Công nghệ cảm biến cải thiện quá trình nấu bia như thế nào?

Tự động hóa công nghiệp
04/10/2024 12:51
Quy trình nấu bia bao gồm nhiều bước tinh tế và phức tạp, đòi hỏi sự kiểm soát và tối ưu hóa chính xác để tạo ra bia chất lượng cao. Công nghệ cảm biến nâng cao hiệu suất ở mọi giai đoạn của quy trình này.
aa
Dấu hiệu kinh doanh khởi sắc của Sabeco [E-Magazine] Tự động hoá - động lực của "con tàu" Habeco

Các nhà sản xuất đồ uống dựa vào các thiết bị quan trọng như máy làm lạnh, nồi hơi, máy nén và máy bơm để duy trì hoạt động hiệu quả. Cảm biến giám sát tình trạng là rất cần thiết để duy trì các thiết bị này, đảm bảo hỗ trợ liên tục và đáng tin cậy cho các quy trình sản xuất. Quan trọng hơn, việc đo lường liên tục các thông số quy trình như pH, oxy hòa tan, độ đục và mật độ là điều cần thiết để duy trì chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm.

Ngoài ra, giám sát các nhiệm vụ vệ sinh quan trọng, chẳng hạn như quy trình làm sạch tại chỗ (CIP) của thiết bị, giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và tính bền vững tổng thể.

Ví dụ, cảm biến áp suất và mức ngưng tụ trong nồi hơi cho phép các nhà vận hành phản ứng nhanh với các lỗi tiềm ẩn trước khi chúng ảnh hưởng đến quy trình sản xuất. Bằng cách phát hiện sự cố sớm, các cảm biến này ngăn ngừa mất hoàn toàn hơi nước, điều này sẽ dẫn đến thời gian ngừng hoạt động tốn kém và có thể làm hỏng sản phẩm.

Giám sát liên tục mức oxy hòa tan là điều quan trọng để phát hiện bất kỳ rò rỉ nào trong hệ thống có thể làm ảnh hưởng đến chất lượng sản phẩm cuối cùng. Ví dụ, một rò rỉ dẫn đến sự xâm nhập oxy quá mức có thể gây ra quá trình oxy hóa, ảnh hưởng xấu đến hương vị và độ ổn định của đồ uống. Việc giám sát oxy theo thời gian thực giúp duy trì chất lượng và tính nhất quán của sản phẩm mong muốn.

Việc sử dụng cảm biến độ dẫn điện để đo độ dẫn điện của hóa chất CIP và nước rửa có thể giảm đáng kể lãng phí và nâng cao tính bền vững. Bằng cách xác định chính xác thời điểm dừng nước rửa, các cảm biến này đảm bảo chỉ sử dụng lượng nước cần thiết, qua đó tiết kiệm nước và giảm chi phí vận hành.

Chỉ với một cảm biến đơn giản, được lắp đặt trong vài phút, các nhà sản xuất có thể tự động hóa thiết bị quan trọng và bắt đầu nhận dữ liệu theo thời gian thực ngay lập tức. Dữ liệu này cung cấp những thông tin hữu ích để nâng cao năng suất, chất lượng và tính bền vững. Tự động hóa đang cách mạng hóa quy trình sản xuất đồ uống bằng cách cải thiện chất lượng sản phẩm đồng thời giúp các cơ sở hoạt động hiệu quả, linh hoạt và nhạy bén hơn.

Công nghệ cảm biến cải thiện quá trình nấu bia như thế nào?

Quy trình nấu bia bao gồm nhiều bước tinh tế và phức tạp, đòi hỏi sự kiểm soát và tối ưu hóa chính xác để tạo ra bia chất lượng cao. Công nghệ cảm biến nâng cao hiệu suất ở mọi giai đoạn của quy trình này.

Công nghệ cảm biến cải thiện quá trình nấu bia như thế nào?
Tự động hóa tạo ra bước ngoặt cho nhiều loại máy móc trong suốt quá trình sản xuất bia.

1. Quy trình nghiền giảm thiểu nguy cơ ô nhiễm từ tạp chất

Trong một nhà máy bia, máy nghiền nguyên liệu như lúa mạch đã lên men và các loại ngũ cốc khác thành bột nghiền (grist). Cảm biến đo và giám sát kích thước hạt của lúa mạch đã nghiền để đảm bảo độ đồng đều trong thành phần, trực tiếp ảnh hưởng đến hiệu suất quá trình tách và lọc. Ngoài ra, cảm biến còn theo dõi lưu lượng ngũ cốc vào máy nghiền và điều chỉnh tốc độ nạp liệu để tránh nạp quá mức hoặc thiếu.

