Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu

Doanh nghiệp, Doanh nhân
11/09/2024 17:10
Bước sang năm 2024, trước xu thế hội nhập sâu rộng của thời đại, ngày càng có nhiều công ty, doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài với quyết tâm chưa từng có, những người tiên phong đã mở ra một thế giới toàn cầu hóa rộng lớn với sức sống đổi mới và kiên trì.
aa
Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Toàn cảnh Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I và Hội nghị cấp cao CEO đầu tư sáng tạo.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I và Hội nghị cấp cao CEO đầu tư sáng tạo (gọi tắt là “Hội nghị thượng đỉnh”) được tổ chức từ ngày 27 - 29/8/2024 tại Thành phố Hồ Chí Minh với chủ đề “Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu”.

Hội nghị do Vụ Quốc tế (Ủy ban Cải cách và Phát triển Trung Quốc), Tổng Lãnh sự quán Trung Quốc tại Hồ Chí Minh, Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Quảng Châu chỉ đạo. Được đồng tổ chức bởi Yiqixing Technology, Ruizi Capital, Tập đoàn Pengchenghai, Phòng Thương mại Trung Quốc tại Việt Nam (Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh), Phòng Thương mại Quảng Đông tại Việt Nam và Phòng Thương mại Phúc Kiến tại Việt Nam.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Đại diện Ban tổ chức, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Supernova Capital Li Yanchao phát biểu tại Hội nghị.

Hội nghị đã thu hút sự tham dự của gần 100 đại biểu khách mời bao gồm các nhà chính trị, lãnh đạo các doanh nghiệp và đầu tư của Trung Quốc, Việt Nam, Singapore và nhiều quốc gia khác.

Góc nhìn của các đại diện về tiềm năng, cơ hội đầu tư tại Việt Nam

Đại diện Ban tổ chức, Giám đốc điều hành Viện nghiên cứu Supernova Capital Li Yanchao cho biết: “Tổng dòng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2023 đạt 36,62 tỷ USD, tăng 3,5% so với cùng kỳ năm ngoái và đạt mức cao kỷ lục. Nhân dịp kỷ niệm 75 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Trung Quốc và Việt Nam đang đến gần, Viện Nghiên cứu Supernova Capital sẽ tiếp tục cam kết xây dựng nền tảng trao đổi cho các nước đối tác RCEP, thúc đẩy trao đổi kinh tế và thương mại, đồng thời phấn đấu tạo ra một tương lai bình thường hóa các hoạt động kinh tế và thương mại song phương”.

Ông Don Lam - Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital, Quỹ hàng đầu Việt Nam, chia sẻ kinh nghiệm tích lũy được từ hơn hai thập kỷ đầu tư tại Việt Nam. “Với tư cách là trung tâm sản xuất toàn cầu có giá trị cao đang trỗi dậy, quy mô dân số lớn của Việt Nam, vị trí địa chính trị trung lập và đầu tư trực tiếp nước ngoài ngày càng tăng vào các nghành công nghiệp công nghệ cao là ba yếu tố then chốt ảnh hưởng đến khả năng phục hồi phát triển và tăng trưởng dài hạn của Việt Nam”, ông Don Lam chia sẻ thêm.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Tổng Giám đốc Tập đoàn VinaCapital Don Lam phát biểu tại Hội nghị.

Ông Lu Wangdi - Tổng Giám đốc Phòng Quản lý Tài chính Ngân hàng Trung Quốc (Hồng Kông) Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã có chia sẻ từ góc độ thị trường lãi suất ngoại tệ Việt Nam và quản lý rủi ro. “Ngân hàng Trung Quốc chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập vào năm 1995 và là ngân hàng đầu tiên của Trung Quốc vào Việt Nam. Trong quá trình thâm nhập sâu vào thị trường Đông Nam Á, Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh đã trở thành ngân hàng Trung Quốc có vốn lớn nhất và cho vay khách hàng nhiều nhất, phát triển các hoạt động kinh doanh tại Việt Nam được tăng cường và đang trở thành ngân hàng được lựa chọn hàng đầu cho các doanh nghiệp “đi ra ngoài” do Trung Quốc tài trợ tại Việt Nam”, ông Lu Wangdi cho biết.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Đại diện Ngân hàng Trung Quốc (Hong Kong) Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh phát biểu tại Hội nghị.

