acecook

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?

Sản phẩm, Giải pháp
30/07/2025 15:49
Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe. Chất lượng phương tiện được cải thiện; doanh nghiệp đầu tư xe đời mới, trang bị điều hòa, wifi, GPS, camera hành trình. Các quy định kỹ thuật cũng được cập nhật theo lộ trình kiểm soát khí thải Euro 4, Euro 5, đặc biệt là với xe tải và xe khách,...
aa
Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?
Xe buýt CNG sử dụng nhiên liệu chính là khí thiên nhiên nén (CNG)

Cục Đường bộ Việt Nam có báo cáo gửi Bộ Xây dựng đánh giá kết quả thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Chiến lược phát triển dịch vụ vận tải đến năm 2020, định hướng đến năm 2030, vận tải đường bộ tăng trưởng cả về sản lượng vận tải hàng hóa và hành khách.

Từ năm 2016 đến nay, tổng sản lượng vận tải hành khách đường bộ ước đạt 190,4 triệu hành khách (HK), khối lượng luân chuyển ước đạt 10,87 tỷ HK.Km; tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 11,8%. Tổng sản lượng vận tải hàng hóa đường bộ ước đạt 50 triệu tấn, khối lượng luân chuyển ước đạt 2,6 tỷ T.Km, tốc độ tăng trưởng bình quân hàng năm khoảng 13,36%.

Tính đến đầu năm 2025, vận tải đường bộ vẫn đảm nhận hơn 90% khối lượng vận chuyển hành khách và trên 70% tổng khối lượng vận chuyển hàng hóa.

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải

Vận tải hành khách tuyến cố định phủ khắp cả nước với khoảng 10.039 tuyến và hơn 13.000 hành trình. Cả nước có 60/63 tỉnh, thành phố (theo cách tính địa phương cũ) tổ chức hoạt động vận tải hành khách công cộng bằng xe buýt, với hơn 8.978 xe, vận chuyển khoảng 1 tỷ lượt hành khách mỗi năm.

Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, cơ bản hình thành mạng lưới phủ rộng trên toàn địa bàn, chất lượng dịch vụ không ngừng nâng cao, khẳng định được vai trò của giao thông công cộng trong khắc phục ùn tắc giao thông, giảm ô nhiễm môi trường, xây dựng hệ thống giao thông đô thị bền vững.

Phương tiện vận tải cũng tăng trưởng cả về số lượng và chất lượng. Nếu như năm 2013 cả nước có tổng số 121.897 phương tiện kinh doanh vận tải thì đến hết năm 2024, số lượng này tăng gấp gần 8 lần với khoảng 956.062 xe ô tô kinh doanh vận tải đã lắp đặt thiết bị giám sát hành trình với tổng số 100.303 đơn vị kinh doanh vận tải.

Trong đó, hoạt động vận tải hành khách theo tuyến cố định có 17.659 xe (chiếm 5,07%); xe buýt có 8.950 xe (chiếm 2,57%); xe hợp đồng có 245.764 xe (chiếm 70,53%); xe du lịch có 4.629 xe (chiếm 1,33%); xe taxi có 70.241 xe (chiếm 20,16%); vận tải hàng hoá, xe tải có 607.379 xe; xe taxi tải có 233 xe (chiếm 0,04%).

Công nghệ đã thay đổi ngành dịch vụ vận tải như thế nào?
Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã thúc đẩy cạnh tranh và làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe

Đáng nói, Cục Đường bộ Việt Nam nhận định: Sự xuất hiện loại hình xe hợp đồng ứng dụng công nghệ phần mềm như Grab, Be, Gojek,... đã thúc đẩy cạnh tranh và làm thay đổi mạnh mẽ cơ cấu đội xe. Chất lượng phương tiện được cải thiện rõ rệt; nhiều doanh nghiệp đầu tư xe đời mới, trang bị điều hòa, wifi, GPS, camera hành trình, góp phần nâng cao trải nghiệm và an toàn cho hành khách. Các quy định kỹ thuật cũng được cập nhật theo lộ trình kiểm soát khí thải Euro 4, Euro 5, đặc biệt là với xe tải và xe khách.

Một số địa phương đã đưa vào vận hành xe buýt sử dụng nhiên liệu sạch như CNG (Hà Nội, TP.HCM, Cần Thơ), và thí điểm xe buýt điện (VinBus), đánh dấu những bước đầu trong quá trình chuyển đổi xanh trong vận tải hành khách công cộng.