Các hệ thống cảm biến tích hợp với hệ thống điều khiển tự động để điều chỉnh các tham số nghiền dựa trên các số liệu thời gian thực. Nhờ việc tự động hóa, độ đồng đều được cải thiện vì các thiết lập máy nghiền được điều chỉnh động, tối ưu hóa mức sử dụng năng lượng và giảm sự can thiệp của người vận hành.

Việc tạo ra quá nhiều nhiệt trong quá trình nghiền có thể ảnh hưởng đến hương vị của bia. Cảm biến giúp duy trì nhiệt độ trong giới hạn an toàn để bảo vệ chất lượng của lúa mạch. Chúng cũng giám sát các điều kiện như mức độ rung, nhiệt độ ổ trục và dòng điện của động cơ, giúp quy trình an toàn hơn cho cả thiết bị và công nhân. Hơn nữa, cảm biến có thể phát hiện tạp chất như kim loại, đảm bảo rằng bột nghiền không bị lẫn các hạt có hại.

2. Quy trình lọc và ngâm đảm bảo chuyển hóa chính xác của mash

Trong nhà máy bia, quá trình lọc (lautering) là quá trình tách phần wort (hỗn hợp bia chưa lên men) ra khỏi phần ngũ cốc dư thừa một cách hiệu quả nhất. Nói đơn giản, quy trình mash/lautering chuyển hóa tinh bột từ ngũ cốc đã lên men thành các loại đường lên men bằng cách tách wort lỏng ra khỏi phần ngũ cốc còn sót lại.

Công nghệ cảm biến có thể giám sát nhiệt độ và mức độ hoạt động trong quá trình này, giúp nhà sản xuất bia duy trì tính ổn định và đảm bảo chất lượng cao của sản phẩm. Nó cung cấp thông tin chi tiết về cách thiết bị vận hành và cho phép so sánh nhất quán giữa các lô sản xuất.

Trong quá trình này, cảm biến đo độ pH giúp giám sát độ axit của mash. Việc theo dõi độ pH đảm bảo rằng hoạt động enzyme được tối đa hóa, dẫn đến việc chiết xuất đường hiệu quả và đạt được thành phần wort tối ưu, đồng thời duy trì tỷ lệ ngũ cốc với nước.

Một số hệ thống nấu bia tiên tiến sử dụng cảm biến để theo dõi thời gian và nhiệt độ trong suốt quá trình ngâm mash. Cảm biến cung cấp dữ liệu thời gian thực để đảm bảo tuân thủ lịch trình mash và tối ưu hóa hoạt động enzyme. Tự động hóa kiểm soát tăng cường độ đồng đều, hiệu quả và khả năng lặp lại trong quy trình mash/lautering, giảm thiểu can thiệp thủ công và tối ưu hóa việc sử dụng nguồn lực.

Công nghệ cảm biến cải thiện quá trình nấu bia như thế nào?
Khi mỗi mẻ bia được nấu trong điều kiện nhất quán, sự biến đổi sẽ giảm và các tiêu chuẩn chất lượng cao được duy trì. Công nghệ cảm biến cung cấp dữ liệu chi tiết, đảm bảo kiểm soát chất lượng sản phẩm cuối cùng.

3. Quy trình đun sôi tối đa hóa tính đồng nhất của nhà máy bia

Một trong những thành phần quan trọng nhất trong quy trình này là nồi hơi, đóng vai trò thiết yếu trong việc cung cấp nhiệt và hơi nước cần thiết cho các giai đoạn nấu bia khác nhau. Nồi hơi chịu trách nhiệm làm nóng nước và tạo hơi, điều quan trọng cho việc phát triển hương vị, sử dụng hoa bia và khử trùng wort.

Cảm biến giám sát nhiệt độ của wort trong quá trình đun sôi. Việc duy trì kiểm soát chính xác nhiệt độ đun sôi là rất quan trọng để đạt được việc chiết xuất hương vị tối ưu từ hoa bia, vì các hợp chất khác nhau trong hoa bia được giải phóng ở các dải nhiệt độ cụ thể. Cảm biến giúp nhà sản xuất bia điều chỉnh cường độ nhiệt để đạt được mức đun sôi như mong muốn và ngăn ngừa hiện tượng cháy wort.

