Ngày 25/12 tại Hà Nội, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công thương) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại Du lịch thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị với chủ đề “Cơ hội cho doanh nghiệp sản xuất Việt triển khai phân phối trên nền tảng thương mại điện tử trong bối cảnh mới”.
Đây là chương trình nhằm mục đích trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm, hướng dẫn doanh nghiệp sản xuất Việt Nam mở rộng kênh phân phối, phát triển hệ thống phân phối bằng các giải pháp chuyển đổi số, liên kết theo chuỗi giá trị, ứng dụng hình thức thương mại điện tử và công nghệ số thông qua “Gian hàng Việt trực tuyến”.
Theo ông Đặng Hoàng Hải – Cục trưởng Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số cho biết: Khi làm việc với các nhóm doanh nghiệp chúng tôi thấy nếu chúng ta có một nền tảng “Gian hàng Việt” thì sự hỗ trợ cho doanh nghiệp thực sự thiết thực hơn.
Ông Hải cũng nhấn mạnh, có 3 điều kiện cần chú ý để phát triển gian hàng Việt: Thứ nhất, có sự bảo trợ của Bộ Công thương thì chất lượng của hàng Việt giá trị hơn rất nhiều, bằng sự bảo trợ, kiểm soát về mặt chất lượng cũng như các tiêu chuẩn thì doanh nghiệp làm việc trong “Gian hàng Việt” sẽ có tầm cao hơn về mặt chất lượng đối với cả thị trường nội địa và nhất là đối với thị trường xuất khẩu. Đây là điểm mà Bộ có thể hỗ trợ được các doanh nghiệp trong nước. Thứ hai, “Gian hàng Việt” sẽ giúp cho chuyển đổi số tốt hơn vì khi có một loạt doanh nghiệp cùng làm với nhau thì trí tuệ tập thể sẽ cao hơn, một doanh nghiệp cung cấp giải pháp chuyển đổi số cho hàng loạt doanh nghiệp trong “Gian hàng Việt” thì chi phí sẽ thấp hơn, cách làm sáng tạo hơn và phù hợp hơn với các doanh nghiệp tại Việt Nam. Thứ ba, “Gian hàng Việt” sẽ làm thị trường rất tốt, giúp cho các doanh nghiệp tiếp cận được thị trường một cách tốt nhất.
Trước ảnh hưởng của đại dịch Covid 19, xu hướng tiêu dùng trực tuyến đang ngày càng phổ biến và là xu hướng tất yếu của tương lai, “Gian hàng Việt” có thể xem là một biện pháp giúp các doanh nghiệp Việt phục hồi sản xuất và tiếp cận thị trường qua phương thức phân phối hiện đại. Đặc biệt, bên cạnh các cơ hội thúc đẩy phát triển kinh tế Việt Nam khi các hiệp định tự do thương mại thế hệ mới như CTTTP, EVFTA có hiệu lực, thì cũng có không ít thách thức đòi hỏi doanh nghiệp sản xuất Việt phải cùng nhau nỗ lực củng cố vị thế của mình, và phát triển bền vững hơn nữa tại thị trường trong nước.
Bà Nguyễn Thị Mai Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Điện tử thương mại du lịch thành phố Hà Nội cho rằng: Chúng ta nên lựa chọn những doanh nghiệp có quyết tâm, có năng lực và có sản phẩm tốt (ưu tiên những sản phẩm chế biến), đằng sau doanh nghiệp có thể đồng hành phát triển bền vững, sự trung thành với các sàn, trung thành với “Gian hàng Việt” thì phải có nhiều cuộc tập huấn, hỗ trợ chuyên sâu đào tạo cho các doanh nghiệp cũng như các nhà cung ứng sản xuất nông nghiệp có thể tiếp cận hàng hóa trên nền tảng thương mại điện tử và kinh tế số.
“Gian hàng Việt” hứa hẹn sẽ là nơi các nhà sản xuất Việt mở thêm kênh phân phối, hiện đại, hỗ trợ mở rộng đầu ra cho các doanh nghiệp sản xuất Việt tới mọi tỉnh thành phố trên cả nước, từng bước giúp các doanh nghiệp sản xuất Việt, doanh nghiệp địa phương ổn định kinh doanh và phục hồi sản xuất trong giai đoạn bình thường mới.
Hương Duyên