Công nghệ in 3D kim loại sử dụng nguồn năng lượng hồ quang (WAAM): triển vọng phát triển và áp dụng trong công nghiệp...

Tự động hóa công nghiệp
15/01/2023 09:56
Trong một vài năm trở lại đây, công nghệ in 3D kim loại nói chung và công nghệ WAAM đã bắt đầu được nghiên cứu và định hướng tới ứng dụng trong nước. Từ năm 2019, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Văn Thảo tại Học viện Kỹ thuật Quân sự lần đầu tiên triển khai đề tài nghiên cứu cơ bản và chuyên sâu về công nghệ WAAM, do Quỹ NAFOSTED tài trợ.
aa

VAAM: công nghệ lõi của công nghệ 4.0

Công nghệ in 3D kim loại hay còn được biết đến với tên gọi công nghệ sản xuất bồi đắp kim loại (Metal Additive Manufacturing, MAM) ra đời và phát triển mạnh trong những năm gần đây và trở thành một trong những công nghệ lõi của Công nghiệp 4.0. Trong số các công nghệ MAM, công nghệ WAAM (Wire Arc Additive Manufacturing) sử dụng nguồn năng lượng hàn hồ quang nung chảy vật liệu kim loại dạng sợi và bồi đắp vật liệu theo lớp có khí bảo vệ để tạo thành sản phẩm (Hình 1). Một hệ thống WAAM bao gồm hệ thống tạo hình (rô bốt hoặc hệ thống máy CNC), nguồn năng lượng hàn (có thể là nguồn hàn MIG/GMAW, nguồn hàn CMT, nguồn hàn TIG/GTAW hay nguồn hàn plasma/PAW).

cong nghe in 3d kim loai su dung nguon nang luong ho quang waam trien vong phat trien va ap dung trong cong nghiep
Hình 1. (a) Hệ thống WAAM và các nguồn năng lượng hồ quang khác nhau có thể được sử dụng.

Hình 2 so sánh giữa công nghệ WAAM và các công nghệ in 3D kim loại khác hiện có mặt trên thị trường. So với các công nghệ in 3D kim loại khác sử dụng bột kim loại và nguồn laser, WAAM có tốc độ chế tạo cao hơn nhiều lần so với các công nghệ in 3D kim loại khác sử dụng vật liệu đầu vào dạng bột kim loại, giá thành đầu tư hệ thống WAAM thấp hơn nhiều. Vì vậy, WAAM là một giải pháp tiềm năng để chế tạo các chi tiết có kích thước lớn với nhiều cấu trúc thành vách từ nhiều loại hợp kim khác nhau như thép, hợp kim nhôm, hợp kim ti-tan, hợp kim nền niken,… Các loại vật liệu này thường có sẵn trên thị trường trong ngành hàn với giá thành tương đối phù hợp. So với công nghệ gia công truyền thống (đúc, rèn và gia công cắt gọt), các hệ thống WAAM có thể giảm 40% – 60% thời gian sản xuất và 15% – 20% thời gian gia công tinh (tùy thuộc vào kích thước chi tiết). Do vậy, WAAM cho phép tiết tiệm tới 75% chi phí sản xuất (Hình 3).

cong nghe in 3d kim loai su dung nguon nang luong ho quang waam trien vong phat trien va ap dung trong cong nghiep
Hình 2. So sánh công nghệ WAAM và một số công nghệ sản xuất bồi đắp kim loại có mặt trên thị trường.

cong nghe in 3d kim loai su dung nguon nang luong ho quang waam trien vong phat trien va ap dung trong cong nghiep
Hình 3. So sánh công nghệ WAAM và công nghệ gia công truyền thống.

Hiện nay, công nghệ WAAM đang được nghiên cứu mạnh trên thế giới, đặc biệt trong khoảng 15 năm trở lại đây. Trong đó Đại học Crafield, Vương quốc Anh là đơn vị dẫn đầu nghiên cứu và phát triển công nghệ này. Tính đến thời điểm hiện tại, mới có duy nhất Đại học Cranfield và công ty WAAM3D (https://www.waam3d.com/) đã nghiên cứu và hoàn thiện hệ thống công nghệ WAAM, bao gồm hệ thống phần cứng và phần mềm đi kèm và bắt đầu thương mại hóa hệ thống WAAM trên thị trường trong năm 2022. Bên cạnh đó Mỹ, Pháp, Trung Quốc, Hàn Quốc, Úc,… cũng là những nước đầu tư, nghiên ứu và phát triển mạnh về công nghệ này.

