Ngành tự động hóa châu Âu sẽ đối mặt nguy cơ mất khả năng cạnh tranh toàn cầu?

Tự động hóa công nghiệp
26/02/2025 10:48
VDMA Robotics + Automation (VDMA R+A), tổ chức có trụ sở tại Đức đại diện cho 415 công ty tự động hóa trên khắp châu Âu, đang kêu gọi hành động nhằm ngăn chặn sự suy giảm khả năng cạnh tranh toàn cầu của ngành này.
aa
Ngành tự động hóa châu Âu sẽ đối mặt nguy cơ mất khả năng cạnh tranh toàn cầu?
Tỷ lệ lắp đặt robot công nghiệp của châu Âu trên toàn cầu giai đoạn 2013-2023. Nguồn: IFR

Theo Tiến sĩ Dietmar Ley, Chủ tịch VDMA Robotics + Automation, các ngành công nghiệp châu Âu đang tụt hậu trong khả năng cạnh tranh quốc tế và cần nhanh chóng bắt kịp. Ông lấy ví dụ từ Trung Quốc đã chuyển trọng tâm sang công nghệ hiện đại và sản xuất có giá trị cao. Nỗ lực thúc đẩy tự động hóa của nước này đã giúp mật độ robot tăng gấp đôi trong vòng bốn năm, đạt 470 robot trên 10.000 lao động.

“Con số này cao gấp đôi so với mức 219 robot trên 10.000 lao động của Liên minh châu Âu,” ông nhấn mạnh. “Robot và tự động hóa là công nghệ then chốt để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế trong tương lai, nâng cao năng suất, thúc đẩy đổi mới và tạo ra những cơ hội mới" - Tiến sĩ Dietmar Ley nói thêm.

Ngành tự động hóa châu Âu sẽ đối mặt nguy cơ mất khả năng cạnh tranh toàn cầu?
Ảnh minh hoạ

VDMA đã công bố một kế hoạch hành động dài 40 trang dành cho châu Âu, hướng đến các nhà hoạch định chính sách, bao gồm cả chính phủ quốc gia và các cơ quan của EU. Những khuyến nghị quan trọng bao gồm:

Tăng cường ngành robot của châu Âu

Châu Âu ngày càng bị thách thức bởi các chính sách công nghiệp mạnh mẽ từ các quốc gia khác, chẳng hạn như chương trình “Nước Mỹ trên hết” của Mỹ hay Kế hoạch 5 năm về Robot của Trung Quốc. VDMA R+A cho rằng, việc thúc đẩy ngành robot sẽ giúp châu Âu nâng cao khả năng cạnh tranh, bảo vệ chủ quyền, ứng phó với tình trạng suy giảm dân số và quản lý quá trình chuyển đổi sang trung hòa carbon.

Huy động thêm vốn đầu tư mạo hiểm cho các công ty khởi nghiệp châu Âu

Khung pháp lý cho các nhà đầu tư tổ chức cần được cập nhật để huy động thêm vốn đầu tư mạo hiểm cho ngành robot và tự động hóa. Sáng kiến Tibi của Pháp đã cho thấy cách huy động vốn hiệu quả cho đổi mới sáng tạo.

Ngành tự động hóa châu Âu sẽ đối mặt nguy cơ mất khả năng cạnh tranh toàn cầu?
Ảnh minh hoạ

Xây dựng lộ trình cạnh tranh

Châu Âu cần đo lường tiến độ phát triển trong lĩnh vực robot và AI so với châu Á và Bắc Mỹ, đồng thời xây dựng lộ trình công nghệ cụ thể ở cấp quốc gia và toàn châu Âu.

Tập trung vào quy mô sản xuất

Các nhà hoạch định chính sách ở châu Âu cần tạo ra một môi trường không chỉ thuận lợi cho đổi mới sáng tạo mà còn giúp chuyển đổi đổi mới thành sản xuất hàng loạt và ứng dụng rộng rãi trong khu vực. VDMA nhận định rằng châu Âu sở hữu một hệ sinh thái nghiên cứu và đổi mới “đầy hứa hẹn” với nhiều ý tưởng tuyệt vời được tạo ra liên tục. Tuy nhiên, tổ chức này nhấn mạnh, thành công cuối cùng phải được đo lường bằng khả năng đưa các ý tưởng ra thị trường với quy mô lớn, như cách Trung Quốc đang thực hiện.

“Chúng ta không còn thời gian để lãng phí,” Tiến sĩ Dietmar Ley cảnh báo. “Bản chiến lược mới của chúng tôi là lời kêu gọi các nhà hoạch định chính sách trên toàn châu Âu vạch ra lộ trình sử dụng robot và tự động hóa để giúp châu Âu trở nên cạnh tranh và vững mạnh hơn. Hãy hành động ngay bây giờ" - Tiến sĩ Dietmar Ley kêu gọi.

VDMA R+A đại diện cho các nhà cung cấp linh kiện và hệ thống robot, hệ thống tự động hóa và công nghệ thị giác máy. Tổ chức này là một phần của VDMA, hiệp hội đại diện cho 3.600 công ty cơ khí và kỹ thuật nhà máy của Đức và châu Âu, sử dụng khoảng ba triệu lao động trong EU-27, trong đó hơn 1,2 triệu người làm việc tại Đức. Đây là lĩnh vực có số lượng lao động lớn nhất trong lĩnh vực hàng hóa ở cả các quốc gia EU-27 và ở Đức. Tổng doanh thu của ngành này trong EU đạt khoảng 910 tỷ EURO, với khoảng 80% máy móc được bán tại EU được sản xuất trong thị trường chung.

Hồng Minh (Theo drivesncontrols)

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/4/2025: Tuổi Tỵ tin vui công việc, tuổi Hợi dễ gặp kẻ xấu

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/4/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Hơn 150 đại học công bố chốt phương án tuyển sinh

Nhiều trường dự kiến bỏ phương án dùng riêng học bạ để xét tuyển, một số trường sử dụng xét tuyển học bạ nhưng giảm chỉ tiêu.
Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng chỉ đạo xử lý vụ sản xuất, phân phối sữa giả gây bất an cho người dân

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ký Công điện số 40/CĐ-TTG ngày 17/4/2025 về xử lý vụ việc sản xuất, phân phối sữa giả.
Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng: Trong hệ sinh thái xanh, công nghệ xanh có vai trò quyết định

Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, Việt Nam đã cam kết đạt mức phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050 và là một trong những quốc gia đầu tiên xây dựng Kế hoạch hành động quốc gia thực hiện Chương trình nghị sự 2030 chuyển hướng từ mô hình tăng trưởng truyền thống sang tăng trưởng xanh và kinh tế số.
siement
Quảng cáo
moxa