timtos

Ngành bán lẻ đẩy mạnh đa kênh, thanh toán NFC và phổ biến ứng dụng công nghệ

Thị trường
09/01/2025 19:00
Kết quả khảo sát từ 15.000 nhà bán hàng trên toàn quốc trong năm 2024 đã cho thấy sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành bán lẻ với xu hướng đa kênh, thanh toán không tiền mặt và ứng dụng công nghệ ngày càng phổ biến.
aa

33% nhà bán hàng ghi nhận doanh thu tăng trưởng

Công bố khảo sát của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo - Nền tảng quản lý bán hàng hợp kênh tại Việt Nam cho thấy, nhóm có doanh thu tăng trưởng tập trung tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh (67%) với mức doanh thu phổ biến vượt 500 triệu VNĐ/tháng. Doanh thu được như vậy là nhờ vào tận dụng tốt việc bán đa kênh chuyên nghiệp, có chiến lược phát triển kinh doanh rõ ràng và sử dụng các hình thức quảng cáo trực tuyến.

55,7% nhóm nhà bán hàng tăng trưởng doanh thu đang áp dụng mô hình đa kênh, với doanh thu phần lớn nằm trong khoảng 200 triệu - 1 tỷ đồng/tháng. Ngành hàng thời trang, đồ gia dụng và thực phẩm đóng góp có tỷ lệ tăng trưởng cao nhất nhờ sức mua ổn định và chương trình khuyến mãi linh hoạt. Hơn 80% nhóm có doanh thu tăng trưởng đang lạc quan và kỳ vọng thị trường tiến triển tốt hơn trong năm 2025. Nhiều nhà bán hàng có kế hoạch phát triển các chiến lược mới như livestream chốt đơn, mở rộng kinh doanh trên nền tảng mang xã hội.

So sánh tương quan với kết quả khảo sát trong 6 năm trở lại đây, tỷ lệ nhà bán hàng có sự tăng trưởng doanh thu của năm 2024 cao hơn 2023 nhưng vẫn chưa đạt được con số tích cực như năm 2022.

Tăng trưởng không đồng đều trên nhóm kênh bán hàng chính.
Tăng trưởng không đồng đều trên nhóm kênh bán hàng chính. Nguồn Sapo

66% nhà bán hàng nhận định, năm 2024 không có sự tăng trưởng, trong đó phần lớn ghi nhận giảm doanh thu từ 10% trở lên. Họ chủ yếu là hộ kinh doanh cá thể hoặc doanh nghiệp đang dùng kênh bán hàng truyền thống (bán tại cửa hàng), tỷ lệ sử dụng kênh online hoặc đa kênh thấp hơn nhóm có sự tăng trưởng doanh thu. Nhiều nhà bán hàng trong nhóm này chưa tiếp cận hoặc chưa sử dụng các chương trình hỗ trợ tài chính. Họ chú trọng các công cụ báo cáo chi phí và hiệu suất hơn là các giải pháp tự động hóa, hạn chế trong đầu tư quảng cáo và tập trung vào các kênh miễn phí hoặc chi phí thấp.

Nhóm nhà bán hàng không tăng trưởng doanh thu có xu hướng thận trọng trong kế hoạch 2025, 30% trong nhóm này ưu tiên duy trì hoạt động tương đương 2024 và chưa mạnh dạn mở rộng quy mô kinh doanh. Khi nói về kỳ vọng công nghệ hỗ trợ kinh doanh, phần lớn các nhà bán hàng muốn ứng dụng các tính năng và kết nối các phần mềm hiệu quả hơn để tối giản công tác vận hành, tạo ra trải nghiệm đồng nhất cho người mua hàng và tăng doanh thu bền vững. Điều này cũng cho thấy mong muốn của họ là hợp nhất các kênh bán hàng trên một hệ thống quản trị duy nhất, hướng tới hợp kênh toàn diện và chuyên nghiệp, sử dụng công nghệ để tối ưu hóa trải nghiệm.

