Tương lai của Lưới điện tự động hóa

vcca
23/08/2021 15:00
Hiện nay, việc chia sẻ công suất độc lập giữa các nguồn năng lượng tái tạo mà không cần sự can thiệp của con người đang là xu thế tất yếu nhằm đảm bảo vận hành tối ưu cũng như nâng cao hiệu quả hệ thống lưu trữ năng lượng. Việc này được thực hiện nhờ vào sử dụng giải thuật tự động hóa.
aa

Hiện nay, việc chia sẻ công suất độc lập giữa các nguồn năng lượng tái tạo mà không cần sự can thiệp của con người đang là xu thế tất yếu.

• Lưới điện thông minh và khả năng ứng dụng ở Việt Nam
• Lưới điện có nên được định hướng dữ liệu như Interner?
Lưới điện siêu nhỏ, lưới điện nhỏ và dữ liệu lớn: Tương lai của điện lưới

Về mặt lý thuyết, việc tự động hóa trong lưới điện cho thấy khả năng nâng cao hiệu quả vận hành lưới điện, giảm thời gian phục hồi hệ thống khi có sự cố, và góp phần tối ưu lượng điện năng tiêu thụ.

Ở khía cạnh thực tế, nhiều nghiên cứu đã và đang được tiến hành bởi các phòng nghiên cứu lớn trên thế giới nhằm ứng dụng các giải thuật tự động hóa lưới điện. Các thí nghiệm đi đầu đang được tiến hành bởi NREL – phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo thuộc bộ năng lượng Hoa Kỳ.

Theo đó, giải thuật điều khiển tự động hóa đang được NREL nghiên cứu và áp dụng thực tế vào các ngôi nhà tại thị trấn Basalt Vista, bang Colorado, Hoa Kỳ. Mỗi ngôi nhà đều được lắp đặt hệ thống pin mặt trời với công suất 8 kilowatt và hệ thống pin lithium dự phòng. Tất cả các nguồn năng lượng tái tạo tại thị trấn đều được giám sát và điều khiển bằng giải thuật tự động hóa “Autonomous Energy Grids” (AEG) do NREL phát triển.

tuong lai cua luoi dien tu dong hoa

Việc áp dụng tự động hóa lưới điện đã mang đến những hiệu quả rõ rệt đối với cả người sử dụng và nhà cung cấp. Đặc biệt là khách hàng đầu tư hệ thống điện tái tạo. Tính đến nay, hóa đơn tiền điện trung bình tại thị trấn đã giảm 85 phần trăm so với trước đó.

Với việc điều phối năng lượng một cách tự động, điện năng được phân phối và cung cấp cho các hộ tiêu thụ một cách hiệu quả. Dựa vào nhu cầu tiêu thụ theo thời gian thực, năng lượng khai thác từ những tấm pin mặt trời được phân phối ngay lập tức hoặc lưu trữ khi dư thừa. Bằng việc áp dụng các giải thuật tự động hóa, chi phí vận hành, bảo dưỡng và nhân công đều được tối ưu, giúp giảm chi phí đầu tư hệ thống điện của nhà đầu tư.

Khả năng vận hành độc lập theo thời gian thực

Một câu hỏi được đặt ra là liệu một mạng lưới lớn và phức tạp như lưới điện quốc gia có thể thực sự vận hành một cách phi tập trung và tự động?. Các chuyên gia của phòng thí nghiệm năng lượng tái tạo Hoa Kỳ đều khẳng định tính khả thi của việc áp dụng tự động hóa lưới điện ở quy mô quốc gia. Nhiều thống kê khoa học cho thấy việc lắp đặt năng lượng mặt trời cho các khu dân cư dự kiến sẽ tăng 8% mỗi năm cho đến năm 2050, trong khi hệ thống pin dự trữ năng lượng ở hộ gia đình ước tính đạt gần 1,8 gigawatt vào năm 2025.

Như vậy, trong một thập kỷ tới, hầu hết các khách hàng sử dụng điện đều có lắp đặt các loại nguồn năng lượng tái tạo tại ngôi nhà của họ. Với một số lượng lớn nguồn năng lượng tái tạo được kết nối vào hệ thống điện, một khó khăn mà đơn vị quản lý phải đối mặt là việc quản lý hiệu quả và tối ưu các nguồn năng lượng tái tạo này. Đó là chưa kể việc lắp đặt mới và bảo trì các hệ thống điều khiển, thiết bị đóng cắt từ xa, máy biến áp, thiết bị giám sát,…

