Ứng dụng mạng truyền thông Esp-Now trong quan trắc môi trường tại các khu vực hạn chế Internet

Tự động hóa công nghiệp
11/10/2022 11:09
Hiện nay, các trạm QTMT thường xuyên, cố định được lắp đặt các hệ thống lấy mẫu tự động, định kì kết hợp với đo đạc nhanh một số các chỉ thị ô nhiễm đặc trưng. Ưu điểm của dạng này là nhanh, kịp thời và tích lũy lượng dữ liệu liên tục, lâu dài. Tuy nhiên rào cản lớn nhất cho hệ thống này là việc vận hành thường rất tốn kém.
aa

TÓM TẮT

Thế giới ngày càng phát triển kéo theo mọi hoạt động của nền kinh tế gia tăng. Các nhà máy, công trình, xưởng sản xuất, dịch vụ du lịch,… mỗi ngày thải ra ngoài môi trường rất nhiều khí thải, chất thải nguy hại, dẫn đến môi trường bị đe dọa nghiêm trọng. Do đó cần phải quan trắc môi trường (QTMT) thường xuyên để có biện pháp phòng ngừa hiện tại và tránh khỏi những tác động xấu sau này.

Hiện nay, các trạm QTMT thường xuyên, cố định được lắp đặt các hệ thống lấy mẫu tự động, định kì kết hợp với đo đạc nhanh một số các chỉ thị ô nhiễm đặc trưng. Ưu điểm của dạng này là nhanh, kịp thời và tích lũy lượng dữ liệu liên tục, lâu dài. Tuy nhiên rào cản lớn nhất cho hệ thống này là việc vận hành thường rất tốn kém. Do đó, nhóm nghiên cứu tạo ra thiết bị nhỏ gọn, đơn giản, chi phí thấp và tính kết nối, chia sẻ cao có thể đo đạc và điều khiển từ xa mà vẫn đảm bảo đo đạc chính xác và linh động trong việc điều khiển. Đủ các thông tin quan trắc môi trường ở mức cơ bản nhất cũng như cập nhật các thông tin về môi trường sống xung quanh một cách nhanh nhất. Đặc biệt, kể cả trong trường hợp không có internet, thiết bị vẫn hoạt động tốt. Để thực hiện mục tiêu, chúng tôi đã chọn module ESP32 tạo một mạng lưới nội bộ Esp-now giúp điều khiển và hiển thị các giá trị nhiệt độ, áp suất, độ ẩm, độ cao tương đối từ các cảm biến BMP180 và DHT11. Và làm bộ khung xe chứa các thiết bị cảm biến có thiết kế dạng bánh xe của xe tăng giúp xe di chuyển được mọi loại địa hình gồ ghề khó di chuyển.

GIỚI THIỆU HỆ THỐNG

1. Khái niệm về quan trắc môi trường

Quan trắc môi trường là một quá trình kiểm tra đo đạc và theo dõi thường xuyên mang tính định kì thông qua các chỉ tiêu về tính chất vật lý và hóa học của thành phần môi trường, quá trình đo lường sẽ cung cấp các đánh giá cần thiết về những tác động và chuyển biến của môi trường ở từng khoảng thời gian khác nhau.

Trong đó quan trắc môi trường được thực hiện ở nhiều không gian và các hình thức đa dạng khác nhau như quan trắc môi trường nước thải hay môi trường đất, môi trường không khí và cả môi trường tiếng ồn cũng được khảo sát, từ đó nhằm đạt đến những mục tiêu chung trong đánh giá những diễn biến của mọi khía cạnh môi trường trong một phạm vi quốc gia hay nắm bắt tình hình cụ thể của từng môi trường để đưa ra những giải pháp cụ thể và có những cảnh báo kịp thời tới những diễn biến bất thường hoặc nguy cơ gây ô nhiễm ảnh hưởng tới thực trạng môi trường chung.

2. Các phương pháp quan trắc môi trường hiện nay

Hiện hay có 2 cách quan trắc là quan trắc trực tiếp tại môi trường và sử dụng hệ thống quan trắc môi trường tự động. Trong đó ưu điểm của quan trắc môi trường tự động là có thể điều khiển hệ thống từ xa nhờ kết nối internet hay kịp thời phát hiện những chuyển biến xấu từ môi trường như sự cố vượt ngưỡng khí thải nước thải nhờ chức năng báo động, hệ thống vận hành đơn giản, không mất nhiều thời gian và không cần huy động quá nhiều nhân lực đồng thời có thể đo được nhiều thông số và đảm bảo sự nhanh chóng.

3. Công nghệ Esp -now
3.1 Khái niệm về công nghệ Esp-now

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 1. Giao thức Esp-now.

Esp-Now là một giao thức khác do Espressif phát triển, cho phép nhiều thiết bị giao tiếp với nhau mà không cần sử dụng Wi-Fi. Giao thức này tương tự như kết nối không dây 2.4GHz công suất thấp thường được triển khai trong các mouses không dây. Vì vậy, việc ghép nối giữa các thiết bị là cần thiết trước khi chúng giao tiếp. Sau khi ghép nối xong, kết nối được bảo mật và ngang hàng, không cần bắt tay. Điều này có nghĩa là sau khi kết nối giữa các thiết bị với nhau, kết nối sẽ ổn định. Nói cách khác, nếu đột nhiên một trong các board mạch của bạn bị mất nguồn hoặc Reset, khi khởi động lại, nó sẽ tự động kết nối với nhau để tiếp tục giao tiếp.

