FAGO: Trang trại thông minh, nông dân bứt phá

Doanh nghiệp, Doanh nhân
29/03/2021 15:36
Khao khát tạo ra một công nghệ Việt cho ngành chăn nuôi Việt tại Việt Nam, anh Phạm Hồng Sơn - Sáng lập dự...
aa

Khao khát tạo ra một công nghệ Việt cho ngành chăn nuôi Việt tại Việt Nam, anh Phạm Hồng Sơn – Sáng lập dự án FAGO đã tập hợp một nhóm các bạn trẻ 8x, 9x có chung niềm trăn trở với nông dân và nông nghiệp, cùng khởi nghiệp với dự án FAGO 4.0. Và bước đi đầu tiên để người nông dân bứt phá bằng công nghệ chính là quản lý, giám sát được môi trường khí hậu trong chuồng nuôi và hỗ trợ về kỹ thuật nuôi, bởi đây là hai trong bốn yếu tố vô cùng quan trọng quyết định năng suất, chất lượng trong chăn nuôi.

Bài toán kinh tế trong chăn nuôi

fago trang trai thong minh nong dan but pha
Trang trại lợn tại tỉnh Hưng Yên

Năm 2017, thị trường lợn hơi trong nước xảy ra cuộc khủng hoảng thừa, khiến giá thịt sụt giảm xuống mức rất thấp, người nông dân gặp không ít điêu đứng, xã hội phải cùng chung tay giải cứu thịt lợn. Năm 2019, 200.000 con lợn của hơn 11.000 hộ dân trên địa bàn tỉnh Hưng Yên đã bị tiêu hủy trong dịch tả lợn Châu Phi và 70% đàn lợn của người nông dân Việt Nam bị xóa sổ sau dịch bệnh đó. Chứng kiến khách hàng là những người nông dân chịu cảnh thất thu, phá sản và mất khả năng trả nợ, anh Phạm Hồng Sơn nung nấu ý tưởng giúp đỡ người nông dân có giải pháp kinh doanh an toàn, hạn chế tối đa những thiệt hại trong quá trình sản xuất mang lại.

Nhận thấy vấn đề ngành nông nghiệp Việt Nam đang gặp phải đó là 5 không: không chuyên nghiệp; không công nghệ; không liên kết; không thông tin thị trường; không hỗ trợ. Trăn trở với bài toán này, anh Phạm Hồng Sơn đã lựa chọn hướng đi sử dụng công nghệ để dần từng bước tìm ra giải pháp kết nối và hỗ trợ cho người nông dân trong chăn nuôi và đó phải là công nghệ của người Việt Nam.

“Đây là bài toán rất khó bởi vì phải đầu tư về nghiên cứu cơ bản, hạ tầng và phải chấp nhận rủi ro trong quá trình sản xuất. Tôi lưa chọn hướng đi của người Việt Nam, ngoài việc giảm được giá thành cho người nông dân, chúng tôi còn mong muốn hoạt động sản xuất của Việt Nam, các thiết bị chúng ta ứng dụng vào nông nghiệp là do người Việt Nam thiết kế ra, sản xuất ra và giải đúng bài toán của Việt Nam”, anh Phạm Hồng Sơn chia sẻ.

Hơn nữa, chăn nuôi bấp bênh vì thiếu kết nối và thiếu chuyên nghiệp, công nghệ nào cho phát triển nông nghiệp với những người nông dân vốn chỉ quen với chuồng trại thủ công và chăn nuôi bằng kinh nghiệm. Từ ý tưởng ban đầu, anh Phạm Hồng Sơn đã chứng minh được, FAGO chính là lời giải cho bài toán này. Sản phẩm đã đến với các trang trại đầu tiên ở Hưng Yên, từ quy mô vài trăm đến vài nghìn con lợn. Để gặp gỡ, thuyết phục những người nông dân vốn chưa hề quen với công nghệ cũng là một điều không hề đơn giản, vì vậy yếu tố dễ hiểu, dễ sử dụng được đặt lên hàng đầu.

Sản phẩm hữu ích trong chăn nuôi mang thương hiệu Việt

fago trang trai thong minh nong dan but pha
Sản phẩm FAGO được lắp đặt tại trang trại lợn

Theo đó, dự án: “FAGO 4.0: Nông dân bứt phá” ra đời với sản phẩm đầu tiên là hệ thống cung cấp thiết bị điện tử giúp người nông dân thống kê và cảnh báo về tiểu khí hậu môi trường chăn nuôi lợn. “Sản phẩm này gồm 3 bộ phận: Máy cảm biến, bộ điều khiển và bộ phát trung tâm. Khi máy được gắn vào chuồng trại chăn nuôi, mọi dữ liệu thu thập được trong chuồng trại sẽ được báo về thiết bị thông minh như điện thoại, máy tính. Các chủ trang trại khi thấy cảnh báo đó ngay lập tức sẽ có điều chỉnh trong chuồng nuôi phù hợp để bảo đảm nhiệt độ thích hợp nhất cho lợn”, anh Nguyễn Đình Trọng – đồng sáng lập phụ trách kỹ thuật của dự án FAGO cho biết.

