Kỷ nguyên AI kiến tạo trải nghiệm khách hàng xuất sắc

Trí tuệ nhân tạo
11/07/2024 16:26
Sự phát triển của công nghệ vẫn đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao cùng với thị hiếu liên tục thay đổi và các lựa chọn nhà cung cấp ngày càng phong phú đòi hỏi các nhà bán lẻ không ngừng nỗ lực để đem đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho khách hàng. AI đang là công cụ đắc lực cho mục tiêu này.
aa

Sự phát triển của trí tuệ nhân tạo – AI đang tạo tiền đề cho việc nâng cao hiệu quả kinh doanh của doanh nghiệp, đặc biệt là lĩnh vực dịch vụ khách hàng. Ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng mang đến những trải nghiệm đột phá mới để xây dựng trải nghiệm người dùng tốt hơn.

• AI và tự động hóa: Cuộc cách mạng mang lại hiệu suất vượt trội cho ngành sản xuất
• Ứng dụng AI giúp doanh nghiệp gia tăng năng suất gấp 10 lần

• AI sẽ định hình tương lai như thế nào? góc nhìn chiến lược năm 2024

Trong thời đại số hóa hiện nay, các trung tâm chăm sóc khách hàng đang trải qua một sự chuyển đổi mạnh mẽ với việc tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) vào quy trình hoạt động của mình. Ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng đã mang lại nhiều cải tiến đáng kể, giúp nâng cao hiệu quả, tăng cường trải nghiệm khách hàng và giảm thiểu chi phí hoạt động.

Tự động hoá cuộc gọi

Một trong những ứng dụng tiêu biểu của AI trong Contact Center là hệ thống tự động hóa cuộc gọi (IVR) thông minh. Dựa trên công nghệ Text To Speech, xử lý ngôn ngữ, AI cố thể hiểu và phản hồi tự động các cuộc gọi từ khách hàng, cung cấp thông tin, hỗ trợ giải quyết vấn đề hoặc chuyển cuộc gọi đến các chuyên viên tư vấn khi cần thiết, tất cả đều diễn ra một cách nhanh chóng và chính xác.

Phân tích dữ liệu khách hàng

Ngoài ra, AI cũng được áp dụng trong việc phân tích và xử lý dữ liệu khách hàng. Từ việc tự động phân loại và ưu tiên các cuộc gọi, đến việc dự đoán nhu cầu và hành vi của khách hàng, AI trong chăm sóc khách hàng giúp trung tâm liên lạc cung cấp dịch vụ cá nhân hóa và chất lượng hơn.

Hỗ trợ khách hàng

Hơn nữa, các chatbot thông minh dựa trên AI cũng đang trở thành một phần không thể thiếu trong Contact Center hiện đại. Những chatbot này có khả năng tự động trả lời các câu hỏi phổ biến của khách hàng, hỗ trợ trong việc xử lý các yêu cầu cơ bản và chỉ đạo khách hàng đến các dịch vụ hoặc thông tin cần thiết, giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi và tăng cường sự hài lòng của khách hàng.

Với sự phát triển liên tục, AI trong chăm sóc khách hàng dự kiến sẽ có nhiều cải tiến và tính năng mới, đem lại lợi ích to lớn cho doanh nghiệp và khách hàng.

ky nguyen ai kien tao trai nghiem khach hang xuat sac
AI cũng đang trở thành một phần không thể thiếu trong Contact Center hiện đại

Đột phá mới trong lĩnh vực

Công nghệ AI được xem là “chìa khóa” để kích hoạt các nền tảng hỗ trợ khách hàng trong thời gian thực. Ngoài Chatbot là một ứng dụng của AI trong chăm sóc khách hàng phổ biến hiện nay, các giải pháp AI khác còn mang lại nhiều lợi ích hơn thế và mở ra một góc nhìn mới với các công nghệ như Học máy (Machine Learning) và Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP).

Học máy cho phép máy tính thực hiện một nhiệm vụ mà không cần được lập trình rõ ràng bằng cách sử dụng các thuật toán để thực hiện các hành động cụ thể thông qua việc nhận dạng các mẫu trong dữ liệu trước đó để đưa ra dự đoán với dữ liệu mới.

