Cánh tay robot Titan tự động hóa việc kiểm tra trên quỹ đạo

Sản phẩm, Giải pháp
17/04/2025 14:41
PIAP Space Sp. z o. o đã cho ra đời cánh tay robot Titan có thể thực hiện kiểm tra, sửa chữa, nâng cấp vệ tinh trên quỹ đạo, nhằm mục tiêu cắt giảm thời gian và chi phí bảo trì các vệ tinh trị giá hàng triệu đô la.
aa
Robot len lỏi tìm kiếm nạn nhân trong thảm họa Công nghệ robot trong xây dựng
Cánh tay robot TITAN tự động hóa việc kiểm tra trên quỹ đạo
PIAP Space Sp. z o. o. là một nhà phát triển robot của Ba Lan cho các ứng dụng không gian

Với sự phát triển theo cấp số nhân của ngành công nghiệp vệ tinh, quỹ đạo của Trái đất ngày càng đông đúc với các tàu vũ trụ đang hoạt động không ngừng. Môi trường tắc nghẽn này làm tăng nguy cơ về kỹ thuật và va chạm vệ tinh. Nhiều vệ tinh vẫn hoạt động về phần cứng nhưng không thể sử dụng được do lỗi phần mềm.

Nếu không có robot, cách duy nhất để sửa chữa vệ tinh là rời quỹ đạo và thay thế bằng một vệ tinh hoàn toàn mới. Điều này làm tăng thêm các mảnh vỡ không gian dẫn đến chi phí nhiệm vụ tăng vọt. Đó là lý do tại sao dịch vụ tự động trên quỹ đạo (IOS) đang nhanh chóng trở thành ưu tiên chiến lược của Cơ quan vũ trụ Châu Âu (ESA) và lĩnh vực vũ trụ toàn cầu.

"Cánh tay robot Titan điều khiển tiên tiến nhất từng được phát triển ở Ba Lan và có thể là một trong những loại có robot tiềm năng nhất trong phân khúc này trên khắp châu Âu. Chúng tôi đã thiết kế nó để có thể mở rộng mô-đun, đủ linh hoạt cho các sứ mệnh quỹ đạo và hành tinh. Với việc niêm phong thích hợp, nó cũng có thể hoạt động trong môi trường bụi như ở bề mặt mặt trăng được bao phủ bởi regolith" - Paweł Paśko, người đứng đầu bộ phận cơ điện tử tại PIAP Space cho biết.

PIAP đã phát triển cánh tay robot có độ chính xác cao cho các hoạt động trên quỹ đạo như kiểm tra vệ tinh, thay thế linh kiện, hỗ trợ cập bến và lắp đặt mô-đun. Cánh tay robot Titan có tầm với 2m (6,5 ft.) cho phép độ chính xác dưới milimet - 0,5 mm khi định vị và 0,1° đảm bảo hiệu suất không bị gián đoạn. Mỗi khớp nối có đường dây điện độc lập, 'bus' dữ liệu và điều khiển nhiệt để ngăn chặn sự cố trên toàn hệ thống.

Thiết kế mô-đun của Titan cũng cho phép cánh tay được trang bị nhiều bộ hiệu ứng cuối tùy chỉnh khác nhau, bao gồm kẹp đa năng, cảm biến và giao diện công cụ. Giao diện cơ điện phổ quát của nó cho phép cấu hình nhanh chóng để chụp ảnh vệ tinh, xử lý cáp, tiếp nhiên liệu hoặc lắp ráp quỹ đạo. PIAP cho biết tính linh hoạt này phù hợp với các trường hợp sử dụng khác nhau từ dịch vụ thiết yếu đến các hoạt động xây dựng phức tạp trên quỹ đạo.

Công ty PIAP Space Sp. z o. o có trụ sở tại Warsaw, đóng vai trò là nhà thầu chính và lãnh đạo tập đoàn, đã thông báo hoàn thành mô hình kỹ thuật và thử nghiệm cuối cùng. Được tài trợ bởi ESA với hợp đồng trị giá 2,6 triệu euro (2,9 triệu USD), cánh tay robot Titan đã đạt được mức độ sẵn sàng công nghệ 6 (TRL 6), chứng minh chức năng của nó trong môi trường quỹ đạo mô phỏng. Điều này có nghĩa là hệ thống hiện đã sẵn sàng để tích hợp vào các nhiệm vụ phục vụ trong tương lai.

