năng tự chủ công nghệ và quản trị quy mô lớn. Hơn 16 năm đi vào hoạt động, từ những thách thức khởi đầu, công ty đang đứng trước ngưỡng cửa mới, tái cấu trúc để thích ứng với làn sóng chuyển dịch năng lượng toàn cầu.
Ngành giáo dục, 80 năm hành trình từ diệt giặc dốt đến chinh phục công nghệ mũi nhọn

Ngành giáo dục, 80 năm hành trình từ diệt giặc dốt đến chinh phục công nghệ mũi nhọn

Trong không gian Triển lãm 80 năm thành tựu đất nước, khu trưng bày của Bộ GDĐT chiếm một vị thế trang trọng. Những pano, áp phích, tranh ảnh, tư liệu, mô hình sản phẩm phô diễn được khá đầy đủ vai trò, nhiệm vụ và thế mạnh của ngành.
EVN vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

EVN vinh dự nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Thủ tướng Phạm Minh Chính vừa trao Huân chương Lao động hạng Nhì cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN). Đây là những ghi nhận của Đảng và Nhà nước đối với những đóng góp to lớn của EVN đối với sự phát triển của đất nước trong những năm qua.
song-gia-tri