Vận tải công cộng chưa phát triển đồng đều

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, quá trình triển khai Chiến lược, theo Cục Đường bộ Việt Nam vẫn còn tồn tại bất cập. Cơ cấu thị phần vận tải chưa đạt mục tiêu tái cân đối, vận tải đường bộ vẫn chiếm tỷ trọng quá lớn, gây áp lực cho hạ tầng và gia tăng chi phí logistics. Mạng lưới xe buýt, vận tải hành khách công cộng chưa phát triển đồng đều, một số tỉnh đến nay vẫn chưa có tuyến xe buýt nội tỉnh.

Lực lượng doanh nghiệp vận tải còn manh mún, thiếu liên kết, quy mô nhỏ, trình độ quản lý còn hạn chế (tỷ lệ các đơn vị có quy mô vừa và nhỏ chiếm khoảng 82%). Công nghệ vận tải tuy đã được ứng dụng tại các đô thị lớn nhưng chưa phổ biến ở vùng nông thôn, miền núi. Nhiều mô hình hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa đủ năng lực đổi mới phương tiện, tiếp cận vốn hoặc đầu tư vào nền tảng số.

Công tác quản lý nhà nước ở một số nơi còn lúng túng, thiếu chủ động, chưa đồng bộ giữa các ngành và cấp quản lý. Dữ liệu vận tải tuy đã được số hóa nhưng chưa được khai thác hiệu quả, chưa có hệ thống phân tích và cảnh báo sớm rủi ro trong vận hành.

Đặc biệt, cơ chế quản lý các loại hình vận tải mới như xe công nghệ, xe hợp đồng điện tử vẫn còn bất cập, dẫn đến tình trạng chồng chéo, thiếu thống nhất trong điều hành và kiểm soát. Tình trạng xe dù, hoạt động vận tải không đăng ký, không phép, vi phạm lộ trình vẫn tồn tại ở nhiều thành phố lớn, gây thất thu thuế, cạnh tranh không lành mạnh và ảnh hưởng đến uy tín ngành.

Việc đầu tư phát triển nguồn nhân lực, đặc biệt là đội ngũ lái xe, điều hành và cán bộ quản lý vận tải còn chưa tương xứng với yêu cầu hiện đại hóa ngành.

Tập trung phát triển xe điện, xe sử dụng nguyên liệu sạch

Trong giai đoạn tới, để hiện thực hóa mục tiêu đến năm 2030, Cục Đường bộ Việt Nam cho rằng: Chiến lược phát triển phương tiện vận tải cần tập trung vào các giải pháp then chốt như: thúc đẩy phát triển xe điện, xe bus sử dụng nhiên liệu sạch (CNG) thông qua chính sách hỗ trợ đầu tư và tín dụng; xây dựng mạng lưới trạm sạc, trạm nạp nhiên liệu sạch tại đô thị lớn và các đầu mối vận tải; từng bước loại bỏ phương tiện không đạt chuẩn khí thải và khuyến khích nội địa hóa sản xuất xe buýt điện, xe tải điện. Đồng thời, tăng cường số hóa trong quản lý phương tiện, giám sát hành trình và vận hành đội xe bằng công nghệ thông minh.

Mặt khác, lực lượng kinh doanh vận tải cũng cần được tổ chức lại theo hướng chuyên nghiệp hóa, hiện đại hóa và gắn kết với chuỗi giá trị logistics. Nhà nước cần tiếp tục hoàn thiện thể chế, tạo môi trường cạnh tranh lành mạnh, minh bạch, đồng thời có chính sách hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và hợp tác xã nâng cao năng lực quản trị, đổi mới phương tiện và áp dụng công nghệ.

Đặc biệt, cần khuyến khích hình thành các doanh nghiệp vận tải lớn theo mô hình "đầu tàu", có khả năng dẫn dắt thị trường, liên kết chuỗi cung ứng và hợp tác quốc tế.

Bên cạnh đó, đầu tư vào nguồn nhân lực ngành vận tải cũng là giải pháp then chốt cần có chương trình đào tạo chuẩn hóa, kết nối giữa cơ sở đào tạo - doanh nghiệp - cơ quan quản lý nhằm xây dựng lực lượng lao động vận tải có tay nghề, đạo đức nghề nghiệp và tư duy dịch vụ hiện đại, từ đó nâng cao chất lượng toàn diện cho ngành vận tải đường bộ.

chinhphu.vn
mca
Tin bài khác
PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn, ứng viên duy nhất được công nhận chức danh giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025

PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn, ứng viên duy nhất được công nhận chức danh giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025

PGS.TS. Nguyễn Chí Ngôn, sinh năm 1972, tại xã Nguyễn Việt Khái, tỉnh Cà Mau. Ông hiện là giảng viên, Phó chủ tịch Hội đồng trường, Đại học Cần Thơ, là ứng viên duy nhất được Hội đồng giáo sư Nhà nước công nhận chức danh giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025.
Nhận định phiên giao dịch 10/11: Cơ hội mua mới cho nhà giao dịch ngắn hạn