Một số hệ thống nấu bia sử dụng cảm biến để theo dõi cường độ sôi, điều này ảnh hưởng đến tốc độ bay hơi, hiệu suất sử dụng hoa bia và sự kết tủa protein. Cảm biến cung cấp phản hồi thời gian thực để tối ưu hóa việc sử dụng năng lượng và duy trì điều kiện đun sôi nhất quán.

Cảm biến kết nối với nồi hơi có thể cung cấp thông tin hữu ích về thời gian thêm hoa bia, kiểm soát tốc độ bay hơi, kiểm soát bọt và các thông số kỹ thuật công thức.

Một số nhà máy bia sử dụng cảm biến để theo dõi việc thêm các chất kết tủa, hương liệu hoặc các chất phụ gia khác trong quá trình đun sôi. Điều này đảm bảo việc pha chế và hòa trộn chính xác các thành phần vào wort, nâng cao độ trong, hương vị và độ ổn định của bia. Cảm biến cũng góp phần vào việc đảm bảo an toàn bằng cách ngăn ngừa quá nhiệt wort và đảm bảo thiết bị hoạt động trong giới hạn an toàn. Cảm biến cũng có thể theo dõi áp suất của thiết bị để ngăn ngừa quá áp trong quá trình đun sôi.

Khi mỗi lô bia được nấu dưới các điều kiện ổn định, biến thể được giảm thiểu và các tiêu chuẩn chất lượng cao được duy trì. Công nghệ cảm biến cung cấp dữ liệu chi tiết đảm bảo chất lượng của sản phẩm cuối cùng được kiểm soát chặt chẽ.

4. Quy trình xoáy nước (whirlpool) tăng tính minh bạch và đồng nhất về thể tích

Cảm biến được sử dụng để theo dõi nhiệt độ trong giai đoạn xoáy nước nhằm đảm bảo rằng bia được duy trì ở nhiệt độ tối ưu cho quy trình này, thường nằm trong khoảng từ 80°C đến 90°C. Cảm biến giúp duy trì sự đồng nhất và đảm bảo quá trình đông tụ protein cũng như sử dụng hoa bia đạt hiệu quả.

Cảm biến cũng có thể được sử dụng để giám sát thời gian thực hiện quy trình xoáy nước. Điều này đảm bảo bia tiếp xúc với tác động của xoáy nước trong thời gian chính xác, cần thiết để đạt được độ trong mong muốn và tách trub (các protein đông tụ và cặn hoa bia) ra khỏi wort.

Công nghệ cảm biến có thể đo độ trong của wort trong quá trình xoáy nước. Điều này cho phép nhà sản xuất bia điều chỉnh thời gian xoáy nước hoặc các tham số khác nếu mức độ đục không đạt yêu cầu, đảm bảo wort đủ trong trước khi chuyển sang giai đoạn tiếp theo của quy trình nấu bia.

Trong một số hệ thống nấu bia tiên tiến, cảm biến áp suất và dòng chảy được sử dụng để kiểm soát sự di chuyển của wort trong quá trình xoáy nước. Hệ thống cảm biến tích hợp có thể là một phần của hệ thống nấu bia tự động, nơi cảm biến cung cấp dữ liệu thời gian thực cho hệ thống điều khiển để điều chỉnh các tham số như nhiệt độ, tốc độ dòng chảy và thời gian. Mức độ tự động hóa này cải thiện sự đồng nhất và khả năng lặp lại trong quy trình xoáy nước.

5. Quy trình làm nguội (knockout) đảm bảo nhiệt độ và sục khí của wort phù hợp

Trong quá trình làm nguội, cảm biến nhiệt độ được sử dụng để theo dõi mức nhiệt độ đầu vào và đầu ra, ảnh hưởng đến hiệu quả của bộ trao đổi nhiệt.

Cũng như các quy trình nấu bia khác, việc theo dõi nhiệt độ đóng vai trò quan trọng khi wort thoát ra từ bộ trao đổi nhiệt. Wort cần được làm nguội nhanh chóng từ nhiệt độ sôi xuống nhiệt độ lên men (thường khoảng 20°C - 25°C đối với các loại bia ale - là loại bia thủ công được lên men nổi trong điều kiện nhiệt độ ấm từ 15-23°C). Cảm biến đảm bảo rằng wort được làm nguội hiệu quả và chính xác để ngăn ngừa hương vị không mong muốn và đạt được nhiệt độ tối ưu cho việc bổ sung men.