Việc ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng có thể xử lý lượng dữ liệu khổng lồ và nhanh chóng rút ra thông tin chi tiết. Trước tiên, người dùng sẽ thiết lập các quy tắc và mô hình học máy sẽ thực hiện phần còn lại.

Xử lý ngôn ngữ tự nhiên (NLP) hỗ trợ cho các tương tác hằng ngày của bạn với các phần mềm AI, bằng cách sử dụng khả năng của nó để phân tích và phiên dịch ngôn ngữ. Siri, Cortana, Alexa là những ví dụ điển hình của NLP. AI trong chăm sóc khách hàng sử dụng các công nghệ này để hỗ trợ cả người dùng và các tổng đài viên.

Nâng cao hiệu quả truyền tải thông tin

AI trong chăm sóc khách hàng đang phá vỡ không gian chăm sóc khách hàng với khả năng đa nhiệm (multi – tasking) và phản ứng nhanh tự động khổng lồ của nó. Bằng cách giới hạn thời gian nghiên cứu và đưa ra các kế hoạch hành động, các giải pháp AI trong chăm sóc khách hàng có thể phản hồi với độ chính xác và tốc độ vượt xa khả năng của con người.

AI trong chăm sóc khách hàng không chỉ giúp nâng cao hiệu quả cả về mặt tính năng và cảm xúc mà trí thông minh của nó giúp dự đoán nhu cầu cụ thể của khách hàng thông qua từ ngữ cảnh, lịch sử trò chuyện và sở thích của họ. Hệ thống tích hợp AI sẽ thu thập dữ liệu trực tuyến vô hạn để:

  • Phát hiện vấn đề của khách hàng
  • Thu thập và xử lý thông tin
  • Nhận biết hành vi khách hàng
  • Xác định các quyết định thường xuyên của khách hàng
  • Phản hồi bằng các giải pháp hay sản phẩm phù hợp
  • Nhắc nhở với các thông báo cảnh báo chủ động
  • AI trong chăm sóc khách hàng đưa ra lời đề nghị và mã giảm giá cá nhân
  • Đưa ra các sự trợ giúp theo thời gian thực (FAQs, help blogs, reports)
  • Giải quyết vấn đề
  • Giảm thiểu các đánh giá tiêu cực từ khách hàng

Cải thiện hiệu quả vận hành dịch vụ chăm sóc khách hàng

Các giải pháp AI trong chăm sóc khách hàng được phát triển nhằm mục đích có thể giúp tạo sự cân bằng trong hệ thống CSKH. Trong khi khách hàng được hỗ trợ giải quyết vấn đề, các nhân viên phụ trách chăm sóc khách hàng cũng đảm bảo được cam kết dịch vụ của họ đồng thời giảm tải khối lượng công việc từ các kênh hỗ trợ khách hàng.

ky nguyen ai kien tao trai nghiem khach hang xuat sac
CHATBOT AI chăm sóc khách hàng được EVN sử dụng từ năm 2017.

Các dự đoán chính xác và phân tích insights khách hàng

Tương tự vậy, AI trong chăm sóc khách hàng có thể dự đoán khách hàng muốn gì, lợi ích sau cùng của các trợ lý dịch vụ khách hàng. Những dự đoán về insight này có thể đọc được hành vi tương lai của khách hàng dựa trên các lựa chọn, sở thích và những nội dung mà họ đã ghé qua.

AI đưa ra gợi ý phù hợp nhất cho các doanh nghiệp dựa trên việc học tập những phản hồi với khách hàng. Điều này khá có ích trong doanh nghiệp có danh mục sản phẩm và các hoạt động lớn, đặc biệt là các doanh nghiệp mới trong lĩnh vực này.

Không chỉ có vậy, những công cụ phân tích dự đoán được tích hợp vào bộ phận hỗ trợ khách hàng giúp các doanh nghiệp dễ dàng thấu hiểu khách hàng của mình bởi họ đã biết trước các thông tin về mức độ hài lòng cũng như toàn bộ trải nghiệm khách hàng .

