"Chúng ta phải vươn lên bằng chính công nghệ AI của mình" Xu hướng hành xử với AI trong giáo dục Năng suất lao động: Thách thức trong Kỷ nguyên vươn mình và giải pháp từ AI |
![]() |
Mặc dù AI có khả năng phân tích dữ liệu, phát hiện mô hình và tự động hóa các nhiệm vụ phức tạp, nhưng nó vẫn phụ thuộc rất nhiều vào sự can thiệp của con người trong quá trình phát triển, huấn luyện và giám sát. Trong khi tự động hóa giúp nâng cao tốc độ và độ chính xác, việc đạt được kết quả tối ưu đòi hỏi phải có một sự cân bằng chiến lược giữa công nghệ và chuyên môn của con người.
Tự động hóa sử dụng AI rất hiệu quả trong các công việc lặp đi lặp lại và phân tích dự báo, nhưng lại thiếu trực giác, lý luận đạo đức và khả năng hiểu ngữ cảnh của con người. Giám sát của con người là rất quan trọng để đảm bảo tính chính xác của dữ liệu, vì các chuyên gia sẽ chọn lọc và làm sạch dữ liệu để ngăn ngừa sự thiên lệch. Giám sát đạo đức là cần thiết để đảm bảo sự công bằng và minh bạch trong các quyết định do AI đưa ra. Mặc dù AI có thể nhận diện các mô hình, nhưng nó gặp khó khăn trong việc hiểu ngữ cảnh, vì vậy phán xét của con người vẫn là yếu tố thiết yếu trong những lĩnh vực phức tạp như dịch vụ khách hàng, pháp lý và chăm sóc sức khỏe. Việc giám sát và bảo trì liên tục bởi các chuyên gia giúp cải tiến thuật toán, khắc phục lỗi và điều chỉnh hệ thống để đáp ứng nhu cầu thay đổi của ngành.
“Vai trò của AI trong tự động hóa là có tính cách mạng, nhưng thành công của nó phụ thuộc vào con người điều khiển,” Bindu Vemireddy, Cố vấn Chiến lược tại Charter Global, chia sẻ. “Tự động hóa thông minh không phải là thay thế con người mà là tăng cường khả năng của họ và đảm bảo công nghệ mang lại kết quả kinh doanh thực sự có ý nghĩa.”
Mặc dù tự động hóa giúp nâng cao hiệu quả, nhưng việc quá phụ thuộc vào AI có thể dẫn đến các thất bại trong vận hành, tổn hại uy tín và bỏ lỡ cơ hội. Các mô hình AI có thể mang theo sự thiên lệch, hiểu sai những yêu cầu tinh tế hoặc tạo ra các quy trình cứng nhắc hạn chế khả năng thích ứng. Các rủi ro về bảo mật và tuân thủ cũng sẽ xuất hiện nếu không có sự giám sát phù hợp. Tự động hóa thông minh giúp giảm thiểu những thách thức này bằng cách kết hợp hiệu quả của AI với sự linh hoạt của con người, đảm bảo các quyết định chính xác, đạo đức và phù hợp với nhu cầu thay đổi của doanh nghiệp.
Các tổ chức nên xem tự động hóa như một sự hợp tác giữa AI và chuyên môn của con người. Tự động hóa thông minh kết hợp AI, Học Máy (ML) và tự động hóa quy trình robot (RPA) với sự giám sát của con người để tối ưu hóa hiệu suất kinh doanh. AI nâng cao hiệu quả trong chuỗi cung ứng, sản xuất, dịch vụ khách hàng, phát hiện gian lận và chăm sóc sức khỏe, nhưng sự đóng góp của con người đảm bảo tính linh hoạt, kiểm soát chất lượng và quyết định đạo đức. Sự cân bằng này giúp doanh nghiệp tối ưu hóa quy trình, nâng cao độ chính xác và tạo điều kiện cho nhân viên tập trung vào các sáng kiến có giá trị cao.
“Tự động hóa không loại bỏ công việc mà tái định nghĩa công việc. Thành công nằm ở việc trao quyền cho nhân viên với khả năng sử dụng AI, khuyến khích sự hợp tác giữa các chuyên gia và đảm bảo giám sát của con người trong quá trình ra quyết định. Các doanh nghiệp nên triển khai các mô hình 'Human-in-the-Loop' và thiết lập các hướng dẫn AI đạo đức để duy trì sự công bằng, minh bạch và trách nhiệm trong khi tối ưu hóa tự động hóa AI cho những thách thức trong thực tế,” Vemireddy chia sẻ.
“Hiểu được sự kết hợp giữa trí tuệ nhân tạo và trí tuệ con người là yếu tố then chốt để đạt được thành công trong tương lai”.
Minh Thành (Theo Tech Bullion)