Robot hỗ trợ phẫu thuật thần kinh và bệnh lý

Kỹ thuật robot
06/08/2022 15:20
Một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York có tên là ClaraPath đã cho ra đời robot SectionStar. Robot này cho phép đưa ra quyết định và kiểm soát chất lượng bằng một công cụ duy nhất: SectionStar giúp làm giảm sự biến dạng để thích hợp phủ lên các bộ gen và phân tử, giúp cho dữ liệu trong quá trình sử dụng được cao hơn.
aa

Một công ty khởi nghiệp có trụ sở tại New York có tên là ClaraPath đã cho ra đời robot SectionStar. Robot này cho phép đưa ra quyết định và kiểm soát chất lượng bằng một công cụ duy nhất: SectionStar giúp làm giảm sự biến dạng để thích hợp phủ lên các bộ gen và phân tử, giúp cho dữ liệu trong quá trình sử dụng được cao hơn. Tuy chưa được áp dụng phổ biến nhưng SectionStar có lợi thế thực hiện công việc trong thời gian ngắn hơn, với chi phí thấp và chất lượng cao hơn rõ rệt.

robot ho tro phau thuat than kinh va benh ly

Robot cho phép các bác sĩ giải phẫu thần kinh tìm hiểu vị trí bắt nguồn các cơn co giật động kinh trong não của con người, làm giảm rủi ro trong quá trình giải phẫu. Một điểm đặc biệt đáng chú ý là các tiếp cận này của Robot cung cấp độ chính xác tuyệt vời và nhanh hơn so với các quy trình sử dụng truyền thống khác. Thời gian hồi phục của bệnh nhân ngắn hơn, bệnh nhân ít cảm thấy đau hơn so với cách tiếp cận thực hiện giải phẫu cắt sọ thông thường. Ngoài ra phương pháp điện não đồ âm thanh nổi có sự hỗ trợ của Robot (SEEG) cho phép thực hiện những việc khác nhau bằng cách đặt các dây điện cực mỏng trong một số vùng não nhất định để thu thập dữ liệu về hoạt động. Bản đồ 3D của não giúp các bác sĩ giải phẫu xác định được vị trí đặt điện cực, robot sẽ tạo ra các lỗ có đường kính nhỏ để luồn dây điện qua.

Ngân hàng sinh học – nơi lưu trữ số lượng lớn các mẫu sinh học của con người, là công cụ giúp các nhà nghiên cứu bệnh học phát triển các phương pháp chuẩn đoán mới và nghiên cứu thêm về y học. Một nhóm nghiên cứu đã phát triển ra robot để hỗ trợ xử lý các ống mẫu mật độ cao trong nghiên cứu về bệnh lý tim mạch và ung thư. Đồng thời tạo ra robot có thể tự động hóa một phần trong quy trình xử lý mẫu trong phòng thí nghiệm, giảm tỷ lệ lỗi đáng kể.

Tạo ra robot siêu nhỏ này để giảm những rủi ro trong quá trình phẫu thuật, đặc biệt là phẫu thuật não ở trẻ em. Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm trên cấu trúc não 3D cho thấy thiết bị robot có thể đi vào não thất của cơ quan thần kinh, loại bỏ khối u mô phỏng và được kiểm soát bởi từ trường. Phương pháp sử dụng robot này có thể thay thế phương pháp cắt bỏ khối u não qua nội soi.

Ion – thiết bị robot của Intuitive còn giúp cải thiện những gì xảy ra trong quá trình sinh thiết ung thư phổi. Ion được FDA cho phép con người sử dụng nó với một hệ thống hình ảnh giúp cải thiện vị trí đặt ống thông và dụng cụ sinh thiết, vì thế Ion được chuẩn đoán sẽ giúp nâng cao chất lượng sinh thiết được thu thập trong quá trình giải phẫu, đảm bảo không xảy ra các tác dụng phụ và tăng năng suất chuẩn đoán.

Hệ thống hỗ trợ bằng robot và các công nghệ tiên tiến khác có thể thu được kết quả tốt hơn với những lựa chọn phù hợp. Những can thiệp trong phẫu thuật sử dụng robot có thể đưa ra những kết quả khác nhau, vì vậy mà các nhà nghiên cứu y tế phải đánh giá dưới nhiều khía cạnh của những bệnh nhân khác nhau trước khi đưa ra kết luận. Nghiên cứu về sự hỗ trợ của robot trong lĩnh vực y tế cho thấy rằng robot góp phần cải thiện kết quả giải phẫu thần kinh và bệnh lý.

Ngọc Phương (Biên dịch từ roboticsbiz.com)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.