AI đang định hình cuộc chạy đua vũ trang an ninh mạng như thế nào?

An ninh an toàn
01/03/2022 08:05
Trí tuệ nhân tạo chính là công nghệ đặc biệt thích hợp để tìm kiếm các mẫu trong lượng dữ liệu khổng lồ. Nhờ đó, AI đang nổi lên như một công cụ rất cần thiết trong bộ công cụ an ninh mạng.
aa

Mỗi ngày, các doanh nghiệp trung bình nhận được 10.000 cảnh báo từ các công cụ phần mềm mà họ sử dụng để theo dõi những kẻ xâm nhập, phần mềm độc hại và các mối đe dọa khác. Các nhân viên an ninh mạng thường xuyên phải “ngập đầu” trong vô số dữ liệu mà họ cần phải sắp xếp để quản lý các biện pháp bảo vệ không gian mạng.

• Xung đột Nga-Ukraine có khả năng gây ra chiến tranh mạng toàn cầu
• Châu Á là khu vực bị tấn công mạng nhiều nhất toàn cầu năm 2021

ai dang dinh hinh cuoc chay dua vu trang an ninh mang nhu the nao

Các cuộc tấn công mạng đang ngày càng gia tăng và ảnh hưởng đến hàng nghìn tổ chức cũng như hàng triệu người chỉ riêng ở Mỹ.

Những thách thức này đòi hòi phải có những giải pháp tốt hơn để ngăn chặn các cuộc tấn công mạng. Trí tuệ nhân tạo chính là công nghệ đặc biệt thích hợp để tìm kiếm các mẫu trong lượng dữ liệu khổng lồ. Nhờ đó, AI đang nổi lên như một công cụ rất cần thiết trong bộ công cụ an ninh mạng.

Có hai cách chính AI để tăng cường an ninh mạng. Đầu tiên, AI có thể giúp tự động hóa nhiều tác vụ mà một nhà phân tích thường phải xử lý thủ công. Chúng bao gồm tự động phát hiện các máy chủ, kho lưu trữ mã không xác định và các phần cứng, phần mềm khác trên internet. Nó cũng có thể xác định cách tốt nhất để phân bổ các biện pháp bảo vệ an ninh. Đây là những tác vụ đòi hỏi nhiều dữ liệu và AI có tiềm năng sàng lọc hàng terabyte dữ liệu hiệu quả hơn nhiều so với những gì mà con người có thể làm.

Thứ hai, AI có thể giúp phát hiện các mẫu trong số lượng lớn dữ liệu mà các nhà phân tích không thể tìm thấy. Ví dụ: AI có thể phát hiện các mẫu ngôn ngữ chính của tin tặc đăng các mối đe dọa trong dark web và cảnh báo cho các nhà phân tích.

Trí tuệ nhân tạo đã đón góp ​​một số thành công ban đầu trong lĩnh vực an ninh mạng. Giờ đây, các công ty như FireEye, Microsoft và Google đang phát triển các phương pháp tiếp cận AI để phát hiện phần mềm độc hại, các chiến dịch lừa đảo trực tuyến và theo dõi sự lây lan của thông tin sai lệch. Một thành công đáng chú ý là chương trình “Cyber Signals” của Microsoft đã sử dụng AI để phân tích 24 nghìn tỷ tín hiệu bảo mật, 40 nhóm quốc gia và 140 nhóm hacker để tạo ra thông tin về mối đe dọa an ninh mạng (CTI).

Hiện nay, Bộ Quốc phòng và Quỹ Khoa học Quốc gia Mỹ đã nhận ra tiềm năng của AI đối với an ninh mạng và đầu tư hàng chục triệu đô la để phát triển các công cụ AI tiên tiến để trích xuất thông tin chi tiết từ dữ liệu được tạo ra từ dark web và các nền tảng phần mềm nguồn mở.

