Ý tưởng về giáo viên người máy nghe có vẻ giống như cốt truyện cho Black Mirror, loạt phim Netflix về công nghệ, nhưng một số chuyên gia giáo dục tin rằng chúng có thể hỗ trợ cho con người, đặc biệt là đối với trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.
Laura Boccanfuso, giám đốc điều hành của Vän Robotics có trụ sở tại Nam Carolina, nhà phát triển một gia sư robot thông minh giáo dục có tên ABii cho biết: “Robot có tính hấp dẫn cao và chúng thu hút sự chú ý của trẻ em một cách nhanh chóng. Chúng mang tính xã hội nhưng không quá phức tạp, vì vậy đối với những người gặp khó khăn trong giao tiếp xã hội, robot sẽ có đủ tương tác để giữ họ tham gia nhưng không bị choáng ngợp. ”
Nhà nghiên cứu tại trường khoa học máy tính thuộc Đại học Nottingham, Maria Jose Galvez Trigo cho biết: Bởi vì robot có khả năng dự đoán tốt hơn con người, một số trẻ em “cảm thấy dễ dàng hơn và ít bị đe dọa hơn khi làm việc với robot để cải thiện kỹ năng xã hội”.
Ví dụ về một robot tên là Milo có thể dạy học sinh tự kỷ điều chỉnh cảm xúc, bày tỏ sự đồng cảm và hiểu rõ hơn về các tình huống xã hội, trong khi Kaspar, một robot đồng hành, đã đơn giản hóa các đặc điểm trên khuôn mặt để trẻ tự kỷ dễ dàng hiểu hơn về con người. Một nghiên cứu cho thấy rằng trẻ em mắc chứng rối loạn phổ tự kỷ thể hiện sự tương tác với robot giáo dục nhiều hơn so với các buổi học với giáo viên thật.
Robot được trang bị trí thông minh nhân tạo có thể tốt hơn con người trong việc phát hiện trạng thái cảm xúc và chất lượng chú ý của trẻ. Đồng thời, robot có thể nhận dạng khi học sinh thất vọng. Bà Boccanfuso, người có nghiên cứu học thuật tập trung vào các biểu hiện sinh lý của căng thẳng, đã nhận được tài trợ của Viện Y tế Quốc gia (NIH) để phát triển các cảm biến nhiệt theo dõi các tín hiệu như hơi thở, nhịp tim và nhiệt độ cơ thể. Những điều này cho phép ABii xác định khi nào học sinh đang cảm thấy căng thẳng hoặc trạng thái tinh thần mất tập trung.
Bà Boccanfuso cho biết: “Nếu bạn bắt đầu mất tập trung và hiệu suất của bạn giảm sút, robot có thể dừng bài học và tạo cơ hội cho việc ‘nghỉ ngơi’, chẳng hạn như bài tập thở hoặc kéo giãn 15 giây để bạn tập trung lại sự chú ý.”
Tuy nhiên, việc tích hợp các công nghệ mới vào các lớp học đã đặt ra những thách thức, bao gồm đào tạo giáo viên không đủ khả năng và chi phí tài chính. Các chuyên gia đã xác định được khoảng cách giữa các công cụ mà các nhà phát triển sản phẩm đang cung cấp và những gì trường học thực sự cần. Tuy nhiên, một số người khác lại lo lắng rằng, trong các lĩnh vực như thực tế ảo, người ta sẽ chú ý nhiều hơn đến tính khả dụng hơn là kết quả học tập.
Các chuyên gia về robot đã nhận ra những thách thức trong quá khứ và muốn đảm bảo sản phẩm của họ được đồng thiết kế với các nhà giáo dục và trở thành một phần của quá trình giảng dạy, thay vì một tính năng mới độc lập.
Ví dụ, ABii tạo ra dữ liệu mà giáo viên có thể tham khảo để hiểu học sinh của họ tiến bộ như thế nào. Bà Boccanfuso cho biết thêm: “Robot này có thể tạo ra dữ liệu cho thấy mức độ chú ý của học sinh, ngày nào chúng hoạt động tốt nhất, thời gian học tập tối ưu cho học sinh này là bao nhiêu”.
Các chương trình giáo dục với robot cũng đang trở nên hợp lý hơn, một phần là nhờ vào nguồn tài trợ của nhà nước. Đối với ABii, nguồn tài trợ từ Bộ Giáo dục Nam Carolina đã có điều kiện cung cấp 120 robot cho các trường học khó khăn trong bang, với giá 1.000 đô la cho mỗi robot bao gồm tất cả thông tin chương trình học liên quan. Bà Boccanfuso tin tưởng rằng tương lai nó có thể được tiếp cận trên quy mô rộng hơn.
Tam Nguyên