acecook

Gắp bỏ cho người

Văn hoá giải trí
03/02/2025 04:04
Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị.
aa
Phở và tôi Ẩm thực rươi

Văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Gắp bỏ cho người", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.

Gắp bỏ cho người
Vào bữa cỗ, món gắp mở đầu phải là miếng rau miếng dưa hay gắp mấy sợi nộm...

Thuở nhỏ, tôi thường được ông nội cho đi ăn cỗ. Theo ông đến các bữa cỗ, tôi khép nép ngồi ngoan ngoãn ở một góc cạnh ông. Ông gắp cho miếng nào thì được ăn miếng ấy. Ông dạy: “Ăn uống phải từ tốn. Ăn phải trông nồi, ngồi phải trông hướng.” Ngồi ăn trên phản giữa nhà, không bao giờ được quay lưng vào bàn thờ tổ tiên. Khi ăn phải trông xem trong mâm có những gì, phải biết nhường mọi người. Trong mâm có mỗi khoanh giò chia đều làm sáu khúc. Mỗi người chỉ được ăn một khúc. Nếu vô tình ăn hai khúc tức là đã ăn lạm vào phần của người khác. Như thế là kẻ phàm ăn. Vào bữa cỗ, món gắp mở đầu phải là miếng rau miếng dưa hay gắp mấy sợi nộm. Không ai vào mâm mà lại chọc đũa ngay vào miếng giò lụa hay miếng gà. Định ăn miếng nào thì gắp miếng ấy. Không gắp lên rồi lại để xuống, cấm kỵ dùng đũa lật đi lật lại bới đĩa thịt gà đã xếp gọn gàng phần da được lợp lên trên để tìm miếng ngon cho mình. Khi ăn phải nhìn trước nhìn sau, biết nhường các cụ cao tuổi. Ăn canh thì không được húp xì xụp, ăn nóng không được thổi phù phù... Điều đặc biệt hơn cả là trong mâm, chủ nhà hay người ít tuổi, kẻ bề dưới luôn gắp thức ăn cho khách hoặc bề trên để kính cẩn mời xơi miếng ngon, dầu rằng không biết thực khách có thích hay không nhưng làm thế để thể hiện cái bụng của chủ nhà ân cần với khách khi đãi đằng...

Các nghi lễ ấy cứ từ từ được ông tôi chỉ bảo. Sau mỗi bữa cỗ, có điều gì tôi xử sự không phải, về nhà ông lại nghiêm khắc nhắc nhở.

Những bài học ăn, học uống cứ thế được ông bà tôi, bố mẹ tôi truyền dạy từ năm này qua năm khác và cái phép lịch sự trong ăn uống nó nhập vào mình từ lúc nào không biết.

Cuộc sống ngày càng trở nên xô bồ. Các dịp hội ngộ ăn uống trong gia đình ngày càng giảm dần. Người ta quen lối hội hè, ăn nhậu ở nhà hàng, ngồi vào mâm là cao giọng với nhân viên phục vụ. Khi ăn thì thả sức hò hét, thách nhau uống hết két bia này đến két bia khác và luôn miệng đồng thanh gào rõ to “Dzô! Dzô!” như thể phu kéo gỗ dựng cột giữa cánh đồng. Ngồi vào mâm cỗ, bàn tiệc có khi quên mời mọc, cứ tự động bật bia chạm cốc và ăn uống rào rào. Lắm khi tới lúc MC đám cưới giới thiệu cô dâu chú rể, họ nhà trai, nhà gái ra mắt thì đã khối anh no bụng, ngồi xỉa răng. Thật chẳng còn đâu cái phép lịch sự như ông tôi đã dạy thuở nào.

Tôi có mấy dịp được mời đi nói chuyện với các bạn nước ngoài mới đến Việt Nam về một vài phong tục tập quán ứng xử trong ăn uống. Tôi cứ theo nếp của ông bà, bố mẹ dạy cho mà truyền lại. Nào là khi ăn chuối phải bẻ đôi và bóc vỏ từng nửa quả nom tựa đóa hoa, không bóc tuột cả vỏ nhai nhồm nhoàm như lũ khỉ trong rừng. Nào là muốn bóc chiếc bánh nếp phải bóc ra sao cho khỏi dính và vỡ nát cái bánh. Khi ăn phải cầm đũa thế nào. Riêng có cái phong cách gắp thức ăn bỏ vào bát để mời người khác thì các bạn nước ngoài thực không thể hiểu nổi. Sao lại gắp vào bát người ta cái món ăn mà không biết người ta có thích hay không? Đặc biệt, người châu Âu vốn có thói quen rất coi trọng sở thích cá nhân trong ăn uống thì không tài nào hiểu được cái lệ gắp bỏ cho người kỳ khôi ấy. Tôi phải gắng giải thích để các bạn thấu hiểu được cái tập tục này của người Việt chúng ta. Tôi cũng phải giới thiệu một phong cách “gắp bỏ cho người” đã cải tiến, tức là khi gắp thức ăn tiếp cho người khác thì phải trở đầu đũa chứ không dùng đầu đũa mình đang ăn. Làm vậy cho có lệ thôi chứ cả mâm chỉ có một chén nước mắm thì ai mà chẳng phải chấm chung vào đấy. Chẳng lẽ mỗi lần chấm rau hay thịt lại phải trở đầu đũa ư? Âu cũng là một thói quen sinh hoạt cộng đồng, chia sẻ cùng nhau của người Việt chúng ta.