Hình 4 giới thiệu các ứng dụng điển hình của công nghệ WAAM trong các lĩnh vực công nghiệp khác nhau. Trong đó, lĩnh vực công nghiệp hang không vũ trụ chiếm một tỉ trọng lớn trong số các ứng dụng của WAAM. Các chi tiết kích thước lớn được chế tạo từ hợp kim nhôm và titan bởi công nghệ WAAM đã được chế tạo và sử dụng trong máy bay, thân tàu vũ trụ và tên lửa,… Ví dụ NASA đã chế tạo toàn bộ thân vỏ tên lửa/tàu vũ trụ bởi công nghệ WAAM (https://www.youtube.com/watch?v=kz165f1g8-E) (Hình 4a). Trong công nghiệp đóng tàu, công nghệ WAAM được sử dụng để chế tạo các chi tiết như chân vịt (Hình 4b). Trong lĩnh vực dụng cụ và khuôn mẫu, WAAM được sử dụng để chế tạo, sửa chữa và phục hồi các loại khuôn, chày, đặc biệt là phục hồi những khuôn rèn, dập có kích thước lớn làm việc trong điều kiện khắc nghiệt (Hình 4c). Trong lĩnh vực xây dựng và kiến trúc, công nghệ WAAM cũng đã được áp dụng thành công để chế tạo các kết cấu lắp ghép, kết cấu cột, trụ đặc biệt, thậm chí là toàn bộ một cây cầu đi bộ (Hình 4d). Cây cầu đi bộ bằng thép dài 12m đầu tiên được in bởi công nghệ WAAM của công ty MX3D và được khánh thành tháng 7/2021 tại Amsterdam, Hà Lan. Cây cầu được chế tạo bằng cách sử dụng các thanh thép không gỉ được in bằng các cánh tay robot tại xưởng MX3D. Cầu thép nặng 6 tấn và cần 6 tháng để in 3D bằng robot trước khi đưa vào Odezijds Achterburgwal, một trong những con kênh lâu đời nhất của thành phố Amsterdam.

cong nghe in 3d kim loai su dung nguon nang luong ho quang waam trien vong phat trien va ap dung trong cong nghiep
Hình 4. Các ứng dụng điển hình của công nghệ WAAM.

In 3D tại Việt Nam

Tại Việt Nam, các nghiên cứu liên quan đến công nghệ in 3D kim loại còn rất hạn chế. Hầu hết các máy in 3D có sẵn tại Việt Nam được đầu tư và sử dụng để in các vật liệu nhựa hoặc phi kim loại. Thực tế, chi phí cần đầu tư cho một hệ thống in 3D kim loại dạng bột rất tốn kém (lên đến hơn một triệu đô la), nên gần như các viện nghiên cứu và trường đại học chưa được đầu tư hệ thống công nghệ này để phục vụ nghiên cứu, đào tạo, và ứng dụng. Thêm vào đó, các lĩnh vực công nghiệp như hàng không vũ trụ và ô tô, nơi mà lợi ích và hiệu suất của công nghệ in 3D kim loại đã được chứng minh, vẫn chưa được phát triển tại Việt Nam. Tuy nhiên, nghiên cứu về các công nghệ sản xuất tiên tiến, đặc biệt là in 3D kim loại, là rất quan trọng và cần thiết. Theo Quyết định số 2117/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, ký ngày 16 tháng 12 năm 2020, công nghệ in 3D được xác định là một trong những công nghệ tiên tiến thuộc danh mục công nghệ ưu tiên nghiên cứu, phát triển và ứng dụng để chủ động tham gia cuộc Cách mạng Công nghiệp 4.0.

Trong một vài năm trở lại đây, công nghệ in 3D kim loại nói chung và công nghệ WAAM đã bắt đầu được nghiên cứu và định hướng tới ứng dụng trong nước. Từ năm 2019, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Văn Thảo tại Học viện Kỹ thuật Quân sự lần đầu tiên triển khai đề tài nghiên cứu cơ bản và chuyên sâu về công nghệ WAAM, do Quỹ NAFOSTED tài trợ. Trước đó, đã có một số nghiên cứu về công nghệ WAAM tại Việt Nam, tuy nhiên các nghiên cứu này mới chỉ dừng lại ở bước thử nghiệm khả năng in, hay chỉ đơn giản là đưa nguồn hàn lên máy công cụ CNC và hàn đắp các mẫu đơn giản. Sau ba năm triển khai, nhóm nghiên cứu của TS. Lê Văn Thảo tại Học viện Kỹ thuật Quân sự đã công bố được nhiều công trình có giá trị trên các tạp chí ISI/Scopus và đóng góp quan trọng và công tác đào tạo và nghiên cứu khoa học. Cụ thể, nhóm nghiên cứu đã công bố được 08 bài báo SCI/SCIE (Q1 và Q2), 03 bài báo trong nước, 04 bài báo hội nghị quốc tế (scopus), và 01 chương sách chuyên quốc tế (scopus). Các công bố này của đề tài, từ năm 2020 đến 2022, đã có tổng cộng 123 lượt trích dẫn (theo số liệu thống kê của Google Scholar: https://scholar.google.fr/citations?user=Qm5cEk0AAAAJ&hl=fr). Bên cạnh đó, các nội dung nghiên cứu của đề tài đã được đưa vào hướng dẫn nghiên cứu cho 03 học viên Thạc sĩ (đã bảo vệ thành công) và mở ra các hướng nghiên cứu mới trong đào tạo sau đại học.

