Gia tăng giá trị sản phẩm nhờ chuỗi cung ứng đầu-cuối chiến lược

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
25/08/2021 08:15
Các công nghệ cơ bản sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ nhưng chưa phải là tất cả để đem đến thành công. Việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng đây lại không phải là thế mạnh của nhà sản xuất.
aa

Khi xem xét lý do để một sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ cao trở nên thành công, suy nghĩ đầu tiên của chúng ta tự nhiên sẽ là các công nghệ cơ bản tạo nên khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ đó.

Đồng thời, các lựa chọn về linh kiện, bảng mạch và quy trình lắp ráp có được tối ưu hóa để đạt được mục tiêu về hiệu suất xung quanh tốc độ xử lý, tuổi thọ pin, kích thước, trọng lượng, độ bền, mức độ dễ sử dụng,… hay không?

Giả sử câu trả lời là có. Đội ngũ thiết kế sản phẩm đã thành công khi biến bản phác thảo trở thành một sản phẩm khả thi. Thế nhưng rất nhiều ý tưởng hay đã không tiến xa được đến vậy. Kể cả khi hành trình phân phối ra thị trường của sản phẩm bắt đầu, thì tất cả mới chỉ là tiềm năng. Sản phẩm thiết lập được tiêu chuẩn mới về hiệu suất, giá thành, trải nghiệm khách hàng, khả năng thâm nhập thị trường và tạo ra lợi nhuận. Sản phẩm cũng có thể không thành công do thấu chi ngân sách, cơ hội ra thị trường bị bỏ lỡ hay lợi nhuận đáng thất vọng. Tất cả là phụ thuộc phần lớn vào việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng.

gia tang gia tri san pham nho chuoi cung ung dau cuoi chien luoc
Ông David Paulson cho rằng sản phẩm được đưa ra thị trường thành công hay không thành không phụ thuộc nhiều vào việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng.

Vận hành chuỗi cung ứng không phải là thế mạnh của nhà sản xuất

Thách thức ở đây là các công ty vượt trội về phát triển sản phẩm và cải tiến công nghệ thường không có chuyên môn mạnh tương tự về mặt quy trình và vận hành trong hành trình sản phẩm. Ngay cả Elon Musk, người đã thực sự cách mạng hóa lĩnh vực khoa học tên lửa, đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 rằng: “Chuỗi cung ứng thực sự là vấn đề rất phức tạp.” Trong suốt vòng đời sản phẩm, các tổ chức phải phụ thuộc vào hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tác thương mại cho nhiều bộ phận và dịch vụ khác nhau. Những doanh nghiệp này không chỉ thường xuyên phân tán về mặt địa lý, họ còn có mức độ kinh nghiệm kinh doanh, trình độ công nghệ và tiềm lực tài chính khác nhau đáng kể. Nhiều rủi ro từ sai sót đơn giản của con người, biến động kinh tế toàn cầu tới các thảm họa tự nhiên, hay việc gia tăng nhu cầu về quản lý xã hội và môi trường. Tất cả đều tác động tiêu cực cho cả người tiêu dùng và thị trường vốn nên mức độ phức tạp đáng lo ngại về các chuỗi cung ứng hiện đại đa vùng, đa cấp độ là rất rõ ràng.

Chuỗi cung ứng là một “tảng băng trôi”

Hiện nay, nhiều tổ chức vẫn có xu hướng xem nhẹ giá trị các chuỗi cung ứng bởi còn có những điều họ không biết về quản trị chuỗi cung ứng chiến lược. Một cách để hình dung mức độ phức tạp của chuỗi cung ứng là xem đó như hình ảnh một tảng băng trôi, ẩn chứa nhiều điều hơn những gì mắt chúng ta nhìn thấy.

Ví dụ, ở “phía trên mặt nước” bạn có thể thấy quy trình bao gồm đơn hàng được đặt, sản phẩm được lấy khỏi kệ, được đóng gói và chuyển tới một cơ sở sản xuất. Khá là đơn giản. Nhưng “phía dưới mặt nước” ẩn chứa vô số yếu tố về logic, vật lý, kỹ thuật số và tài chính cần được cân nhắc, xử lý để đảm bảo luồng sản phẩm, dữ liệu và vốn được tối ưu.

