Để duy trì khả năng cạnh tranh trong một thị trường kỹ thuật số chuyển đổi nhanh chóng, các thương hiệu cần tận dụng công nghệ để hiểu sâu hơn về khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. Tự động hóa là rất quan trọng, nhưng phân tích dữ liệu truyền thống hầu như chỉ giới hạn trong việc đo lường các điểm tiếp xúc hành vi.
Bằng cách sử dụng Trí tuệ nhân tạo cảm xúc, các thương hiệu có thể hiểu sâu hơn về các phản ứng tiềm thức, bản năng của người tiêu dùng mà không cần các bộ lọc hành vi đi kèm với việc đưa ra lựa chọn được gợi ý hoặc câu hỏi khảo sát.
Nếu một bức ảnh hơn ngàn lời nói, một biểu cảm đáng cả triệu. Chẳng hạn, chúng ta sẽ nheo mắt và lông mày nhíu lại mỗi khi nghi ngờ việc gì đó. Biểu hiện này thường đi kèm với sự nghiêm túc hoặc lo lắng. Biểu cảm ngạc nhiên có thể là đôi mắt mở to, khuôn miệng há hốc hoặc đặt tay lên má.
Emotional AI sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt và trí tuệ nhân tạo để đọc chuyển động của mắt và các dấu hiệu khác trên khuôn mặt để diễn giải phản ứng cảm xúc. Emotional AI đọc các điểm đánh dấu đó và chuyển chúng thành các báo cáo có thể hành động dựa trên bất kỳ cảm xúc nào đang diễn ra trong thời gian thực.
Các phần mềm chuyên dụng hoạt động với camera theo dõi mắt hồng ngoại hoặc webcam để theo dõi và ghi lại chuyển động của mắt, chẳng hạn như chuyển động hoặc giãn nở của đồng tử để đáp ứng với kích thích hoặc thời gian nhìn vào các yếu tố khác nhau trên màn hình.
Bằng cách thu thập dữ liệu tích lũy này, có thể được tạo ra báo cáo hoặc bản đồ nhiệt để biết được những gì người xem cảm thấy thú vị khi họ đang được theo dõi khi duyệt trang web, xem video hoặc xem quảng cáo kỹ thuật số.
Công nghệ này cũng giúp đọc cảm xúc bằng cách sử dụng thuật toán máy để giải mã các biểu hiện trên khuôn mặt, như nhíu mày hoặc há hốc miệng. Công nghệ Emotional AI có thể theo dõi các khớp thần kinh kích hoạt các biểu hiện riêng biệt trong não, khớp chúng với cảm xúc liên kết. Bằng cách này, trải nghiệm kỹ thuật số của người đó sẽ được hiển thị.
Khi áp dụng Emotional AI để hỗ trợ phương pháp tiếp cận dựa trên dữ liệu, các tương tác tích cực với khách hàng, loại bỏ phần lớn phỏng đoán khi tạo trải nghiệm mới cho người dùng, còn nhiều công nghệ tiên tiến có thể áp dụng. Emotion AI có thể tiến xa hơn nữa, giúp các công ty kết nối với người dùng ở mức độ sâu nhất có thể.
Phản hồi thu được từ công nghệ AI cảm xúc có thể là một công cụ vô giá dù cho là thử nghiệm giao diện của một trang web mới được thiết kế, theo dõi phản hồi đối với quảng cáo trực tuyến hay đánh giá phản hồi đối với các nguyên mẫu thiết kế sản phẩm tiềm năng. Thêm vào đó là việc giảm chi phí làm lại trong quá trình thiết kế. Chúng ta có thể đưa phản hồi nhanh chóng, giải thích các phản hồi trực quan, thông qua công nghệ nhanh chóng.
Phản hồi của người tiêu dùng có thể được suy ra bằng cách ghi lại hành động có thể quan sát được, ví dụ như hành vi mua hàng, lựa chọn mặt hàng, phản hồi, đánh giá. Nó cũng có thể được trưng cầu thông qua các cuộc khảo sát hoặc bằng cách thu thập nhanh ý kiến đóng góp của các nhóm. Cả hai phương pháp đều yêu cầu thời gian, chờ đợi một mẫu quan sát hoặc tạo một kịch bản thử nghiệm. Dữ liệu chi tiết theo thời gian thực là yếu tố quan trọng để nhanh chóng đưa ra các phân tích, đánh giá và kế hoạch thực tế.
Phản hồi theo cảm xúc nhanh hơn hầu hết các loại hình phản hồi khác – phản hồi với thương hiệu, sản phẩm, quảng cáo. Vì vậy, Emotional AI chính là chìa khóa giúp khai thác sức mạnh của phản hồi bản năng, không chọn lọc. Sử dụng công nghệ này, các công ty có thể tận dụng những hiểu biết sâu sắc đó để chạy các chiến dịch quảng cáo, cung cấp trải nghiệm sản phẩm và chia sẻ thông điệp gây tiếng vang với khách hàng.
Vào năm 2007, một công ty tiếp thị đã thực hiện một nghiên cứu, ước tính rằng một người tiêu dùng thành thị trung bình đã xem 5.000 quảng cáo mỗi ngày – ai có thể tưởng tượng con số đó đã tăng lên đến mức nào vào năm 2021?
Khi cảm xúc được giải thích bằng dữ liệu hành vi, các công ty có thể tìm hiểu cách khách hàng tương tác với quảng cáo của thương hiệu của họ và lý do tại sao. Bằng cách sử dụng Emotional AI, các thương hiệu có thể khai thác hành vi tiềm thức dẫn đến 95% quyết định mua hàng.
Một bức tranh hoàn chỉnh hơn sẽ hình thành nhanh chóng, nhân bản hóa trải nghiệm giúp cho các nhà phát triển sản phẩm thấy những tính năng nào gây được sự hứng thú và tương tác nhiều nhất ở người dùng hoặc những tính năng nào gây ra sự hoài nghi. Loại bỏ chiến lược tiếp cận thị trường ban đầu là yếu tố thay đổi cuộc chơi (thời gian và chi phí). Nó cũng giúp để tránh chi phí post-launch (duy trì sự quan tâm của khách hàng, đưa họ đến hành vi mua hang), các thương hiệu không giao tiếp hiệu quả với khách hàng đã được chứng minh là mang lại ít chuyển đổi hơn gần 40%.
Mặc dù sẽ luôn có chỗ cho các kênh phản hồi truyền thống- khảo sát, thăm dò ý kiến và các nhóm tập trung, nhưng thị trường kỹ thuật số ngày nay đòi hỏi nhiều hơn. Trí tuệ nhân tạo cảm xúc là vũ khí bí mật trong nỗ lực hợp lý hóa sự phát triển, đẩy nhanh chu kỳ đi đến thị trường và tối đa hóa ROI.
Minh Vũ (Theo AI News)