acecook

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?

Sản phẩm, Giải pháp
30/07/2025 15:49
Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe. Chất lượng phương tiện được cải thiện; doanh nghiệp đầu tư xe đời mới, trang bị điều hòa, wifi, GPS, camera hành trình. Các quy định kỹ thuật cũng được cập nhật theo lộ trình kiểm soát khí thải Euro 4, Euro 5, đặc biệt là với xe tải và xe khách,...
aa
Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?
Xe buýt CNG sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên nén (CNG)

Cục Đường bộ Việt Nam có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vận tải đường bộ tăng trưởng cả về sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách.

Từ năm 2016 đến nay, tổng sản lượng vận tải hành khách đường bộ ước đạt 190,4 triệu hành khách (HK), khối lượng luân chuyển ước đạt 10,87 tỷ HK.Km; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 11,8%. Tổng sản lượng vận tải hàng hóa đường bộ ước đạt 50 triệu tấn, khối lượng luân chuyển ước đạt 2,6 tỷ T.Km, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 13,36%.

Tính đến đầu năm 2025, vận tải đường bộ vẫn đảm nhận hơn 90% khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa.

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải

Vận tải hành khách tuyến cố định phủ khắp cả nước với khoảng 10.039 tuyến và hơn 13.000 hành trình. Cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố (theo cách tính địa phương cũ) tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, với hơn 8.978 xe, vận chuyển khoảng 1 tỷ lượt hành khách mỗi năm.

Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, cơ bản hình thành mạng lưới phủ rộng trên toàn địa bàn, chất lượng dịch vụ không ngừng nâng cao, khẳng định được vai trò của giao thông công cộng trong khắc phục ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Phương tiện vận tải cũng tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2013 cả nước có tổng số 121.897 phương tiện kinh doanh vận tải thì đến hết năm 2024, số lượng này tăng gấp gần 8 lần với khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với tổng số 100.303 đơn vị kinh doanh vận tải.

Trong đó, hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định có 17.659 xe (chiếm 5,07%); xe buýt có 8.950 xe (chiếm 2,57%); xe hợp đồng có 245.764 xe (chiếm 70,53%); xe du lịch có 4.629 xe (chiếm 1,33%); xe taxi có 70.241 xe (chiếm 20,16%); vận tải hàng hoá, xe tải có 607.379 xe; xe taxi tải có 233 xe (chiếm 0,04%).

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?
Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã thúc đẩy cạnh tranh và làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe

Đáng nói, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định: Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã thúc đẩy cạnh tranh và làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe. Chất lượng phương tiện được cải thiện rõ rệt; nhiều doanh nghiệp đầu tư xe đời mới, trang bị điều hòa, wifi, GPS, camera hành trình, góp phần nâng cao trải nghiệm và an toàn cho hành khách. Các quy định kỹ thuật cũng được cập nhật theo lộ trình kiểm soát khí thải Euro 4, Euro 5, đặc biệt là với xe tải và xe khách.

Một số địa phương đã đưa vào vận hành xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như CNG (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ), và thí điểm xe buýt điện (VinBus), đánh dấu những bước đầu trong quá trình chuyển đổi xanh trong vận tải hành khách công cộng.

Vận tải công cộng chưa phát triển đồng đều

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Chiến lược, theo Cục Đường bộ Việt Nam vẫn còn tồn tại bất cập. Cơ cấu thị phần vận tải chưa đạt mục tiêu tái cân đối, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn, gây áp lực cho hạ tầng và gia tăng chi phí logistics. Mạng lưới xe buýt, vận tải hành khách công cộng chưa phát triển đồng đều, một số tỉnh đến nay vẫn chưa có tuyến xe buýt nội tỉnh.

Lực lượng doanh nghiệp vận tải còn manh mún, thiếu liên kết, quy mô nhỏ, trình độ quản lý còn hạn chế (tỷ lệ các đơn vị có quy mô vừa và nhỏ chiếm khoảng 82%). Công nghệ vận tải tuy đã được ứng dụng tại các đô thị lớn nhưng chưa phổ biến ở vùng nông thôn, miền núi. Nhiều mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ năng lực đổi mới phương tiện, tiếp cận vốn hoặc đầu tư vào nền tảng số.