3.2 Ưu và nhược điểm của Esp-now

Ưu điểm:

  • Giao tiếp Unicast đã được mã hóa và không được mã hóa;
  • Các thiết bị ngang hàng được mã hóa và không được mã hóa một cách hỗn hợp;
  • Có thể ghi nhớ lên đến 250 byte;
  • Có chức năng gọi lại để thông báo về sự thành công hay thất bại trong quá trình truyền.

Nhược điểm:

  • Nhiều ứng dụng ngang hàng không được hỗ trợ mã hóa. Tuy nhiên, tổng số của chúng phải nhỏ hơn 20, bao gồm cả các đối tượng được mã hóa;
  • Bộ nhớ giới hạn ở 250 byte.
3.3 Các kiểu giao tiếp giữa các Esp-now

Giao tiếp 1 chiều Esp-now: Một board Esp32 gửi dữ liệu đến một board Esp 32 khác như các chỉ số cảm biến hoặc lệnh ON và OFF để điều khiển GPIO.

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 2. Giao tiếp 1 chiều Esp-now.

Một board Esp32 chính gửi dữ liệu đến nhiều board Esp32 phụ. Cấu hình này là cấu hình lý tưởng để xây dựng một cái gì đó giống như một thiết bị điều khiển từ xa. Ví dụ, chúng ta có thể triển khai một số board Esp32 xung quanh ngôi nhà và được điều khiển bởi một board Esp32 chính tại trung tâm ngôi nhà.

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 3. Giao tiếp 1 Esp32 chính với nhiều Esp32 phụ.

4. Thiết kế và xây dựng môi trường ứng dụng cho hệ thống
4.1 Qt Designer

Qt Designer là một công cụ để nhanh chóng xây dựng giao diện người dùng đồ họa với các widget từ khung Qt GUI. Nó cung cấp cho bạn một giao diện kéo và thả đơn giản để bố trí các thành phần như nút, trường văn bản, hộp tổ hợp và hơn thế nữa. Đây là ảnh chụp màn hình của Qt Designer trên Windows:

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 4. Giao diện phần mềm Qt Designer.

Qt Designer tạo ra .ui các tệp. Đây là một định dạng dựa trên XML đặc biệt để lưu trữ các widget của bạn dưới dạng cây. Bạn có thể tải các tệp này trong thời gian chạy hoặc dịch chúng sang ngôn ngữ lập trình như C ++ hoặc Python.

4.2 Thiết kế sơ đồ của xe quan trắc môi trường
4.2.1 Sơ đồ khối:

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 5. Sơ đồ khối xe quan trắc môi trường.

4.2.2 Thiết kế font end

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 6. Thiết kế front-end.

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 7. Hình ảnh của xe quan trắc môi trường khi hoàn thiện.

ung dung mang truyen thong esp now trong quan trac moi truong tai cac khu vuc han che internet
Hình 8. Giao diện khi kết nối thành công.

KẾT LUẬN

Trong thực tế, thay vì phải liên tục sử dụng Internet và Bluetooth cho mỗi lần kết nối thì với Esp-now này giúp ta có thể tiết kiệm được một khoảng thời gian, kết nối một lần duy nhất và không cần phải kết nối lại nhiều lần cho lần kết nối tiếp theo và không cần phải trả thêm chi phí cho kết nối Internet.

Tài liệu tham khảo
  1. ESPRESSIF:Giới thiệu ESP-NOW và hưỡng dẫn sử dụng
    https://www.espressif.com/en/products/software/esp-now/resources
    2. KHBVPTR: Quan trắc môi trường là gì?Các quy định về quan trắc môi trường định kì hiện nay –Tác giả: Mơ Kiều
    https://khbvptr.vn/quan-trac-moi-truong-la-gi/
  1. Khuê Nguyễn Creator: Lập trình Esp32 từ A tới Z – Tác giả: Khuê Nguyễn https://khuenguyencreator.com/lap-trinh-esp32-tu-a-toi-z/
  2. RANDOM NERD TUTORIALS: Installing the Esp32 board in arduino IDE (Windowss, Mac OS X, Linux)

https://randomnerdtutorials.com/installing-the-esp32-board-in-arduino-ide-windows-instructions/#:~:text=Installing%20ESP32%20Add%2Don%20in%20Arduino%20IDE&text=Open%20the%20Boards%20Manager.,installed%20after%20a%20few%20seconds

  1. Real Python: Qt designer và python:Xây dựng ứng dụng GUI của bạn nhanh hơn https://realpython.com/qt-designer-python/ Ngày truy cập: 15/05/2022
  1. RANDOM NERD TUTORIALS: Esp32 static/Fixed IP address
    https://randomnerdtutorials.com/esp32-static-fixed-ip-address-arduino-ide/ Ngày truy cập:13/05/2022
  1. Tài liệu: Hiện trạng và xu hướng phát triển công nghệ quan trắc môi trường tại Việt Nam và trên thế giới
    https://tailieuchung.com/vn/dlID1244125_hien-trang-va-xu-huong-phat-trien-cong-nghe-quan-trac-moi-truong-tai-viet-nam-va-tren-the-gioi.html
  1. Python: https://www.python.org/
  2. VINA FE: Module điều khiển tốc độ và đảo chiều động cơ L298N
    https://dientutuonglai.com/module-dieu-khien-toc-do-va-dao-chieu-dong-co-l298n.html
  1. com: Cảm biến áp suất BMP180
    https://www.dientu360.com/cam-bien-ap-suat-gy-68-bmp180

    Ngô Đăng Lưu (Đại học quốc gia Thành phố Hồ Chí Minh)
    Nguyễn Đình Long (Trường Đại học Đồng Nai)

Bài liên quan
mtvh
Tin bài khác
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 19/9/2024: Tuổi Dần dễ gặp rạn nứt, tuổi Hợi thuận lợi

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 19/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.