Gia tăng giá trị sản phẩm nhờ chuỗi cung ứng đầu-cuối chiến lược

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
25/08/2021 08:15
Các công nghệ cơ bản sẽ tạo nên sự khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ nhưng chưa phải là tất cả để đem đến thành công. Việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng đóng vai trò rất quan trọng. Nhưng đây lại không phải là thế mạnh của nhà sản xuất.
aa

Khi xem xét lý do để một sản phẩm hoặc dịch vụ công nghệ cao trở nên thành công, suy nghĩ đầu tiên của chúng ta tự nhiên sẽ là các công nghệ cơ bản tạo nên khác biệt cho sản phẩm và dịch vụ đó.

Đồng thời, các lựa chọn về linh kiện, bảng mạch và quy trình lắp ráp có được tối ưu hóa để đạt được mục tiêu về hiệu suất xung quanh tốc độ xử lý, tuổi thọ pin, kích thước, trọng lượng, độ bền, mức độ dễ sử dụng,… hay không?

Giả sử câu trả lời là có. Đội ngũ thiết kế sản phẩm đã thành công khi biến bản phác thảo trở thành một sản phẩm khả thi. Thế nhưng rất nhiều ý tưởng hay đã không tiến xa được đến vậy. Kể cả khi hành trình phân phối ra thị trường của sản phẩm bắt đầu, thì tất cả mới chỉ là tiềm năng. Sản phẩm thiết lập được tiêu chuẩn mới về hiệu suất, giá thành, trải nghiệm khách hàng, khả năng thâm nhập thị trường và tạo ra lợi nhuận. Sản phẩm cũng có thể không thành công do thấu chi ngân sách, cơ hội ra thị trường bị bỏ lỡ hay lợi nhuận đáng thất vọng. Tất cả là phụ thuộc phần lớn vào việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng.

gia tang gia tri san pham nho chuoi cung ung dau cuoi chien luoc
Ông David Paulson cho rằng sản phẩm được đưa ra thị trường thành công hay không thành không phụ thuộc nhiều vào việc hoạch định và vận hành chuỗi cung ứng.

Vận hành chuỗi cung ứng không phải là thế mạnh của nhà sản xuất

Thách thức ở đây là các công ty vượt trội về phát triển sản phẩm và cải tiến công nghệ thường không có chuyên môn mạnh tương tự về mặt quy trình và vận hành trong hành trình sản phẩm. Ngay cả Elon Musk, người đã thực sự cách mạng hóa lĩnh vực khoa học tên lửa, đã thừa nhận trong một cuộc phỏng vấn năm 2016 rằng: “Chuỗi cung ứng thực sự là vấn đề rất phức tạp.” Trong suốt vòng đời sản phẩm, các tổ chức phải phụ thuộc vào hàng chục, thậm chí hàng trăm đối tác thương mại cho nhiều bộ phận và dịch vụ khác nhau. Những doanh nghiệp này không chỉ thường xuyên phân tán về mặt địa lý, họ còn có mức độ kinh nghiệm kinh doanh, trình độ công nghệ và tiềm lực tài chính khác nhau đáng kể. Nhiều rủi ro từ sai sót đơn giản của con người, biến động kinh tế toàn cầu tới các thảm họa tự nhiên, hay việc gia tăng nhu cầu về quản lý xã hội và môi trường. Tất cả đều tác động tiêu cực cho cả người tiêu dùng và thị trường vốn nên mức độ phức tạp đáng lo ngại về các chuỗi cung ứng hiện đại đa vùng, đa cấp độ là rất rõ ràng.

Chuỗi cung ứng là một “tảng băng trôi”

Hiện nay, nhiều tổ chức vẫn có xu hướng xem nhẹ giá trị các chuỗi cung ứng bởi còn có những điều họ không biết về quản trị chuỗi cung ứng chiến lược. Một cách để hình dung mức độ phức tạp của chuỗi cung ứng là xem đó như hình ảnh một tảng băng trôi, ẩn chứa nhiều điều hơn những gì mắt chúng ta nhìn thấy.

Ví dụ, ở “phía trên mặt nước” bạn có thể thấy quy trình bao gồm đơn hàng được đặt, sản phẩm được lấy khỏi kệ, được đóng gói và chuyển tới một cơ sở sản xuất. Khá là đơn giản. Nhưng “phía dưới mặt nước” ẩn chứa vô số yếu tố về logic, vật lý, kỹ thuật số và tài chính cần được cân nhắc, xử lý để đảm bảo luồng sản phẩm, dữ liệu và vốn được tối ưu.

