Mã độc ransomware đang có xu hướng tấn công mạnh vào các ngành công nghiệp

An ninh an toàn
04/06/2024 22:00
44% tổng số mẫu mã độc ransomware và wiper đã nhắm vào các ngành công nghiệp như năng lượng, y tế, sản xuất, vận tải, logistics, và ô tô.
aa

Nếu như trước đây, mã độc ransomware tấn công chủ yếu vào lĩnh vực tài chính ngân hàng thì từ 6 tháng cuối năm 2023 trở lại đây cho thấy mã độc này đang chuyển hướng mạnh sang tấn công công nghệ vận hành (OT) trong ngành năng lượng, y tế, sản xuất, vận tải, logistics, và ô tô.

• Fortinet công bố Trợ lý bảo mật AI IoT thế hệ đầu tiên cho hoạt động mạng và bảo mật
• Hệ điều hành FortiOS với AI tạo sinh thế hệ mới nâng cao năng lực bảo mật

Đây là thông tin được chuyên gia an ninh mạng của Fortinet đưa ra tại Hội nghị bảo mật thường niên lớn nhất của Fortinet – Accelerate Việt Nam 2024.

Cụ thể, phân tích báo cáo toàn cảnh các mối đe dọa an ninh mạng toàn cầu 6 tháng cuối năm 2023 của FortiGuard Labs, ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc kỹ thuật Công ty Fortinet Việt Nam cho biết, năm 2023 được ghi nhận là năm có số cuộc tấn công an ninh mạng lớn nhất trong những năm gần đây, với hơn 30.000 cuộc tấn công. Trong đó, 6 tháng cuối năm 2023, ​​những kẻ tấn công tăng tốc độ tận dụng các lỗ hổng mới được công bố (nhanh hơn 43% so với nửa đầu năm 2023 và tốc độ tấn công cũng được rút ngắn. Nếu như 6 tháng đầu năm 2023, tội phạm mạng mất 8 ngày để thực các cuộc tấn công sau khi các hoạt động khai thác mới được tiết lộ công khai, thì 6 tháng cuối năm chỉ mất chưa đến 5 ngày.

Đặc biệt, 44% tổng số mẫu mã độc ransomware và wiper đã nhắm vào các ngành công nghiệp như năng lượng, y tế, sản xuất, vận tải, logistics, và ô tô.

Số liệu báo cáo cũng cho thấy, trên toàn bộ các cảm biến của Fortinet, số lần phát hiện mã độc ransomware đã giảm 70% so với nửa đầu năm 2023. Sự chậm lại này chủ yếu do các kẻ tấn công đã chuyển từ chiến lược truyền thống “phát tán và cầu nguyện” sang thực hiện cách tiếp cận có mục tiêu cụ thể hơn.

Đáng chú ý, theo ông Nguyễn Minh Hải, có những lỗ hổng đã được cảnh báo 5 năm, thậm chí là 15 năm vẫn tồn tại trong nhiều doanh nghiệp, tổ chức và tập trung nhiều ở công nghệ vận hành (OT). Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị tấn công mạng và hậu quả gây ra là rất lớn.

Các nguyên nhân cơ bản được chỉ ra là do xu hướng làm việc ở mọi nơi hiện nay đang thịnh hành (đến 80% doanh nghiệp áp dụng); dữ liệu của doanh nghiệp đã được đặt trên nền tảng đa đám mây và doanh nghiệp triển khai giải pháp bảo mật rời rạc, thiếu liên kết, phối hợp dẫn đến hạn chế trong tự động hóa bảo mật.

ma doc ransomware dang co xu huong tan cong manh vao cac nganh cong nghiep
Fortinet Accelerate Vietnam 2024 diễn ra tại Hà Nội vào ngày 4/6.

Triển khai giải pháp bảo mật toàn diện, dùng AI chế ngự AI

Tội phạm mạng hiện nay đang gia tăng bề mặt tấn công, đồng thời gia tăng sử dụng công nghệ cao trong tấn công. Báo cáo từ FortiGuard Labs từ cuối năm 2023 cũng cho thấy về nguy cơ leo thang của các mối đe dọa mạng nâng cao do sự phổ cập của Dịch vụ tội phạm mạng (CaaS) và tác động của trí tuệ nhân tạo tạo sinh (Generative AI). Tội phạm mạng sẵn sàng nâng cao mức độ tinh vi trong các hoạt động lừa đảo.

AI có thể giúp tội phạm mạng viết ra những email mà đến cả nhân viên bảo mật của doanh nghiệp cũng có thể bị lừa. AI do tội phạm mạng sản sinh ra cũng có thể xâm nhập ngay từ khi mô hình AI của doanh nghiệp đang trong giai đoạn huấn luyện, dẫn đến rủi ro cho doanh nghiệp khi ứng dụng giải pháp AI chính mình viết ra.

Tuy nhiên, các doanh nghiệp, tổ chức ngày nay không thể không áp dụng khoa học công nghệ trong quản trị, vận hành tổ chức của mình. “Trước đây nhiều tổ chức chỉ muốn công nghệ vận hành của mình là độc lập, khép kín. Họ coi trọng việc bảo đảm an toàn kỹ thuật cho hệ thống hơn là đưa giải pháp an ninh mạng từ bên ngoài vào thì nay công nghệ vận hành cũng không thể đóng mãi được, OT cũng không thể không kết nối với IT. Do đó, chủ động phòng thủ mới là giải pháp an toàn nhất cho doanh nghiệp hiện nay”. Ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam khẳng định.

ma doc ransomware dang co xu huong tan cong manh vao cac nganh cong nghiep
Ông Nguyễn Gia Đức – Giám đốc Fortinet Việt Nam cho rằng chủ động phòng thủ mới là giải pháp an toàn nhất cho doanh nghiệp hiện nay.