Duy trì tốc độ dòng chảy nhất quán rất quan trọng trong việc kiểm soát quy trình làm nguội và đảm bảo wort được làm nguội đồng đều. Cảm biến giúp nhà sản xuất bia điều chỉnh các tham số làm nguội khi cần để đạt được tốc độ làm nguội mong muốn, trong khi công nghệ cảm biến theo dõi áp suất trong đường dẫn wort trong quá trình làm nguội để duy trì dòng chảy ổn định và ngăn ngừa các vấn đề như hiện tượng xâm thực hoặc tắc nghẽn có thể ảnh hưởng đến hiệu quả làm nguội.

Các điều chỉnh tự động có thể được thực hiện dựa trên các số liệu thời gian thực từ cảm biến nhiệt độ, dòng chảy và áp suất. Điều khiển tự động đảm bảo quy trình làm nguội ổn định và có thể lặp lại, giúp kết quả nấu bia dự đoán được.

6. Quy trình lên men theo dõi và tối ưu hóa quá trình lên men

Cảm biến đóng vai trò quan trọng trong việc theo dõi và duy trì nhiệt độ trong quá trình lên men. Mỗi loại men có khoảng nhiệt độ tối ưu riêng để phát huy hiệu quả tốt nhất, ảnh hưởng đến cả đặc trưng hương vị và phản ứng hóa học trong quá trình lên men. Cảm biến giúp đảm bảo rằng thùng lên men luôn được duy trì trong khoảng nhiệt độ thích hợp, thông qua điều chỉnh thủ công hoặc hệ thống tự động.

Cảm biến được sử dụng để theo dõi trọng lực riêng (SG) hoặc độ đậm đặc của bia đang lên men. Điều này cho phép nhà sản xuất bia theo dõi quá trình lên men bằng cách đo mức giảm SG khi đường được chuyển hóa thành cồn và khí CO2.

Ngoài ra, cảm biến pH giúp theo dõi độ axit của bia đang lên men. Sức khỏe men và hoạt động lên men bị ảnh hưởng bởi độ pH, vì vậy duy trì độ pH phù hợp rất quan trọng để đạt được hiệu suất lên men và phát triển hương vị ổn định. Trong các hệ thống lên men áp suất hoặc hệ thống lên men kín, cảm biến theo dõi áp suất bên trong thùng lên men để kiểm soát môi trường lên men và ảnh hưởng đến hành vi của men cũng như mức độ cacbon hóa của bia.

Cảm biến cũng được sử dụng để theo dõi mức độ oxy hòa tan trong bia đang lên men. Kiểm soát việc tiếp xúc với oxy rất quan trọng để ngăn ngừa quá trình oxy hóa, có thể dẫn đến hương vị và mùi không mong muốn.

Công nghệ cảm biến tuy phức tạp nhưng dễ sử dụng, người sử dụng chỉ cần yêu cầu được đào tạo kiến thức tối thiểu. Nó cho phép các nhà vận hành nhà máy bia phản ứng nhanh với các cảnh báo và thực hiện các điều chỉnh cần thiết để đảm bảo hiệu suất thiết bị và sự đồng nhất của sản phẩm.

Hồng Minh (Theo processingmagazine)

mtvh
Tin bài khác
Phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến tại các dự án trọng điểm quốc gia

Phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến tại các dự án trọng điểm quốc gia

Một trong sáu nhiệm vụ trọng tâm Thủ tướng đặt ra tại cuộc làm việc của Thường trực Chính phủ với các doanh nghiệp xây dựng các công trình trọng điểm quốc gia đó là, cùng nhau tập trung ứng dụng hiệu quả các thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4, phát triển và chuyển giao công nghệ tiên tiến, đào tạo nhân lực chất lượng cao, nâng cao năng lực quản trị theo hướng thông minh trong hoạt động của các doanh nghiệp và triển khai các dự án.
Đồng Lâm - Thảo nguyên xanh xứ Lạng

Đồng Lâm - Thảo nguyên xanh xứ Lạng

Thảo nguyên Đồng Lâm được nhiều người biết tới với tên gọi là Thảo nguyên Hữu Liên, nằm tại xã Hữu Liên, huyện Hữu Lũng, tỉnh Lạng Sơn. Nếu du khách muốn khám phá một “Mông Cổ thu nhỏ” giữa lòng xứ Lạng với sự đa dạng sinh học, cũng như nhiều núi đá, thác nước, hang động đẹp kỳ vĩ... thì đây là một trong số những điểm đến hấp dẫn không thể bỏ qua.
Thị trường chứng khoán ngày 4/10: Áp lực bán mạnh, VN Index giảm sâu