Do số lượng thiết bị nối lưới tăng vọt, các đơn vị quản lý lưới điện sẽ không thể sử dụng hệ thống điều khiển tập trung trong tương lai gần. Trên một hệ thống điện phân tán về mặt địa lý, chỉ riêng độ trễ truyền thông đã làm cho hệ thống điều khiển tập trung tăng chi phí và tăng nguy cơ mất ổn định lưới điện. Ngoài ra, các vấn đề khác mà các đơn vị quản lý lưới điện phải đối mặt là việc đảm bảo hoạt động của hệ thống trong điều kiện thiên tai như cháy rừng, bão lũ, hạn hán,… Việc quản lý cùng lúc một số lượng lớn thiết bị trong lưới điện làm gia tăng áp lực cho hệ thống điều khiển tập trung, giảm độ tin cậy hệ thống, và an toàn hệ thống điện.

tuong lai cua luoi dien tu dong hoa
Một ngôi nhà tại thị trấn Basalt Vista sử dụng lưới điện độc lập dùng ăng ten tín hiệu sóng 900MHz để giao tiếp với trung tâm điều độ năng lượng Holy Cross, cách 50Km.

Thay vào đó, các đơn vị cung cấp và quản lý lưới điện sẽ phải chuyển sang một hệ thống mới với việc tự động hóa lưới điện và kiểm soát phân tán. Theo đó, một hệ thống điện lớn sẽ được chia ra thành nhiều hệ thống điện nhỏ, và chúng được áp dụng giải thuật tự động hóa nhằm hoạt động độc lập và phối hợp điều khiển công suất một cách hiệu quả với nhau. Để làm được điều này, điểm làm việc tối ưu của hệ thống cần phải được xác định rõ ràng và cập nhật sau mỗi giây.

Điểm khác biệt của giải thuật tự động hóa lưới điện so với một số phương pháp điều khiển phân tán truyền thống là khả năng vận hành độc lập theo thời gian thực. Theo đó, các bộ điều khiển ở quy mô nhỏ có thể phối hợp với nhau một cách đồng thời để khớp cung với cầu chính xác đến từng giây. Tương tự như cách một chiếc xe tự hành đưa ra quyết định về hướng di chuyển, các giải thuật tự động hóa giúp cho hệ thống điện tự đưa ra quyết định về công suất và thời điểm truyền năng lượng. Khi có sự cố mất điện trên toàn hệ thống, các lưới điện phân tán quy mô nhỏ tự động tăng công suất và ổn định điện áp lưới, giúp cho toàn bộ hệ thống điện nhanh chóng khôi phục lại trong thời gian ngắn, thậm chí tránh được tình trạng mất điện hoàn toàn.

Một lưới điện được tự động hóa hoàn toàn có thể giải quyết một cách khéo léo các thách thức ở mọi cấp độ, từ hệ thống điện cục bộ cho đến hệ thống truyền tải. Để phát triển các giải thuật điều khiển tự động hóa lưới điện, cần có sự kết hợp của hai lý thuyết: lý thuyết tối ưu hóa và lý thuyết điều khiển thông minh. Lý thuyết tối ưu hóa nhằm tìm ra giải pháp vận hành hiệu quả, nhưng nó có thể bỏ qua những yếu tố ngẫu nhiên và phi tuyến tính trong các điều kiện vận hành thực tế. Mặc khác, các thuật toán điều khiển thông minh lại có thể ổn định hệ thống trong các điều kiện kém lý tưởng. Do đó, hai lý thuyết tối ưu hóa và điều khiển thông minh cần được kết hợp với nhau một cách hiệu quả nhằm nâng cao chất lượng cho hệ thống điện.

Với xu thế phát triển tất yếu là năng lượng tái tạo, các giải pháp về điều khiển tự động hóa lưới điện đã, đang, và sẽ tiếp tục được tập trung nghiên cứu và ứng dụng trong tương lai không xa. Thay vì lệ thuộc vào những hệ thống điều khiển tập trung cồng kềnh, tốn kém chi phí, và phụ thuộc người vận hành, một lưới điện được tự động hóa toàn diện sẽ giúp nâng cao độ tin cậy, tính kinh tế, và chất lượng của hệ thống điện.

Phạm Minh Đức (Đại học Ulsan, Hàn Quốc),
Nguyễn Đình Tuyên
(Đại học Bách Khoa TP HCM, Việt Nam)
Email: minhducpham2009@gmail.com; ndtuyen@hcmut.edu.vn
Cộng đồng Điện tử công suất Việt Nam tuong lai cua luoi dien tu dong hoa
Tham khảo bài báo gốc
[1] [Online] Available:
https://spectrum.ieee.org/tomorrows-power-grid-will-be-autonomous
[2] [Online] Available:
https://www.nrel.gov/news/features/2019/from-the-bottom-up-designing-a-decentralized-power-system.html

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.