Việc ứng dụng công nghệ vào dịch vụ du lịch và khách sạn đang ngày càng phát triển. Sử dụng robot trong các cơ sở kinh doanh dịch vụ khách sạn ngày nay trở nên phổ biến, chủ yếu là vì việc này có thể giúp các nhà kinh doanh cắt giảm chi phí lao động, tăng hiệu quả công việc và giảm thiểu sự tiếp xúc của con người.
• Robot có thể tác động tiêu cực đến kỹ năng làm việc nhóm
• Robot theo dõi và chăm sóc phôi thai trong tử cung nhân tạo
Du lịch và khách sạn là ngành sử dụng robot dịch vụ tương đối muộn vì nhiều có nhiều nhiệm vụ đặc thù được yêu cầu nhằm đáp ứng những nhu cầu khác nhau của khách hàng. Các dịch vụ robot đã được ứng dụng tại nhiều khách sạn trên toàn thế giới cho các công việc như nhận phòng, hút bụi sàn nhà, vận chuyển hành lý cho du khách và dịch vụ lễ tân. Trong lĩnh vực du lịch và lữ hành, robot thực hiện nhiều nhiệm vụ khác nhau như chuẩn bị đồ uống, hướng dẫn khách tham quan và cung cấp dữ liệu, thông tin địa điểm du lịch cho du khách.
Khách sạn Henn-na ở Nhật Bản là một trong những khách sạn đầu tiên trên thế giới sử dụng robot phục vụ thay thế cho toàn bộ 100% đội ngũ nhân viên. Trong 5 năm qua, các khách sạn ở Hoa Kỳ như Khách sạn Aloft và Khách sạn Hilton đã sử dụng dịch vụ robot trong nhiều nhiệm vụ.
Ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 trong thời gian cho thấy rằng với việc robot không bị ảnh hưởng bởi vi-rút, công nghệ này có thể được sử dụng một cách hiệu quả để làm sạch, khử trùng, phân phối thực phẩm và thuốc men cũng như cung cấp thông tin về đại dịch cho con. Hơn nữa, giả sử một du khách bị nhiễm bệnh và phải ở trong phòng cách ly, khách sạn có thể sử dụng robot để giao thức ăn, khăn trải giường và các vật phẩm khác mà không gây nguy hiểm cho sức khỏe và sự an toàn của nhân viên cũng như các du khách khác.
Tuy nhiên, công nghệ do robot cung cấp có thể tạo ra một rào cản ngăn cách khách hàng và nhân viên du lịch/khách sạn. Với mục tiêu là “hoạt động kinh doanh nhằm tăng trải nghiệm của khách hàng”, du lịch chủ yếu vẫn cần dựa vào những nhân viên có thái độ niềm nở, tích cực, tạo ra cảm giác dễ chịu, hài lòng đối với du khách. Nhận thức của khách hàng, trải nghiệm và chất lượng dịch vụ thường sẽ bị ảnh hưởng bởi sự đồng cảm, trí tuệ cảm xúc, ngoại hình và hiệu quả của nhân viên phục vụ.
Do đó, việc tự động hóa và robot hóa các dịch vụ du lịch và khách sạn có thể làm mất đi các khía cạnh quan trọng của trải nghiệm khách hàng. Để nâng tầm chất lượng phục vụ, các dịch vụ robot trong tương lai có thể sẽ cần cải thiện những trải nghiệm trí tuệ, giác quan và hành vi nhằm đem tới sự hài lòng với du khách.
Bình An (theo roboticsbiz.com)