Những biến số mang tính chiến thuật, chiến lược này bao gồm những điều như lập trình và kết hợp để tăng giá trị đơn vị sản phẩm, quản lý dữ liệu chủ, tuân thủ hợp tác thương mại, dịch vụ bảo hành, quản lý vốn lưu động, hiển thị đa cấp độ, kiểm soát tài chính chuỗi cung ứng, lên kế hoạch sản xuất, lựa chọn nguồn thay thế, bảo mật tại hiện trường và không gian mạng. Khi những yếu tố đó không được quản lý và điều phối chuyên nghiệp thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như tổng chi phí sở hữu của bạn sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Đối tác, đối tác ở khắp mọi nơi

Nếu chiến lược chuỗi cung ứng và vận hành không phải năng lực cốt lõi của tổ chức, bạn có thể đang tự hỏi điều gì bạn không biết – nhưng lại cần phải biết – về việc lựa chọn đối tác có thể giúp bạn quản lý mạng lưới các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ phân tán khắp nơi một cách thuận lợi và tiết kiệm nhất có thể.

Nhiều bên thứ ba có thể cung cấp một loạt các công nghệ, nền tảng, dịch vụ tư vấn hữu ích và hơn thế nữa, giúp giải quyết nhiều yếu tố khác nhau trong quy trình vận hành của chuỗi cung ứng, từ đánh giá định mức nguyên vật liệu (BOM) và lên kế hoạch, cho tới các dịch vụ vận tải, xác định rủi ro và dự đoán. Vấn đề khó khăn ở đây là không làm phức tạp hơn nữa chuỗi cung ứng của bạn với hàng loạt các nhà cung cấp riêng rẽ, mỗi đơn vị lại có mục tiêu riêng mà sau cùng có thể hoặc không thể phù hợp với mục tiêu tài chính và chiến lược của bạn.

Với những áp lực đang tăng lên về thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường, gánh nặng ngân sách và kỳ vọng của khách hàng, phương pháp thử nghiệm và đánh giá sai sót dần dần (trial and error) không còn là chiến lược đảm bảo thành công. Dưới đây là một vài cân nhắc khi bạn xem xét hợp tác với một đối tác chuỗi cung ứng chiến lược:

  • Chuỗi cung ứng của bạn sẽ mở rộng trong suốt vòng đời từ đầu đến cuối của sản phẩm, do vậy bạn cần một đối tác thấu hiểu sâu sắc biến động thị trường ảnh hưởng tới cung và cầu cũng như có chuyên môn vận hành xuyên suốt từ những giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng sản phẩm mới cho đến điểm cuối của vòng đời sản phẩm.
  • Khi các công nghệ kỹ thuật số như IoT, đám mây, máy học và trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp không chỉ vào công nghệ thông tin (IT) mà còn cả công nghệ vận hành (OT) của tổ chức, bạn cần một đối tác có thể tích hợp nhuần nhuyễn những công nghệ tiên tiến này và mạng lưới cung ứng vật lý phức tạp để đảm bảo khả năng hiển thị cần thiết nhằm phát hiện và ứng phó với các thay đổi trong điều kiện của thị trường. Mức độ thông thạo và chuyên môn trong việc triển khai các công nghệ tự động hóa thông minh như tự động hóa quy trình rô bốt và khai phá quy trình là kỹ năng bắt buộc phải có.
  • Tập trung vào tổng chi phí sở hữu. Như nhiều chủ thương hiệu và nhà sản xuất phụ tùng gốc OEM, các nhà cung ứng phụ kiện đều dần tập trung vào cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Mức độ thích nghi và phản ứng thường không phải là thế mạnh của chuỗi cung ứng. Do vậy, trong khi bạn có thể hài lòng với giá ưu đãi khi mua trực tiếp từ một nhà sản xuất linh kiện, thì việc tính toán “tổng chi phí” của bạn nên bao gồm khoản chi có thể tăng thêm từ việc xúc tiến thương mại, phạt vi phạm điều khoản thanh toán, cơ hội sản xuất bị bỏ lỡ và các đứt gãy khác trong quá trình hoàn tất đơn hàng.
  • Quản lý chuỗi cung ứng rõ ràng giống như một môn thể thao đồng đội. Bạn cần một đối tác có thể giúp phá tan những rào cản về công nghệ và chiến lược giữa các đối tác thương mại bên ngoài và các silo nội bộ trong số các bên liên quan chủ chốt như đội ngũ tìm kiếm nguồn cung cấp và đội ngũ kỹ thuật. Việc hợp tác và phối hợp hiệu quả hơn trong suốt hành trình từ thiết kế sản phẩm tới chuỗi cung ứng có thể đảm bảo việc lựa chọn thành phần hoặc linh kiện sản xuất sẽ thỏa mãn các mục đích quan trọng của thương hiệu xung quanh thời điểm tiếp cận thị trường, trải nghiệm khách hàng và các yếu tố khác như khả năng duy trì sinh thái, tìm kiếm nguồn cung cấp có đạo đức và khả năng tái chế.
  • Đối tác của bạn nên hoạt động như một chi nhánh mở rộng trong tổ chức của bạn, hỗ trợ các luồng sản phẩm và thông tin giữa tổ chức và nhiều đối tác thương mại khác. Nếu đối tác của bạn giống như một rào cản giữa bạn và mạng lưới cung ứng của bạn hơn thì hãy bắt đầu tìm kiếm đối tác khác.
  • Không có một mô hình chuỗi cung ứng kiểu mẫu nào hết. Hãy tìm kiếm một đối tác dành thời gian để thấu hiểu những ưu tiên và cả các khó khăn cụ thể của bạn, sở hữu những năng lực cần thiết để xây dựng một mô hình phù hợp nhất với các nhu cầu của bạn – từ các chương trình quản lý hàng tồn kho và hoàn tất đơn hàng tiêu chuẩn tới các giải pháp cung cấp chuỗi cung ứng ưu việt.