Thị trường chứng khoán ngày 4/10: Áp lực bán mạnh, VN Index giảm sâu

Phiên giao dịch ngày 4/10 tiếp tục bị chi phối bởi tâm lý thận trọng, với sự phân hóa rõ nét ngay từ đầu phiên. Mặc dù nhóm dầu khí khởi sắc, nhưng áp lực bán mạnh cuối phiên đã đẩy thị trường chìm trong sắc đỏ, VN Index chạm đáy thấp nhất ngày và cũng là thấp nhất trong tuần.
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ cuối)

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ cuối)

Văn hóa, phong tục, tập quán là linh hồn, lẽ sống của đồng bào dân tộc thiểu số (DTTS); đây cũng là đặc trưng quan trọng để xác định thành phần các dân tộc. Việc giữ gìn bản sắc văn hóa, phát huy phong tục, tập quán, truyền thống tốt đẹp của mỗi dân tộc không chỉ nâng cao đời sống về mọi mặt mà còn tránh nguy cơ đồng hóa, mai một, thậm chí là mất bản sắc văn hóa của đồng bào các DTTS.
Doanh nghiệp bán xăng dầu sẽ được tự quyết định giá?

Doanh nghiệp bán xăng dầu sẽ được tự quyết định giá?

Dự thảo Nghị định đưa ra công thức giá bán xăng dầu để doanh nghiệp tự tính toán giá, quy định nhà nước công bố các yếu tố hình thành giá để doanh nghiệp tự quyết định giá, thực hiện kê khai giá và gửi văn bản kê khai giá, thông báo giá về cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền để giám sát.
Khoa Hóa học, trường Đại học KHTN - ĐHQG Hồ Chí Minh tuyển dụng trợ giảng năm 2024

Khoa Hóa học, trường Đại học KHTN - ĐHQG Hồ Chí Minh tuyển dụng trợ giảng năm 2024

Khoa Hóa học, trường Đại học KHTN - ĐHQG Hồ Chí Minh vừa thông báo tuyển dụng trợ giảng năm 2024.
Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Ngân hàng ACB hút về gần 18.000 tỷ đồng trái phiếu từ đầu năm

Từ đầu năm 2024 đến nay, ngân hàng ACB đã phát hành tổng cộng 10 lô trái phiếu ra thị trường với tổng giá trị 17.840 tỷ đồng. Các lô trái phiếu của ACB có kỳ hạn từ 2-5 năm, lãi suất dao động từ 4,5-6,1%/năm.
Tăng hàm lượng tri thức, khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Tăng hàm lượng tri thức, khoa học công nghệ trong nông nghiệp

Phát triển nông nghiệp luôn là một lĩnh vực quan trọng, góp phần bảo đảm an ninh lương thực và thúc đẩy nền kinh tế quốc gia. Để đáp ứng các thách thức hiện nay, như biến đổi khí hậu, chuỗi cung ứng đứt gãy và sự thay đổi nhu cầu thị trường, việc ứng dụng khoa học công nghệ (KHCN) và đổi mới sáng tạo trong nông nghiệp ngày càng trở nên cấp thiết.
Nhận định chứng khoán ngày 4/10: Dao động mạnh quanh ngưỡng 1.300 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 4/10: Dao động mạnh quanh ngưỡng 1.300 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 3/10 tiếp tục điều chỉnh khi VN Index dao động mạnh quanh ngưỡng 1.300 điểm. Tín hiệu tiêu cực xuất hiện trong ngắn hạn, khi thị trường ghi nhận đợt giảm điểm mạnh kèm theo sự gia tăng đáng kể về thanh khoản, cho thấy áp lực bán đang gia tăng.
Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ 3)

Bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số: “Đánh thức” giá trị truyền thống (Kỳ 3)

Trong những năm qua có nhiều đề án, chính sách hỗ trợ phát triển văn hóa được ban hành cho thấy Đảng và Nhà nước dành sự quan tâm đặc biệt cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa các dân tộc thiểu số (DTTS). Tuy nhiên do sự giao thoa, du nhập văn hóa từ bên ngoài khiến một số giá trị truyền thống của đồng bào DTTS đang đứng trước nguy cơ mất dần bản sắc.