Hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số trong Y tế

Chuyển đổi số - chuyển đổi xanh
22/06/2022 15:54
Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Y tế 4.0 (MEDTECH 4.0) với chủ đề: “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể và toàn diện, thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số tại bệnh viện” với những kết luận chuyên sâu mang tính xây dựng và có thể áp dụng vào thực tiễn để nhân rộng, khơi dậy tiềm năng cho sự phát triển của ngành Y.
aa

Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Y tế 4.0 (MEDTECH 4.0) với chủ đề: “Triển khai ứng dụng công nghệ thông tin tổng thể và toàn diện, thúc đẩy hiện thực hóa mục tiêu chuyển đổi số tại bệnh viện” với những kết luận chuyên sâu mang tính xây dựng và có thể áp dụng vào thực tiễn để nhân rộng, khơi dậy tiềm năng cho sự phát triển của ngành Y.

• Hội thảo và Triển lãm Công nghệ Y tế 4.0 thúc đẩy chuyển đổi số ngành Y tế
• Bệnh nhân mất cơ hội tiếp cận kỹ thuật y học hiện đại vì robot chữa bệnh triệu USD ‘đắp chiếu’

hien thuc hoa muc tieu chuyen doi so trong y te
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội thảo, GS.TS. Nguyễn Văn Kính – Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương đã chia sẻ những vấn đề nóng bỏng của y tế hiện nay, tầm quan trọng của việc phát triển nền y học nước nhà và việc ứng dụng công nghệ thông tin trong ngành y nhằm thúc đẩy sự phát triển của Y học Việt Nam.

Đối với ngành Y, sự kết hợp và ứng dụng các thành tựu công nghệ đã góp phần không nhỏ trong việc cải thiện chất lượng của các cơ sở khám, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả trong việc thực hành của các y bác sĩ cũng như hướng tới việc khám và điều trị hiệu quả, tiết kiệm, kịp thời cho bệnh nhân.

Tại Việt Nam, từ năm 2013, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Chiến lược quốc gia bảo vệ, chăm sóc và nâng cao sức khỏe nhân dân giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030 đề cập về nhiệm vụ đánh giá công nghệ y tế để hướng tới hiệu lực, hiệu quả, chi phí thấp, bảo đảm chất lượng dịch vụ y tế. Bộ Y tế đã chủ động phối hợp cùng các cơ quan ban ngành có liên quan đưa ra nhiều văn bản quy phạm pháp luật cũng như hướng dẫn chuyển đổi số trong ngành Ytế, áp dụng các công nghệ trong khám chữa bệnh hay tích hợp hệ thống trong ngành Y.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19, Chính phủ cùng Bộ Y tế đã kịp thời phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin để phát triển các phần mềm, ứng dụng nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sức khỏe toàn dân, cũng như tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu và phát triển các ứng dụng giúp tích hợp vào hệ thống khám, chữa bệnh, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực Y tế.

GS.TS. Nguyễn Văn Kính cũng đưa ra các con số cụ thể về một số các đơn vị bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã nhanh chóng nghiên cứu, hoàn thiện đề án chuyển đổi số của địa phương và áp dụng thực tiễn với sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ trong ngành.

Tại Hải Phòng, hiện đã có 10/25 bệnh viện triển khai kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa để hội chẩn, đào tạo với các bệnh viện tuyến Trung ương, 24/25 cơ sở phối hợp với các ngân hàng triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. 100% các bệnh viện đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú, quản lý cận lâm sàng, quản lý dược và vật tư y tế, thanh toán viện phí áp dụng in hóa đơn điện tử, kê đơn thuốc điện tử ngoại trú, nội trú,… 102 trạm y tế đã triển khai phần mềm quản lý y tế cơ sở phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh tại đơn vị, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế,… Tại Thái Nguyên, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh có hệ thống phần mềm quản lý và một số đơn vị triển khai hệ thống LIS, PACS; 100% trạm y tế sử dụng phần mềm quản lý; 100% nhà thuốc đã kết nối liên thông với hệ thống Cơ sở dữ liệu dược Quốc gia,… Nhiều địa phương khác cũng đang xây dựng và triển khai các đề án chuyển đổi số trong ngành Y tế, để hướng tới chuyển đổi ngành một cách toàn diện, đồng bộ.

hien thuc hoa muc tieu chuyen doi so trong y te

GS.TS Nguyễn Văn Kính – Phó Chủ tịch Tổng Hội Y học Việt Nam, nguyên Giám đốc Bệnh viện Nhiệt Đới Trung ương phát biểu tại hội nghị.

