Nền tảng số đóng vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu cho doanh nghiệp, giúp doanh nghiệp tiếp cận khách hàng tiềm năng rộng rãi hơn, bất kể vị trí địa lý hay thời gian. Cùng với đó, nền tảng số cung cấp cho khách hàng trải nghiệm liền mạch và cá nhân hóa hơn, giúp tăng cường sự gắn kết với thương hiệu. Tăng cường uy tín thương hiệu, giúp doanh nghiệp thể hiện sự chuyên nghiệp và uy tín thông qua các dịch vụ và tính năng trực tuyến chất lượng.
Trong khuôn khổ Chương trình cấp quốc gia về Xúc tiến thương mại năm 2024, từ ngày 29 – 30/7/2024 tại Thành Phố Hồ Chí Minh, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) đã tổ chức “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”.
Bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc ITPC phát biểu tại “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. |
Khóa tập huấn có sự tham gia của ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương); bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Thương mại và Đầu tư Thành phố Hồ Chí Minh (ITPC) và đại diện lãnh đạo TikTok Shop Việt Nam, đại diện các cơ quan, tổ chức thương mại, xúc tiến thương mại cùng lãnh đạo các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.
Phát biểu khai mạc, ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại đánh giá: “Thành phố Hồ Chí Minh được xem là đầu tàu kinh tế số của cả nước, với những bước tiến mạnh mẽ trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số vào mọi lĩnh vực, đặc biệt là trong lĩnh vực kinh tế. Việc ứng dụng hiệu quả các giải pháp chuyển đổi số mang lại nhiều lợi ích thiết thực cho doanh nghiệp và nền kinh tế của Thành phố, giúp doanh nghiệp tiết kiệm thời gian, chi phí và nhân lực, tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh online và hiểu rõ hơn về nhu cầu của khách hàng và từ đó đưa ra chiến lược xúc tiến thương mại hiệu quả hơn”.
Ông Lê Hoàng Tài – Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) phát biểu tại “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. |
“Chính vì vậy, để thúc đẩy hoạt động liên kết vùng và ứng dụng khoa học công nghệ nâng cao năng lực sản xuất, kinh doanh theo hướng tuần hoàn, hướng tới kinh tế xanh, bền vững, Cục Xúc tiến thương mại đã phối hợp cùng TikTok, Alibaba.com, OSB (Đại lý ủy quyền Alibaba.com tại Việt Nam), các nhà bán hàng uy tín trên TikTok Shop và các đơn vị, cá nhân liên quan tổ chức chương trình tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã vùng Đông Nam Bộ”, ông Lê Hoàng Tài nhấn mạnh.
Tham dự và phát biểu chào mừng tại khóa tập huấn, bà Hồ Thị Quyên – Phó Giám đốc ITPC đã chia sẽ thêm những thuận lợi, khó khăn trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong hoạt động xúc tiến thương mại, xúc tiến xuất khẩu tại địa phương để các cơ quan quản lý, các chuyên gia đến từ nền tảng TikTok và các nhà bán hàng uy tín chia sẻ kinh nghiệm, tư vấn, hỗ trợ đào tạo nâng cao năng lực, kỹ năng xúc tiến thương mại trên môi trường số cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ.
Để tìm ra những giải pháp khả khi, hiệu quả truyền đạt lại cho các doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh vùng Đông Nam Bộ, ông Nguyễn Thành Dương – Phó Giám đốc Trung tâm Ứng dụng Công nghệ thông tin và Chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại, (Cục Xúc tiến thương mại) đã thông qua chương trình tập huấn hỗ trợ doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ kinh doanh với các mục tiêu: Hỗ trợ, thúc đẩy việc ứng dụng rộng rãi chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại đối với doanh nghiệp và cộng đồng, thu hẹp khoảng cách giữa các thành phố lớn và các địa phương về mức độ ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số trong xúc tiến thương mại; nâng cao trình độ sử dụng các ứng dụng công nghệ thông tin trên điện thoại thông minh, cách thức tham gia các nền tảng số, kỹ năng livestream để quảng bá hình ảnh sản phẩm, sản lượng mùa vụ, sản phẩm đạt tiêu chuẩn xuất khẩu, từ đó nâng tầm giá trị thương hiệu của nông sản Việt Nam; đào tạo kỹ năng và hướng dẫn trực tiếp cho các doanh nghiệp, các hợp tác xã về cách thức bán hàng trực tuyến (Livestream), xây dựng các gian hàng trên nền tảng số; đồng thời giúp các doanh nghiệp, hợp tác xã thực hành các thao tác bán hàng trực tiếp, xây dựng các video quảng bá thương hiệu sản phẩm giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công và đẩy mạnh tiêu thụ nội địa.
Bà Trần Thị Tân – Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop Việt Nam chia sẻ tại “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. |
Nội dung khóa tập huấn được thiết kế bài bản và khoa học, tập trung vào từng chủ đề cụ thể, hướng dẫn và hỗ trợ học viên tự triển khai các hoạt động xây dựng thương hiệu và kinh doanh trên các nền tảng số. Thông qua việc áp dụng kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số, các doanh nghiệp sẽ cải thiện cách thức khai thác các công cụ và dịch vụ trên TikTok Shop và xây dựng được kịch bản thúc đẩy doanh thu, gia tăng hiệu quả bán hàng. Từ đó, tạo dựng lòng tin của khách hàng đối với sản phẩm, nâng tầm giá trị thương hiệu của Việt Nam, giúp gia tăng cơ hội kết nối giao thương thành công, thúc đẩy phát triển kinh tế số nông nghiệp nông thôn, đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số.
Bà Trần Thị Tân – Giám đốc Trách nhiệm xã hội TikTok Shop Việt Nam chia sẻ: “Đối với hoạt động kinh doanh, nền tảng số mang lại nhiều lợi ích cho doanh nghiệp. Cụ thể, giúp tự động hóa các quy trình kinh doanh, giảm chi phí vận hành và nâng cao hiệu quả hoạt động. Trong phát triển sản phẩm và dịch vụ mới, nền tảng số cung cấp cho doanh nghiệp dữ liệu và mong muốn của khách hàng để phát triển các sản phẩm và dịch vụ mới đáp ứng nhu cầu thị trường”.
Đông đảo các doanh nghiệp tham tham gia “Khóa tập huấn kỹ năng kinh doanh trên nền tảng số phát triển thương hiệu, xây dựng hình ảnh cho doanh nghiệp, hợp tác xã”. |
Cuối khóa tập huấn, học viên đã được thực hành cách Livestream bán hàng bởi các giảng viên đến từ nền tảng TikTok Shop trực tiếp hướng dẫn và thực hiện. Đây là phương thức thiết thực giúp học viên nhanh chóng nắm bắt vấn đề trong việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại trên môi trường số, đặc biệt là hoạt động livestream bán hàng.
Có thể khẳng định, hiện nay nền tảng số là kênh giao tiếp hiệu quả để doanh nghiệp tương tác với khách hàng. Doanh nghiệp cần tích cực tương tác với khách hàng bằng cách trả lời bình luận, giải đáp thắc mắc và cung cấp hỗ trợ. Tương tác hiệu quả với khách hàng sẽ giúp doanh nghiệp xây dựng lòng tin và sự trung thành của khách hàng.
Đạm Lê Quang