Những biến số mang tính chiến thuật, chiến lược này bao gồm những điều như lập trình và kết hợp để tăng giá trị đơn vị sản phẩm, quản lý dữ liệu chủ, tuân thủ hợp tác thương mại, dịch vụ bảo hành, quản lý vốn lưu động, hiển thị đa cấp độ, kiểm soát tài chính chuỗi cung ứng, lên kế hoạch sản xuất, lựa chọn nguồn thay thế, bảo mật tại hiện trường và không gian mạng. Khi những yếu tố đó không được quản lý và điều phối chuyên nghiệp thì nguy cơ đứt gãy chuỗi cung ứng cũng như tổng chi phí sở hữu của bạn sẽ gia tăng theo cấp số nhân.

Đối tác, đối tác ở khắp mọi nơi

Nếu chiến lược chuỗi cung ứng và vận hành không phải năng lực cốt lõi của tổ chức, bạn có thể đang tự hỏi điều gì bạn không biết – nhưng lại cần phải biết – về việc lựa chọn đối tác có thể giúp bạn quản lý mạng lưới các nhà cung cấp sản phẩm và dịch vụ phân tán khắp nơi một cách thuận lợi và tiết kiệm nhất có thể.

Nhiều bên thứ ba có thể cung cấp một loạt các công nghệ, nền tảng, dịch vụ tư vấn hữu ích và hơn thế nữa, giúp giải quyết nhiều yếu tố khác nhau trong quy trình vận hành của chuỗi cung ứng, từ đánh giá định mức nguyên vật liệu (BOM) và lên kế hoạch, cho tới các dịch vụ vận tải, xác định rủi ro và dự đoán. Vấn đề khó khăn ở đây là không làm phức tạp hơn nữa chuỗi cung ứng của bạn với hàng loạt các nhà cung cấp riêng rẽ, mỗi đơn vị lại có mục tiêu riêng mà sau cùng có thể hoặc không thể phù hợp với mục tiêu tài chính và chiến lược của bạn.

Với những áp lực đang tăng lên về thời điểm đưa sản phẩm ra thị trường, gánh nặng ngân sách và kỳ vọng của khách hàng, phương pháp thử nghiệm và đánh giá sai sót dần dần (trial and error) không còn là chiến lược đảm bảo thành công. Dưới đây là một vài cân nhắc khi bạn xem xét hợp tác với một đối tác chuỗi cung ứng chiến lược:

  • Chuỗi cung ứng của bạn sẽ mở rộng trong suốt vòng đời từ đầu đến cuối của sản phẩm, do vậy bạn cần một đối tác thấu hiểu sâu sắc biến động thị trường ảnh hưởng tới cung và cầu cũng như có chuyên môn vận hành xuyên suốt từ những giai đoạn đầu tiên hình thành ý tưởng sản phẩm mới cho đến điểm cuối của vòng đời sản phẩm.
  • Khi các công nghệ kỹ thuật số như IoT, đám mây, máy học và trí tuệ nhân tạo AI được tích hợp không chỉ vào công nghệ thông tin (IT) mà còn cả công nghệ vận hành (OT) của tổ chức, bạn cần một đối tác có thể tích hợp nhuần nhuyễn những công nghệ tiên tiến này và mạng lưới cung ứng vật lý phức tạp để đảm bảo khả năng hiển thị cần thiết nhằm phát hiện và ứng phó với các thay đổi trong điều kiện của thị trường. Mức độ thông thạo và chuyên môn trong việc triển khai các công nghệ tự động hóa thông minh như tự động hóa quy trình rô bốt và khai phá quy trình là kỹ năng bắt buộc phải có.
  • Tập trung vào tổng chi phí sở hữu. Như nhiều chủ thương hiệu và nhà sản xuất phụ tùng gốc OEM, các nhà cung ứng phụ kiện đều dần tập trung vào cải tiến công nghệ, phát triển sản phẩm và dịch vụ mới. Mức độ thích nghi và phản ứng thường không phải là thế mạnh của chuỗi cung ứng. Do vậy, trong khi bạn có thể hài lòng với giá ưu đãi khi mua trực tiếp từ một nhà sản xuất linh kiện, thì việc tính toán “tổng chi phí” của bạn nên bao gồm khoản chi có thể tăng thêm từ việc xúc tiến thương mại, phạt vi phạm điều khoản thanh toán, cơ hội sản xuất bị bỏ lỡ và các đứt gãy khác trong quá trình hoàn tất đơn hàng.
  • Quản lý chuỗi cung ứng rõ ràng giống như một môn thể thao đồng đội. Bạn cần một đối tác có thể giúp phá tan những rào cản về công nghệ và chiến lược giữa các đối tác thương mại bên ngoài và các silo nội bộ trong số các bên liên quan chủ chốt như đội ngũ tìm kiếm nguồn cung cấp và đội ngũ kỹ thuật. Việc hợp tác và phối hợp hiệu quả hơn trong suốt hành trình từ thiết kế sản phẩm tới chuỗi cung ứng có thể đảm bảo việc lựa chọn thành phần hoặc linh kiện sản xuất sẽ thỏa mãn các mục đích quan trọng của thương hiệu xung quanh thời điểm tiếp cận thị trường, trải nghiệm khách hàng và các yếu tố khác như khả năng duy trì sinh thái, tìm kiếm nguồn cung cấp có đạo đức và khả năng tái chế.
  • Đối tác của bạn nên hoạt động như một chi nhánh mở rộng trong tổ chức của bạn, hỗ trợ các luồng sản phẩm và thông tin giữa tổ chức và nhiều đối tác thương mại khác. Nếu đối tác của bạn giống như một rào cản giữa bạn và mạng lưới cung ứng của bạn hơn thì hãy bắt đầu tìm kiếm đối tác khác.
  • Không có một mô hình chuỗi cung ứng kiểu mẫu nào hết. Hãy tìm kiếm một đối tác dành thời gian để thấu hiểu những ưu tiên và cả các khó khăn cụ thể của bạn, sở hữu những năng lực cần thiết để xây dựng một mô hình phù hợp nhất với các nhu cầu của bạn – từ các chương trình quản lý hàng tồn kho và hoàn tất đơn hàng tiêu chuẩn tới các giải pháp cung cấp chuỗi cung ứng ưu việt.

