acecook

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thị trường
23/05/2025 15:02
Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối Asean, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
aa
Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Những nền tảng này không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba. Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ nên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực Asean.

Ngày 22/5/2025, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan”.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics”.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê). Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng. Theo số liệu từ Cục Hải quan, Quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn. Đáng chú ý, chiến lược “Ba kết nối” đang được chính phủ hai nước triển khai mạnh mẽ bao gồm: Kết nối chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong sản xuất và phân phối hàng hóa; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và doanh nghiệp hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững. Riêng với TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Thái Lan cũng như các nước trong khu vực Asean.

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “Từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu. Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo nhằm cập nhật thông tin về thị trường Thái Lan, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin về việc ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani, một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống. Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương Việt Nam) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 - 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5/2025 vừa qua. Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra quốc tế.

Những lưu ý khi đưa hàng sang thị trường Thái Lan

Tại Hội thảo, ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan. Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện nay, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm: Hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: Tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc. Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025. Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung. Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác. Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh - Quản lý Đối ngoại Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã cung cấp những thông tin giá trị về quy trình đưa hàng hóa vào hệ thống của Central Retail. “Central Retail có một quy trình hợp tác rõ ràng và hiệu quả dành cho các nhà cung cấp, bao gồm 5 bước chính: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; tạo dữ liệu nhà cung cấp và hàng hóa trên hệ thống; đặt hàng và giao hàng; thanh toán. Để bắt đầu, nhà cung cấp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, thông tin tài khoản ngân hàng, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm, cùng với báo giá và hàng mẫu. Từ đó, Central Retail sẽ ưu tiên xem xét các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định”, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh nhấn mạnh.

Thông qua Hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Thái Lan từ các diễn giả. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được tối đa những thông tin và cơ hội được cung cấp, để không chỉ chinh phục thị trường Thái Lan mà còn vươn xa hơn trên thị trường trường quốc tế, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan.

tudonghoangaynay.vn
Bài liên quan
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Thị trường chứng khoán ngày 23/5: Dòng tiền thận trọng khi tiến sát vùng cản, thanh khoản giảm mạnh

Thị trường chứng khoán ngày 23/5: Dòng tiền thận trọng khi tiến sát vùng cản, thanh khoản giảm mạnh

Phiên giao dịch ngày 23/5 dao động trong biên độ hẹp khi VN Index chỉ nhích nhẹ 0,62 điểm, đóng cửa tại 1.314,46 điểm. Trạng thái giằng co hiện rõ qua mẫu nến Doji nhỏ trên đồ thị ngày, phản ánh tâm lý thị trường đang phân vân trước ngưỡng cản kỹ thuật. Bên cạnh đó, thanh khoản sụt giảm mạnh còn chưa tới 17 nghìn tỷ đồng cho thấy sự thận trọng bắt đầu chiếm ưu thế trong ngắn hạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 24/5/2025: Tuổi Hợi dễ khắc khẩu, tuổi Tý hoàn thành tốt công việc

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 24/5/2025: Tuổi Hợi dễ khắc khẩu, tuổi Tý hoàn thành tốt công việc

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 24/5/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
‘Gã khổng lổ’ SK Group đứng sau những dự án năng lượng nào tại Việt Nam?

‘Gã khổng lổ’ SK Group đứng sau những dự án năng lượng nào tại Việt Nam?

SK Group (Hàn Quốc), một trong những tập đoàn năng lượng lớn nhất châu Á - đang âm thầm mở rộng sự hiện diện trong lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam, biến quốc gia Đông Nam Á này thành bàn đạp chiến lược cho tham vọng toàn cầu.
Robot lau nhà: Cuộc đua AI và cảm biến trong không gian sống thông minh

Robot lau nhà: Cuộc đua AI và cảm biến trong không gian sống thông minh

Trước sự phát triển nhanh chóng của công nghệ và nhu cầu ngày càng cao về tiện nghi trong sinh hoạt, robot lau nhà đã trở thành một phần không thể thiếu trong nhiều gia đình hiện đại. Sự tiến hóa của công nghệ định vị như LiDAR, camera, khả năng nhận diện vật thể và tự động lập bản đồ là những yếu tố then chốt giúp robot ngày càng trở nên "thông minh" và hiệu quả hơn trong không gian sống thông minh.
Inox Tân Tiến: Khẳng định vị thế thương hiệu Việt bằng chất lượng và đổi mới

