acecook

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan

Thị trường
23/05/2025 15:02
Thái Lan luôn giữ vững vị trí đối tác thương mại lớn nhất của Việt Nam trong khối Asean, trong khi Việt Nam là đối tác thương mại lớn thứ hai của Thái Lan trong khu vực. Hai nước đã ký kết nhiều hiệp định và thỏa thuận thương mại, đặc biệt là Hiệp định Thương mại hàng hóa Asean (ATIGA) và Hiệp định Đối tác kinh tế toàn diện khu vực (RCEP).
aa
Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Những nền tảng này không chỉ giúp cắt giảm thuế quan mà còn tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp hai bên xây dựng chuỗi cung ứng, chuỗi sản xuất và mở rộng thị trường sang các quốc gia thứ ba. Mới đây, Việt Nam và Thái Lan đã chính thức nâng cấp quan hệ nên “Đối tác chiến lược toàn diện”, mở ra một chương mới trong lịch sử quan hệ hai nước. Quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan không chỉ mang tính song phương mà còn đóng vai trò chiến lược trong việc củng cố sự thịnh vượng chung của khu vực Asean.

Ngày 22/5/2025, Trung tâm Xúc tiến thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) phối hợp với Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã tổ chức Hội thảo “Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu vào thị trường Thái Lan”.

Bà Hồ Thị Quyên - Phó Giám đốc ITPC cho biết: “Trong những năm gần đây, quan hệ kinh tế Việt Nam - Thái Lan đã và đang phát triển mạnh mẽ, trở thành một trụ cột trong quan hệ đối tác chiến lược giữa hai quốc gia. Với vị trí địa lý gần gũi, kết nối giao thông thuận lợi qua các tuyến hành lang kinh tế Đông - Tây và phía Nam, hai nước đã tận dụng tối đa lợi thế để thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư và logistics”.

Năm 2024, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Thái Lan đạt 20,26 tỷ USD, tăng 6,36% so với năm trước. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang Thái Lan đạt khoảng 7,81 tỷ USD, các mặt hàng xuất khẩu chủ lực bao gồm điện thoại và linh kiện, máy móc thiết bị, sắt thép, máy vi tính, sản phẩm điện tử và nông sản (trái cây tươi, thủy sản, cà phê). Ở chiều ngược lại, kim ngạch nhập khẩu từ Thái Lan đạt khoảng 12,45 tỷ USD, với các nhóm hàng chính như máy móc thiết bị, ô tô nguyên chiếc, linh kiện điện tử và hàng điện gia dụng. Theo số liệu từ Cục Hải quan, Quý 1/2025, kim ngạch xuất nhập khẩu giữa Việt Nam - Thái Lan đạt 5,17 tỷ USD, tăng 8,36% so với cùng kỳ năm trước.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam phát biểu tại Hội thảo. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Năm 2025 đánh dấu bước tiến mới trong quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Thái Lan. Hai nước đã cam kết phấn đấu đưa kim ngạch thương mại song phương đạt 25 tỷ USD, hướng tới sự cân bằng và bền vững hơn. Đáng chú ý, chiến lược “Ba kết nối” đang được chính phủ hai nước triển khai mạnh mẽ bao gồm: Kết nối chuỗi cung ứng, tăng cường hợp tác trong sản xuất và phân phối hàng hóa; kết nối các ngành kinh tế, địa phương và doanh nghiệp, thúc đẩy hợp tác giữa các khu vực và doanh nghiệp hai nước; kết nối các chiến lược tăng trưởng xanh, bền vững. Riêng với TP. Hồ Chí Minh, Thái Lan là một trong những đối tác quan trọng, đặc biệt trong các lĩnh vực thương mại, đầu tư, văn hóa và du lịch. Thời gian tới, Thành phố sẽ tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp thâm nhập vào thị trường Thái Lan cũng như các nước trong khu vực Asean.

