Cà phê công nghệ số 14 với chủ đề “Hệ thống giao thông và du lịch dựa trên nguồn năng lượng chạm tới tương lai” được giới thiệu bởi Công ty Touch (Nga).
• Công nghệ Siêu âm điện hóa xử lý chất thải trại lợn quy mô công nghiệp
• Giải pháp nguồn điện xoay chiều cho các ứng dụng có điều kiện làm việc khắc nghiệt
• Cà phê công nghệ số 9: Công nghệ sấy vi sóng cho nông sản và Phế phẩm xử lý ô nhiễm dầu
Touch là một nhà cung cấp các giải pháp xe điện, các thiết bị hệ thống giao thông trên lãnh thổ với mục tiêu hướng đến một tương lai bền vững, sử dụng xe điện vào cuộc sống hàng ngày để giảm thiểu ô nhiễm, giúp con người ngày càng thân thiện với môi trường.
Với một giải pháp mang tính hệ thống như: phần mềm tích hợp các ứng dụng trên di động, phân phối năng lượng trong thời gian thực, tấm pin năng lượng mặt trời,… sẽ giúp cho chúng ta tiết kiệm được chi phí vận hành.
Touch đưa ra nhiều giải pháp phù hợp với địa hình, lãnh thổ Việt Nam, sử dụng bãi đậu xe năng lượng mặt trời có thể kết hợp với trạm nạp LNG/CNG và máy phát điện; các hình thái kiến trúc nhỏ (SAF) có thể lắp đặt và xây dựng trên các bờ hồ hoặc các khu bảo tồn thiên nhiên, hoặc bất kỳ một khu vực nào mà mình muốn.
Theo bà Lubov Fedorova – phụ trách phát triển kinh doanh Công ty Touch, giải pháp hoàn chỉnh để chuyển đổi năng lượng và quản lý xe điện cần phải từng bước chuyển đổi công nghệ sang giao thông, vận tải bền vững; chuyển đổi có hệ thống sang các công nghệ thân thiện với môi trường trong lĩnh vực giao thông, vận tải và sản xuất xây dựng. Bên cạnh đó, cần thực hiện các giai đoạn thí điểm để có một cái nhìn khách quan, từng bước thực hiện dự án một cách có hiệu quả, đem lại những giá trị tốt nhất cho người sử dụng.
Để thực hiện thí điểm lắp đặt trạm sạc và cấu trúc mô-đun tiết kiệm nặng lượng cần 10 – 20 đơn vị trong thời gian 4 – 6 tháng và kinh phí khoảng 2 – 4 triệu đô la. Lựa chọn dự án, tính toán mô hình và nhân rộng: lắp đặt công viên năng lượng mặt trời để tạo ra điện; quá trình chuyển đổi EV của xe điện thương mại và chia sẻ xe điện; lắp trạm thu phí và các cấu trúc mô-đun để phát triển du lịch. Và để thực hiện việc này, cần thời gian 6 – 12 tháng với kinh phí khoảng 10 – 30 triệu đô la. Với giai đoạn cuối cùng là giai đoạn nội địa hóa công nghệ, lắp ráp, sản xuất,… thì cần thời gian 1 năm với kinh phí 40 – 120 triệu đô la.
Chia sẻ từ thực tế của Việt Nam, ông Lê Hồng Nam (Liên hiệp các Hội Khoa học và Kỹ thuật Việt Nam) cho rằng, để thuyết phục được khách hàng mình cần thực hiện được các thí điểm, ở Việt Nam không phải nơi nào cũng làm được mô hình này. Ví dụ vùng đông bắc Việt Nam, bức xạ mặt trời dưới 3,85 thì người ta khuyên không dùng năng lượng mặt trời, nên chúng ta cần phải xây dựng một mô hình và mô hình ấy phải độc lập.
Theo ông Nam, Công ty Touch nên đầu tư làm một mô hình thí điểm cho một đảo, hay một khu nghỉ dưỡng nào đấy hoàn toàn độc lập để chứng minh mô hình của công ty có tính ưu việt và giá điện bán ra người tiêu dùng chấp nhận được.
Đồng quan điểm với ông Nam trong việc cần phải có thí điểm để người tiêu dùng được trải nghiệm, ông Vũ Mạnh Dũng (Cục Thông tin Khoa học công nghệ – Bộ KH và CN) cho rằng, công ty đã bám sát vào chủ trương của Chính phủ Việt Nam là cam kết giảm khí thải bằng 0 vào năm 2050 thì những công nghệ này đối với Việt Nam là hết sức cần thiết. Tại Việt Nam những vấn đề này phụ thuộc rất nhiều vào cơ chế chính sách của Chính phủ. Công ty phải nắm rõ chủ trương của Chính phủ Việt Nam. Việt Nam có rất nhiều công ty, nhà máy sản xuất điện mặt trời, điện gió nhưng các công ty đều bắt đầu từ Đà Nẵng đổ vào chứ phía Bắc chưa có nhà máy nào vì khí hậu miền Bắc không đáp ứng được với việc sản xuất điện mặt trời. Chính phủ cũng không có dự tính mở rộng các nhà máy điện mặt trời vì hạ tầng cơ sở điện ở Việt Nam chưa đáp ứng được với sự phát triển quá nhanh của điện mặt trời, tất cả các nước phát triển đều phát triển đồng bộ, có cả hạ tầng đi theo.
Ông Dũng nhấn mạnh, ngách để công ty có thể phát triển tại Việt Nam chính là sự bảo trì, bảo dưỡng, có công nghệ tiên tiến giúp các nhà máy cải tiến, nâng cao việc sản xuất điện mặt trời tốt hơn.
Riêng giao thông bằng xe điện, ông Dũng cho biết, tại Việt Nam vẫn còn đang rất mới, chưa tạo được thói quen cho người tiêu dùng, nhưng đang là giải pháp được các doanh nghiệp chú trọng và được Chính phủ Việt Nam ủng hộ.
Duyên Nguyễn