Hiện nay, TS. Thảo đang kết hợp cùng với Công ty CP Công nghệ và Thiết bị hàn (WELDTEC JSC, https://www.weldtec.com.vn/), và TS. Nguyễn Văn Anh – Đại học Cranfield, Vương Quốc Anh cùng triển khai, nghiên cứu, thử nghiệm và phát triển công nghệ WAAM tại Việt Nam (Hình 5), với mục tiêu phát triển công nghệ WAAM “made in Vietnam” có chi phí phù hợp cho các doanh nghiệp, đơn vị nghiên cứu và đào tạo trong nước. Tháng 9/2022, Công ty Weldtec, Học viện Kỹ thuật Quân sự, và Đại học Cranfield đã tổ chức thành công hội thảo chuyên đề về ứng dụng công nghệ sản xuất bồi đắp kim loại trên thế giới và Việt Nam, tại triển lãm quốc tế METALEX 2022 được tổ chức tại Tp. Hồ Chí Minh.

cong nghe in 3d kim loai su dung nguon nang luong ho quang waam trien vong phat trien va ap dung trong cong nghiep
Hình 5. Triển khai hợp tác nghiên cứu và phát triển công nghệ WAAM tại Việt Nam giữa Học viện KTQS, Weldtec, và Đại học Cranfield, UK.

So với các công nghệ in 3D kim loại khác (sử dụng vật liệu bột kim loại) thì công nghệ WAAM là phù hợp nhất với điều kiện hiện tại trong nước, không chỉ về chi phí đầu tư mà còn về miền ứng dụng, cũng như nền tảng kiến thức công nghệ hàn đã được nghiên cứu và ứng dụng rộng rãi tại Việt Nam. Công nghệ WAAM có thể đáp ứng được ngay các nhu cầu trong công nghiệp cơ khí trong nước. Cụ thể, nhiều chi tiết quan trọng trong hệ thống cơ khí, máy móc có thể sửa chữa, phục hồi, hoặc chế tạo mới để thay thế bằng công nghệ WAAM. Ví dụ, các hệ thống truyền động bánh răng, các trục truyền động quan trọng, cánh tua bin, chân vịt của các loại tầu thủy bị hư hỏng và bị mài mòn,… đều có thể sửa chữa và phục hồi bằng công nghệ WAAM một cách hiệu quả, thay thế cho các phương pháp sửa chữa truyền thống (như hàn đắp và mài thủ công). Bên cạnh đó, nhiều chi tiết quan trọng được chế tạo bằng phương pháp gia công cắt gọt thông thường tiêu hao nhiều vật liệu, năng lượng, và công sức lao động có thể được chế tạo bằng phương pháp WAAM kết hợp với gia công lần cuối, cho phép tiết kiệm vật liệu và giảm thiểu chi phí tối đa.

Vì vậy, có thể khẳng định nghiên cứu và phát triển công nghệ WAAM là một lựa chọn phù hợp với điều kiện trong nước nhằm chế tạo các vật tư, phụ tùng thay thế, cũng như sửa chữa, phục hồi các chi tiết quan trọng trong các hệ thống thiết bị, máy móc, và hệ thống cơ khí. Đồng thời, đây cũng là cách tiếp cận sáng tạo và linh hoạt, dựa trên trang thiết bị có sẵn trong nước, đặt nền móng vững chắc cho các nghiên cứu và ứng dụng công nghệ in 3D kim loại tại Việt Nam, đẩy các nghiên cứu và ứng dụng các công nghệ in 3D kim loại khác, đặc biệt là trong kỷ nguyên Công nghiệp 4.0.

Lê Văn Thảo
(Trung tâm Công nghệ, Học viện Kỹ thuật Quân sự)

Bài liên quan
mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.