Inox Tân Tiến: Khẳng định vị thế thương hiệu Việt bằng chất lượng và đổi mới

Gần 10 năm bền bỉ xây dựng và phát triển, Inox Tân Tiến đã vươn lên trở thành một trong những doanh nghiệp tiêu biểu trong ngành thép không gỉ tại Việt Nam. Với chiến lược đầu tư bài bản, công nghệ hiện đại và khát vọng vươn xa, doanh nghiệp đang từng bước khẳng định vị thế trên thị trường trong nước và quốc tế.
Tương lai tự động hóa của ngành ẩm thực đang đến rất gần

Tương lai tự động hóa của ngành ẩm thực đang đến rất gần

Một bước tiến lớn trong lĩnh vực tự động hóa ẩm thực vừa được triển khai tại nhà hàng Breaking Dawn First Born ở Los Gatos, California. Tại đây, một hệ thống robot tiên tiến mang tên BurgerBots đã bắt đầu lắp ráp bánh mì kẹp thịt chỉ trong 27 giây, đánh dấu một bước ngoặt trong cách ngành dịch vụ ăn uống vận hành.
Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển 300 giảng viên, nhà khoa học từ nguồn học sinh, sinh viên

Đại học Quốc gia Hà Nội tuyển 300 giảng viên, nhà khoa học từ nguồn học sinh, sinh viên

ĐHQG Hà Nội vừa phê duyệt chương trình phát triển nguồn giảng viên, nhà khoa học cho nhà trường giai đoạn 2026-2031. Ứng viên tham gia tuyển chọn là học sinh, sinh viên có kết quả học tập xuất sắc, có tài năng và đam mê giảng dạy, nghiên cứu khoa học.
Nhận định phiên giao dịch ngày 23/5: Thị trường có thể tích lũy trước khi vượt đỉnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 23/5: Thị trường có thể tích lũy trước khi vượt đỉnh

Sau nhịp tăng mạnh gần đây, phiên điều chỉnh ngày 22/5 cho thấy tín hiệu chốt lời bắt đầu lan rộng tại nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn và midcap. Dù VN Index giảm 9,21 điểm về 1.313,84 điểm, thanh khoản vẫn duy trì cao cho thấy dòng tiền chưa rút khỏi thị trường mà đang phân hóa mạnh. Trong bối cảnh này, nhà đầu tư cần thận trọng với các nhịp tăng kỹ thuật có thể là bull trap, đồng thời giữ kỷ luật giao dịch và ưu tiên chiến lược chọn lọc cổ phiếu.
Pin dòng chảy với mật độ dòng điện cao lưu trữ hiệu quả năng lượng mặt trời trên mái nhà

Pin dòng chảy với mật độ dòng điện cao lưu trữ hiệu quả năng lượng mặt trời trên mái nhà

Các nhà khoa học đã phát triển một loại pin dòng chảy có mật độ dòng điện cao, phù hợp để sử dụng trong gia đình. Thiết kế này mở ra cánh cửa tương lai về hệ thống pin không chỉ rẻ mà còn rất an toàn.
Chỉ 11% doanh nghiệp đạt mức sẵn sàng ứng phó sự cố an ninh mạng

Chỉ 11% doanh nghiệp đạt mức sẵn sàng ứng phó sự cố an ninh mạng

Tại Việt Nam, có 52,89% số doanh nghiệp, tổ chức chưa có đầy đủ các giải pháp công nghệ để ứng phó sự cố an ninh mạng, 56,16% chưa đủ nhân sự chuyên trách về an ninh mạng; chỉ có 11% doanh nghiệp, tổ chức đạt mức trưởng thành sẵn sàng ứng phó các sự cố an ninh mạng.
siement
Quảng cáo
moxa