Tôi nói vậy thì họ biết vậy. Người châu Âu không thể nào hiểu nổi sao vào bữa cỗ lại được chủ nhà gắp cho cái... đầu lâu gà, cái... còng bới - là những thứ mà bên nước họ thường không ăn, trong khi các cụ nhà ta thì luôn tấm tắc: “Nhất thủ nhì vĩ! Ăn chân bổ chân! Ăn thủ bổ thủ! Ăn cổ ăn cánh để cùng nhau tiến cao bay xa có anh có em cùng cổ cùng cánh!” Nhưng “nhập gia tùy tục”, có ông khách Tây sợ mất hồn khi thấy miếng phao câu béo vàng được bỏ vào bát mình vì lắm “cô lét xì tê rôn”, mà nể chủ nhà, vẫn nhắm mắt cho vào miệng và cảm ơn rối rít.

Gắp bỏ cho người

Tôi có một anh bạn người Nga đã ở Việt Nam trên chục năm nay, tên Victor. Anh là nhà nghiên cứu động vật học và chuyên gia về chuột. Ăn mòn bát trên đất Việt từ Nam chí Bắc, uống rượu cần Tây Nguyên, rượu “quốc lủi” như cơm bữa, anh tự cho mình là một người rất am hiểu phong tục Việt. Chỉ có mỗi điều anh không có khả năng nói tiếng Việt mà thôi. Hơn chục năm sống ở xứ sở này mà chỉ bập bõm được vài câu. Hễ thấy mấy người ngồi tụ lại với nhau trong phòng, to tiếng một chút là anh đi qua nháy mắt nói bập bẹ: “Họp! Họp! Phê bình! Phê bình! Khơ ra xô! Khơ ra xô!”

Bẵng đi nhiều năm, Liên bang Nga sụp đổ, tôi không có dịp gặp lại anh. Tình cờ năm ngoái, tôi gặp lại Victor trong một chuyến thực địa, khảo sát ở Đồng Tháp. Lần này, anh chủ động mời chúng tôi vào một nhà hàng bên bờ sông ở Cao Lãnh. Theo đúng tục Việt, chủ tiệc gọi món mời khách và như một người Việt Nam sành sỏi, Victor xem thực đơn rồi kêu ra đủ món. Cũng như một người Việt thực sự hiếu khách và lịch thiệp, anh cầm đũa gắp vào bát tôi một miếng thịt đùi béo vàng. Trời ơi! Đấy là món “Chuột cống nhum rô ti” - món mà ông tôi chưa hề cho ăn. Xưa, cụ chỉ khoái trá kể với thằng cháu nội về cái tục của một làng bên sông - hễ đám cưới mà không có thịt chuột thì không ra đám cưới - rằng: “Người ta luộc thịt chuột, để ráo nước, rắc lá chanh, lấy hai cái thớt úp vào nhau để ép cho thịt chuột chắc lại rồi mới chặt ra, xếp lên đĩa.” Tôi nghe mà sởn tóc gáy vì từ thuở cha sinh mẹ đẻ, tôi hãi nhất là con vật này.

Hôm nay, anh bạn Tây chân tình của tôi đã gắp vào bát tôi cái đùi chuột. Theo phép lịch sự mà ông tôi đã dạy, tôi đành nhắm mắt ăn nhưng lòng chỉ mong câu ca dao xưa thành hiện thực: Muốn ăn gắp bỏ cho người/ Gắp đi gắp lại, lại rơi vào mình.

Ước gì miếng thịt chuột “cống nhum” này lại rơi trở lại cái bát của Victor!