Ỏ góc độ công nghệ, ông Nguyễn Minh Hải khuyến cáo, doanh nghiệp, tổ chức cần xây dựng lại, thiết kế lại giải pháp an ninh mạng cho người dùng; cần trang bị công nghệ AI, học máy để chế ngự lại AI của tội phạm mạng; triển khai giải pháp toàn diện có khả năng kết nối, “tình báo” tốt, tăng tính chủ động phòng thủ và giải quyết sự cố an ninh mạng.

AI có thể giúp tội phạm mạng thì AI cũng là công nghệ mà các nhà cung cấp giải pháp an ninh mạng đang sử dụng để chế ngự tội phạm mạng. Trước đây trung tâm an ninh mạng dùng biện pháp thủ công của con người thì khả năng và tốc độ phân tích, đánh giá sự cố an ninh mạng không thể bằng AI hiện nay. Nhờ có AI mà các nhân viên bảo mật của doanh nghiệp có thể có được những lời khuyên cho các hành vi tiếp theo phải làm để khoanh vùng, xử lý sự cố nhanh nhất có thể. Hỗ trợ doanh nghiệp có thể triển khai được các bộ chính sách xử lý sự cố an ninh mạng nhanh chóng. Khảo sát cho thấy, trước đây các trung tâm SOC mất 22 ngày để giải quyết sự cố an ninh mạng thì nay nhờ AI rút xuống chỉ còn 1 ngày.

ma doc ransomware dang co xu huong tan cong manh vao cac nganh cong nghiep
Ông Nguyễn Minh Hải – Giám đốc kỹ thuật Công ty Fortinet Việt Nam cho biết hiện nay dùng công nghệ AI để chế ngự AI của tội phạm mạng là biện pháp mang lại nhiều hiệu quả vượt trội.

Xây dựng văn hóa hợp tác chống tội phạm mạng

Tại Accelerate Việt Nam 2024, các chuyên gia kêu gọi việc xây dựng văn hóa hợp tác chống lại tội phạm mạng là việc cần làm. Hợp tác để minh bạch và trách nhiệm trên quy mô nhiều tổ chức thay vì các tổ chức hoạt động riêng lẻ trong không gian an ninh mạng. Mỗi tổ chức đều có một vị trí trong chuỗi hợp tác chống lại các mối đe dọa mạng. Hợp tác với các tổ chức có tên tuổi, có uy tín từ cả khu vực công và tư bao gồm các nhóm Ứng cứu khẩn cấp không gian mạng (CERT), các cơ quan chính phủ và học viện, là một trong những cam kết của Fortinet nhằm tăng cường khả năng bảo vệ và phục hồi mạng trên toàn cầu.

Sự đổi mới công nghệ liên tục và mối quan hệ hợp tác giữa các ngành nghề và các nhóm chuyên môn như Liên minh chống lại các mối đe dọa mạng CTA, Liên minh phục hồi trên không gian mạng – Network Resilience Coalition, Interpol, Quan hệ đối tác chống tội phạm mạng của Diễn đàn Kinh tế Thế giới (WEF), và Bản đồ tội phạm mạng – Cybercrime Atlas của WEF sẽ giúp cải thiện các biện pháp bảo vệ và hỗ trợ trong cuộc chiến chống tội phạm mạng trên toàn cầu.

Ông Rashish Pandey, Phó Chủ tịch Bộ phận Tiếp thị và Truyền thông Fortinet, khu vực Châu Á, Úc và New Zealand cho biết: “Cả nhà cung cấp và khách hàng đều đóng vai trò quan trọng, đặc biệt là ở khu vực Đông Nam Á. Các nhà cung cấp phải đảm bảo giám sát chặt chẽ về bảo mật trong suốt vòng đời sản phẩm, đồng thời duy trì tính minh bạch trong việc công bố lỗ hổng bảo mật. Khi các mối đe dọa an ninh mạng trở nên phức tạp hơn, việc áp dụng phương pháp tiếp cận lấy nền tảng làm trung tâm, được hỗ trợ bởi công nghệ AI, là rất quan trọng. Phương pháp này hợp nhất các công cụ bảo mật, tăng cường hiệu quả hoạt động và cho phép thích ứng nhanh với các mối đe dọa mới nổi, giúp các tổ chức xây dựng các biện pháp phòng vệ an ninh mạng kiên cố và phù hợp với tương lai.”

Phát biểu tại Accelerate Việt Nam 2024, ông Nguyễn Gia Đức, Giám đốc Fortinet Việt Nam cũng cho biết: “Bối cảnh an ninh mạng tại Việt Nam đang chứng kiến sự gia tăng nhanh chóng của các mối đe dọa. Tội phạm mạng đang khai thác các lỗ hổng mới nhanh hơn rất nhiều, đòi hỏi nhu cầu cấp thiết về một chiến lược phòng thủ mạnh mẽ hơn. Báo cáo Toàn cảnh Mối đe dọa mới nhất của Fortinet đã chỉ ra vai trò quan trọng của cả nhà cung cấp giải pháp và các tổ chức, doanh nghiệp. Các nhà cung cấp giải pháp phải đảm bảo trách nhiệm phát hiện và công bố thông tin về các lỗ hổng và đảm bảo tính bảo mật trong suốt vòng đời sản phẩm, trong khi các tổ chức, doanh nghiệp cần áp dụng cách tiếp cận lấy nền tảng (platform) làm trung tâm với sự hỗ trợ của AI”.

Bảo Hà

mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.