acecook

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thị trường
23/05/2025 15:02
Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối Asean, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
aa
Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Những nền tảng này không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba. Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ nên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực Asean.

Ngày 22/5/2025, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan”.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics”.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê). Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng. Theo số liệu từ Cục Hải quan, Quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn. Đáng chú ý, chiến lược “Ba kết nối” đang được chính phủ hai nước triển khai mạnh mẽ bao gồm: Kết nối chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong sản xuất và phân phối hàng hóa; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và doanh nghiệp hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững. Riêng với TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Thái Lan cũng như các nước trong khu vực Asean.

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “Từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu. Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo nhằm cập nhật thông tin về thị trường Thái Lan, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin về việc ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani, một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống. Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương Việt Nam) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 - 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5/2025 vừa qua. Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra quốc tế.

Những lưu ý khi đưa hàng sang thị trường Thái Lan

Tại Hội thảo, ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan. Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện nay, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm: Hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: Tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc. Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025. Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung. Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác. Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh - Quản lý Đối ngoại Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã cung cấp những thông tin giá trị về quy trình đưa hàng hóa vào hệ thống của Central Retail. “Central Retail có một quy trình hợp tác rõ ràng và hiệu quả dành cho các nhà cung cấp, bao gồm 5 bước chính: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; tạo dữ liệu nhà cung cấp và hàng hóa trên hệ thống; đặt hàng và giao hàng; thanh toán. Để bắt đầu, nhà cung cấp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, thông tin tài khoản ngân hàng, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm, cùng với báo giá và hàng mẫu. Từ đó, Central Retail sẽ ưu tiên xem xét các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định”, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh nhấn mạnh.

Thông qua Hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Thái Lan từ các diễn giả. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được tối đa những thông tin và cơ hội được cung cấp, để không chỉ chinh phục thị trường Thái Lan mà còn vươn xa hơn trên thị trường trường quốc tế, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan.

tudonghoangaynay.vn
chao-mung-ngay-bao-chi
Tin bài khác
Sáp nhập tỉnh thành không ảnh hưởng đến đề thi THPT 2025

Sáp nhập tỉnh thành không ảnh hưởng đến đề thi THPT 2025

Sau sáp nhập còn 34 tỉnh thành, sẽ có sự thay đổi về địa lý, vì vậy nhiều đơn vị đào tạo lo ngại việc này ảnh hưởng đến môn thi Đia lý. Tuy nhiên, đại diện Bộ GDĐT cho biết sự thay đổi này không ảnh hưởng đến nội dung đề thi THPT 2025 sắp tới.
Việt Nam - Thụy Điển trở thành Đối tác chiến lược về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo

Việt Nam - Thụy Điển trở thành Đối tác chiến lược về khoa học-công nghệ và đổi mới sáng tạo

Trong khuôn khổ chuyến thăm chính thức Thụy Điển, sáng 13/6 (giờ địa phương), Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có cuộc hội đàm với Thủ tướng Thụy Điển Ulf Kristerson.
Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?

Dự thảo Nghị định 24 (sửa đổi): DOJI, PNJ, SJC và ngân hàng nào đủ sức sản xuất vàng miếng và nhập khẩu vàng?

Những thay đổi trong dự thảo Nghị định 24 được kỳ vọng sẽ không chỉ mở ra cơ hội kinh doanh cho các doanh nghiệp và ngân hàng đủ năng lực, mà còn góp phần minh bạch hóa thị trường vàng.
Thị trường chứng khoán 13/6: Thị trường hoảng loạn vì chiến sự Trung Đông, nhóm cổ phiếu dầu khí thăng hoa

Thị trường chứng khoán 13/6: Thị trường hoảng loạn vì chiến sự Trung Đông, nhóm cổ phiếu dầu khí thăng hoa

Phiên giao dịch ngày 13/6 khởi đầu trong không khí căng thẳng khi Israel bất ngờ không kích quy mô lớn vào Iran, khiến tình hình Trung Đông thêm phần rối ren. Giá dầu thế giới bật tăng mạnh đã trở thành chất xúc tác giúp cổ phiếu dầu khí thăng hoa. Trong khi đó, phần lớn thị trường chìm trong sắc đỏ vì lo ngại địa chính trị và tâm lý thận trọng bao trùm.
Cách mạng động cơ điện: Ống nano carbon thay cuộn dây đồng truyền thống