Tìm kiếm những người tiên phong, xứng đáng được nhìn thấy ở nước ngoài

Từ đầu 2024 đến nay, Viện Nghiên cứu Supernova Capital đã tiến hành nghiên cứu và phân tích từ nhiều khía cạnh như số lượng nhân viên ở nước ngoài, phạm vi kinh doanh, thu nhập hoạt động ở nước ngoài, chất lượng sản phẩm hoặc dịch vụ và ảnh hưởng thương hiệu của các công ty ra nước ngoài, đồng thời lựa chọn một nhóm những người tiên phong xuất sắc ở nước ngoài. Ba giải thưởng lớn đã được thiết lập và lựa chọn: “Giải thưởng Tiên phong Đầu tư ra nước ngoài 2023-2024”, “Giải thưởng Tiên phong Công nghiệp ra nước ngoài 2023-2024” và “Giải thưởng Tiên phong Dịch vụ Công nghiệp ra nước ngoài 2023-2024”. Lễ trao giải đã được tổ chức đồng thời với hội nghị thượng đỉnh.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Liên minh đầu tư đổi mới ở nước ngoài RCEP được ra mắt tại Hội nghị.

Dưới làn sóng ra nước ngoài, ngày càng có nhiều tổ chức đầu tư thích ứng với sự thay đổi của thời đại và cam kết tìm kiếm đội ngũ “Trung Quốc toàn cầu” kết hợp lợi thế của Trung Quốc và tầm nhìn quốc tế. Họ đồng hành cùng các công ty đầu tư từng bước một với tầm nhìn công nghiệp nhạy bén hơn và quyết tâm chiến lược lâu dài hơn. Hướng tới con đường trở thành thương hiệu toàn cầu. Trong số 30 tổ chức đầu tư hạng nhất trong nước thì: Hillhouse Capital, Sequoia China, Ruizi Venture Capital và Tianji Technology Investment đã nằm trong danh sách “Giải thưởng Tiên phong Đầu tư ra nước ngoài 2023-2024”.

Trong giai đoạn 2023-2024, các doanh nghiệp Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài với quyết tâm chưa từng có. Ngày nay, các nhóm tiên phong ra nước ngoài đã mở ra một thế giới toàn cầu hóa rộng lớn với sức sống đổi mới và kiên trì. Trong số 30 công ty xuất sắc thì Wuling New Energy, WeRide, Big Event Technology, Titanium Technology và Eternal Asia nằm trong danh sách “Giải thưởng Tiên phong Công nghiệp Hải ngoại 2023-2024”.

Khi các công ty Trung Quốc đầu tư ra nước ngoài, một số lượng lớn các nhà cung cấp dịch vụ xuất sắc ở nước ngoài đã xuất hiện, họ sử dụng trí tuệ nhằm hỗ trợ các công ty và giúp toàn cầu hóa thương hiệu. Trong số 30 tổ chức dịch vụ ở nước ngoài thì LinkedIn, Daqi Finance and Tax, Zhong Lun Law Firm và Hejun Consulting nằm trong danh sách đạt “Giải thưởng Tiên phong Dịch vụ Công nghiệp ra nước ngoài 2023-2024”.

Để phục vụ tốt hơn trao đổi kinh doanh, tương tác công nghiệp, trao đổi thông tin và hợp tác kinh tế giữa các nước đối tác RCEP, dưới sự hướng dẫn của các cơ quan Chính phủ liên quan của tất cả các bên, RCEP ra nước ngoài được thành lập bởi Viện Nghiên cứu vốn Supernova và các bên liên quan. Liên minh Đầu tư Đổi mới cũng chính thức được công bố tại hội nghị thượng đỉnh.

Trong tương lai, liên minh sẽ duy trì nguyện vọng ban đầu của mình, mang lại nhiều cơ hội hợp tác quốc tế hơn cho các công ty Trung Quốc, giúp các công ty mở rộng thị trường nước ngoài, đặc biệt là tìm kiếm cơ hội kinh doanh và điểm đến đầu tư mới giữa các quốc gia thành viên RCEP, đồng thời nắm chắc việc mở cửa thị trường và hội nhập kinh tế.