Công tác quản lý nhà nước ở một số nơi còn lúng túng, thiếu chủ động, chưa đồng bộ giữa các ngành và cấp quản lý. Dữ liệu vận tải tuy đã được số hóa nhưng chưa được khai thác hiệu quả, chưa có hệ thống phân tích và cảnh báo sớm rủi ro trong vận hành.

Đặc biệt, cơ chế quản lý các loại hình vận tải mới như xe công nghệ, xe hợp đồng điện tử vẫn còn bất cập, dẫn đến tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất trong điều hành và kiểm soát. Tình trạng xe dù, hoạt động vận tải không đăng ký, không phép, vi phạm lộ trình vẫn tồn tại ở nhiều thành phố lớn, gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến uy tín ngành.

Việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ lái xe, điều hành và cán bộ quản lý vận tải còn chưa tương xứng với yêu cầu hiện đại hóa ngành.

Tập trung phát triển xe điện, xe sử dụng nguyên liệu sạch

Trong giai đoạn tới, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Chiến lược phát triển phương tiện vận tải cần tập trung vào các giải pháp then chốt như: thúc đẩy phát triển xe điện, xe bus sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) thông qua chính sách hỗ trợ đầu tư và tín dụng; xây dựng mạng lưới trạm sạc, trạm nạp nhiên liệu sạch tại đô thị lớn và các đầu mối vận tải; từng bước loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải và khuyến khích nội địa hóa sản xuất xe buýt điện, xe tải điện. Đồng thời, tăng cường số hóa trong quản lý phương tiện, giám sát hành trình và vận hành đội xe bằng công nghệ thông minh.

Mặt khác, lực lượng kinh doanh vận tải cũng cần được tổ chức lại theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa và gắn kết với chuỗi giá trị logistics. Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nâng cao năng lực quản trị, đổi mới phương tiện và áp dụng công nghệ.

Đặc biệt, cần khuyến khích hình thành các doanh nghiệp vận tải lớn theo mô hình "đầu tàu", có khả năng dẫn dắt thị trường, liên kết chuỗi cung ứng và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, đầu tư vào nguồn nhân lực ngành vận tải cũng là giải pháp then chốt cần có chương trình đào tạo chuẩn hóa, kết nối giữa cơ sở đào tạo - doanh nghiệp - cơ quan quản lý nhằm xây dựng lực lượng lao động vận tải có tay nghề, đạo đức nghề nghiệp và tư duy dịch vụ hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng toàn diện cho ngành vận tải đường bộ.

chinhphu.vn
Bài liên quan
mca
Tin bài khác
Juniper Networks giới thiệu giải pháp mạng AI-native Mist, hỗ trợ ngân hàng Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số

Juniper Networks giới thiệu giải pháp mạng AI-native Mist, hỗ trợ ngân hàng Việt Nam tăng tốc chuyển đổi số

Hội thảo và Triển lãm cấp cao thường niên Smart Banking 2025 lần thứ 6 vừa diễn ra tại Hà Nội với chủ đề “Đột phá chuyển đổi số ngành ngân hàng: Dữ liệu là nền tảng, khách hàng là trung tâm”, phản ánh bước tiến vượt bậc của ngành ngân hàng Việt Nam chỉ trong vài năm qua.
Nhận định phiên giao dịch ngày 30/9: Nắm giữ cổ phiếu duy trì xu hướng tăng

Nhận định phiên giao dịch ngày 30/9: Nắm giữ cổ phiếu duy trì xu hướng tăng

Trong phiên 29/9, VN-Index mở cửa tăng nhưng nhanh chóng suy yếu, chốt tại 1.666,48 điểm, tăng 5,78 điểm (+0,35%). Thị trường thể hiện trạng thái “xanh vỏ, đỏ lòng” khi chỉ số được nâng đỡ bởi nhóm Vingroup và một số cổ phiếu ngân hàng, trong khi phần lớn mã cổ phiếu giảm giá.
Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"

Đầu tư Thương mại SMC đổi Chủ tịch HĐQT trong bối cảnh kinh doanh "kém sắc"