Duy trì hoạt động dịch vụ

Một trong những lợi ích to lớn của ứng dụng AI trong chăm sóc khách hàng là khả năng độc lập, hoạt động 24/7. Điều này có nghĩa là, bất cứ khi nào khách hàng cần giải đáp, chăm sóc, đều có thể được tự động kết nối với AI – một trợ lý “ảo” để giải quyết vấn đề.

Dịch vụ này giúp cho các tổ chức, doanh nghiệp duy trì hoạt động 24/7 để giải quyết các thắc mắc hay vấn đề của khách hàng. Với công cụ này, các vấn đề có thể gặp phải khi sử dụng con người sẽ được loại bỏ một cách hiệu quả.

Kết quả là:

  • Không tốn thời gian chờ đợi
  • Giải quyết nhanh gọn
  • Nâng cao tốc độ
  • Nâng cao mức độ hài lòng của khách hàng
  • Nâng cao uy tín của doanh nghiệp

Cá nhân hóa các dữ liệu

Trong không gian trực tuyến, chúng ta thường bỏ qua một lượng lớn dữ liệu phía sau. Chỉ ⅓ trong số đó được phân tích. Nếu nó được phân tích đúng cách, doanh nghiệp có thể tận dụng nó để phát triển. Các dữ liệu này là kết quả của sự kết hợp giữa BigData, AI trong chăm sóc khách hàng giúp các trải nghiệm của khách hàng sống động và cá nhân hóa hơn.

Các thương hiệu có thể tạo nên các câu chuyện về sản phẩm của họ và mang nó tới khách hàng. Dựa trên những đánh giá và phản hồi của người dùng sản phẩm, chúng ta có thể dễ dàng định hướng được nhu cầu của khách hàng và thay đổi giao diện website tùy theo sở thích cá nhân của mỗi khách hàng. Khả năng đặc biệt này của AI tác động tới:

  • Sự tương tác của dịch vụ chăm sóc khách hàng.
  • Khả năng thu thập
  • Sự quay lại của người tiêu dùng
  • Số liệu chuyển đổi

Công nghệ AI đối với tương lai ngành bán lẻ

Sự phát triển của công nghệ vẫn đang tiếp tục làm thay đổi bộ mặt của ngành bán lẻ. Nhu cầu khách hàng ngày càng cao cùng với thị hiếu liên tục thay đổi và các lựa chọn nhà cung cấp ngày càng phong phú đòi hỏi các nhà bán lẻ không ngừng nỗ lực để đem đến những trải nghiệm mới và khác biệt cho khách hàng.

Để đáp ứng được những sự chuyển biến không ngừng này, việc vận dụng trí tuệ thông minh nhân tạo AI trong việc tiếp tục khai thác và tận dụng các dữ liệu mà khách hàng tạo ra sẽ giúp doanh nghiệp đem đến những cách thức phục vụ tốt nhất cho khách hàng của mình.

Nguyễn Thị Thanh
Khoa Công nghệ thông tin – Đại học Mỏ- Địa chất

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 4/2025: Ngân hàng nào giảm lãi suất huy động?

Lãi suất ngân hàng tuần mới tháng 4/2025: Ngân hàng nào giảm lãi suất huy động?

Ghi nhận tại các ngân hàng VPBank, MBBank, Standard Chartered, Nam A Bank, Public Bank Việt Nam, OCB... lãi suất huy động giảm trong khi một số ngân hàng rục rịch điều chỉnh tăng.
PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững

PGS.TS Ngô Trí Long: Công nghệ là đòn bẩy cho mục tiêu phát triển giao thông xanh bền vững

Theo chuyên gia kinh tế, PGS.TS Ngô Trí Long, trong quá trình phát triển giao thông xanh, công nghệ giữ vai trò trung tâm, là đòn bẩy then chốt để hiện thực hóa mục tiêu phát triển bền vững, giảm phát thải khí nhà kính, tiết kiệm năng lượng và bảo vệ môi trường.
Nhận định phiên giao dịch ngày 21/4: Chờ kiểm định vùng cản, ưu tiên bảo toàn lợi nhuận

Nhận định phiên giao dịch ngày 21/4: Chờ kiểm định vùng cản, ưu tiên bảo toàn lợi nhuận