Đối thoại đỉnh cao: Thảo luận về hướng đi mới khi đầu tư ra nước ngoài

Khi môi trường bên ngoài ngày càng phức tạp và luôn thay đổi, việc ra đầu tư ra nước ngoài tuy đầy hy vọng nhưng luôn chứa đựng rủi ro, làm thế nào để khắc phục những khó khăn, điểm mắc kẹt, nút thắt? Làm thế nào để nạo vét? Làm thế nào để nắm bắt là những câu hỏi cần được giải đáp tại hội nghị.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại Diễn đàn chính, Đối thoại bàn tròn.

Tập trung vào các chủ đề trên, hai cuộc đối thoại bàn tròn đã được tổ chức tại hội nghị thượng đỉnh. Nhiều tên tuổi lớn, bao gồm lãnh đạo các tổ chức đầu tư, lãnh đạo doanh nghiệp và giới tinh hoa trong ngành, đã tiến hành trao đổi chuyên sâu và thảo luận tương tác về “tương lai của cuộc đời hiện tại” của hoạt động kinh doanh ở nước ngoài từ các khía cạnh khác nhau.

Trong phiên đối thoại bàn tròn “Vượt sóng: Đối thoại cấp cao về những thách thức và cơ hội toàn cầu ở nước ngoài”, các diễn giả Zhang Rongrong - Giám đốc điều hành Tianji Technology Investment, Ji Rui - Phó Tổng giám đốc khu vực Đông Nam của Pengchenghai Group, Kostas Bareikis - Người sáng lập Pangea Alliance Holdings và Chen Zunyu - Người sáng lập Fengtu Technology đã thảo luận xoay quanh các chủ đề như tiếp cận thị trường và thách thức hoạt động, sự cân bằng giữa nhu cầu nội địa hóa và tính nhất quán của thương hiệu toàn cầu.

Diễn đàn đầu tư quốc tế RCEP lần thứ I: Tầm nhìn quốc tế, tích hợp tương lai, chia sẻ toàn cầu
Các chuyên gia, diễn giả chia sẻ tại Đối thoại bàn tròn, Diễn đàn phụ.

Trong quá trình đầu tư ra nước ngoài, nếu doanh nghiệp muốn hội nhập đầy đủ vào thị trường địa phương thì rào cản quan trọng nhất là hoạt động tuân thủ của doanh nghiệp. Diễn đàn phụ của hội nghị thượng đỉnh đã tổ chức một phiên đối thoại bàn tròn đặc biệt về “Hàng không thông minh ở nước ngoài: Chiến lược tuân thủ và tránh rủi ro của doanh nghiệp ra nước ngoài”. Các diễn giả Zhou Lubin - Tổng Giám đốc Công ty Luật Zhong Lun, Zhang Hao - Tổng Giám đốc Yuechuang Intelligence và Lin Zixuan - Tổng giám đốc Inspur Intelligent Terminal Việt Nam đã thảo luận về nhận thức và thực tiễn tương ứng khi đi ra nước ngoài từ các chủ đề như yêu cầu tuân thủ, xung đột thương mại quốc tế và thay đổi thuế quan.

Trong phiên thảo luận, các khách mời đã trao đổi trực tiếp và chuyên sâu về các chủ đề thiết thực như tiềm năng thị trường mới nổi, cơ hội và rủi ro ở nước ngoài, bản chất và hệ thống của việc ra nước ngoài đầu tư.

Dưới làn sóng toàn cầu hóa mới, đối mặt với địa chính trị luôn thay đổi và cạnh tranh quốc tế ngày càng gay gắt, các công ty Trung Quốc khi đầu tư ra nước ngoài cần tìm ra con đường tăng trưởng của riêng mình trong bối cảnh bất ổn chính trị toàn cầu và sự khác biệt văn hóa.