Bà Lê Thị Dung - Giám đốc Tăng trưởng Sapo chia sẻ: "Nhà bán hàng không chỉ cần hiện diện đa kênh mà còn cần tích hợp sâu giữa các kênh, lấy người mua làm trung tâm để tạo trải nghiệm liền mạch, nâng cao cạnh tranh và doanh thu. Hợp kênh giúp tập trung dữ liệu khách hàng để xây dựng chương trình loyalty, tăng tỷ lệ mua lại và tối đa hóa doanh thu. Quản lý bán hàng hợp kênh là xu thế tất yếu của ngành bán lẻ."

Thương mại điện tử đang đối mặt với cạnh tranh quốc tế, thuế phí tăng

Theo kết quả khảo sát, 77% nhà bán hàng đang kinh doanh trên ít nhất một kênh bán hàng trực tuyến (sàn thương mại điện tử (TMĐT)/ mạng xã hội/ website/ cộng tác viên affiliate/ dropship,...), với quy mô phổ biến từ 1 - 5 gian hàng (chiếm gần 90%). Nhà bán hàng có doanh thu tăng trưởng đang chú trọng và dành nhiều ngân sách cho quảng cáo qua mạng xã hội như Instagram, TikTok và Facebook cũng như các sàn TMĐT như Shopee. 100% dự định 2025 đều nhắc đến việc mở rộng kênh bán trực tuyến như TikTok Shop, Shopee, Facebook,... Điều này cho thấy nhà bán hàng vẫn xem các kênh online là trọng tâm, khẳng định vị thế của TMĐT trong bán lẻ hiện đại.

Trong năm 2024, các mạng xã hội lớn như Facebook (Meta) và TikTok (Bytedance) đã đầu tư rất nhiều vào các công cụ hỗ trợ tiếp thị nhằm tăng tỷ lệ quảng cáo trúng đích, quảng cáo đúng nhu cầu và quảng cáo sáng tạo. Từ AI tối ưu quảng cáo trên Facebook đến ra mắt hình thức quảng cáo tin nhắn trên TikTok, đều góp phần khiến các kênh tiếp thị này được tin tưởng.

Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng của các hình thức bán hàng trực tuyến trong năm 2024 vẫn chưa đạt được kỳ vọng. Cạnh tranh gay gắt đến từ các sàn TMĐT quốc tế gia nhập vào thị trường (Temu, Shein) hay thông quan trực tiếp về Việt Nam (Taobao, Alibaba) đã khiến áp lực với nhóm bán thương mại điện tử càng trở nên lớn hơn bao giờ hết.

Mặt khác, các phí nền tảng kinh doanh trên sàn đã tăng hơn so với các năm trước, đi kèm với đó là thuế quản lý chặt chẽ hơn khiến nhà bán hàng đối mặt với nhiều thách thức lớn trong việc tối ưu chi phí vận hành để đảm bảo lợi nhuận. Luật quản lý thuế mới được Quốc hội thông qua về việc yêu cầu các sàn TMĐT nộp thuế thay cho nhà bán hàng được dự đoán sẽ giảm bớt gánh nặng thủ tục, mở ra một cơ chế minh bạch và đơn giản hơn.

Linh hoạt thanh toán, tăng trải nghiệm cho người mua

94,4% nhà bán hàng chấp nhận ít nhất một phương thức thanh toán không tiền mặt, trong đó chuyển khoản qua VietQR hay số tài khoản ngân hàng đang được ưa chuộng nhất (91%) vì sự tiện lợi và đối soát nhanh chóng. Tuy nhiên, thanh toán QR bùng nổ đặt ra bài toán về cách thức hiển thị mã QR và quản lý dòng tiền hiệu quả để tránh sai sót, gian lận.

