Ngày 5/3/2021, tại Quảng Ninh, tọa đàm “Làm tổ cho đại bàng nội” do Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) tổ chức với nội dung xoay quanh vấn đề các doanh nghiệp Việt Nam đang cần gì hơn – vốn hay môi trường kinh doanh an toàn và bền vững.
Hiện nay các dự án nước ngoài tại nhiều địa phương được đánh giá cao, trong khi doanh nghiệp nội được ví như “bụt chùa nhà không thiêng” dù mang lại giá trị, công ăn việc làm.
Từng ở vị trí được coi là yếu thế, sau hơn 3 thập kỷ, hiện khối doanh nghiệp tư nhân vươn mình trở thành một trong số trụ cột phát triển của quốc gia đóng góp vào cơ cấu GDP của khu vực này hiện ở mức trên 42% và thu hút khoảng 85 – 90% lực lượng lao động cả nước. Nhiều tập đoàn kinh tế tư nhân không chỉ trở thành mũi nhọn tại một số lĩnh vực đầu tư trong nước mà đã và đang xây dựng, phát triển thành công những sản phẩm, công trình mang tầm vóc khu vực và thế giới, giúp thăng hạng vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế.
Hơn bao giờ hết, câu chuyện kiến tạo môi trường thể chế cho khối doanh nghiệp tư nhân Việt Nam càng ngày càng trở nên cấp bách. Ngoài việc cải cách các thủ tục hành chính, khu vực công còn có thể thúc đẩy khu vực tư nhân một cách hiệu quả thông qua hình thức đối tác công – tư (PPP) với phương châm “lấy đầu tư công dẫn dắt đầu tư tư”.
Cụ thể, về ngành công nghiệp bán dẫn của Mỹ, khi nhà nước hỗ trợ doanh nghiệp bằng cách thực hiện một loạt hợp đồng với các doanh nghiệp tư nhân, đầu tư thông qua nghiên cứu, công nghệ để nâng cao sức cạnh tranh, giúp ngành này dành lại thế thượng phong.
Ông Vũ Tiến Lộc, Chủ tịch VCCI cho rằng, trong mọi lĩnh vực kinh doanh, mối quan hệ giữa Nhà nước và lực lượng kinh tế tư nhân đều phải thay đổi tư duy để đạt hiệu quả cao. Bên cạnh đó ông Tiến cũng nhận mạnh rằng, doanh nghiệp Việt Nam cần môi trường kinh doanh an toàn, bền vững hơn là dòng vốn.
Với hai phiên thảo luận, tọa đàm “Làm tổ cho đại bàng nội” đã thu hút hàng trăm đại diện đến từ khối doanh nghiệp tư nhân, chuyên gia kinh tế và quản lý nhà nước để cùng nhau thảo luận đánh giá sức chịu đựng của các doanh nghiệp Việt Nam trong bối cảnh Covid- 19.
Hà Anh