acecook

Vòng đời mới cho pin cũ: Năng lượng từ xe điện trở thành hệ thống lưu trữ điện

Công nghiệp năng lượng
22/09/2025 14:40
Nhiều nhà sản xuất nổi tiếng đang phát triển công nghệ lưu trữ năng lượng bằng pin đã qua sử dụng từ xe điện.
aa

Các hãng sản xuất ô tô đang tái sử dụng pin xe điện đã qua sử dụng cho các hệ thống lưu trữ tĩnh, đưa ứng dụng “vòng đời thứ hai” từ giai đoạn thử nghiệm sang vận hành thực tế.

Tại Nhật Bản, Toyota và Mazda đang thử nghiệm một hệ thống lưu trữ năng lượng tích hợp các bộ pin EV đã qua sử dụng vào nhà máy điện nội bộ của Mazda. Trong khi đó, tại Đức, startup Voltfang đang mở rộng sản xuất các hệ thống lưu trữ thương mại và quy mô lưới điện được chế tạo từ pin EV đã qua sử dụng hoặc dư thừa.

Vòng đời mới cho pin cũ: Năng lượng từ xe điện trở thành hệ thống lưu trữ điện

Phiên bản thương mại của hệ thống lưu trữ pin Voltfang 2. Hình ảnh được cung cấp bởi Voltfang.

Thử nghiệm thực địa: Toyota và Mazda hợp tác trong lĩnh vực lưu trữ năng lượng

Toyota đang tiến hành các thử nghiệm thực địa về công nghệ lưu trữ năng lượng tại trụ sở chính của Mazda ở tỉnh Hiroshima, Nhật Bản - nơi đặt hệ thống phát điện duy nhất hiện do một hãng ô tô Nhật vận hành.

Hệ thống này tích hợp pin EV đã qua sử dụng với Sweep Energy Storage System của Toyota, công nghệ có khả năng kiểm soát việc sạc và xả trên nhiều loại pin khác nhau. Hệ thống có thể bật/tắt dòng điện của từng pin chỉ trong micro giây, ngay cả khi kết nối các pin có dung lượng hoặc mức độ suy hao khác nhau. Toyota lần đầu tiên trình diễn công nghệ Sweep vào năm 2022 tại một cơ sở quy mô lưới điện, chứng minh khả năng xử lý đồng thời pin từ xe hybrid, xe điện chạy pin (BEV) và xe điện pin nhiên liệu (FCEV) trong cùng một cụm. Cách tiếp cận này giúp loại bỏ yêu cầu phải dùng các mô-đun đồng nhất, vốn là hạn chế khiến nhiều dự án “vòng đời thứ hai” chậm tiến triển.

Vòng đời mới cho pin cũ: Năng lượng từ xe điện trở thành hệ thống lưu trữ điện

Khái niệm hệ thống lưu trữ năng lượng sử dụng công nghệ của Toyota và Mazda. Hình ảnh được cung cấp bởi Toyota.

Mục tiêu của thử nghiệm là đánh giá khả năng các hệ thống này ổn định nguồn điện tái tạo biến động và nhu cầu sử dụng. Một infographic do hai công ty công bố cho thấy hệ thống của Toyota điều tiết dòng năng lượng khi kết nối với nền tảng quản lý năng lượng riêng của Mazda. Cả hai phối hợp để giám sát việc trao đổi điện năng và dữ liệu giữa các nguồn phát điện mặt trời, nhiệt điện, hoạt động dây chuyền lắp ráp và các ứng dụng khác.

Sự hợp tác này nằm trong nỗ lực rộng hơn nhằm xây dựng chuỗi cung ứng pin xe điện tuần hoàn tại Nhật Bản, nơi tỷ lệ sử dụng EV vẫn thấp, chỉ chiếm 2% doanh số bán xe, trong khi xe hybrid chiếm hơn một nửa. Toyota cũng đề cập đến những ưu tiên chung của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Nhật Bản (JAMA) trong việc giải quyết 7 thách thức của ngành, từ nguồn cung nguyên liệu đến hạ tầng sạc. Năm ngoái, Chủ tịch Toyota Koji Sato cho biết công ty sẽ tập trung vào việc ổn định nguồn cung tài nguyên quan trọng và thương mại, bao gồm đảm bảo các tuyến cung ứng chất bán dẫn đáng tin cậy.