Niềm tin: nền tảng của chuỗi cung ứng xuất sắc

Cuối cùng, bạn cần một đối tác bạn có thể tin tưởng. Sự thiếu hụt các công nghệ chủ chốt hiện nay trong lĩnh vực công nghệ cao tạo ra rất nhiều nhức nhối xung quanh việc chuyển dịch phương pháp quản lý hàng tồn kho từ chiến lược “vừa kịp lúc” (just-in-time) thành chiến lược “dự phòng” (just-in-case). Là một đơn vị phân phối toàn cầu, Avnet hiển nhiên có khả năng đệm hàng tồn kho cho các khách hàng, nhưng hàng tồn kho nếu chỉ nhằm mục đích dự trữ sẽ có thể gây lãng phí nguồn vốn quý giá và tiềm ẩn thêm rủi ro lỗi thời nếu kho hàng dự trữ này đến cuối cùng lại không được sử dụng tới.

gia tang gia tri san pham nho chuoi cung ung dau cuoi chien luoc
Kỹ thuật tiên tiến sẽ tạo nên khả năng vận hành chuỗi cung ứng tối ưu nhất.

Thêm vào đó, việc đảm bảo cung ứng chỉ là một yếu tố trong kế hoạch vận hành chuỗi cung ứng hiệu quả. Tính linh hoạt và khả năng hiển thị cũng rất quan trọng. Avnet đang làm việc chặt chẽ với các khách hàng và nhà cung cấp, trao đổi cởi mở hơn về năng lực và nhu cầu, đảm bảo các nguồn lực phù hợp nhất để đạt được mục tiêu chung trong việc đáp ứng nhu cầu thị trường kịp thời với chi phí phù hợp. Với các kỹ thuật như lên kế hoạch kịch bản, đảm bảo giá trị từ các tính toán rủi ro, xác định chuỗi cung ứng cấp độ chuyên sâu và tìm kiếm nguồn cung cấp thay thế, chúng tôi có thể giúp các đối tác trong chuỗi cung ứng của mình một cách nhanh chóng và tiết kiệm hơn trong công tác ứng phó chiến lược với các trường đứt gãy chuỗi cung ứng đe dọa tới khả năng vận hành kinh doanh liên tục.

Trong một thế giới mà sự thương mại hóa công nghệ khiến các công ty ngày càng khó khăn trong việc đứng ngoài cuộc cạnh tranh này, chuỗi cung ứng và khả năng vận hành đã trở thành vạch phân định mới cho chiến lược khác biệt. Các công ty ngày nay không thể chỉ dựa vào tính ưu việt về kỹ thuật của sản phẩm hoặc lợi thế về giá để duy trì tính cạnh tranh. Tăng trưởng và tạo ra lợi nhuận bền vững mới là kết quả của việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội, giàu giá trị trong toàn bộ vòng đời của sản phẩm. Điều này đòi hỏi cả kỹ thuật tiên tiến và khả năng vận hành chuỗi cung ứng tối ưu nhất.

