![]() |
Ông Pablo Arancibia Salazar - Đại diện thương mại Cục xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile) phát biểu tại Hội thảo. |
Ngày 22/4/2025, Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Cục xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile) đã tổ chức Hội thảo “Xúc tiến thương mại - đầu tư vào thị trường Chile và khu vực Nam Mỹ”. Hội thảo nhằm cung cấp thông tin cập nhật về tiềm năng, cơ hội hợp tác kinh doanh và đầu tư tại thị trường Chile và khu vực Nam Mỹ cho doanh nghiệp Việt Nam.
Phát biểu tại Hội thảo, bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Trong bối cảnh hội nhập kinh tế quốc tế sâu rộng, việc mở rộng thị trường, đa dạng hóa đối tác thương mại và thu hút đầu tư là nhiệm vụ trọng tâm mà Việt Nam nói chung và TP. Hồ Chí Minh nói riêng chú trọng thực hiện”.
“Năm 2024, kim ngạch thương mại hai chiều Việt Nam - Chile đạt gần 1,8 tỷ USD, trong đó Việt Nam xuất khẩu gần 1,4 tỷ USD, nhập khẩu gần 330 triệu USD. Mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm thủy sản, cà phê, gạo, xi măng. Việt Nam là nguồn cung hàng hóa lớn thứ 12 của Chile, xếp thứ 4 trong các quốc gia châu Á xuất khẩu sang Chile, chỉ đứng sau Trung Quốc, Nhật Bản và Hàn Quốc”, bà Hồ Thị Quyên cho biết thêm.
Chile là điểm đến đầu tư hấp dẫn nhờ môi trường kinh doanh minh bạch, chính sách thu hút đầu tư ổn định, kinh tế phát triển vững chắc. Tổng vốn đầu tư nước ngoài vào Chile năm 2024 đạt hơn 15,3 tỷ USD, chủ yếu vào năng lượng, khai khoáng và dịch vụ toàn cầu. Ở chiều ngược lại, tính đến tháng 4/2024, Chile có 4 dự án đầu tư tại Việt Nam với tổng vốn đăng ký 295.000 USD. Việt Nam có cơ hội gia tăng hiện diện tại thị trường này, nhất là ngành công nghiệp chế biến và xuất khẩu nông sản, với sự hỗ trợ từ các hiệp định thương mại tự do và ưu đãi thuế.
![]() |
Bà Bùi Hoàng Yến - Phụ trách Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khu vực phía Nam phát biểu tại Hội thảo. |
TP. Hồ Chí Minh, với vai trò đầu tàu kinh tế, chiếm tỷ trọng lớn trong kim ngạch xuất khẩu cả nước, luôn tích cực tìm kiếm cơ hội hợp tác mới tại Nam Mỹ. Còn nhiều dư địa hợp tác cho doanh nghiệp Thành phố khai thác tại Chile, từ xuất khẩu hàng hóa, đầu tư chế biến - chế tạo, đến hợp tác chuyển giao công nghệ và phát triển bền vững. Tổng kim ngạch xuất khẩu của TP. Hồ Chí Minh sang Chile năm 2024 ước đạt 53,3 triệu USD. Con số này còn khiêm tốn so với tiềm năng, gợi ý mở ra cơ hội lớn cho doanh nghiệp hai bên hợp tác song phương trong lĩnh vực có tiềm năng, thế mạnh.
Tại Hội thảo, bà Bùi Hoàng Yến - Phụ trách Văn phòng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) khu vực phía Nam cho biết: “Hiệp định thương mại tự do (FTA) là động lực chính thúc đẩy tăng trưởng thương mại, giúp kim ngạch xuất khẩu Việt Nam sang Chile tăng khoảng 500% trong 10 năm đầu thực thi VCFTA. Số liệu năm 2023 cho thấy tỷ lệ tận dụng giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) ưu đãi theo các hiệp định thương mại tự do của Việt Nam còn rất khác biệt giữa các thị trường. Đáng chú ý, trong khi VCFTA ghi nhận tỷ lệ 40,9%, thì tỷ lệ tận dụng ưu đãi từ CPTPP lại rất thấp, chỉ đạt vỏn vẹn 6,3% tính trên tổng kim ngạch xuất khẩu sang các nước thành viên đã phê chuẩn”.
Bà Bùi Hoàng Yến cũng chỉ ra các lĩnh vực hợp tác tiềm năng giữa hai nước, phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của Việt Nam hướng tới chất lượng cao, kinh tế xanh và kinh tế số, bao gồm: Chuyển đổi năng lượng, khai khoáng và chế biến (tận dụng nguồn cung đồng, lithium từ Chile), công nghệ cao, chuyển đổi số và nông nghiệp thông minh. Đồng thời, bà lưu ý các thách thức mà doanh nghiệp Việt Nam cần đối mặt khi vào thị trường Chile, như chi phí logistics cao hơn 25-30% so với các nước Châu Á, thời gian vận chuyển kéo dài, áp lực cạnh tranh do Chile đã ký nhiều FTA khác và các rào cản kỹ thuật. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp Việt Nam cần đầu tư công nghệ, nâng cao hệ thống quản trị và cần sự hỗ trợ về chính sách, thông tin thị trường.
Ông Pablo Arancibia Salazar - Đại diện thương mại Cục xúc tiến xuất khẩu Chile (ProChile) cho biết: “Tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang nhóm 4 nước Nam Mỹ gồm Brazil, Chile, Argentina và Colombia năm 2023 đạt 5,13 tỷ USD, giảm 7,2% so với năm 2022; cán cân thương mại của Việt Nam với nhóm nước này đã được cải thiện đáng kể. Để tối ưu hóa cơ hội, Việt Nam cần đa dạng hóa sản phẩm xuất khẩu và ổn định nguồn cung nguyên liệu”.
Ngoài ra, ông Pablo Arancibia Salazar cung cấp thêm thông tin Chile đang khẳng định vị thế là điểm đến đầu tư chiến lược tại Nam Mỹ thông qua Cơ quan Xúc tiến Đầu tư Chile (InvestChile). Lĩnh vực thủy sản, chế biến gỗ và năng lượng sạch từ Chile cũng mở ra cơ hội hợp tác đa dạng với doanh nghiệp Việt Nam. Chile không chỉ là cửa ngõ thương mại mà còn là đối tác chiến lược giúp doanh nghiệp Việt mở rộng thị trường tại Nam Mỹ, một khu vực rộng lớn với tổng GDP 4.000 tỷ USD và dân số 431 triệu người.
“Với vai trò cầu nối giữa doanh nghiệp và thị trường quốc tế, ITPC nỗ lực đồng hành cùng doanh nghiệp qua việc tổ chức hoạt động xúc tiến thương mại - đầu tư, kết nối giao thương, tư vấn thông tin thị trường, hỗ trợ đối tác nước ngoài, gồm doanh nghiệp Chile, tìm kiếm cơ hội đầu tư kinh doanh tại TP. Hồ Chí Minh”, bà Hồ Thị Quyên nhấn mạnh.
Thông qua Hội thảo “Xúc tiến thương mại - đầu tư vào thị trường Chile và khu vực Nam Mỹ”, ITPC hy vọng doanh nghiệp hai bên sẽ có cơ hội gặp gỡ, trao đổi thông tin, tìm kiếm đối tác chiến lược nhằm hiện thực hóa các cơ hội hợp tác trong thời gian tới.