Thái Lan với dân số hơn 70 triệu người và sức mua ngày càng tăng, là một điểm đến vô cùng tiềm năng. Tuy nhiên, để tiếp cận thị trường này một cách hiệu quả, doanh nghiệp Việt cần vượt qua các thách thức về rào cản kỹ thuật, cạnh tranh, hạn chế xuất khẩu, chất lượng và thị hiếu tiêu dùng. Điều này đòi hỏi doanh nghiệp cần nâng cao chất lượng sản phẩm, cập nhật kiến thức thị trường và xây dựng chiến lược bền vững.

Chia sẻ tại Hội thảo, bà Nguyễn Thị Bích Vân - Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail Việt Nam cho biết: “Từ năm 2016, thông qua sự kiện thường niên “Tuần lễ hàng Việt Nam tại Thái Lan”, Central Retail đã hợp tác với Bộ Công Thương và ITPC, tạo nền tảng cho gần 500 doanh nghiệp Việt giới thiệu sản phẩm đến người tiêu dùng Thái Lan, qua đó tăng cường cơ hội xuất khẩu. Các sự kiện kết nối giao thương bên lề đã mở đường cho nhiều loại trái cây mùa vụ của Việt Nam như vải thiều, nhãn, thanh long được xuất khẩu đều đặn sang Thái Lan qua mạng lưới bán lẻ của Central Group”.

Thách thức, cơ hội và tiềm năng khi xuất khẩu  vào thị trường Thái Lan
Đông đảo các doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội thảo nhằm cập nhật thông tin về thị trường Thái Lan, từ đó đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường này trong thời gian tới. Ảnh: Đạm Lê Quang.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân cũng thông tin về việc ITPC và Central Retail Việt Nam đã phối hợp tổ chức “Tuần hàng Việt Nam” lần đầu tiên tại Udon Thani vào tháng 11/2024, giới thiệu các sản phẩm nông sản, thực phẩm chế biến, trà, cà phê, thủ công mỹ nghệ, đạt tiêu chuẩn xuất khẩu quốc tế đến Udon Thani, một tỉnh thuộc khu vực Đông Bắc Thái Lan, có hơn 60.000 kiều bào gốc Việt và hơn 15.000 người Việt sinh sống. Sự kiện này không chỉ giúp hàng Việt thâm nhập sâu hơn vào thị trường Thái Lan mà còn quảng bá hình ảnh, văn hóa Việt Nam tại Thái Lan.

Đặc biệt, bà Vân cũng nhấn mạnh về Lễ ký kết chương trình Hợp tác giữa Cục Quản lý và Phát triển Thị trường trong nước, Vụ Phát triển thị trường nước ngoài (Bộ Công Thương Việt Nam) với Tập đoàn Central Group và Central Retail giai đoạn 2026 - 2028, diễn ra nhân dịp Thủ tướng Thái Lan thăm Việt Nam vào ngày 16/5/2025 vừa qua. Chương trình này nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu thụ hàng Việt Nam tại thị trường trong và ngoài nước, là tiền đề quan trọng để Central Retail tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp Việt Nam vươn ra quốc tế.

Những lưu ý khi đưa hàng sang thị trường Thái Lan

Tại Hội thảo, ông Chailermchai Pornsiripiyakool - Phó Chủ tịch phụ trách Đối ngoại Quốc tế và Phát triển bền vững Tập đoàn Central Retail Việt Nam, đã đưa ra những đề xuất chính cho việc nhập khẩu sản phẩm vào thị trường thương mại của Thái Lan. Để thành công, các doanh nghiệp cần chú trọng đến bao bì hấp dẫn, hiện đại, đạt tiêu chuẩn quốc tế, tuân thủ quy định về nhãn mác và hướng đến phát triển xanh. Giá cả sản phẩm phải hợp lý, kết hợp với các chương trình khuyến mãi theo mùa. Đồng thời, việc cung cấp thông tin rõ ràng và làm nổi bật điểm mạnh của sản phẩm là rất quan trọng để thu hút người tiêu dùng. Hiện nay, các mặt hàng Việt Nam có tiềm năng lớn tại thị trường Thái Lan bao gồm: Hải sản, khoai lang, thanh long, cà phê, nước sốt và gia vị.