Niềm tin: nền tảng của chuỗi cung ứng xuất sắc

Cuối cùng, bạn cần một đối tác bạn có thể tin tưởng. Sự thiếu hụt các công nghệ chủ chốt hiện nay trong lĩnh vực công nghệ cao tạo ra rất nhiều nhức nhối xung quanh việc chuyển dịch phương pháp quản lý hàng tồn kho từ chiến lược “vừa kịp lúc” (just-in-time) thành chiến lược “dự phòng” (just-in-case). Là một đơn vị phân phối toàn cầu, Avnet hiển nhiên có khả năng đệm hàng tồn kho cho các khách hàng, nhưng hàng tồn kho nếu chỉ nhằm mục đích dự trữ sẽ có thể gây lãng phí nguồn vốn quý giá và tiềm ẩn thêm rủi ro lỗi thời nếu kho hàng dự trữ này đến cuối cùng lại không được sử dụng tới.

gia tang gia tri san pham nho chuoi cung ung dau cuoi chien luoc
Kỹ thuật tiên tiến sẽ tạo nên khả năng vận hành chuỗi cung ứng tối ưu nhất.

Thêm vào đó, việc đảm bảo cung ứng chỉ là một yếu tố trong kế hoạch vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả. Tính linh hoạt và khả năng hiển thị cũng rất quan trọng. Avnet đang làm việc chặt chẽ với các khách hàng và nhà cung cấp, trao đổi cởi mở hơn về năng lực và nhu cầu, đảm bảo các nguồn lực phù hợp nhất để đạt được mục tiêu chung trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường kịp thời với chi phí phù hợp. Với các kỹ thuật như lên kế hoạch kịch bản, đảm bảo giá trị từ các tính toán rủi ro, xác định chuỗi cung ứng cấp độ chuyên sâu và tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế, chúng tôi có thể giúp các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình một cách nhanh chóng và tiết kiệm hơn trong công tác ứng phó chiến lược với các trường đứt gãy chuỗi cung ứng đe dọa tới khả năng vận hành kinh doanh liên tục.

Trong một thế giới mà sự thương mại hóa công nghệ khiến các công ty ngày càng khó khăn trong việc đứng ngoài cuộc cạnh tranh này, chuỗi cung ứng và khả năng vận hành đã trở thành vạch phân định mới cho chiến lược khác biệt. Các công ty ngày nay không thể chỉ dựa vào tính ưu việt về kỹ thuật của sản phẩm hoặc lợi thế về giá để duy trì tính cạnh tranh. Tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận bền vững mới là kết quả của việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội, giàu giá trị trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Điều này đòi hỏi cả kỹ thuật tiên tiến và khả năng vận hành chuỗi cung ứng tối ưu nhất.

David Paulson
Phó Chủ tịch toàn cầu Avnet United và Avnet Velocity®

mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.