Bản đồ 3D dành cho xe tự hành. |
Để xe tự hành (AV) di chuyển an toàn, chúng cần có bản đồ độ nét cao, được cập nhật liên tục và phản ánh chính xác các thay đổi trong môi trường xung quanh. Nếu không được điều chỉnh thường xuyên, các bản đồ này sẽ nhanh chóng lỗi thời, gia tăng nguy cơ tai nạn và làm chậm sự phát triển của xe tự hành hoàn toàn.
Tiến sĩ Gaurav Pandey, Phó giáo sư tại Khoa Công nghệ Kỹ thuật và Phân phối Công nghiệp (ETID), đã nhận được khoản tài trợ từ Ford Motor Company để nghiên cứu và cải tiến công nghệ hiện tại.
Tại phòng thí nghiệm Tầm nhìn Máy tính và Robot của mình thuộc chương trình Công nghệ Kỹ thuật Liên ngành, Pandey tập trung phát triển các bản đồ tối ưu nhất để đưa phương tiện tự động hóa cao và hoàn toàn vào cuộc sống hàng ngày.
Nhiều người cho rằng xe tự hành có thể di chuyển an toàn chỉ dựa vào camera, tương tự như cách con người dùng mắt. Tuy nhiên, Pandey nhấn mạnh rằng con người không chỉ dựa vào tầm nhìn mà còn sử dụng "bản đồ tinh thần" – những hình ảnh trong đầu giúp cập nhật khi điều kiện thay đổi, chẳng hạn như khi có công trường xây dựng. Hiện tại, công nghệ bản đồ dành cho xe tự hành rất tốn kém và khó cập nhật theo thời gian thực.
Để cải thiện vấn đề này, Pandey đang phát triển một phần mềm tạo bản đồ 3D dựa trên dữ liệu cộng đồng và định vị bằng hình ảnh từ camera. Thay vì sử dụng các xe chuyên dụng để thu thập dữ liệu, dữ liệu sẽ được lấy từ camera và cảm biến của các xe Ford đã lưu thông trên đường. Điều này tận dụng thông tin được thu thập tự động để giảm chi phí và tăng hiệu quả.
Pandey sẽ sử dụng dữ liệu từ cộng đồng để tạo khả năng cập nhật bản đồ theo thời gian thực và hỗ trợ định vị bằng hình ảnh với chi phí thấp. Mục tiêu là cải tiến công nghệ lái xe tự hành, hướng đến việc đưa xe tự hành hoàn toàn vào hoạt động thường ngày.
Hiệp hội Kỹ sư Ô tô (SAE) chia tự động hóa thành 6 cấp độ, từ không có tự động hóa ở cấp 0 đến hoàn toàn tự động ở cấp 5. Hầu hết các xe mới hiện nay đang ở cấp độ 2, cung cấp hỗ trợ như tự đỗ xe hoặc kiểm soát tốc độ. Xe cấp 3 hiện chỉ được bán bởi một số hãng cho phép người lái rời tay khỏi vô lăng nhưng vẫn phải sẵn sàng hỗ trợ khi cần. Cấp độ 4 không yêu cầu tương tác của người lái, trừ trong một số điều kiện thời tiết nhất định. Mục tiêu cuối cùng là cấp độ 5, nơi không cần sự can thiệp của con người.
Hiện nay, các công ty đang thử nghiệm xe tự hành cấp độ 4 trên đường phố Mỹ, nhưng chỉ một số ít đưa chúng vào sử dụng. Xe taxi tự hành hiện chủ yếu hoạt động tại một số khu vực giới hạn trong các thành phố lớn. Ví dụ, Waymo của Google vận hành taxi tự hành ở khu vực Vịnh San Francisco, Quận Los Angeles và Phoenix. Amazon’s Zoox đã chở những hành khách đầu tiên ở California năm ngoái và đang thử nghiệm tại Austin và Miami.
Xe tự hành cấp độ 4 và 5 được kỳ vọng sẽ tăng cường an toàn cho hành khách, các phương tiện xung quanh, người đi bộ và người đi xe đạp bằng cách loại bỏ lỗi do con người gây ra. Ngoài ra, người sử dụng có thể tận dụng thời gian rảnh để làm việc hoặc thư giãn. Những chiếc xe này cũng mang lại lợi ích lớn cho người khuyết tật, giúp họ di chuyển mà không cần bằng lái xe.
Tiến sĩ Pandey, với hơn 10 năm kinh nghiệm nghiên cứu xe tự hành, tin rằng việc tự động hóa hoàn toàn sẽ sớm trở thành một phần không thể thiếu trong mọi khía cạnh của cuộc sống. Theo ông, câu hỏi không còn là "liệu" mà là "khi nào" chúng sẽ được triển khai trên quy mô lớn.
Minh Thành (Theo IEN)