Nhược điểm của AI

Bất chấp những lợi ích đáng kể của AI đối với an ninh mạng, các chuyên gia cho rằng vẫn còn đó những câu hỏi và lo ngại về vai trò của AI. Các công ty có thể đang nghĩ đến việc thay thế các nhà phân tích con người bằng các hệ thống AI, nhưng ở một mức độ nào đó, họ vẫn còn lo lắng về việc tin tưởng hoàn toàn vào các công cụ tự động. Cũng không rõ liệu có xảy ra các vấn đề về thiên vị, công bằng, minh bạch và đạo đức của AI được ghi chép đầy đủ sẽ xuất hiện trong các hệ thống an ninh mạng dựa trên AI hay không.

Ngoài ra, AI không chỉ hữu ích đối với các chuyên gia an ninh mà còn là một công cụ để các hacker thực hiện những cuộc tấn công mạng. Một số tin tặc đang sử dụng các phương pháp như học tăng cường nhằm thực hiện các vụ tấn công mới có thể né tránh hệ thống phòng thủ mạng. Các nhà nghiên cứu và các chuyên gia an ninh mạng vẫn sẽ phải thường xuyên tìm hiểu các cách mà những hacker nguy hiểm đang sử dụng AI.

Minh Hoàng (theo TechXplore)

mtvh
Tin bài khác
Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Việt Nam tăng 15 bậc chỉ số Chính phủ điện tử

Theo bảng xếp hạng chỉ số Chính phủ điện tử (EGDI), Việt Nam tăng 15 bậc so với báo cáo năm 2022 và tiệm cận mục tiêu top 50 vào năm 2025.
Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 20/9: Hướng về mốc 1.280 điểm

Phiên ngày 19/9 chứng kiến nỗ lực phục hồi bền bỉ của VN Index khi chinh phục thành công mốc kháng cự 1.270 điểm. Các chỉ báo kỹ thuật vẫn cho thấy xu hướng tích cực, dự báo chỉ số sẽ tiếp tục tăng điểm trong phiên giao dịch ngày 20/9, hướng tới mốc 1.280 điểm. Nhà đầu tư được khuyến nghị tận dụng các nhịp điều chỉnh để gia tăng tỷ trọng cổ phiếu trong các nhóm ngành đang thu hút dòng tiền mạnh.
Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Giá trị của cuộc sống.....không thay đổi!

Trong một cuộc hội thảo, một diễn thuyết gia nổi tiếng chậm rãi bước lên bục, rút trong túi ra một tờ 20USD.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 20/9/2024: Tuổi Dậu tình duyên khởi sắc, tuổi Tý hết sức thận trọng

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 20/9/2024 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ  tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng sau bão số 3

Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sự thống nhất của chủ tịch HĐTV PVN và Bí thư Tỉnh ủy Lào Cai, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam sẽ đảm nhận việc tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng, xã Cốc Lầu, huyện Bắc Hà, Lào Cai.
Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Thị trường chứng khoán ngày 19/9: VN Index vượt mốc 1.270 điểm dù dòng tiền chậm lại

Do ảnh hưởng của thị trường phái sinh, phiên ngày 19/9 chứng kiến dòng tiền thận trọng hơn. Tuy nhiên, thị trường vẫn có phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và VN Index đã vượt ngưỡng cản 1.270 điểm. Khối ngoại cũng đóng góp tích cực khi mua ròng hơn 470 tỷ đồng, tập trung vào nhóm chứng khoán.
Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Doanh nghiệp dầu khí sử dụng công nghệ tự động hóa để kiểm soát việc đốt khí thải

Các công nghệ như Giải pháp Giám sát Đốt khí thải (Flare Monitoring Solution) giúp cung cấp dữ liệu chính xác và phản ứng tự động hiệu quả, từ đó giảm lượng khí nhà kính xuống mức tối thiểu cần thiết để đảm bảo quá trình vận hành thành công.
Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng OCB thành lập công ty quản lý nợ và khai thác tài sản

Ngân hàng TMCP Phương Đông (ngân hàng OCB) thành lập Công ty Quản lý Nợ và Khai thác Tài sản trong bối cảnh nợ xấu tiếp tục tăng mạnh qua các năm, hiện tỷ lệ nợ xấu vượt 3%.
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.