Quy trình nhập khẩu vào Thái Lan bao gồm các bước chính như: Tạo tài khoản trên hệ thống hải quan trực tuyến, xác minh sự tuân thủ của sản phẩm, khai báo và kiểm tra, thanh toán thuế và cuối cùng là kiểm tra, thông quan hàng hóa. Đối với mặt hàng thực phẩm, giấy phép nhập khẩu thực phẩm từ FDA Thái Lan là bắt buộc. Ngoài ra, các sản phẩm phải đáp ứng tiêu chuẩn về nhãn mác và các biện pháp kiểm soát chất lượng. Các yêu cầu cụ thể khác nhau tùy theo loại sản phẩm, ví dụ như chứng nhận kiểm dịch thực vật đối với thực phẩm tươi sống hoặc tiêu chuẩn của Viện Tiêu chuẩn Công nghiệp Thái Lan (TISI) đối với hàng phi thực phẩm. Tất cả các sản phẩm đều cần có C/O mẫu D.

Để nhập khẩu thực phẩm, doanh nghiệp cần cung cấp các chứng từ quan trọng như chứng nhận sản xuất được phê duyệt, bảng thông số kỹ thuật sản phẩm, bảng liệt kê 100% nguyên liệu thành phần, hình ảnh bao bì sản phẩm và Giấy chứng nhận phân tích (COA) về thành phần dinh dưỡng từ phòng thí nghiệm đạt chuẩn ISO17025. Nếu bao bì có các ghi nhãn đặc biệt như “giàu vitamin” hay “ít đường”, cần phải có kết quả kiểm nghiệm bổ sung. Hệ thống siêu thị Tops Market (Tập đoàn Central Group) sẵn sàng hỗ trợ đăng ký FDA và nhập khẩu, tuy nhiên cần sự hợp tác cung cấp tài liệu từ các công ty đối tác. Việc ghi nhãn tiếng Thái có thể được thực hiện tại kho của Tops Market, tại công ty giao nhận hoặc in trực tiếp tại nhà sản xuất. Các chứng chỉ cần được xem xét hoặc cập nhật hàng năm.

Cũng tại Hội thảo, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh - Quản lý Đối ngoại Tập đoàn Central Retail Việt Nam đã cung cấp những thông tin giá trị về quy trình đưa hàng hóa vào hệ thống của Central Retail. “Central Retail có một quy trình hợp tác rõ ràng và hiệu quả dành cho các nhà cung cấp, bao gồm 5 bước chính: Duyệt hồ sơ; đàm phán và ký kết hợp đồng; tạo dữ liệu nhà cung cấp và hàng hóa trên hệ thống; đặt hàng và giao hàng; thanh toán. Để bắt đầu, nhà cung cấp cần chuẩn bị hồ sơ đầy đủ, bao gồm giấy đăng ký kinh doanh, thông tin tài khoản ngân hàng, các giấy chứng nhận vệ sinh an toàn thực phẩm và công bố chất lượng sản phẩm, cùng với báo giá và hàng mẫu. Từ đó, Central Retail sẽ ưu tiên xem xét các sản phẩm có bao bì thân thiện với môi trường và đáp ứng các tiêu chuẩn chất lượng theo quy định”, ông Nguyễn Khánh Duy Thịnh nhấn mạnh.

