Trải qua hai năm kể từ khi thành lập công ty xe điện, Xiaomi đã chính thức nhận được giấy phép sản xuất tại Trung Quốc, đánh dấu một bước ngoặt quan trọng trong hành trình chinh phục thị trường ô tô điện Trung Quốc, với mục tiêu đưa hoạt động sản xuất xe vào đầu năm sau. Xiaomi trở thành đơn vị thứ tư kể từ cuối năm 2017 mà Ủy ban Cải cách và Phát triển Quốc gia Trung Quốc (NDRC) đã cấp phép sản xuất xe điện.
Tuy nhiên, việc cấp phép từ NDRC chỉ là bước đầu, Xiaomi cần phải nhận được sự chấp thuận từ Bộ Công nghiệp và Công nghệ thông tin Trung Quốc – cơ quan chịu trách nhiệm đánh giá khả năng kỹ thuật và an toàn của các dự án sản xuất ô tô và xe điện.
Xiaomi đã đầu tư hơn 10 tỷ USD vào lĩnh vực ô tô, thể hiện cam kết mạnh mẽ của họ đối với ngành công nghiệp này. Tuy nhiên, việc NDRC tiến hành cẩn trọng trong việc phê duyệt các dự án liên quan đến xe điện không phải là ngẫu nhiên, với những lo ngại về sự dư thừa sản xuất đối diện với sự suy giảm trong nhu cầu.
Trước khi nhận được giấy phép chính thức, Xiaomi đã tiến hành xây dựng một nhà xưởng ở Bắc Kinh, với khả năng sản xuất lên đến 200.000 xe điện mỗi năm. Kế hoạch ban đầu là bắt đầu sản xuất với số lượng 100.000 xe vào năm 2024.
Mới đây, Xiaomi đã tiết lộ thông tin chi tiết về mẫu xe điện MS11 EV. Với việc sử dụng cụm pin NMC công suất 101kWh, mẫu sedan này được kỳ vọng có khả năng chạy lên đến 800km sau mỗi lần sạc. Thông tin từ Car News China cho biết phiên bản dài hơn của xe điện Xiaomi sẽ sử dụng hệ dẫn động cầu sau, trong khi phiên bản 4 bánh toàn thời gian có thể chạy từ 600-650km sau mỗi lần sạc dưới điều kiện thử nghiệm trên đường cao tốc CLTC.
Mẫu xe MS11 của Xiaomi sẽ được trang bị cảm biến Lidar và chip Qualcomm 8295. Dự kiến, sản phẩm sẽ xuất hiện trên thị trường Trung Quốc vào năm tới, với mức giá dự kiến dao động từ 260.000 đến 350.000 nhân dân tệ (tương đương 823 triệu đồng – 1,15 tỷ đồng). Xiaomi đã sẵn sàng đối đầu với thị trường ô tô điện sôi động, đưa ra những cam kết mạnh mẽ và ấn tượng trong lĩnh vực này.
Thanh Nga