Hầu hết nhà bán hàng chấp nhận ít nhất một phương thức thanh toán không tiền mặt
Hầu hết nhà bán hàng chấp nhận ít nhất một phương thức thanh toán không tiền mặt. Nguồn Sapo

Nhà bán hàng ưu tiên tốc độ xử lý và thời gian nhận tiền nhanh để đảm bảo dòng tiền linh hoạt. Chi phí dịch vụ cũng là yếu tố quan trọng, đặc biệt với các cửa hàng hay gian hàng quy mô nhỏ và siêu nhỏ. Xu hướng hiển thị mã QR động và sử dụng loa đọc giao dịch thanh toán có thể tăng cường tính bảo mật và giảm sai sót trong khâu thanh toán. 29,6% cửa hàng sử dụng QR động tích hợp trên phần mềm bán hàng.

Đặc biệt, các thiết bị thanh toán tích hợp NFC - thanh toán không tiếp xúc dự đoán sẽ nổi bật trên thị trường trong 2025, giúp gia tăng trải nghiệm cho khách hàng và tăng cường an toàn bảo mật trong hoạt động thanh toán.

AI giúp các nhà bán lẻ tăng hiệu quả và nâng cao lợi nhuận

Từ việc phân tích dữ liệu khách hàng, tư vấn sản phẩm tự động đến tối ưu quảng cáo và chiến dịch tiếp thị, trí tuệ nhân tạo (AI) đã giúp các nhà bán lẻ tăng hiệu quả và nâng cao lợi nhuận. Nhà bán hàng là khách hàng Sapo cho biết, “AI trợ giúp trong công việc hàng ngày” và họ cần “bổ sung nguồn nhân lực thành thạo AI để tiết giảm chi phí vận hành”. Báo cáo "Tech Trends 2024" của Statista đã đề cập đến việc áp dụng rộng rãi AI trong các ngành công nghiệp, bao gồm cả bán lẻ, đòi hỏi các nhà bán lẻ phải nâng cao trải nghiệm mua sắm thông qua công nghệ.

Ông Nguyễn Minh Khôi - Giám đốc Công nghệ (CIO) của Công ty Cổ phần Công nghệ Sapo nhấn mạnh: "Đầu tư vào các giải pháp công nghệ hiện đại, đặc biệt là phần mềm quản lý bán hàng tích hợp AI, là yếu tố then chốt để tối ưu hóa quy trình vận hành và nâng cao hiệu suất kinh doanh. Công nghệ AI không chỉ tự động hóa các tác vụ lặp đi lặp lại mà còn cung cấp khả năng phân tích dữ liệu sâu, dự đoán xu hướng và tối ưu hóa chiến lược bán hàng. Đồng thời, việc đào tạo đội ngũ bán hàng để khai thác hiệu quả những lợi ích của AI sẽ giúp doanh nghiệp tạo ra sự đột phá trong kinh doanh và đạt được những thành công vượt trội."

Dự báo xu hướng 2025 và Khuyến nghị cho nhà bán hàng

Mở rộng kênh bán hàng là chiến lược trọng tâm của 2025, bao gồm mạng xã hội (28%), sàn TMĐT (23%) và TikTok Shop (21%).

Phần lớn nhà bán hàng tin tưởng sự hồi phục và tằng trưởng của thị trường trong năm 2025.
Phần lớn nhà bán hàng tin tưởng sự hồi phục và tằng trưởng của thị trường trong năm 2025.

Từ kết quả khảo sát, Sapo khuyến cáo nhà bán hàng nên ưu tiên áp dụng công nghệ và chăm sóc khách hàng trong mức phù hợp với ngân sách, đảm bảo được lợi nhuận và chi phí không bị đội lên quá cao.