Đặc biệt, trong thời gian đại dịch Covid-19, Chính phủ cùng Bộ Y tế đã kịp thời phối hợp với các doanh nghiệp công nghệ thông tin để phát triển các phần mềm, ứng dụng nhằm theo dõi và kiểm soát tình hình sức khỏe toàn dân, cũng như tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp công nghệ nghiên cứu và phát triển các ứng dụng giúp tích hợp vào hệ thống khám, chữa bệnh, để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước trong lĩnh vực y tế.

GS.TS Nguyễn Văn Kính cũng đưa ra các con số cụ thể về một số các đơn vị bệnh viện, cơ sở khám chữa bệnh đã nhanh chóng nghiên cứu, hoàn thiện đề án chuyển đổi số của địa phương và áp dụng thực tiễn với sự hỗ trợ từ phía các doanh nghiệp, chuyên gia công nghệ trong ngành như: Tại Hải Phòng, hiện đã có 10/25 bệnh viện triển khai kết nối hệ thống khám chữa bệnh từ xa để hội chẩn, đào tạo với các Bệnh viện tuyến Trung ương, 24/25 cơ sở phối hợp với các Ngân hàng triển khai thanh toán viện phí không dùng tiền mặt. 100% các bệnh viện đã áp dụng phần mềm quản lý bệnh nhân điều trị nội trú, ngoại trú, quản lý cận lâm sàng, quản lý dược và vật tư y tế, thanh toán viện phí áp dụng in hóa đơn điện tử, kê đơn thuốc điện tử ngoại trú, nội trú,… 102 Trạm Y tế đã triển khai phần mềm Quản lý Y tế cơ sở phục vụ công tác quản lý khám chữa bệnh tại đơn vị, liên thông dữ liệu bảo hiểm y tế… Tại Thái Nguyên, 100% các cơ sở khám, chữa bệnh có hệ thống phần mềm quản lý và một số đơn vị triển khai hệ thống LIS, PACS; 100% trạm y tế sử dụng phần mềm quản lý; 100% nhà thuốc đã kết nối liên thông với hệ thống “Cơ sở dữ liệu dược Quốc gia”… Nhiều địa phương khác cũng đang xây dựng và triển khai các đề án chuyển đổi số trong ngành y tế, để hướng tới chuyển đổi ngành một cách toàn diện, đồng bộ.

Nhìn thẳng vào những hạn chế trong chuyển đổi số bệnh viện

Cũng tại hội thảo nhiều các chuyên gia đã đề cập đến nhiều vấn đề cấp thiết và liên quan sẽ cùng được thảo luận để đưa ra những kết luận chuyên sâu, mang tính xây dựng và có thể áp dụng vào thực tiễn.

hien thuc hoa muc tieu chuyen doi so trong y te
Đại tá, tiến sĩ, Bác sỹ Trần Quốc Việt Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175.

Chia sẻ về thực trạng đến định hướng phát triển của công nghệ thông tin phục vụ công tác khám chữa bệnh trong quần thể y tế đa năng, Đại tá, tiến sĩ, Bác sỹ Trần Quốc Việt – Phó Giám đốc Bệnh viện Quân Y 175 đã cho biết công nghệ thông tin chính là một trong vấn đề cốt lõi định hướng phát triển trong tương lai. Chính vì vậy, Bệnh viện Quân Y 175 đã đầu tư hệ thống công nghệ thông tin đạt được những kết quả nhất định. Năm 2008, bệnh viện triển khai hệ thống HIS (eHospital 1.0) GĐ1, đến năm 2019 tiến hành nâng cấp HIS (eHospital 4.0), các nhóm phần mềm phục vụ khám chữa bệnh: phần mềm quản lý bệnh viện HIS, LIS, PACS, RIS, quản lý dược và vật tư y tế đều được triển khai và cơ bản phát huy hiệu quả tốt trong công tác khám chữa bệnh và quản lý điều hành bệnh viện. Hiện nay, hầu hết các đơn vị trong Bệnh viện 175 được kết nối mạng nội bộ và đường truyền Internet tốc độ cao, thực hiện chính sách an toàn bảo mật thông tin.