Vòng đời mới cho pin cũ: Năng lượng từ xe điện trở thành hệ thống lưu trữ điện

Hệ thống Sweep Energy Storage của Toyota ra mắt năm 2022 với một dự án kết nối lưới điện. Hình ảnh được cung cấp bởi Toyota.

Nhà máy Gigafactory của Voltfang

Voltfang, một startup của Đức chuyên về lưu trữ pin xe điện (EV) tái sử dụng, vừa khai trương cơ sở sản xuất rộng 6.000 m² mang tên Voltfang Future Lab. Địa điểm này trước đây là nhà máy sản xuất xe điện của Next.e.GO, nay được dùng để chế tạo các hệ thống lưu trữ từ pin EV đã qua sử dụng hoặc dư thừa do các hãng ô tô châu Âu cung cấp. Cơ sở dự kiến đạt công suất sản xuất 250 MWh/năm vào cuối năm tới, và mở rộng lên 1 GWh vào năm 2030.

Vòng đời mới cho pin cũ: Năng lượng từ xe điện trở thành hệ thống lưu trữ điện

Hệ thống lưu trữ năng lượng Voltfang 2. Hình ảnh được cung cấp bởi Voltfang.

Công ty hiện cung cấp Voltfang 2, một đơn vị lưu trữ mô-đun dành cho khách hàng thương mại và công nghiệp, với mỗi tủ tích hợp bộ biến tần và hệ thống quản lý năng lượng, dung lượng khởi điểm từ 90 kWh, sử dụng cell pin lithium-ion NMC tiêu chuẩn. Ngoài ra, Voltfang còn phát triển Voltfang 2 Plus GS, hệ thống lưu trữ pin quy mô lưới điện dành cho khu dân cư và hạ tầng tiện ích, với dung lượng khởi điểm 3,2 MWh và công suất 1,2 MW.

Theo Voltfang, tái sử dụng 10 kWh pin có thể tiết kiệm tới 3 MWh năng lượng, 1 tấn CO₂, và 50 kg nguyên liệu thô so với sản xuất pin mới. Năm qua, sản lượng của công ty đã tăng gấp 5 lần. Báo cáo Tác động (Impact Report) cho biết, các hệ thống đã lắp đặt của Voltfang cung cấp 360,3 MWh dung lượng lưu trữ trong năm 2024.

Nhu cầu về hệ thống lưu trữ năng lượng vẫn ở mức cao, và theo dự báo của IDTechEx, sẽ có hơn 6 triệu bộ pin EV hết vòng đời mỗi năm vào năm 2030.

Theo EEPOWER

mca
Tin bài khác
Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên được vinh danh Top 100 phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025

Bà Mai Kiều Liên - Thành viên Hội đồng quản trị kiêm Tổng Giám đốc Vinamilk được Tạp chí Fortune (Mỹ) vinh danh trong danh sách 100 Phụ nữ quyền lực nhất Châu Á năm 2025 (Fortune Most Powerful Women Asia 2025). Bà là nữ doanh nhân Việt Nam duy nhất trong ngành F&B và FMCG hai năm liên tiếp được vinh danh trong danh sách này (2024, 2025).
Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Acecook Việt Nam: 30 năm kiến tạo hạnh phúc, khát vọng vươn tầm thế giới

Từ những gói mì đầu tiên ra mắt năm 1995, Acecook Việt Nam đã trở thành thương hiệu gắn bó với hàng chụctriệu gia đình. Sau 30 năm phát triển, doanh nghiệp không chỉ khẳng định vị thế dẫn đầu thị trường mì ăn liền trong nước, mà còn từng bước chinh phục thị trường quốc tế.
ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

