![]() |
Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (ITTC) phát biểu tại Lễ khai mạc “Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh”. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
Ngày 13/6/2025, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (ITTC) phối hợp với Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư TP. Hồ Chí Minh (ITPC) đã tổ chức “Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh”.
Tỉnh Ninh Thuận thuộc vùng Duyên hải Nam Trung Bộ, với lợi thế là cửa ngõ nối vùng kinh tế trọng điểm Đông Nam Bộ với các tỉnh Nam Tây Nguyên và Nam Trung Bộ, nằm ở giao điểm của 3 trục giao thông chiến lược là Quốc lộ 1, Cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đường sắt Bắc - Nam và Quốc lộ 27 lên Nam Tây Nguyên. Ninh Thuận có diện tích tự nhiên 3.358 km2, dân số 612,7 nghìn người. Tốc độ tăng trưởng GRDP bình quân giai đoạn 2021-2024 đạt 8,85%/năm, GRDP bình quân đầu người năm 2024 đạt 98,2 triệu đồng/người.
Ngoài ra, Ninh Thuận còn có lợi thế về thổ nhưỡng, khí hậu ôn hòa và nguồn nước tưới dồi dào từ hệ thống hồ Tân Mỹ, rất thích hợp cho việc trồng và phát triển khu dược liệu, với mục tiêu nâng tầm giá trị dược liệu Việt, phục vụ sức khỏe cộng đồng và đồng hành cùng người nông dân.
Thực hiện chương trình mỗi xã một sản phẩm OCOP, bên cạnh việc đa dạng hóa và nâng cao chất lượng sản phẩm, Ninh Thuận đang đẩy mạnh quảng bá, kết nối các sản phẩm OCOP vào các kênh phân phối hiện đại, các chuỗi cửa hàng, gắn kết với hoạt động du lịch để đưa sản phẩm OCOP tới người tiêu dùng một cách thuận tiện nhất. Đồng thời, để hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng chuyển đổi số, ITTC đã quản lý và vận hành, hỗ trợ 94 doanh nghiệp tham gia sàn thương mại điện tử của tỉnh với 368 sản phẩm được giới thiệu trên sàn thương mại điện tử.
Ông Nguyễn Anh Minh - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch tỉnh Ninh Thuận (ITTC) chia sẻ: “TP. Hồ Chí Minh là trung tâm kinh tế, tài chính, thương mại lớn nhất cả nước; là nơi hội tụ các doanh nghiệp, nhà đầu tư lớn và thị trường tiêu dùng rộng mở. Chính vì vậy, việc tổ chức Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại Thành phố Hồ Chí Minh là dịp cơ hội để tỉnh quảng bá hình ảnh, giới thiệu tiềm năng, thế mạnh, đồng thời, tạo điều kiện hỗ trợ các doanh nghiệp kết nối tiêu thụ sản phẩm, mở rộng thị trường và tìm kiếm đối tác để hợp tác đầu tư”.
“Đặc biệt, Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh nằm trong khuôn khổ chương trình hợp tác phát triển giữa tỉnh Ninh Thuận và TP. Hồ Chí Minh, có ý nghĩa quan trọng trong thúc đẩy liên kết vùng, phát huy tối đa tiềm năng, thế mạnh của mỗi địa phương. Chương trình hợp tác này đã được hai địa phương thống nhất triển khai trong giai đoạn 2023-2025 và định hướng mở rộng cho những năm tiếp theo, nhằm nâng cao hiệu quả liên kết vùng, kiến tạo hệ sinh thái phát triển bền vững, góp phần hiện thực hóa mục tiêu tăng trưởng bao trùm và hài hòa giữa các vùng kinh tế trọng điểm”, ông Nguyễn Anh Minh nhấn mạnh.
Trong các sản phẩm đặc trưng thì Cà Ná là một trong số ít làng biển lâu đời nhất ở Ninh Thuận. Người dân ở đây có truyền thống đi biển đánh bắt hải sản và nghề làm nước mắm. Đặc điểm tự nhiên vùng biển Cà Ná là một trong 18 vùng nước trồi trên thế giới và duy nhất tại Việt nam tạo ra nhiều khoáng chất trong nước biển, lượng mưa thấp, số ngày nắng cao, sản sinh nhiều phù du nhiều loài cá tập trung sinh trưởng, nhất là cá cơm; nước biển có độ mặn cao nên nghề làm muối cũng hình thành và phát triển từ lâu. Dựa vào hai nguyên liệu cá và muối dồi dào, ngư dân đã đưa vào các cơ sở chượp, ủ làm nước mắm. Hiện nay, nhiều cơ sở làm nước mắm tại xã Cà Ná phát huy lợi thế riêng đã sản xuất sản phẩm nước mắm có độ đạm cao, thơm ngon, hảo hạng, mang nhiều nhãn hiệu khác nhau, song họ đã cùng nhau tạo nên một thương hiệu nổi tiếng chung: “Nước mắm Cà Ná”.
![]() |
![]() |
![]() |
Hàng trăm sản phẩm OCOP, chất lượng cao, đặc trưng được các doanh nghiệp, nhà sản xuất của tỉnh Ninh Thuận giới thiệu, kết nối, cung cấp đến người tiêu dùng tại TP. Hồ Chí Minh. Ảnh: Đạm Lê Quang. |
Theo ông Nguyễn Anh Minh, trong lĩnh vực thương mại, tỉnh Ninh Thuận chú trọng vào việc phát triển các sản phẩm đặc thù, sản phẩm OCOP, thúc đẩy khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa để từng bước khẳng định được vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế. Tính đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã có hơn 270 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên, trong đó có 42 sản phẩm đạt chuẩn 4 sao và 228 sản phẩm đạt chuẩn 3 sao, từ những con số trên đã thể hiện sự nỗ lực không ngừng của các cơ sở sản xuất, doanh nghiệp trong nâng cao chất lượng, mẫu mã, khả năng cạnh tranh của sản phẩm trên thị trường.
Tuần lễ kết nối và giới thiệu sản phẩm tỉnh Ninh Thuận năm 2025 tại TP. Hồ Chí Minh được tổ chức đã tăng cường các hoạt động, thực hiện hiệu quả các chương trình xúc tiến thương mại, tiếp cận thị trường, gắn liên kết sản xuất với tiêu thụ và chế biến; đẩy mạnh xúc tiến đầu tư để các doanh nghiệp đầu tư vào sản xuất kinh doanh các mặt hàng nông sản có thế mạnh của tỉnh Ninh Thuận. Đồng thời, giới thiệu, quảng bá sản phẩm các doanh nghiệp nhỏ và vừa khởi nghiệp sáng tạo của tỉnh Ninh Thuận đến với người dân và du khách tại TP. Hồ Chí Minh, qua đó tiếp cận, mở rộng thị trường, tìm kiếm khách hàng, kết nối cung cầu và hợp tác, cùng phát triển trong thời gian tới.