Sàn Công nghệ Tự động hóa phải hướng đến kết nối và làm dịch vụ KHCN

Hội tự động hoá
19/01/2022 23:14
Hội Tự động hóa Việt Nam thành lập Sàn Công nghệ Tự động hóa là sự kiện rất quan trọng của thị trường KHCN. Mặc dù trước đây Bộ KH và CN cũng đã thực hiện Techmart, Techdemo,… làm đồng bộ từ Trung ương đến địa phương nhưng kết quả chưa như mong muốn, chưa đạt được chỉ tiêu mà KHCN đặt ra cả về tốc độ phát triển và doanh số trên thị trường.
aa

Sáng ngày 19/01, Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hóa đã có buổi họp đầu tiên kể từ khi ra mắt. Tham dự cuộc họp có ông Nguyễn Quân – Chủ tịch Hội Tự động hóa Việt Nam, ông Dương Nguyên Bình – Phó chủ tịch Hội, ông Nguyễn Như Bảo – Trưởng Ban điều hành Sàn cùng các thành viên.

• VAA thúc đẩy thị trường Tự động hóa thông qua khai trương Sàn giao dịch Công nghệ
• Ra mắt Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hóa

Sàn Công nghệ Tự động hóa được khai trương ngày 25/11, trong khuôn khổ sự kiện Khai trương Sàn giao dịch Thông tin công nghệ và Thiết bị của Cục Thông tin KHCN Quốc gia. Sàn do Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) và Tạp chí Tự động hóa ngày nay chủ trì hoạt động nhằm tạo không gian trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ của doanh nghiệp, đơn vị, tổ chức là hội viên của VAA và của các Hội/Hiệp hội nghề nghiệp khác, đồng thời cũng là nơi triển khai các chương trình hội thảo chuyên đề công nghệ, kết nối cung cầu nhằm phát triển thị trường khoa học công nghệ (KHCN).

san cong nghe tu dong hoa phai huong den ket noi va lam dich vu khcn
Ông Nguyễn Như Bảo – Trưởng Ban điều hành Sàn Công nghệ Tự động hóa phát biểu tại cuộc họp.

Ông Nguyễn Như Bảo cho rằng Sàn Công nghệ Tự động hóa là một hình thức hoạt động mới nhưng trọng tâm trong hoạt động hội nhiều năm tới. Sàn mới được khai trương trong thời gian ngắn, vào dịp cuối năm và tình hình Covid-19 tại Hà Nội tăng cao nhưng cũng đã thực hiện được chương trình hội thảo đầu tiên vào ngày 25/12/2021 mang lại hiệu ứng tốt trong cộng đồng tự động hóa nói riêng và hoạt động KHCN nói chung. Để thúc đẩy các hoạt động của Sàn trong thời gian tới cuộc họp Ban điều hành được tổ chức nhằm lấy ý kiến hoàn thiện quy chế hoạt động và triển khai các công việc cho năm hoạt động 2022.

Phát biểu tại cuộc họp, ông Nguyễn Quân – Chủ tịch VAA cho rằng Sàn giao dịch công nghệ là một tổ chức quan trọng của thị trường KHCN. Thị trường KHCN có 4 trụ cột chính gồm: nguồn cung sản phẩm KHCN từ các cơ sở nghiên cứu (trường, viện,…), sản phẩm nhập khẩu; cầu công nghệ (từ các đơn vị có nhu cầu sử dụng); hành lang pháp lý của nhà nước tạo điều kiện cho hoạt động KHCN; các định chế quốc gia kết nối cung – cầu và thúc đẩy cơ chế chính sách của nhà nước trong lĩnh vực KHCN.

Nguồn cầu KHCN của nước ta cao do số lượng doanh nghiệp nhiều, nhất là trong bối cảnh hiện nay, buộc các doanh nghiệp phải ưu tiên cho đầu tư, đổi mới công nghệ. Có thể nói, chúng ta cần kích cung chứ không phải là kích cầu. Về mặt hành lang pháp lý cho KHCN của nước ta hiện tương đối đầy đủ, mặc dù vẫn còn những vấn đề chưa được giải quyết một cách thấu đáo. Vấn đề đáng quan tâm nhất hiện nay là các định chế trung gian cho thị trường KHCN để kết nối cung – cầu, phản biện, thúc đẩy hệ thống thể chế, thúc đẩy thị trường KHCN còn rất hạn chế.

Do đó, theo ông Nguyễn Quân, Hội Tự động hóa Việt Nam thành lập Sàn Công nghệ Tự động hóa là sự kiện rất quan trọng của thị trường KHCN. Mặc dù trước đây Bộ KH và CN cũng đã thực hiện Techmart, Techdemo,… làm đồng bộ từ Trung ương đến địa phương nhưng kết quả chưa như mong muốn, chưa đạt được chỉ tiêu mà KHCN đặt ra cả về tốc độ phát triển và doanh số trên thị trường.

