Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

Văn hoá giải trí
17/09/2024 14:30
Lâu nay, nhiều người thường nghĩ bảo tàng là nơi lưu giữ hiện vật, nghĩa là công tác chuyên môn liên quan đến di sản văn hóa vật thể. Vậy nhưng tại Bảo tàng Quảng Ninh, nhiều loại hình văn hóa phi vật thể đang được tích cực khai thác và mang lại hiệu quả bước đầu.
aa

Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

Trích đoạn sân khấu hoá một số nghi thức trong lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y tỉnh Quảng Ninh trong triển lãm cùng tên tại Bảo tàng tỉnh.

Quảng Ninh có một kho tàng di sản văn hóa phi vật thể phong phú như một vùng trầm tích, đang ngày càng được đánh thức và khai thác giá trị. Theo thống kê của Sở Văn hóa - Thể thao, trên địa bàn tỉnh hiện có 362 di sản văn hóa phi vật thể thuộc 7 loại hình, gồm: 76 lễ hội dân gian truyền thống, 25 di sản nghề thủ công truyền thống, 22 di sản nghệ thuật trình diễn dân gian, 14 di sản ngữ văn dân gian, 168 di sản tập quán xã hội, 7 di sản tiếng nói chữ viết, 50 di sản tri thức dân gian.

Đặc biệt, 76 lễ hội lớn, nhỏ diễn ra hằng năm, trong đó có những lễ hội lớn diễn ra trong nhiều ngày, lại có những lễ hội mang tính hội vùng, thường cuốn hút du khách nhiều tỉnh, thành về dự. Đánh thức tiềm năng giá trị các di sản văn hoá phi vật thể, tỉnh Quảng Ninh đã đưa việc bảo tồn, khai thác các loại hình nghệ thuật truyền thống vào trong đời sống nông thôn làng xã, thậm chí đưa cả vào trường học.

Đầu năm nay, Bảo tàng Quảng Ninh đã tổ chức triển lãm lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y. Tại không gian triển lãm, loại hình lễ hội này đã được tinh lọc, rút gọn và sân khấu hóa để biểu diễn phục vụ công chúng và du khách. Điều đó mở ra một hướng đi mới cho đơn vị trong việc đưa các diễn xướng dân gian Quảng Ninh vào phục vụ khách tham quan.

Ca dao, dân ca các dân tộc Quảng Ninh là kho tàng di sản văn hoá phi vật thể phong phú, có nhiều giá trị về mọi mặt. Một khi những giá trị này được khai thác để biểu diễn phục vụ du khách thì đây chính là những sản phẩm du lịch bền vững. Ở Quảng Ninh hiện nay có nhiều loại hình dân ca tiêu biểu, như: Hát chèo đường, hát đám cưới trên Vịnh Hạ Long; hát đúm ở Quảng Yên; hát chèo ở Đông Triều, hát nhà tơ - hát, múa cửa đình ở Móng Cái, Đầm Hà, Hải Hà, Vân Đồn; hát soọng cô, soóng cọ, sán cố, hát then, hát pả dung ở Hạ Long, Ba Chẽ, Tiên Yên, Bình Liêu...

Để lưu giữ, thực hành và truyền dạy nhiều làn điệu ca dao, dân ca đã có sự tham gia của hàng trăm Nghệ nhân dân gian, Nghệ nhân Ưu tú, Nghệ nhân Nhân dân. Các nghệ sĩ chuyên nghiệp cũng vào cuộc. Từ năm 2014, Đoàn Nghệ thuật Chèo Quảng Ninh và Đoàn Nghệ thuật Cải lương Quảng Ninh (nay là Đoàn Nghệ thuật Quảng Ninh) đã xây dựng gói sản phẩm biểu diễn nghệ thuật dân tộc lấy tên là “Hoa muôn sắc” để phục vụ du lịch.

Những nghiên cứu, thể nghiệm nói trên đã chỉ ra rằng một số loại hình diễn xướng ca dao, dân ca có sức sống mãnh liệt và là nguồn tài nguyên vô tận để phát triển du lịch bền vững. Bảo tàng Quảng Ninh hoàn toàn có thể mời các nghệ sĩ, nghệ nhân này đến những không gian trưng bày với các hiện vật liên quan để biểu diễn phục vụ du khách. Tất nhiên, sân khấu sẽ được thiết kế tối giản. Diễn viên, nghệ sĩ, nhạc công có số lượng tối thiểu. Và các tiết mục sẽ phải đặc sắc và ngắn gọn nhất.

Bên cạnh chức năng bảo quản, trưng bày, phát huy giá trị hiện vật và phục vụ khách du lịch thì Bảo tàng Quảng Ninh còn tăng cường nghiên cứu khoa học, hỗ trợ về chuyên môn cho việc xây dựng các nhà truyền thống, khu bảo tồn tại các địa phương.

Từ quý IV năm 2023, TP Uông Bí đã quyết định đầu tư xây dựng Không gian bảo tồn và phát huy di sản văn hóa người Dao Thanh Y với tổng kinh phí đầu tư là 800 triệu đồng. Bảo tàng Quảng Ninh đã được TP Uông Bí lựa chọn để phối hợp, tư vấn, thi công xây dựng công trình này. Tại đây có không gian trưng bày thể hiện những tri thức dân gian về nghề truyền thống may thêu trang phục dân tộc Dao Thanh Y, không gian giới thiệu chung lễ hội, tri thức dân gian về xây nhà trình tường của người Dao Thanh Y; tập quán sinh hoạt, văn hóa của người Dao Thanh Y, ẩm thực dân gian, tri thức dân gian về chữa bệnh bằng thảo dược...

Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

Bảo tàng Quảng Ninh tư vấn xây dựng Nhà trưng bày không gian văn hóa đồng bào dân tộc Dao Thanh Y tại thôn Khe Sú 2, xã Thượng Yên Công, TP Uông Bí. Ảnh tư liệu của Bảo tàng Quảng Ninh.

Ngoài lễ cấp sắc của người Dao Thanh Y vừa kể trên, về lĩnh vực lễ hội dân gian, Bảo tàng Quảng Ninh còn hỗ trợ huyện Vân Đồn phục dựng lễ hội Đại phan của người Sán Dìu tại xã Bình Dân, phục dựng loại hình diễn xướng dân gian hát soọng cô và tập quán cưới xin đón dâu của đồng bào Sán Dìu. Cán bộ, nhân viên Bảo tàng Quảng Ninh đồng thời là hội viên Hội Văn nghệ dân gian Quảng Ninh đã có nhiều công trình sách, báo về không gian văn hóa Yên Tử, về lễ hội cửa đình và điệu hát nhà tơ ở Đầm Hà, hát soóng cọ của người Sán Chỉ. Những kết quả sưu tầm, khảo cứu này có thể đưa về Bảo tàng Quảng Ninh để trình diễn phục vụ du khách.

Ông Đỗ Quyết Tiến, Giám đốc Bảo tàng Quảng Ninh, cho biết: Trong thời gian tới, Bảo tàng Quảng Ninh sẽ tiếp tục hoàn thiện lý lịch 4 hồ sơ di sản văn hoá phi vật thể, trong đó hoàn thành việc ghi hình làm phim tư liệu đối với 3 hồ sơ di sản văn hóa phi vật thể: Hát đối - Hát giao duyên vùng biển Quảng Ninh, lễ cầu mùa và trang phục của người Sán Chỉ tỉnh Quảng Ninh...

Nguồn: Bảo tàng Quảng Ninh phát huy giá trị văn hóa phi vật thể

gdt.gov.vn
mtvh
Tin bài khác
Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Dịch vụ xe tự hành phục vụ bệnh nhân tại Mỹ

Contra Costa Transportation Authority (CCTA) và May Mobility, một công ty chuyên về công nghệ lái xe tự động, đã ra mắt Presto, một dịch vụ xe tự hành chung cho người dân tại Martinez, California và các bệnh nhân của Trung tâm Y tế Khu vực Contra Costa (Bệnh viện Quận).
Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Nhận định chứng khoán ngày 19/9: Tiếp tục đà tăng, hướng về mốc 1.270 điểm

Sau phiên giao dịch sôi động và tích cực ngày 18/9, thị trường chứng khoán được kỳ vọng sẽ duy trì đà tăng trong phiên ngày 19/9. Dòng tiền chủ động tham gia, thanh khoản cải thiện cùng tín hiệu kỹ thuật khả quan cho thấy VN Index có thể chinh phục mốc 1.270 điểm.
Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Chạm đến trái tim, qua câu chuyện "Tình người không có hóa đơn"

Một câu chuyện có thật. Tại một thành phố ở Ấn Độ, vị thương gia mất cả ngày trời thương thảo với đối tác. Mệt mỏi, ông vào một nhà hàng sang trọng, tự thưởng cho mình bữa tối thịnh soạn.
Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Thị trường chứng khoán ngày 18/9: Thanh khoản tăng vọt, VN Index duy trì đà tăng

Sau phiên tăng mạnh trước, thị trường chứng khoán ngày 18/9 đã khởi sắc ngay từ đầu phiên nhờ tâm lý nhà đầu tư được cải thiện. Thanh khoản thị trường cũng tăng vọt khi dòng tiền lớn ồ ạt nhập cuộc. Tuy nhiên, áp lực bán vào cuối phiên đã khiến đà tăng bị thu hẹp đáng kể.
MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

MCredit - công ty tài chính tiêu dùng của ngân hàng MB đang kinh doanh ra sao?

Kết quả kinh doanh tại Công ty Tài chính TNHH MTV MB (MS Finance – MCredit) đang kém lạc quan. Đặc biệt, công ty mẹ ngân hàng MB cũng đang đối mặt với nợ xấu gia tăng, ghi nhận hơn 11.000 tỷ đồng.
Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Hơn 450 đơn vị hàng đầu ngành nước sẽ có mặt tại Vietwater 2024

Vietwater 2024 không chỉ quy tụ hơn 450 nhà triển lãm hàng đầu đến từ hơn 25 quốc gia và vùng lãnh thổ, mà còn thu hút hơn 10.000 khách tham quan thương mại chuyên ngành.
Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Doanh nghiệp công nghệ số hãy nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam

Các doanh nghiệp công nghệ số Việt Nam, nhất là các doanh nghiệp AI, phải nhận lấy sứ mệnh dùng chuyển đổi AI để thay đổi Việt Nam. Đầu tiên là chuyển đổi AI chính doanh nghiệp của mình trước. Rồi sau đấy mới là chuyển đổi AI các tổ chức khác, các lĩnh vực khác.
Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Không biết con người của bạn đáng giá bao nhiêu?

Có một thanh niên nọ luôn nghi hoặc bản thân, hay than vãn không hiểu vì sao mình mãi vẫn chưa giàu, lúc nào cũng rầu rĩ, cau có.
Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc

Ủy ban Dân tộc đang lấy ý kiến góp ý với dự thảo Thông tư quy định về quản lý nhiệm vụ khoa học và công nghệ cấp Bộ của Ủy ban Dân tộc.
Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo trong sản xuất

Ngành sản xuất đang trải qua sự chuyển đổi mạnh mẽ, được thúc đẩy bởi sự tích hợp của tự động hóa quy trình bằng robot (RPA) dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI).