Từ ngày 1/7/2025, ông Mã Tuấn Trọng sẽ chính thức đảm nhiệm chức vụ Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam. Với gần bảy năm kinh nghiệm tại Grab Việt Nam, ông Mã Tuấn Trọng đã chứng tỏ năng lực qua các vai trò lãnh đạo trong bộ phận Marketing, Giao hàng và Thương mại. Lãnh đạo mới của Grab Việt Nam được xem là nhân tố quan trọng đưa GrabFood trở thành dịch vụ giao đồ ăn dẫn đầu thị trường và phát triển các mảng khác như GrabMart và giải pháp thương mại đa kênh. Đặc biệt, thành tựu nổi bật là thúc đẩy sự tương hỗ giữa mảng Di chuyển và Giao hàng, tạo ra các giải pháp bán chéo sáng tạo, tăng cường sự gắn kết giữa người dùng và đối tác.
![]() |
Ông Mã Tuấn Trọng sẽ đảm nhiệm vị trí Giám đốc Điều hành Grab Việt Nam từ ngày 1/7/2025. |
Về bức tranh tài chính, năm 2024, Grab Việt Nam ghi nhận doanh thu 228 triệu USD, tăng 23% so với 185 triệu USD của năm 2023. Tuy nhiên, tốc độ tăng trưởng này đã giảm đáng kể so với mức 70% trong giai đoạn 2022-2023. Tỷ trọng đóng góp của thị trường Việt Nam vào tổng doanh thu khu vực của Grab cũng còn khiêm tốn, chỉ chiếm khoảng 8,15% trong năm 2024, thấp hơn đáng kể so với các thị trường chủ chốt khác như Malaysia (816 triệu USD), Indonesia (643 triệu USD) hay Singapore (578 triệu USD). Đà tăng trưởng chậm lại này cho thấy Grab tại Việt Nam đang có xu hướng giảm rõ rệt so với các thị trường khác trong khu vực.
Sự chậm lại này một phần phản ánh áp lực cạnh tranh ngày càng tăng từ các đối thủ nội địa. Theo báo cáo của Mordor Intelligence năm 2024, sự cạnh tranh thể hiện rõ trong số liệu thị phần quý IV/2024. Lần đầu tiên, Grab đã mất vị trí dẫn đầu về thị phần taxi công nghệ vào tay Xanh SM. Cụ thể, Xanh SM chiếm 37,41% thị phần, trong khi Grab giảm xuống còn 36,62%. Sự vươn lên của Xanh SM được cho là gắn liền với xu hướng sử dụng phương tiện thân thiện môi trường và phản hồi tích cực về chất lượng dịch vụ.
Be Group, một doanh nghiệp công nghệ Việt khác, cũng đang ghi nhận đà tăng trưởng đáng chú ý. Be cho biết đã tăng trưởng doanh thu gấp 8 lần trong giai đoạn 2022-2024 và hiện chiếm khoảng 5,5% thị phần. So với năm 2021, thị phần của Grab tại Việt Nam đã giảm từ 60% xuống còn 42% trong quý I/2024, trong khi Be đã vươn lên từ 19% lên 32%. Đặc biệt, sự xuất hiện của Xanh SM đã nhanh chóng chiếm 19% thị phần trong năm 2024. Áp lực cho Grab có thể còn gia tăng khi Xanh SM đang cân nhắc mở rộng sang lĩnh vực giao đồ ăn, vốn đang do GrabFood và ShopeeFood chiếm lĩnh. Tổng giám đốc toàn cầu của GSM, ông Nguyễn Văn Thanh, cho biết doanh nghiệp đang tìm kiếm nhân sự để đánh giá khả năng tham gia thị trường này.
![]() |
Thị phần gọi xe công nghệ tại Việt Nam năm 2021 và Quý 1/2024. Ảnh và số liệu: Q&ME |
Nhìn lại lịch sử, từ khi gia nhập thị trường Việt Nam năm 2014, Grab đã liên tục mở rộng quy mô và doanh thu, đặc biệt sau thương vụ sáp nhập Uber tại Đông Nam Á năm 2018. Tuy nhiên, doanh thu tăng không đồng nghĩa với hiệu quả tài chính, khi Grab Việt Nam liên tục báo lỗ từ năm 2014 đến 2019, với mức lỗ lũy kế lên tới khoảng 4.300 tỷ đồng vào cuối năm 2019.
Trong bối cảnh thị trường thay đổi nhanh chóng và sự vươn lên mạnh mẽ của các đối thủ nội địa, đà tăng trưởng chậm lại của Grab tại Việt Nam là một chỉ dấu cho thấy doanh nghiệp cần tái định hình chiến lược để duy trì vị thế cạnh tranh lâu dài. Dự báo thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng mạnh, đạt 1,05 tỷ USD vào năm 2025 và có thể lên tới 2,56 tỷ USD vào năm 2030, với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) 19,5%. Đây là cơ hội lớn để Grab, dưới sự dẫn dắt của ông Mã Tuấn Trọng, tái định vị mình như một nhân tố không thể thiếu trong hệ sinh thái công nghệ Việt Nam.
Không chỉ đối mặt với cạnh tranh nội địa, thị trường gọi xe tại Đông Nam Á nói chung và Việt Nam nói riêng có thể chứng kiến những thay đổi lớn về cấu trúc. Được biết, Grab Holdings và GoTo Group đang đẩy nhanh tiến trình đàm phán sáp nhập, với mục tiêu hoàn tất thỏa thuận ngay trong năm 2025. Nếu thành công, một thực thể khổng lồ sẽ hình thành, có tác động sâu rộng đến toàn bộ thị trường, bao gồm cả Việt Nam. Một liên minh với GoTo có thể giúp Grab củng cố vị thế tại Việt Nam, đặc biệt trong các lĩnh vực mà GoJek có lợi thế.
Thêm vào đó, thị trường Việt Nam có thể sớm đón nhận một nhân tố mới đến từ châu Âu. Đầu tháng 1/2025, nhiều dấu hiệu cho thấy Bolt, nền tảng gọi xe lớn từ Estonia, đang chuẩn bị gia nhập thị trường Việt Nam thông qua các thông tin tuyển dụng.
Trong năm 2025, Grab dự kiến doanh thu sẽ đạt từ 3,33 tỷ USD đến 3,4 tỷ USD trên toàn khu vực. Công ty cũng đang mở rộng đội ngũ tài xế và hợp tác với các hãng xe điện như BYD để triển khai xe điện trong khu vực.
Những diễn biến trên cho thấy thị trường gọi xe công nghệ tại Việt Nam đang ở giai đoạn đầy biến động và cạnh tranh khốc liệt. Vai trò của lãnh đạo mới tại Grab Việt Nam sẽ rất quan trọng trong việc điều hướng doanh nghiệp vượt qua thách thức và nắm bắt cơ hội trong tương lai.