Đầu tuần qua, Miso Robotics, công ty có trụ sở tại California, Mỹ đã thông báo rằng họ sẽ hợp tác với Panera Bread để thử nghiệm một hệ thống pha cà phê thông minh có tên CookRight. Hệ thống này sẽ sử dụng dữ liệu về thể tích, nhiệt độ và thời gian để pha một “tách cà phê hoàn hảo”.
• Samsung và LG sẽ đưa robot vào kinh doanh trong tương lai
• Robot có thể tác động tiêu cực đến kỹ năng làm việc nhóm
Miso Robotics trước đây đã tạo dựng nên tên tuổi của mình bằng việc cung cấp các robot cho các nhà hàng như Flippy- robot quản lý nồi chiên hay Sippy- robot pha chế nước giải khát. Chippy, một phiên bản nâng của Flippy có thể chiên khoai tây, hiện đang được thử nghiệm tại trung tâm của Chipotle ở Irvine, California.
Đối mặt với tình trạng thiếu nhân công lao động trong đại dịch, nhiều nhà hàng và trung tâm dịch vụ ăn uống đã chuyển sang sử dụng robot và các máy móc tự động khác để thực hiện các vai trò cần thiết. Miso không phải là công ty duy nhất tham gia thị trường dịch vụ ăn uống. Trước đó, IBM giúp McDonalds tự động hóa hệ thống truyền động của họ. Richtech Robotics, Pudu Robotics và Bear Robotics là ba trong số nhiều công ty đang thử nghiệm những robot nấu ăn hay phục vụ bàn. Nhiều công ty robot đã báo cáo rằng nhu cầu về những cỗ máy phục vụ ngành ăn uống này đang gia tăng nhanh chóng.
Robot được đánh giá là nhất quán và chắc chắn. Miễn là được sạc đầy, bảo trì và phần mềm được cập nhật thường xuyên, chúng có thể xuất hiện và thực hiện mọi công việc đã được lập trình trước. Bị dầu nóng bắn tung tóe không phải là vấn đề lớn đối với những cỗ máy nấu ăn này. Thêm vào đó, các chương trình được thiết lập cho robot cung cấp một số dữ liệu bao gồm nhiệt độ và thời gian nấu thức ăn, một tính năng có thể làm giảm các bệnh truyền qua thực phẩm do lỗi của con người trong nhà bếp, The New York Times nhận xét.
Càng ngày, những robot này càng có thể hoạt động mà không cần sự giám sát của con người, nhờ vào nền tảng AI cung cấp cho chúng. Thậm chí, một nghiên cứu trên Science Robotics cho thấy rằng các công việc liên quan đến chuẩn bị thức ăn và phục vụ có nguy cơ bị thay thế bởi robot hỗ trợ bởi AI cao hơn so với các công việc khác liên quan đến giáo dục hoặc chăm sóc sức khỏe.
Tuy nhiên, những công nghệ robot này, ở thời điểm hiện tại, không phải là không có sai sót. Một trong số chúng đã không thể hoàn thành công việc thành công trong một vài tác vụ. Ví dụ, một robot barista ở Đài Loan đã không thể pha một cốc trà sữa trân châu chuẩn mực như mong đợi. Theo Business Insider, nhiều chủ nhà hàng cho biết họ không có kế hoạch thay thế tất cả các nhân viên bằng robot, vì những cỗ máy này đôi khi không thể thực hiện các công việc, dịch vụ mang tính cảm xúc, xã hội hoặc bị nhầm lẫn khi đồ trang sức, kim loại của khách hàng có thể cản trở tín hiệu của chúng. Và tính lặp lại liên tục của các cỗ máy đồng nghĩa với việc chúng không thể dễ dàng thích nghi với những tính huống mới như xảy ra các trường hợp hỗn loạn, va chạm, hay đặc biệt là những ngày nhà khách đông khách bất thường.
Ngoài ra, các robot phục vụ trong nhà hàng có giá thành không hề rẻ. Theo CNBC, robot của Miso có thể khiến các nhà hàng tiêu tốn khoảng 5.000 USD cho việc lắp đặt và 3.000 USD một tháng để bảo trì. Servi, người mày phục vụ tự động của Bear Robotics, có giá khoảng 999 đô la một tháng bao gồm cả cài đặt và hỗ trợ bảo trì.
Bình An