Chiều ngày 11/1, Quốc hội đã thông qua dự thảo Luật sửa đổi, bổ sung một số luật với 436 trên 466 đại biểu tham gia biểu quyết. Đặc biệt, Luật thuế tiêu thụ đặc biệt đã thông qua việc giảm thuế cho ô tô điện.
• Ô tô điện được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu
Cụ thể, thuế suất thuế tiêu thụ đặc biệt với ô tô điện chạy pin giảm 3-12 điểm phần trăm so với mức hiện hành trong 5 năm đầu sau khi luật sửa đổi có hiệu lực, từ 1/3/2022 đến 28/2/2027.
Ô tô điện chạy bằng pin, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/02/2027 thuế suất là 3%; từ ngày 1/3/2027 là 11%.
Loại xe chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 1%; từ ngày 1/3/2027 là 4%.
Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng, từ ngày 1/3/2022 đến hết ngày 28/2/2027 thuế suất là 2%; từ ngày 1/3/2027 là 7%.
Đối với ô tô chạy điện khác, loại chở người từ 9 chỗ trở xuống là 15%; Loại chở người từ 10 đến dưới 16 chỗ là 10%; Loại chở người từ 16 đến dưới 24 chỗ là 5%; Loại thiết kế vừa chở người, vừa chở hàng là 10%.
Theo Ủy ban Thường vụ Quốc hội, chính sách thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô điện trong thời điểm này là nhằm góp phần bảo vệ môi trường và đón đầu xu thế chung của ngành công nghiệp ô tô, khi ngành ô tô điện chạy pin của Việt Nam và các quốc gia ASEAN có xuất phát điểm gần như tương tự nhau. Chính sách ưu cũng nhằm tạo cơ hội lớn cho các doanh nghiệp tại Việt Nam sản xuất ô tô điện chạy pin sử dụng trong nước và xuất khẩu.
Minh Phúc