Cách mạng động cơ điện: Ống nano carbon thay cuộn dây đồng truyền thống

Trong một bước tiến quan trọng hướng tới công nghệ vật liệu tương lai, các nhà khoa học Hàn Quốc đã phát triển thành công một loại động cơ điện siêu nhẹ sử dụng hoàn toàn ống nano carbon (CNT) thay vì cuộn dây đồng truyền thống. Đây được xem là một đột phá lớn trong lĩnh vực kỹ thuật điện và vật liệu nano, mở ra tiềm năng ứng dụng rộng rãi trong giao thông, hàng không và công nghiệp chế tạo robot.
Pin kim loại mềm mô phỏng sinh học giúp xe điện chạy được hơn 800km sau mỗi lần sạc

Pin kim loại mềm mô phỏng sinh học giúp xe điện chạy được hơn 800km sau mỗi lần sạc

Một đột phá về natri-lithium thể kim loại mềm vừa ra đời, có thể tồn tại lâu hơn lithium-ion hứa hẹn một cuộc cách mạng hóa cho điện thoại, xe điện trong tương lai.
32 học viên tốt nghiệp chương trình đào tạo vi mạch tài năng

32 học viên tốt nghiệp chương trình đào tạo vi mạch tài năng

Ngày 12/6/2025, Synopsys đã tổ chức lễ tốt nghiệp cho 32 học viên của Chương trình Đào tạo tài năng Vi mạch - Intensive Training Program 2025, một chương trình đạt tiêu chuẩn quốc tế, được thiết kế dành riêng cho thế hệ kỹ sư thiết kế vi mạch tương lai.
VAA tham dự hội nghị và ký kết chiến lược xúc tiến thương mại tại Trung Quốc

VAA tham dự hội nghị và ký kết chiến lược xúc tiến thương mại tại Trung Quốc

Mới đây, Hội nghị Giao lưu xây dựng cơ chế hợp tác chuỗi cung ứng và xúc tiến thương mại Trung Quốc (Quảng Đông) - ASEAN năm 2025 đã diễn ra thành công. Trong khuôn khổ hội nghị, Hội Tự động hóa Việt Nam (VAA) đã ký kết chiến lược thương mại với các đơn vị đối tác Trung Quốc.
Tái định hình đóng gói: Tự động hóa đang thay đổi hoàn toàn dây chuyền sản xuất như thế nào?

Tái định hình đóng gói: Tự động hóa đang thay đổi hoàn toàn dây chuyền sản xuất như thế nào?

Khi ngành sản xuất toàn cầu chịu áp lực ngày càng lớn từ tình trạng thiếu lao động, yêu cầu về phát triển bền vững và kiểm soát chất lượng khắt khe hơn, khâu đóng gói đang nổi lên như một trọng điểm trong chiến lược tự động hóa - đặc biệt tại các lĩnh vực sản xuất quy mô lớn như chế biến gỗ.
Nhận định phiên giao dịch ngày 13/6: VN Index giữ đà tăng để xác lập xu hướng tuần mới?

Nhận định phiên giao dịch ngày 13/6: VN Index giữ đà tăng để xác lập xu hướng tuần mới?

Sau phiên tăng điểm nhẹ ngày 12/6, thị trường đang cho thấy tín hiệu cân bằng rõ ràng trước phiên giao dịch cuối tuần ngày 13/6. Trong phiên tới, nếu VN Index vượt được ngưỡng 1.325 điểm, cơ hội hướng tới vùng đỉnh ngắn hạn 1.340–1.350 sẽ mở ra, đặc biệt khi nhóm ngân hàng thay thế vai trò dẫn dắt. Tuy nhiên, nếu thị trường chỉ dao động trong vùng 1.315–1.322 điểm, kịch bản tích lũy đi ngang vẫn được đánh giá cao hơn.
siement
Quảng cáo
moxa