Bên cạnh việc đánh giá cao sự tham gia nhiệt tình và trách nhiệm của các thành viên trong Ban điều hành Sàn, ông Nguyễn Quân cho rằng: “Chúng ta đã lập ra Sàn thì phải cố gắng duy trì và phát triển không để bị tàn lụi, dành thời gian và công sức, hợp tác với nhau chặt chẽ để Sàn phát triển”.

Ngoài ra, giai đoạn đầu có thể chỉ có những hoạt động mang tính chất khởi động, nâng cao nhận thức như Cà phê Công nghệ, trưng bày các sản phẩm, giải pháp công nghệ của hội viên,… nhưng về lâu dài chức năng nhiệm vụ của Sàn Công nghệ Tự động hóa không chỉ có vậy mà phải kết nối được, làm sao để các viện, trường, các nhà khoa học kể cả khu vực nhà nước, tư nhân có thể đem được sản phẩm, kết quả nghiên cứu khoa học đến đích. Mọi người có thể tìm đến công nghệ đó để đặt hàng nhận chuyển giao công nghệ, tư vấn hợp tác cùng doanh nghiệp, thậm chí góp vốn cùng doanh nghiệp bằng sản phẩm nghiên cứu của mình. Khi được thương mại hóa, doanh nghiệp có thể sử dụng kết quả ấy để sản xuất kinh doanh mang lại lợi nhuận cho cả hai bên. Đấy là nội dung cốt yếu lâu dài để chúng ta lập nên Sàn Công nghệ Tự động hóa.

Ông Nguyễn Quân cũng cho rằng, Ban điều hành cần tập hợp chuyên gia để tư vấn cho sàn hoạt động, tư vấn cho nhà đầu tư, các viện, trường về nhu cầu khoa học công nghệ trong thực tiễn nên nghiên cứu nội dung nào, làm sản phẩm gì để doanh nghiệp đón nhận. Các chuyên gia cũng góp phần định giá sản phẩm nghiên cứu của nhà khoa học. Hiện chúng ta vẫn chưa có tổ chức nào làm được việc định giá tài sản vô hình này, hoặc góp phần bảo hộ bằng sáng chế cho nhà khoa học,… trong khi các tổ chức nhà nước vẫn còn nhiều hạn chế trong việc này.

san cong nghe tu dong hoa phai huong den ket noi va lam dich vu khcn
Ông Nguyễn Quân khẳng định, Hội Tự động hóa Việt Nam sẽ làm nhiệm vụ kết nối các thành viên trong Ban điều hành cũng như kết nối cộng đồng doanh nghiệp để mang lại lợi ích cho doanh nghiệp.

Bên cạnh phát biểu chỉ đạo của Chủ tịch Hội, nhiều thành viên trong ban điều hành cũng đã đóng góp ý kiến thúc đẩy hoạt động của Sàn Công nghệ Tự động hóa trong thời gian tới. Trong đó trọng tâm nhấn mạnh đến việc Sàn phải lấy nền tảng số là chủ đạo trong hoạt động, cụ thể là phải triển khai ngay trang web riêng hội tụ được các yêu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm, giải pháp công nghệ; truyền thông các hoạt động, tăng tương tác, kết nối,… Cần phải có bộ phận văn phòng thường trực đảm bảo hoạt động thông suốt; cần có nguồn tài chính, cơ sở dữ liệu chủ đề KHCN đảm bảo hoạt động lâu dài, hiệu quả;… “Bộ phận văn phòng chuyên nghiệp gần như là điều kiện tiên quyết cho hoạt động của Sàn”. Bà Lê Thị Hồng Loan – Giám đốc Công ty TNHH Kỹ thuật tự động Hàn Mỹ Việt khẳng định.

san cong nghe tu dong hoa phai huong den ket noi va lam dich vu khcn

san cong nghe tu dong hoa phai huong den ket noi va lam dich vu khcn
Cuộc họp được tổ chức đồng thời với hình thức trực tuyến.

Thông qua các ý kiến đóng góp, Chủ tịch Nguyễn Quân cho rằng Ban điều hành sớm hình thành 4 nhóm chuyên môn, gồm: Nhóm Hành chính tổ chức; Nhóm các chuyên gia tư vấn về công nghệ (để tư vấn đúng nội dung công nghệ mà doanh nghiệp cần); Nhóm nội dung (triển khai các hạng mục sàn vật lý và sàn ảo, tổ chức nội dung truyền thông,…), Nhóm tư vấn chính sách, dịch vụ công nghệ.

Tiếp thu các ý kiến đóng góp, ông Nguyễn Như Bảo khẳng định Ban điều hành sẽ sớm hoàn thiện Quy chế hoạt động, đồng thời phân công nhiệm vụ cụ thể cho các thành viên thực thi để Sàn hoạt động hiệu quả nhất.

Bảo Hà

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.