Nhận định phiên giao dịch 10/11: Cơ hội mua mới cho nhà giao dịch ngắn hạn

Thị trường chứng khoán cuối tuần qua (7/11) với diễn biến rung lắc mạnh, khi VN-Index mất mốc 1.600 điểm. Theo nhận định của các chuyên gia, áp lực bán giảm dần mở ra cơ hội giải ngân mới cho nhà đầu tư giao dịch ngắn hạn, đặc biệt ở các cổ phiếu điều chỉnh trong xu hướng tăng và nhóm quá bán.
[E-Magazine] Công nghệ cao trong chiến tranh hiện đại

[E-Magazine] Công nghệ cao trong chiến tranh hiện đại

Từ những cánh đồng Donbass đến sa mạc Trung Đông, chiến tranh thế kỷ XXI đang chứng kiến bước chuyển vĩ đại - công nghệ trở thành “chủ thể” tham chiến. Trí tuệ nhân tạo (AI), vệ tinh, drone và năng lượng định hướng đang biến chiến trường thành mạng lưới dữ liệu sống động, nơi từng byte thông tin có thể quyết định sinh tử.
Phát triển Nông sản sạch: Hãy để công nghệ kể câu chuyện thương hiệu nông sản Việt với thế giới

Phát triển Nông sản sạch: Hãy để công nghệ kể câu chuyện thương hiệu nông sản Việt với thế giới

Được ghi nhận là cường quốc xuất khẩu nông sản, nhưng thương hiệu nông sản sạch của Việt Nam lại chưa định vị được vững trên trường quốc tế. Chuỗi giá trị truyền thống bộc lộ nhiều điểm nghẽn cố hữu như sản xuất manh mún, liên kết lỏng lẻo và thiếu dữ liệu để minh bạch về nguồn gốc và định vị thương hiệu. Đã đến lúc "các Nhà" phải liên kết, quyết liệt chinh phục hành trình hội nhập và định vị thương hiệu nông sản Việt bền vững trên thị trường thế giới.
Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Số lượng ứng viên được công nhận chức danh giáo sư, phó giáo sư ngành Tự động hóa năm 2025 tăng không đáng kể

Năm 2025, Hội đồng Giáo sư Nhà nước đã thông qua 900 ứng viên đạt chuẩn chức danh giáo sư, phó giáo sư, trong đó riêng hội đồng liên ngành Điện - Điện tử - Tự động hóa có 34 chức danh được công nhận. Riêng ngành Tự động hóa có 9 ứng viên được công nhận. Giáo sư duy nhất ngành Tự động hóa năm nay là ứng viên Nguyễn Chí Ngôn, công tác tại Đại học Cần Thơ.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 9/11/2025: Tuổi Mão đón nhận nhiều may mắn, Tuổi Tỵ nên cẩn trọng trong lời nói

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 09/11/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis bắt tay Nvidia, Uber, Foxconn thúc đẩy chiến lược taxi robot toàn cầu

Stellantis đã công bố sự hợp tác mới với Nvidia , Uber Technologies và Foxconn để khám phá sự phát triển chung và triển khai trong tương lai của xe tự hành Cấp độ 4 (không người lái) cho dịch vụ taxi robot trên toàn thế giới.
Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Vivo Y19s 5G ra mắt: Pin "khủng" 6.000mAh, chống nước IP64

Mở rộng danh mục smartphone 5G giá rẻ, Vivo giới thiệu Y19s 5G tại Ấn Độ. Thiết bị sở hữu thiết kế mới, pin dung lượng lớn và đạt chuẩn chống nước IP64, hướng đến nhóm người dùng phổ thông cần hiệu năng ổn định và thời lượn
Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Câu lạc bộ Robotics Tạ Quang Bửu: Khơi nguồn đam mê công nghệ cho các tài năng trẻ

Mới đây, Câu lạc bộ Robotics Trường THCS và THPT Tạ Quang Bửu (CLB Robotics TQB) đã ghi dấu ấn tại Ngày hội STEAM - STEAMESE Festival 2025, sự kiện lớn quy tụ hàng trăm học sinh đam mê khoa học, công nghệ, kỹ thuật, nghệ thuật và toán học đến từ nhiều trường học trên địa bàn Hà Nội.
Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Sản phẩm công nghệ chiến lược ưu tiên: Làm ngay, làm nhanh với mục tiêu, giải pháp cụ thể, rõ ràng

Chiều 7/11, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng chủ trì họp về Chương trình phát triển sản phẩm công nghệ chiến lược (CNCL) ưu tiên triển khai ngay năm 2025.
song-gia-tri