Với một tủ điều khiển, một bộ cảm biến nhiệt, hệ thống thiết bị của FAGO đã giúp mang cả trang trại vào túi của người nông dân, người chăn nuôi có thể quản lý môi trường từ khí hậu trong chuồng nuôi về các yếu tố như độ ẩm, nhiệt độ, gió,… tự động bật tắt các thiết bị được cảnh báo bệnh tật vật nuôi, liên kết với các chuyên gia kỹ thuật tại các tập đoàn thú y lớn. Tất cả đều thông qua một ứng dụng được cài đặt trên điện thoại thông minh. “Chúng tôi sẽ nâng dần ứng dụng thêm các tính năng khác như quản lý thiết bị ngoại vi từ xa, kênh chuyển giao khoa học kỹ thuật, kết nối chuyên gia nông nghiệp, đơn vị thu mua, đơn vị cung cấp,…”, anh Phạm Hồng Sơn cho biết.

Đã ứng dụng FAGO trong trang trại, ông Bùi Văn Dũng – chủ trang trại lợn tại xã Quảng Châu, Tp. Hưng Yên chia sẻ: Không cần có mặt tại chuồng trại mà bất cứ nơi đâu mình cũng có thể điều khiển hệ thống quạt mát và hệ thống điện trong chuồng. Sản phẩm rất hữu ích, giúp tôi theo dõi cụ thể tình trạng vật nuôi và có những xử lý kịp thời.

Với thành công ban đầu, từ trang trại chăn nuôi gia súc, FAGO đã tiếp tục có các nghiên cứu và đưa ứng dụng thích nghi với cả môi trường chăn nuôi gia cầm.

Đơn cử như trang trại nuôi gà rộng 2 hecta của anh Nguyễn Văn Tạo – chủ trang trại gà xã Hoàng Hanh, huyện Ninh Giang, tỉnh Hải Dương là một trong số 300 trang trại tại 12 tỉnh thành phố đã triển khai lắp đặt hệ thống FAGO cho biết: Sản phẩm trong quá trình hoạt động rất hiệu quả, vừa giảm thiểu được thời gian đi kiểm tra chuồng, vừa đảm bảo được thời gian tôi đi kiểm tra các trại hiệu quả. Đảm bảo được tất cả các tính năng, liên kết, đo nhiệt độ và cảm biến tất cả các chuồng.

Ngoài việc quản lý môi trường tiểu khí hậu, FAGO còn hướng người nông dân chăn nuôi chuyên nghiệp hơn khi có sự liên kết từ hệ thống kỹ thuật trực tiếp với các chuyên gia các tập đoàn thú y trên thế giới. Anh Phạm Hồng Sơn cho biết: Chúng tôi lựa chọn hướng đi giải quyết khác một chút đó là chuyên gia đồng thời nhận được cảnh báo mọi vấn đề cùng lúc với người nông dân. Vì vậy, tương tác giữa chuyên gia và người nông dân sẽ ở ngay thời điểm xảy ra vấn đề, thời điểm đấy sẽ xử lý được tốt nhất, tối ưu nhất và hạn chế được tối đa thiệt hại cho người nông dân.

Đến nay, FAGO đã được các trang trại, công ty lắp đặt tại 12 tỉnh, thành phố trên cả nước và đã đạt được cả những hợp đồng lắp đặt tại nước ngoài. Vì hướng tới sản phẩm của người Việt Nam, nên giá thành của FAGO rẻ hơn rất nhiều so với sản phẩm nhập khẩu (kinh phí lắp đặt tại trại lợn quy mô 500 đến 700 con là 13 đến 15 triệu đồng). Năm 2020, FAGO đạt top 10 sản phẩm Thu hẹp khoảng cách số do Bộ Thông tin và Truyền thông trao tặng tại sự kiện “Make in Vietnam năm 2020”.

fago trang trai thong minh nong dan but pha
Sản phẩm FAGO được trưng bày tại Diễn đàn Doanh nghiệp Công nghệ Việt Nam thu hút nhiều khách tham quan

Thời gian tới, FAGO cũng thiết lập tọa độ các trang trại khách hàng đưa vào bản đồ số để tiện lắp đặt bảo trì và đặc biệt là quản lý mật độ trại. Về lâu dài đây cũng là yếu tố quan trọng để có được thông tin thị trường chính xác để người nông dân có kế hoạch chăn nuôi phù hợp, kết nối người nông dân với thị trường, đơn vị thu mua hiệu quả nhất và đây cũng chính là mục tiêu cuối cùng trong giải bài toán 5 không mà anh Sơn và các cộng sự kỳ vọng.

Bằng công nghệ, FAGO đã và đang giúp đỡ người nông dân cập nhật quy trình quản lý tối ưu cho người nông dân để mỗi người nông dân là một mô hình sản xuất hiệu quả cao sử dụng công nghệ Việt để giải bài toán Việt. Cung cấp thông tin thị trường cung cầu để định hướng sản xuất đúng nhu cầu thị trường minh bạch, quá trình sản xuất phân phối tiêu thụ. Từ đó, gia tăng chuỗi giá trị sản phẩm và tăng tính liên kết giữa các bên là kênh kết nối để người nông dân được hỗ trợ liên tục kịp thời.

Thông qua công nghệ để nâng tầm và góp phần xây dựng một Việt Nam hùng cường là lý tưởng của Phạm Hồng Sơn và các cộng sự của anh đang theo đuổi. Dẫu con đường phía trước còn nhiều chông gai thì việc lấy lợi ích của người nông dân làm động lực phát triển vẫn là giá trị cốt lõi mà FAGO xác định.

Cẩm Đào

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.