Dựa trên cách các ứng dụng được tính, Mỹ và Trung Quốc vượt lên dẫn trước các nước khác về sáng chế ô tô bay.
Theo báo cáo của Văn phòng Sáng chế Nhật Bản, tính từ năm 2012 đến năm 2018, tỷ trọng đơn đăng ký bằng sáng chế của cả Trung Quốc và Mỹ chiếm phần lớn trong tổng số 1.106 đơn. Trung Quốc đã nộp 444 đơn đăng ký, trong khi Mỹ có số đơn thấp hơn với 399 đơn. Năm 2017, Trung Quốc lần đầu vượt qua Mỹ, và năm tiếp theo đó số hồ sơ đăng ký tăng gấp đôi Mỹ.
Trong số 15 đơn vị nộp đơn đăng ký hàng đầu Mỹ chiếm tới 11 vị trí. Danh sách bao gồm Amazon Technologies và Wing Aviation, một công ty con của Alphabet. Giữ vị trí đầu tiên về số đơn xin cấp bằng sáng chế thuộc về công ty Foshan Shenfeng Aviation Technology của Trung Quốc. Công ty khởi nghiệp Aeronext có trụ sở tại Tokyo là đại diện duy nhất của Nhật Bản góp mặt trong top 10.
Nhiều bằng sáng chế được nộp tập trung vào pin có thể sạc lại được. Top ba công ty dẫn đầu trong mảng này là Shenfeng Aviation Technology, Amazon Technologies và DJI. Bên cạnh đó, Amazon Technologies còn đứng thứ nhất về pin nhiên liệu, máy phát điện và các công nghệ khác.
Về kiểu dáng, có hơn 100 chiếc được nộp hồ sơ sáng chế, đa số tập trung vào ô tô bay đa năng với mẫu cánh được chế tạo hiện đại hơn. Về VTOL, châu Âu là nơi đóng góp lớn cho nghiên cứu và phát triển khi có tới 152 bài báo viết về mảng này trong số 404 bài báo tiếng Anh được xuất bản. Tiếp theo là Mỹ với 94 bài, sau đó là Trung Quốc với 42 bài, Hàn Quốc 20 bài, Úc 15 bài và Nhật Bản chỉ có 6 bài.
Hiện chưa có định nghĩa rõ ràng nào về một chiếc ô tô bay, tuy nhiên ô tô bay đang dần trở thành hiện thực thương mại với các ứng dụng như dịch vụ taxi hay giao hàng tận nhà được dự đoán sẽ sớm gây chú ý trong tương lai gần.
Nguyễn Khuê