Hà Nội, 29/10/2007

Tác giả Vũ Thế Long

tudonghoangaynay.vn

mca
Tin bài khác
Sôi động chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - Cup PV GAS "Vùng trời quê hương"

Sôi động chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - Cup PV GAS "Vùng trời quê hương"

Sáng 7/12, sân vận động C500 (Học viện An ninh, Hà Nội) sôi nổi hơn bao giờ hết khi Lễ bế mạc và chung kết Cuộc thi Sáng tạo UAV 2025 - Cup PV GAS “Vùng trời quê hương” diễn ra, khép lại hành trình gần ba tháng tranh tài với nhiều sáng tạo, thử thách và cảm xúc.
Thị trường chứng khoán ngày 8/12: VIC kéo chỉ số, thị trường “xanh vỏ đỏ lòng”

Thị trường chứng khoán ngày 8/12: VIC kéo chỉ số, thị trường “xanh vỏ đỏ lòng”

Dù VN Index tăng hơn 12 điểm nhờ lực kéo mạnh từ VIC và một số trụ, bức tranh toàn thị trường lại khá u ám khi số mã giảm gấp đôi số mã tăng. Thị trường có phiên đúng nghĩa là “xanh vỏ đỏ lòng”.
Nét văn hóa trầm hương Khánh Hòa

Nét văn hóa trầm hương Khánh Hòa

Do linh khí của trời đất tích tụ qua hàng ngàn năm mà thành, trầm hương có năng lực khai thông trí tuệ, kết nối con người với con người, con người với thế giới tâm linh. Trên thực tế, trầm hương đang hình thành dáng nét văn hóa độc đáo của người dân bản địa.
BrainPack: Giải pháp biến robot vô tri thành cỗ máy thông minh toàn diện

BrainPack: Giải pháp biến robot vô tri thành cỗ máy thông minh toàn diện

OpenMind vừa công bố BrainPack, một giải pháp được mô tả là "hệ thống phần cứng và phần mềm mới giúp robot và humanoid sở hữu trí tuệ thế giới thực" bao gồm khả năng nhận thức, điều khiển, ghi nhớ và tự chủ - tất cả gói gọn trong một nền tảng kích thước chỉ bằng một chiếc ba lô.
STEM Innovation Petrovietnam: Xây dựng hạ tầng học tập số cho mọi học sinh

STEM Innovation Petrovietnam: Xây dựng hạ tầng học tập số cho mọi học sinh

Sáng 7/12/2025, tọa đàm “STEM Innovation Petrovietnam - Hiện thực hoá tinh thần Nghị quyết 57” do Tạp chí Năng lượng Mới/PetroTimes tổ chức đã chính thức diễn ra, quy tụ nhiều chuyên gia đầu ngành trong lĩnh vực giáo dục và đổi mới sáng tạo.
Nhận định phiên giao dịch ngày 8/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu hồi phục

Nhận định phiên giao dịch ngày 8/12: Ưu tiên nắm giữ các cổ phiếu có tín hiệu hồi phục

Trong bối cảnh VN-Index đang duy trì đà tăng và dòng tiền có xu hướng lan tỏa tích cực, giới phân tích cho rằng phiên giao dịch ngày 8/12 nhà đầu tư nên ưu tiên nắm giữ những cổ phiếu có tín hiệu hồi phục rõ rệt và khả năng dẫn dắt nhịp tăng mới của thị trường.
ABB mở rộng năng lượng tái tạo sau thương vụ với Siemens Gamesa

ABB mở rộng năng lượng tái tạo sau thương vụ với Siemens Gamesa

Thương vụ mua lại giúp củng cố vị thế của ABB trong lĩnh vực chuyển đổi năng lượng tái tạo.
AI, công nghệ gen và sinh học thay đổi cách chúng ta nuôi trồng

AI, công nghệ gen và sinh học thay đổi cách chúng ta nuôi trồng

Những giải pháp đổi mới, từ cây trồng mang gen cải tiến, sinh sản vô tính, đến chăn nuôi thông minh tích hợp AI và IoT, đang giúp nâng cao năng suất, giảm phát thải và thích ứng với biến đổi khí hậu.
Liên hoan phim Nhật Bản 2025: Màn trở lại của 10 tác phẩm kinh điển & đương đại

Liên hoan phim Nhật Bản 2025: Màn trở lại của 10 tác phẩm kinh điển & đương đại

Bắt đầu tại Hà Nội ngày 12-12, Liên hoan phim Nhật Bản 2025 trình chiếu 10 tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Nhật - từ kiệt tác bất hủ Love Letter, Bảy võ sĩ Samurai đến các bộ phim đương đại sáng tạo. Đây là hoạt động thường niên của Quỹ Giao lưu Quốc tế Nhật Bản, thu hút sự yêu mến của khán giả Việt suốt hơn 17 năm.
[E-Magazine] Kỷ nguyên lập trình cùng AI - con người không thể bị thay thế

[E-Magazine] Kỷ nguyên lập trình cùng AI - con người không thể bị thay thế

Một làn sóng mới đang định hình lại bản đồ công nghệ toàn cầu, nơi lập trình viên không còn đơn độc trong màn hình đen trắng, mà song hành cùng trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Giữa những hoài nghi và kỳ vọng, một hướng đi mới đang mở ra, lập trình viên trở thành người huấn luyện, cộng tác và điều phối AI chứ không phải nạn nhân của nó.
song-gia-tri