David Paulson
Phó Chủ tịch toàn cầu Avnet United và Avnet Velocity®

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Bước tiến hợp tác quan trọng của Petrovietnam và JVPC Nhật Bản

Bước tiến hợp tác quan trọng của Petrovietnam và JVPC Nhật Bản

Ngày 31/3/2025, tại Hà Nội, Tập đoàn Công nghiệp - Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) cùng tổ hợp nhà thầu Japan Vietnam Petroleum Company Limited (JVPC - công ty con 100% của ENEOS Xplora, Nhật Bản) và Tổng công ty Thăm dò Khai thác Dầu khí (PVEP) đã tổ chức lễ ký kết Hợp đồng Chia sản phẩm dầu khí (PSC) đối với Lô 15-2, bể Cửu Long.
Nhận định phiên giao dịch ngày 02/4: VN Index đứng trước thử thách vượt kháng cự 1.324 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 02/4: VN Index đứng trước thử thách vượt kháng cự 1.324 điểm

Phiên giao dịch ngày 2/4 được dự báo sẽ là thử thách quan trọng đối với VN Index. Mặc dù có dấu hiệu phục hồi, nhưng thị trường vẫn cần thêm thời gian để xác nhận xu hướng tăng mạnh mẽ. Nhà đầu tư nên duy trì sự kiên nhẫn và quản trị rủi ro chặt chẽ trong giai đoạn này.
Những tiến bộ công nghệ quan trọng thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo

Những tiến bộ công nghệ quan trọng thúc đẩy các giải pháp năng lượng tái tạo

Trong những năm gần đây, chúng ta đã chứng kiến ​​sự gia tăng trong việc tích hợp năng lượng mặt trời, gió và thủy điện vào hệ thống năng lượng chính thống. Những tiến bộ này chống lại biến đổi khí hậu, cải thiện hiệu quả năng lượng và thúc đẩy tính bền vững.
Vực Hòm - Tuyệt tác của thiên nhiên

Vực Hòm - Tuyệt tác của thiên nhiên

Vừa qua, tôi có dịp theo chân nhóm văn nghệ sĩ của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, đi về huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên để thực tế tìm cảm hứng sáng tác với chủ đề: “Về miền di sản Tuy An”. Riêng tôi, với góc nhìn về mỹ thuật, thì thác Vực Hòm có nét đẹp “hút hồn” riêng.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/4/2025: Tuổi Thân thuận lợi, tuổi Dậu chú ý sức khỏe

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 2/4/2025: Tuổi Thân thuận lợi, tuổi Dậu chú ý sức khỏe

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 2/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm

Pin EV sắt - natri cung cấp 7.000 chu kỳ, tuổi thọ 20 năm

Kết quả thử nghiệm kéo dài hơn một năm cho thấy, tuổi thọ pin EV sắt - natri có khả năng đạt ít nhất 7.000 chu kỳ hoặc 20 năm.
Phát hiện lỗ hổng định danh trên router TP-Link

Phát hiện lỗ hổng định danh trên router TP-Link

Các nhà nghiên cứu đã phát hiện một lỗ hổng nghiêm trọng định danh CVE-2024-57040 trên router TP-Link dòng TL-WR845N. Lỗ hổng này được đánh giá CVSS 9,8 cho phép tin tặc khai thác thông tin đăng nhập root được mã hóa cứng trong firmware, từ đó dễ dàng chiếm toàn quyền kiểm soát thiết bị.
Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) thúc đẩy kinh tế tuần hoàn

Công ty cổ phần Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR) luôn hướng tới mục tiêu phát triển bền vững, không chỉ tập trung vào việc cải thiện công suất, hiệu quả hoạt động mà còn chú trọng đến bảo vệ môi trường và cải thiện các tiêu chuẩn an toàn.
6 bước để cải thiện tiếp thị với các tác nhân AI

6 bước để cải thiện tiếp thị với các tác nhân AI

Agent AI cho phép các nhà tiếp thị làm việc nhanh hơn, chính xác và hiệu quả hơn, bằng cách hỗ trợ các doanh nghiệp tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại, cá nhân hóa tin nhắn và hiểu rõ hơn về khách hàng của họ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 01/4: VN Index kiểm định mốc 1.300 điểm, chờ phiên hồi kỹ thuật

Nhận định phiên giao dịch ngày 01/4: VN Index kiểm định mốc 1.300 điểm, chờ phiên hồi kỹ thuật

Thị trường tiếp tục đối mặt với áp lực điều chỉnh, nhưng lực cầu ở vùng giá thấp đang giúp nhiều mã thu hẹp đà giảm trong phiên ATC. Dù VN Index mất điểm, sự phân hóa vẫn diễn ra cho thấy dòng tiền vẫn tìm kiếm cơ hội. Tuy nhiên, tín hiệu kỹ thuật chưa xác nhận xu hướng đảo chiều và VN Index có thể kiểm định lại mốc 1.300 điểm trước khi xuất hiện nhịp hồi phục.
siement
Quảng cáo
moxa