Áp dụng công nghệ phù hợp với quy mô kinh doanh hiện tại: Nhà bán hàng nên cân nhắc giải pháp công nghệ phù hợp với quy mô và khả năng tài chính, đồng thời dễ dàng mở rộng tính năng khi cần thiết. Đầu tư công nghệ có thể giúp giảm bớt gánh nặng chi phí nhân sự và tạo ra hiệu quả doanh thu cao hơn. Nhu cầu tất yếu của phần lớn nhà bán hàng là tích hợp các hệ thống công nghệ lên phần mềm quản lý bán hàng, từ CRM quản lý thông tin khách hàng hay quản lý hoá đơn điện tử đến quản lý nhân sự, chấm công, tính lương. Một công cụ có thể giải quyết nhiều bài toán cho nhiều mô hình, từ cá nhân, hộ kinh doanh đến doanh nghiệp.

Tập trung vào chiến lược nâng cao trải nghiệm khách hàng, chương trình khách hàng thân thiết để giữ chân khách hàng: Thay vì chạy theo các chương trình chăm sóc khách hàng tốn kém, nhà bán hàng có thể triển khai các hình thức khuyến mại nhỏ như giảm giá theo combo sản phẩm hoặc tặng quà đi kèm chi phí thấp. Những chương trình đơn giản nhưng nhắm đúng nhu cầu khách hàng có thể làm tăng tần suất mua sắm đáng kể. Với nhà bán hàng nhỏ lẻ, các chương trình giảm phí vận chuyển nội thành hoặc khuyến mại giờ vàng cũng có thể mang lại hiệu quả mà không cần chi tiêu quá lớn.

Tăng cường khai thác thương mại xã hội (social commerce) để giảm áp lực thuế phí, sáng tạo nội dung, tận dụng các nguồn quảng bá chi phí thấp: Nhà bán hàng nhỏ lẻ có thể tận dụng các buổi livestream, video ngắn hoặc tiếp thị liên kết (affiliate) trên Facebook và TikTok để tương tác trực tiếp với khách hàng, xây dựng uy tín thương hiệu và gia tăng doanh thu mà không cần chi nhiều cho quảng cáo trả phí. Ngoài ra, việc kết hợp các chương trình khuyến mại nhỏ như tặng quà hoặc giảm giá trong phiên phát trực tiếp có thể thu hút nhiều khách hàng tiềm năng hơn, giúp tăng cơ hội chuyển đổi đơn hàng hiệu quả.

Năm 2025 là một năm đầy thách thức nhưng cũng mở ra nhiều cơ hội cho ngành bán lẻ tại Việt Nam. Sự thay đổi hành vi người tiêu dùng trong kỷ nguyên số hướng tới hành trình mua hàng liền mạch, giàu trải nghiệm. Họ kỳ vọng vào các chương trình khuyến mãi hấp dẫn, giao hàng nhanh và dịch vụ chăm sóc khách hàng chuyên nghiệp. Nhà bán hàng cần tập trung vào chiến lược số hóa, tối ưu hóa trải nghiệm khách hàng và linh hoạt thích ứng với xu hướng mới.

Tuỳ Phong

Tin bài khác
Nvidia mở ra tương lai robot thông minh với công nghệ mô phỏng hiện đại

Nvidia mở ra tương lai robot thông minh với công nghệ mô phỏng hiện đại

Công nghệ mô phỏng Isaac của Nvidia đang giúp các công ty như Cobot, Neura Robotics, và Swiss Mile tăng tốc huấn luyện robot, biến chúng thành những cỗ máy thông minh có thể thích nghi với môi trường phức tạp và thực hiện những nhiệm vụ đầy thách thức.
Vượt mục tiêu đề ra, tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%

Vượt mục tiêu đề ra, tăng trưởng GDP năm 2024 đạt 7,09%

Tổng cục Thống kê vừa chính thức công bố, GDP năm 2024 ước tính tăng 7,09% so với năm trước. Con số này chỉ thấp hơn tốc độ tăng của các năm 2018, 2019 và 2022 trong giai đoạn 2011-2024.
Nhận định phiên giao dịch ngày 10/1: Cẩn trọng trước thử thách vùng hỗ trợ 1.240 điểm

