![]() |
Hệ thống này là Sonatus AI Director, được giới thiệu là một bộ công cụ toàn diện (toolchain) cho việc huấn luyện, xác thực, tối ưu hóa và triển khai mô hình AI.
Thay vì chỉ dựa vào các mô hình trên đám mây, nền tảng này cho phép các nhà sản xuất ô tô chạy AI trên các bộ điều khiển điện tử (ECU) hiện có, giúp thời gian phản hồi nhanh hơn và chi phí thấp hơn.
Theo công ty, thị trường AI ô tô dự kiến sẽ đạt 46 tỷ USD mỗi năm vào năm 2034. Sonatus AI Director nhằm mục đích hạ thấp rào cản tiếp nhận, giảm thời gian triển khai từ "vài tháng xuống còn vài tuần hoặc vài ngày".
Jeff Chou, Giám đốc điều hành và đồng sáng lập của Sonatus, cho biết: “Trí tuệ nhân tạo đang tạo ra cơ hội cho những ý tưởng mới mà trước đây chưa từng có trên xe ô tô".
“Với Sonatus AI Director, chúng tôi đang trao quyền cho các OEM (Nhà sản xuất thiết bị gốc) triển khai các thuật toán AI thuộc mọi loại vào xe một cách dễ dàng và hiệu quả, mở khóa các danh mục mới và mở ra một hệ sinh thái đổi mới kết nối đám mây, nhà sản xuất chip silicon, nhà cung cấp Cấp 1 (Tier-1) và các nhà phát triển mô hình AI”.
Công ty cho biết nền tảng này hỗ trợ một loạt các mô hình, bao gồm mạng nơ-ron và các mô hình ngôn ngữ lớn, cho phép các trường hợp sử dụng từ bảo trì dự đoán đến giám sát người lái.
Sự ủng hộ từ ngành công nghiệp
Một số nhà cung cấp công nghệ lớn là đối tác ra mắt. Những đối tác này bao gồm nhà sản xuất chip NXP, nhà cung cấp IP máy tính hàng đầu Arm, nhà cung cấp đám mây AWS và các chuyên gia về hệ thống con như Compredict, Qnovo, Smart Eye và VicOne.
Mỗi đối tác đều nhấn mạnh cách nền tảng này hỗ trợ các công nghệ của họ. Stefan Hassels, giám đốc sản phẩm tại Compredict, cho biết: “Tại Compredict, chúng tôi đang định nghĩa lại cách phần mềm có thể thay thế các thành phần vật lý của xe. Việc tích hợp cảm biến cân bằng đèn pha ảo (Virtual Headlight Leveling Sensor) điều khiển bằng AI của chúng tôi với nền tảng Sonatus AI Director cho phép chúng tôi tiếp cận các OEM nhanh hơn, mở rộng quy mô mô hình của mình đồng thời bảo vệ tài sản trí tuệ và tối ưu hóa hiệu suất trên các ECU khác nhau - tất cả đồng thời mang lại cho OEM khoản tiết kiệm chi phí vật liệu (bill of materials) lên tới 20 USD trên mỗi xe".
Sonatus cho biết nền tảng của họ cũng cho phép các nhà cung cấp và nhà cung cấp AI bảo vệ tài sản trí tuệ trong khi tích hợp các mô hình trên các hệ thống xe khác nhau.
Alex Oyler, giám đốc tư vấn tại SBD Automotive chia sẻ: Công nghệ đang phát triển và bối cảnh cạnh tranh đang buộc các nhà sản xuất ô tô phải chuyển đổi sang các phương tiện được định nghĩa bằng phần mềm (software-defined vehicles) và sử dụng AI nhiều hơn để cải thiện hoạt động kinh doanh của họ.
Các công cụ sáng tạo như Sonatus AI Director có thể mở rộng việc sử dụng AI trên xe để mang lại trải nghiệm lái xe thông minh, thích ứng và hấp dẫn, đảm bảo các OEM luôn đi trước trong cuộc cạnh tranh toàn cầu.