Bài liên quan
mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 18/9/2024: Tuổi Thìn thay đổi tích cực, tuổi Thân tránh gây xung đột

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 18/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường chứng khoán ngày 17/9: VN Index bật tăng mạnh nhờ dòng tiền bắt đáy

Thị trường khởi đầu trong trạng thái thận trọng, nhưng dòng tiền bắt đáy đã nhập cuộc mạnh mẽ vào buổi chiều, giúp VN Index tăng gần 20 điểm, áp sát mốc 1.260 điểm. Nhiều nhóm ngành lớn như ngân hàng, chứng khoán, thép và bất động sản đồng loạt khởi sắc, mang lại tín hiệu tích cực cho thị trường.
Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Bất động sản Gia Phú báo lỗ gần 56 tỷ đồng, vốn chủ sở hữu âm

Công ty TNHH Bất động sản Gia Phú vừa công bố báo cáo tài chính bán niên năm 2024 với kết quả kinh doanh ảm đạm, lỗ gần 56 tỷ đồng trong 6 tháng đầu năm 2024, nâng tổng lỗ lũy kế hơn 3 năm qua lên hơn 300 tỷ đồng.
Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

Lâu nay, nhiều người thường nghĩ bảo tàng là nơi lưu giữ hiện vật, nghĩa là công tác chuyên môn liên quan đến di sản văn hóa vật thể. Vậy nhưng tại Bảo tàng Quảng Ninh, nhiều loại hình văn hóa phi vật thể đang được tích cực khai thác và mang lại hiệu quả bước đầu.
Thủ tướng chỉ thị về xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng chỉ thị về xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương

Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 34/CT-TTg ngày 16/9/2024 về việc xây dựng đề án chuyển đổi số của các bộ, ngành, địa phương.
Robot giải khối rubik của Mitsubishi Electric tiếp tục phá vỡ kỉ lục nhanh nhất thế giới

Robot giải khối rubik của Mitsubishi Electric tiếp tục phá vỡ kỉ lục nhanh nhất thế giới

Một nhóm dự án từ Tập đoàn Mitsubishi Electric đã phá vỡ kỷ lục trước đó với thời gian nhanh hơn 0,075 giây nhờ sử dụng robot được trang bị thiết bị tự động hóa nhà máy tốc độ cao, độ chính xác cao và công nghệ điều khiển.
Nhận định chứng khoán ngày 17/9: Thị trường có khả năng bước vào nhịp giảm trong ngắn hạn

Nhận định chứng khoán ngày 17/9: Thị trường có khả năng bước vào nhịp giảm trong ngắn hạn

Phiên giao dịch ngày 16/9 khép lại với kết quả tiêu cực khi áp lực bán tăng mạnh trên diện rộng, trong khi lực cầu vẫn yếu ớt, khiến VN Index mất 12,45 điểm và đánh mất các mốc hỗ trợ quan trọng như 1.250 và 1.240 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật đều đưa ra tín hiệu không khả quan, dự báo thị trường có khả năng bước vào nhịp giảm trong ngắn hạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/9/2024: Tuổi Thìn gặp quý nhân, tuổi Tý cẩn thận kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 17/9/2024: Tuổi Thìn gặp quý nhân, tuổi Tý cẩn thận kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 17/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường chứng khoán ngày 16/9: VN Index mất mốc 1.240 điểm, khối ngoại mua ròng trở lại

Thị trường có phiên giảm điểm mạnh khi lực cầu vùng giá thấp không thể hỗ trợ tốt như những phiên trước. Theo đó, VN Index kết phiên ở mức thấp nhất ngày và mất mốc 1.240 điểm, với hàng loạt cổ phiếu chìm trong sắc đỏ. Trong bối cảnh đó, điểm tích cực đến từ khối ngoại khi mua ròng trở lại với giá trị gần 250 tỷ đồng.
Hàng tỷ tấn CO2 có thể được hấp thụ nhờ khôi phục công nghệ bổ sung sắt cho đại dương

Hàng tỷ tấn CO2 có thể được hấp thụ nhờ khôi phục công nghệ bổ sung sắt cho đại dương

ExOIS dự định triển khai các thử nghiệm trên diện tích lên đến 10.000 km² ở khu vực đông bắc Thái Bình Dương sớm nhất vào năm 2026.