Nhận định phiên giao dịch ngày 10/1: Cẩn trọng trước thử thách vùng hỗ trợ 1.240 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 10/1 dự kiến tiếp tục đối mặt với sự rung lắc khi thanh khoản yếu và áp lực bán vẫn hiện hữu. Việc giữ vững vùng 1.240 điểm sẽ đóng vai trò quan trọng để tránh một nhịp giảm sâu hơn. Nhà đầu tư nên ưu tiên bảo toàn vốn và chờ tín hiệu rõ ràng hơn trước khi ra quyết định giao dịch.
Từ Paris nghĩ về cây chuối Việt

Từ Paris nghĩ về cây chuối Việt

Văn hóa giải trí là “món ăn” tinh thần không thể thiếu, mang đến sự thư giãn và cảm hứng cho mọi người. Đặc biệt, trong lĩnh vực khoa học, công nghệ - Nơi thường gắn với sự khô khan của máy móc và thiết bị, văn hóa giải trí chính là luồng gió mát, làm mềm mại những điều tưởng chừng khô cứng. Với bài viết "Từ Paris nghĩ về cây chuối Việt", Tạp chí Tự động hóa Ngày nay hy vọng sẽ mang đến câu chuyện thú vị tới bạn đọc.
Tuyển sinh THPT năm 2025: Sở Giáo dục và Đào tạo được chọn môn thi thứ 3

Tuyển sinh THPT năm 2025: Sở Giáo dục và Đào tạo được chọn môn thi thứ 3

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa chính thức ban hành Thông tư số 30 về Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông từ năm học 2025-2026.
Lan tỏa những tinh thần mới, động lực mới của Nghị quyết số 57-NQ/TW

Lan tỏa những tinh thần mới, động lực mới của Nghị quyết số 57-NQ/TW

Năm 2025, Bộ KH&CN đẩy mạnh truyền thông những chính sách đột phá, những nhiệm vụ quan trọng tại Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển KH,CN&ĐMST và chuyển đổi số quốc gia, để lan tỏa những tinh thần mới, động lực mới của Nghị quyết.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/1/2025: Tuổi Sửu nhận nhiều lộc lá, tuổi Thân nhiều sóng gió

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 10/1/2025: Tuổi Sửu nhận nhiều lộc lá, tuổi Thân nhiều sóng gió

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 10/1/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 9/1: Thanh khoản xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua

Thị trường chứng khoán ngày 9/1: Thanh khoản xuống thấp nhất trong vòng 2 năm qua

Thị trường tiếp tục xu hướng điều chỉnh khi VN Index giảm 5,25 điểm, đóng cửa ở mức 1.245,77 điểm. Thanh khoản thị trường xuống thấp kỷ lục trong bối cảnh tâm lý nhà đầu tư cận Tết thiếu tích cực và lực bán ròng từ khối ngoại tiếp diễn.
Cần có một đầu mối thẩm định quy chuẩn Việt Nam

Cần có một đầu mối thẩm định quy chuẩn Việt Nam

Giải trình về việc tại sao cần có một đầu mối thẩm định quy chuẩn Việt Nam, Thứ trưởng Bộ KH&CN Lê Xuân Định cho biết, thực tế để các bộ chịu trách nhiệm hoàn toàn về việc thẩm định và ban hành quy chuẩn quốc gia đã nảy sinh tình trạng có hai quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam về khí thải xe máy, do hai Bộ ban hành dù cùng một nội dung.
Mở thêm 2 trường mới, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẵn sàng nội lực chuyển thành mô hình Đại học

Mở thêm 2 trường mới, Trường ĐH Công nghiệp Hà Nội sẵn sàng nội lực chuyển thành mô hình Đại học

Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội vừa công bố thành lập thêm 2 trường là Trường Công nghệ thông tin - Truyền thông và Trường Điện - Điện tử, sẵn sàng trở thành mô hình đại học trong năm 2025.