ABB đầu tư vào LandingAI để ứng dụng trí tuệ nhân tạo tạo sinh trong thị giác robot

Khoản đầu tư hướng tới mục tiêu rút ngắn tới 80% thời gian triển khai hệ thống thị giác cho robot, tập trung vào các lĩnh vực logistics, y tế, và sản xuất thực phẩm - đồ uống.
Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Thị trường chứng khoán ngày 13/10: VIC “gánh” chỉ số, thị trường tiếp đà thăng hoa

Sau nhịp rung lắc đầu phiên, lực cầu áp đảo đã kéo VN Index đóng cửa tại 1.765,12 điểm (+17,57) - cao nhất phiên, tạo nến xanh dài không râu. Thanh khoản HoSE bùng nổ lên 44,5 nghìn tỷ đồng, bất chấp khối ngoại tiếp tục bán ròng hơn 1,2 nghìn tỷ. Tâm điểm thuộc về nhóm bất động sản và midcaps, trong khi VIC vẫn dẫn sóng “gánh” điểm số.
ETEK thúc đẩy doanh nghiệp Việt hội nhập vững vàng với các giải pháp công nghệ mũi nhọn

ETEK thúc đẩy doanh nghiệp Việt hội nhập vững vàng với các giải pháp công nghệ mũi nhọn

Công ty Cổ phần Giải pháp Tự động hóa ETEK là nhà cung cấp các giải pháp tự động hóa tổng thể cho doanh nghiệp Việt. Thành lập từ năm 2006, sau gần 20 năm hình thành, phát triển, hội nhập, ETEK định vị là một doanh nghiệp tiên phong trong lĩnh vực công nghệ mũi nhọn với các giải pháp tự động hóa hàng đầu trong công nghiệp, giáo dục, dân sinh.
Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Hành trình 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa của Trường Đại học Giao thông Vận tải

Sáng 12/10, Khoa Điện - Điện tử, Trường Đại học Giao thông Vận tải (GTVT) long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 30 năm đào tạo Kỹ sư Tự động hóa⁹ của nhà trường.
Weldcom 2025 - Dấu mốc 20 năm hành trình công nghệ

Weldcom 2025 - Dấu mốc 20 năm hành trình công nghệ

Weldcom vừa tổ chức thành công Ngày công nghệ, đồng thời đặt dấu mốc cho hành trình 20 năm hoạt động trong lĩnh vực công nghiệp chế tạo, định vị và hội nhập toàn cầu với vai trò là một doanh nghiệp công nghệ mũi nhọn.
Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Ông Hoàng Văn Lược: Từ kỹ sư tự động hoá đến doanh nhân giáo dục

Không chọn an nhàn sau khi cầm quyển sổ hưu, ông Hoàng Văn Lược - nguyên Bí thư Đảng uỷ, Phó Tổng giám đốc Công ty Xi măng Nghi Sơn, tốt nghiệp kỹ sư ngành tự động hoá đã quyết định “khởi nghiệp” bằng giáo dục. Từ thế giới của quy trình, chuẩn hoá và kỷ luật vận hành, ông chuyển sang thiết kế một môi trường học nơi mỗi đứa trẻ được tôn trọng khác biệt và tiến bộ từng ngày.
Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Phát triển khoa học và công nghệ: Động lực đổi mới mô hình tăng trưởng

Chủ tịch Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam Châu Văn Minh khẳng định, khoa học và công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số là những đột phá quan trọng hàng đầu, là động lực chính để đổi mới mô hình tăng trưởng, hiện thực hóa mục tiêu phát triển của đất nước.
Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Cầu vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu: Một ý tưởng hay, nhưng...

Sau khi tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu chính thức sáp nhập vào TP. HCM, thành phố mở rộng này đang đứng trước cơ hội vàng để định hình một không gian phát triển mới hướng ra biển. Trong bối cảnh đó, đề xuất về việc nghiên cứu tuyến đường vượt biển Cần Giờ - Vũng Tàu đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của dư luận.
song-gia-tri