Sau nhịp hồi phục và tiến sát vùng 1.220 điểm trong phiên 18/4, thị trường đang bước vào giai đoạn thử thách khi tiếp cận vùng kháng cự mạnh 1.235 – 1.255 điểm. Trong phiên giao dịch tới, VN Index có thể tiếp tục rung lắc và đối diện với áp lực chốt lời, nhất là khi tín hiệu kỹ thuật chưa đủ mạnh để xác nhận xu hướng tăng bền vững.
BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

BIDV ghi dấu ấn tại Sao Khuê 2025 với 7 sản phẩm công nghệ được vinh danh

Ngày 19/04/2025 tại Hà Nội, trong khuôn khổ Lễ công bố và vinh danh giải thưởng Sao Khuê 2025 do Hiệp hội Phần mềm và Dịch vụ công nghệ thông tin Việt Nam (VINASA) tổ chức, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã được vinh danh với 07 sản phẩm và giải pháp công nghệ thông tin xuất sắc.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/4/2025: Tuổi Tuất tiêu cực về tình cảm, tuổi Sửu vui vẻ

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 21/4/2025: Tuổi Tuất tiêu cực về tình cảm, tuổi Sửu vui vẻ

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 21/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Phát triển hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và xu hướng

Phát triển hệ thống giao thông thông minh tại Việt Nam: Kinh nghiệm và xu hướng

Hệ thống giao thông thông minh (ITS), một cấu phần quan trọng của đô thị thông minh, đang trở thành chủ đề được quan tâm của xã hội hiện nay. Khái niệm ITS tuy không còn xa lạ, nhưng Việt Nam còn cần bước tiến xa mới đạt được mức độ hoàn chỉnh và đáp ứng nhu cầu thực tế. Bài báo tổng kết kinh nghiệm xây dựng ITS trên thế giới, phân tích tình hình xây dựng ở Việt Nam trong thời gian qua và kiến nghị những bước đi cần thiết.
Show diễn "Việt phục hành" - Hành trình tự hào đậm đà bản sắc dân tộc

Show diễn "Việt phục hành" - Hành trình tự hào đậm đà bản sắc dân tộc

Chiều ngày 19/4 tại Ocean Park 3, chương trình “Việt Phục Hành” đã diễn ra sôi nổi và xúc động, đánh dấu một sự kiện văn hóa – nghệ thuật đặc sắc, hướng đến kỷ niệm 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước.
Phenikaa chính thức trở thành đại học tư thục thứ 2 trên cả nước

Phenikaa chính thức trở thành đại học tư thục thứ 2 trên cả nước

Phenikaa chính thức trở thành đại học tư thục thứ 2 sau Đại học Duy Tân và là đại học thứ 10 ở Việt Nam, theo Quyết định của Chính phủ.
Phát triển giao thông xanh để thúc đẩy nền kinh tế xanh bền vững

Phát triển giao thông xanh để thúc đẩy nền kinh tế xanh bền vững

Chương trình phát triển GTX đã được cụ thể hóa thông qua Quyết định số 876/QĐ-TTg ngày 22/7/2022 của Thủ tướng Chính phủ, phê duyệt Chương trình hành động về chuyển đổi năng lượng xanh, giảm phát thải khí carbon và khí metan trong ngành GTVT.
Quản lý giao thông thông minh – xu hướng tất yếu

Quản lý giao thông thông minh – xu hướng tất yếu

Trong bối cảnh đô thị hóa diễn ra nhanh chóng, áp lực lên hệ thống giao thông ngày càng gia tăng, kéo theo những hệ lụy nghiêm trọng như ùn tắc, tai nạn và ô nhiễm môi trường. Để giải quyết bài toán này, nhiều quốc gia đã và đang áp dụng các hệ thống quản lý giao thông thông minh (ITS - Intelligent Transportation Systems), tích hợp các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo (AI), robot và dữ liệu lớn (Big Data). Những đổi mới này không chỉ giúp nâng cao hiệu quả giao thông mà còn hướng tới một nền giao thông bền vững và an toàn hơn.
siement
Quảng cáo
moxa