Thông qua Hội thảo, ITPC kỳ vọng sẽ đem đến cơ hội để các doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận những thông tin hữu ích và có giá trị về thị trường Thái Lan từ các diễn giả. Đồng thời, các doanh nghiệp Việt Nam sẽ tận dụng được tối đa những thông tin và cơ hội được cung cấp, để không chỉ chinh phục thị trường Thái Lan mà còn vươn xa hơn trên thị trường trường quốc tế, góp phần gia tăng kim ngạch xuất khẩu, thúc đẩy giao lưu kinh tế và làm sâu sắc hơn quan hệ giữa TP. Hồ Chí Minh và Thái Lan.

tudonghoangaynay.vn
vaa
Tin bài khác
Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Hơn 1.000 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội vừa tham gia chương trình tọa đàm “Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ”.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn lấy con người làm trung tâm, tiên phong xây dựng năng lực số, nâng tầm trải nghiệm nhân viên và phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai.
Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Dù có lúc bứt phá hơn 18 điểm trong phiên sáng, VN Index lại “hụt hơi” vào buổi chiều và đóng cửa quanh tham chiếu với mẫu nến Doji lưỡng lự. Thanh khoản rơi xuống dưới 19 nghìn tỷ đồng, dòng tiền thận trọng, chỉ còn một vài nhóm như dầu khí, chứng khoán và midcaps le lói tín hiệu hồi phục.
Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) vừa công bố nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình mang tên MobEd, viết tắt của “Mobile Eccentric Droid”. Đây được xem là bước tiến chiến lược trong tham vọng mở rộng sang lĩnh vực robot của Hyundai, với điểm nhấn là khả năng tự ổn định trên bề mặt không bằng phẳng nhờ cơ chế lệch tâm và hệ thống điều khiển tư thế tiên tiến.
Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Chiều ngày 05/12/2025, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động An Dương, Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) và Công ty An Dương đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa và số hóa.
Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Trong định hướng chiến lược phát triển năng lượng, Việt Nam sẽ ưu tiên cao nhất để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế liên tục trên 10% trong giai đoạn tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, Việt Nam cũng thực hiện hai mục tiêu 100 năm của đất nước, tuân thủ lộ trình giảm phát thải khí để bảo vệ môi trường như cam kết với quốc tế thông qua việc phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng.
Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giáo dục Việt Nam đứng trước yêu cầu phải đổi mới sâu rộng hơn, không chỉ về chương trình, phương pháp hay công nghệ, mà trước hết ở cấp độ nền tảng - đó là xác lập một triết lý giáo dục phù hợp với thời đại.
Tăng tốc tự động hóa trong ngành thực phẩm và đồ uống

Tăng tốc tự động hóa trong ngành thực phẩm và đồ uống

Theo báo cáo World Robotics 2025 mới nhất của Liên đoàn Robot Quốc tế (IFR), các doanh nghiệp thực phẩm và đồ uống (F&B) tại Mỹ đang đẩy mạnh ứng dụng robot công nghiệp linh hoạt, với số lượng lắp đặt tăng 21% trong năm 2024.
Nhận định phiên giao dịch ngày 15/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Nhận định phiên giao dịch ngày 15/12: Cơ cấu danh mục khi thị trường có nhịp hồi phục

Sau nhịp giảm sâu cuối tuần trước khiến VN-Index xuyên thủng các ngưỡng hỗ trợ quan trọng, thị trường được kỳ vọng sẽ xuất hiện nhịp hồi phục kỹ thuật trong ngắn hạn. Đây được xem là thời điểm phù hợp để nhà đầu tư cân nhắc cơ cấu lại danh mục, ưu tiên các cổ phiếu có nền tảng cơ bản tốt và triển vọng trung – dài hạn tích cực.
ChatGPT-5.2 và Gemini 3: Trận chiến hiệu năng chưa có hồi kết

ChatGPT-5.2 và Gemini 3: Trận chiến hiệu năng chưa có hồi kết

Cuộc đua trí tuệ nhân tạo toàn cầu lại nóng lên khi OpenAI tung ra GPT-5.2, mô hình mới được xem như “nước cờ quyết liệt” nhằm chặn đà bứt tốc của Gemini 3 do Google phát triển. Hai ông lớn công nghệ lại một lần nữa bước vào màn so kè gay gắt khi kẻ trước vừa ra mắt, người sau lập tức đáp trả.
song-gia-tri