Chỉ hai tháng sau khi Cruise công bố bắt đầu triển khai hoạt động robotaxi của mình ở San Francisco, Mỹ, một trong những phương tiện tự hành của hãng đã có một cuộc chạm trán cảnh sát giao thông.
• Các phương tiện tự lái sẽ là tương lai của giao thông thế giới
• Đâu là lý do mà xe tự hành trở nên đắt đỏ
Trong một video được đăng trên Instagram vào cuối tuần trước, một chiếc robot taxi Chevrolet Bolt đã bị Sở Cảnh sát San Francisco giữ lại vì lỗi không bật đèn pha. Sau khi cho dừng phương tiện, một sĩ quan đi đến cửa sổ của người lái xe và nhận ra rằng không có ai ngồi sau tay lái. Người sĩ quan này đã phải quay trở lại chiếc xe tuần tra của mình sau khi không thể mở cửa trước của chiếc taxi. Dưới sự ngạc nhiên của những người dân xung quanh, chiếc robotaxi bất ngờ lái đi, nhưng sau đó nó tấp vào lề đường xa hơn một chút và bật đèn báo nguy hiểm. Các nhân viên cảnh sát lái xe lên phía sau chiếc taxi một lần nữa, họ cố gắng mở cửa và tìm cách để khắc phục sự cố.
Cuộc chạm trán bất ngờ giữa cảnh sát vầ “tài xế AI” vô tình đặt ra một câu hỏi quan trọng: liệu khi nào chúng ta có thể thực sự sử dụng phương tiện tự hành khi tham gia giao thông?
Hiện nay, ngày càng có nhiều công ty triển khai robot không người lái trên đường phố, điều này khiến chúng ta tin rằng công nghệ thực tế đã sẵn sàng để sử dụng trong cuộc sống của chúng ta. Tuy nhiên, những vụ việc xảy ra như với chiếc xe của Cruise cho thấy rằng vẫn còn rất nhiều thách thức cần phải vượt qua.
Tại vụ việc trên, các sĩ quan cảnh sát không chỉ phải đối phó với hành vi kỳ lạ của robotaxi mà còn phải dành thời gian để liên hệ với một số cơ quan khác để khắc phục tình hình. Bên cạnh đó là khía cạnh pháp lý, hiện tại vẫn chưa có bộ luật nào có thể xử phát một chiếc robotaxi khi nó tự động lái đi chỗ khác khi đang bị cảnh sát giữ lại. Sự tồn tại song song của AI và các phương tiện do con người lái co thể tạo ra các tiêu chuẩn pháp lý kép và sẽ làm giảm lòng tin cũng như sự chấp nhận của công chúng đối với công nghệ. Cuối cùng, hiện tại vẫn chưa có lời giải thích nào cho việc tại sao xe Cruise lại hoạt động mà không có đèn pha.
Cho dù tính năng đèn pha tự động của ô tô đã bị vô hiệu hóa hay đơn giản là không phát hiện được bóng tối xung quanh, thì đó vẫn là vấn đề mà Cruise cần phải đưa ra lời giải thích và tìm ra biện pháp khắc phục, đặc biệt khi xem xét rằng robotaxi của công ty chỉ hiện được phép hoạt động từ 10 giờ tối đến 6 giờ sáng.
Trước đây, đã xuất hiện rất nhiều trường hợp xe tự hành gây ra những lo ngại, nguy hiểm cho các phương tiện khác. Ví dụ, vào tháng 10 năm, một số xe taxi tự lái Waymo đã tập trung vào một con phố ở San Francisco và gây khó chịu cho người dân.
Nói chung, dù rất nhiều người muốn phát triển và sở hữu xe tự hành, nhưng có vẻ như phải mất ít nhất một vài năm nữa, chúng ta mới có thể để tìm ra mọi khía cạnh của việc sử dụng chúng. Công nghệ chưa hoàn hảo, khung pháp lý còn thiếu, cho đến khi các vấn đề này chưa được giải quyết, chúng ta vẫn chưa sẵn sàng tương tác hoặc hoàn toàn tin tưởng vào một trình điều khiển AI tham gia giao thông.
Bình An