Tuy nhiên, Bác sỹ Trần Quốc Việt cũng cho biết, bên cạnh đó cũng có có những hạn chế và thách thức như: Về hạ tầng CNTT: Do được đầu tư dàn trải, qua nhiều giai đoạn, trong đó có các thiết bị đã xuống cấp, quá tải nên thường xảy ra chậm treo. Các phần mềm do nhiều nhà cung cấp khác nhau, vì thế tính đồng bộ giữa các phần mềm chưa cao, phụ thuộc các nhà cung cấp phần mềm khi có thay đổi hoặc kết nối dữ liệu, điều chỉnh quy trình. Chưa khai thác được nguồn dữ liệu đã có, dù có trích xuất báo cáo với mức cơ bản. Về nguồn nhân lực: Số lượng cán bộ chuyên trách công nghệ thông tin còn ít chỉ đáp ứng vận hành quản lý viết các phần mềm đơn lẻ, chưa có đội ngũ mạnh phát triển hệ thống phần mềm. Trong khi nhu cầu về khám chữa bệnh của người dân ngày càng tăng. Chính sách đẩy nhanh chuyển đổi số trong các lĩnh vực, nhằm quản lý điều hành hiệu quả tinh gọn. Cuộc cách mạng Công nghiệp 4.0 đang phát triển thần tốc. Các ứng dụng Big Data, máy học, trí tuệ nhân tạo, kết nối vạn vật (IoT) đang phát triển nhanh chóng ứng dụng vào lĩnh vực Y tế. Bên cạnh đó, các thiết bị y tế chuyên dụng phục vụ khám chữa bệnh phát triển nhanh,… Đây đều là những thách thức cho Bệnh viện Quân y 175 nói riêng và cho các bệnh viện trên toàn quốc nói chung.

MEDTECH 4.0 ngoài các góp ý về những hạn chế còn tồn tại trong các bệnh viện, nhiều giải pháp của các doanh nghiệp cũng được đưa ra nhằm thực hiện chuyển đổi số bệnh viện một cách toàn diện. Đó là giải pháp không dùng tiền mặt trong ngành Y tế của Vietinbank: thanh toán qua Post, thanh toán qua Qrpay, thanh toán qua App, Kio sk của bệnh viện, thanh toán bằng thẻ khám bệnh, thanh toán qua mã định danh và tài khoản, thanh toán qua căn cước công dân và liên kết tài khoản ngân hàng. Qua đó Vietinbank cũng đề xuất một số kiến nghị các bệnh viện kiện toàn phần mềm quản lý, cho phép quản lý bệnh nhân theo mã bệnh nhân duy nhất, xuyên suốt các khoa, phòng bệnh, lưu trữ hồ sơ điện tử khám chữa bệnh của bệnh nhân. Bộ Y tế xây dựng cơ sở dữ liệu chung về hồ sơ bệnh nhân trên toàn quốc, liên thông giữa các cơ sở khám chữa bệnh. Đẩy nhanh tiến độ tích hợp thẻ bảo hiểm xã hội với thẻ căn cước công dân. Bộ Y tế, Bộ Tài chính nghiên cứu cơ chế hỗ trợ các bệnh viện trong việc tích hợp giải pháp thanh toán với ngân hàng.

hien thuc hoa muc tieu chuyen doi so trong y te
Các vị đại biểu, khách mời tham quan triển lãm

Qua một ngày diễn ra sự kiện, MEDTECH 4.0 đã ghi nhận nhiều ý kiến chia sẻ từ góc độ các cơ quan quản lý, góc độ các bệnh viện hay y bác sĩ trong ngành và góc độ của các doanh nghiệp đang nghiên cứu ứng dụng công nghệ thông tin. MEDTECH 4.0 đã tiếp thêm động lực, tinh thần chuyển đổi số trong ngành Y tế.

An An

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.