Sáng 17/11, Sở Công Thương TP. Hồ Chí Minh phối hợp với Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam (Vecom) tổ chức Hội nghị “Đối thoại doanh nghiệp thương mại điện tử TP. Hồ Chí Minh năm 2022”.
• Cạnh tranh kho hàng mùa lễ hội 2022 trước sự bùng nổ của thương mại điện tử
• Doanh số thương mại điện tử Việt Nam được dự đoán 39 tỉ USD vào năm 2025
• Việt Nam hướng tới phát triển thương mại điện tử, thanh toán số
Theo ông Nguyễn Nguyên Phương – Phó Giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cùng với cả nước, TP.HCM được xem là địa phương có vị trí, vai trò quan trọng trong hoạt động thương mại điện tử của Việt Nam. Đặc biệt, TP.HCM được đánh giá là địa phương có thị trường hoạt động thương mại điện tử sôi động, thuộc loại lớn nhất nước, chiếm 47,7% tổng số tổ chức, cá nhân bán hàng trực tuyến của cả nước.
Thị trường thương mại điện tử đang ngày càng rộng mở với nhiều mô hình, chủ thể tham gia, các chuỗi cung ứng cũng đang dần thay đổi theo hướng hiện đại. Hoạt động thương mại điện tử trên địa bàn TP.HCM đã phát triển nhanh chóng cả về chiều rộng, chiều sâu và có xu hướng tiếp tục tăng trưởng mạnh mẽ khi lượng người dùng sử dụng thiết bị di động kết nối internet ngày càng nhiều.
Thời gian qua các kênh phân phối thương mại điện tử được triển khai đa dạng theo mô hình website bán hàng, sàn giao dịch thương mại điện tử, mạng xã hội trên cả nền tảng web và nền tảng di động. Các ứng dụng thanh toán điện tử đã được triển khai rộng khắp, hỗ trợ hiệu quả cho giao dịch thương mại điện tử gồm thanh toán thông qua thẻ (POS, ATM,…), thanh toán trên internet (thông qua tài khoản mở tại ngân hàng); thanh toán trực tiếp qua điện thoại di động,…
Ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết: “Việt Nam đang ngày càng khẳng định vị thế phát triển trong hoạt động thương mại điện tử của mình khiến nhiều nước khác phải học hỏi. Ở Châu Á, Việt Nam đứng thứ hai sau Indonesia về độ tăng trưởng, số lượng đơn hàng cũng như sản phẩm thông qua thương mại điện tử. Mặc dù dân số ở nước ta chỉ bằng nửa số dân của Indonesia nhưng chúng ta đã có những bước tiến khẳng định mình không hề kém cạnh”.
Tuy nhiên, trước sự phát triển mạnh mẽ và nhanh chóng của hoạt động thương mại điện tử, công tác quản lý nhà nước về thương mại điện tử còn hạn chế, nhất là trong chính sách thúc đẩy, phát triển thương mại điện tử và các chính sách quản lý thuế, quản lý nguồn gốc, luồng hàng dẫn đến tình trạng hàng nhái, hàng không đảm bảo như cam kết, làm giảm lòng tin của người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử. Sự tăng trưởng và phát triển thương mại điện tử đã tạo ra cơ hội nhưng cũng là thách thức đặt ra trong công tác quản lý nhà nước nhất là trong việc xây dựng môi trường kinh doanh lành mạnh, góp phần thúc đẩy nền kinh tế của thành phố.
Nói về rào cản của hoạt động thương mại điện tử, ông Nguyễn Ngọc Dũng – Chủ tịch Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam cho biết thêm, bản thân một số các doanh nghiệp còn chưa mạnh dạn đầu tư, cũng như chưa sẵn sàng để tham gia vào hoạt động thương mại điện tử. Do đó để phát triển, các doanh nghiệp cần phải chuyển đổi số, trước hết là chuyển đổi số trong tư duy, doanh nghiệp phải thay đổi tư duy, phải có sự chuẩn bị trước khi đưa sản phẩm lên sàn thương mại thì sản phẩm mới được tiếp cận đến gần hơn với người tiêu dùng, hoạt động thương mại điện tử cũng sẽ ngày càng phát triển hơn.
Qua Hội nghị, các đại biểu, Ban cố vấn đã đưa ra nhiều giải pháp, tháo gỡ những khó khăn nhằm tìm ra giải pháp thúc đẩy thương mại điện tử cũng như cung cấp những giải pháp thức đẩy hoạt động thương mại điện tử và người tiêu dùng, góp phần hiện đại hóa hệ thống phân phối, thúc đẩy ứng dụng thương mại điện tử trong cộng đồng doanh nghiệp sản xuất, cung ứng thị trường nội địa và xuất khẩu.
Thanh Huyên