SMC bất ngờ đổi "ghế nóng" Chủ tịch HĐQT đúng lúc tình hình kinh doanh lao dốc, lỗ ròng 81 tỷ đồng sau 6 tháng, nợ phải trả chiếm áp đảo 84% tổng tài sản. Doanh nghiệp thép gần 35 năm tuổi đang đối diện với áp lực lớn về dòng tiền và tái cấu trúc để cân bằng trở lại.
Tái chế tuần hoàn: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên bùng nổ dữ liệu

Tái chế tuần hoàn: Xu hướng tất yếu trong kỷ nguyên bùng nổ dữ liệu

Khi rác thải công nghệ ngày càng gia tăng, tái chế tuần hoàn mang đến một hướng đi nhằm giảm thiểu thách thức xử lý bằng cách tái thiết kế, tái sử dụng và tái mục đích vật liệu.
Tổng Bí thư Tô Lâm: Khoa học công nghệ mở lối cho tăng trưởng nhanh và bền vững

Tổng Bí thư Tô Lâm: Khoa học công nghệ mở lối cho tăng trưởng nhanh và bền vững

Chiều 29/9 tại Hà Nội, Tổng Bí thư Tô Lâm tham dự và phát biểu chỉ đạo tại Lễ kỷ niệm 80 năm ngành Bưu chính - Viễn thông, 66 năm ngành Khoa học - Công nghệ và Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ I do Bộ KH&CN tổ chức. Sự kiện là dấu mốc lịch sử, khẳng định vai trò tiên phong của khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số trong phát triển đất nước.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 30/9/2025: Tuổi Tuất có điềm báo mâu thuẫn, tuổi Tý nhiều khởi sắc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 30/9/2025: Tuổi Tuất có điềm báo mâu thuẫn, tuổi Tý nhiều khởi sắc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 30/9/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 29/9: Cổ phiếu VIC đóng vai trò trụ đỡ, VN Index nhích gần 6 điểm

Thị trường chứng khoán ngày 29/9: Cổ phiếu VIC đóng vai trò trụ đỡ, VN Index nhích gần 6 điểm

Phiên giao dịch khép lại với mức tăng 5,78 điểm của VN Index, đạt 1.666,48 điểm. Tuy nhiên, bức tranh chung khá ảm đạm khi số lượng cổ phiếu giảm chiếm áp đảo, phản ánh trạng thái “xanh vỏ đỏ lòng” do nhiều mã vốn hóa lớn kéo chỉ số. Trong đó, chỉ riêng VIC đóng góp 7,76 điểm vào chỉ số chung.
Bước ngoặt giúp robot tự chủ hơn, giảm mạnh chi phí và thời gian triển khai

Bước ngoặt giúp robot tự chủ hơn, giảm mạnh chi phí và thời gian triển khai

ABB Robotics vừa công bố OmniCore EyeMotion, một phần mềm mới cho phép robot hoạt động với bất kỳ loại camera hay cảm biến thị giác nào của bên thứ ba, giúp robot có khả năng nhận thức và thích ứng trong thời gian thực, kể cả trong các ứng dụng công nghiệp phức tạp.
Hành trình chuyển đổi số gắn với chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội sau gần 3 tháng vận hành

Hành trình chuyển đổi số gắn với chính quyền địa phương 2 cấp ở Hà Nội sau gần 3 tháng vận hành

Sau sáp nhập, bộ máy hành chính chuyển thành chính quyền địa phương 2 cấp. Các cơ quan hành chính sự nghiệp đang chú trọng chuyển đổi số trong công tác, giảm thiểu một số thủ tục rườm rà, giảm thiểu nhân sự.
Trung Quốc phá kỷ lục với hơn 2 triệu robot công nghiệp đang vận hành

Trung Quốc phá kỷ lục với hơn 2 triệu robot công nghiệp đang vận hành

Trung Quốc vừa thiết lập cột mốc lịch sử trong quá trình tự động hóa công nghiệp khi đạt 2.027.000 robot công nghiệp đang hoạt động trong các nhà máy - con số cao nhất thế giới tính đến nay.
song-gia-tri