Theo therobotreport.com

tudonghoangaynay.vn
trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Khai mạc báo cáo khoa học trong khuôn khổ Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh

Nhiều báo cáo xung quanh chủ đề phát triển giao thông xanh đã được các nhà khoa học chia sẻ tại phiên Hội thảo Khoa học Phát triển giao thông xanh.
Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tin tức ngân hàng nổi bật tuần qua: Techcombank triển khai dịch vụ đổi ngoại tệ trực tuyến

Tuần qua, nhiều ngân hàng đã có những động thái quan trọng nhằm mở rộng dịch vụ và thu hút khách hàng. VietinBank đặt mục tiêu tăng trưởng, chia cổ tức "khủng" bằng cổ phiếu trong năm 2025; MB hợp tác MISA, đẩy mạnh số hóa vay vốn cho doanh nghiệp SME; SeABank báo lãi quý I/2025 tăng mạnh 189%, vượt kế hoạch đề ra
Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Hợp tác công - tư là chìa khóa của phát triển bền vững

Ngày 17/4, trong khuôn khổ Hội nghị Thượng đỉnh Đối tác vì Tăng trưởng xanh và Mục tiêu toàn cầu (P4G) lần thứ tư tại Hà Nội, đã diễn ra Phiên Đối thoại giữa các Nhà lãnh đạo với doanh nghiệp có chủ đề “Hợp tác công - tư vì đổi mới sáng tạo và bền vững”.
Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Thị trường chứng khoán ngày 18/04: VN-Index giữ sắc xanh nhờ nhóm tài chính – công nghệ

Sau phiên sáng giao dịch tích cực, thị trường chứng khoán Việt Nam ghi nhận sự chững lại vào cuối phiên khi lực bán bất ngờ gia tăng, khiến VN-Index thu hẹp đáng kể đà tăng. Kết phiên, VN-Index tăng nhẹ 1,87 điểm (+0,15%) lên mức 1.219,12 điểm; HNX-Index tăng 3,52 điểm (+1,68%) đạt 213,1 điểm.
Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Thuế đối ứng Hoa Kỳ: phải nhìn nhận trong nguy có cơ

Quyết định tăng thuế nhập khẩu các ngành hàng sang Hoa Kỳ tới 46% của Tổng thống Hoa Kỳ, công bố hồi đầu tháng 4, đang trở thành mối lo ngại toàn cầu. Tuy nhiên, ngay trong giai đoạn 90 ngày lới lỏng, doanh nghiệp Việt Nam cần nhìn nhận việc tăng thuế vừa là thách thức, vừa là cơ hội.
Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Hội thảo khoa học Phát triển Giao thông xanh

Nhằm tạo một diễn đàn để các nhà khoa học, các doanh nghiệp và nhà quản lý trao đổi nhu cầu, giải pháp, kết quả ứng dụng Tự động hóa và Logistics trong hỗ trợ, phát triển Giao thông xanh, Trường Đại học Giao thông vận tải chủ trì, phối hợp với Hội Tự động hóa Việt Nam, Chi hội Tự động hóa Giao thông vận tải và Logistics, Tạp chí Tự động hóa Ngày nay cùng tổ chức "HỘI THẢO KHOA HỌC PHÁT TRIỂN GIAO THÔNG XANH".
Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Công nghệ logistics trong phát triển giao thông xanh: Vai trò, thách thức và khuyến nghị

Giao thông xanh gồm bốn thành phần chính: phương tiện giao thông thân thiện với môi trường; khả năng ứng dụng công nghệ và tự động hóa; cơ sở hạ tầng phát triển bền vững; thói quen di chuyển bền vững. Bốn thành phần này đặt ra những yêu cầu vừa hiện đại vừa phức tạp nếu muốn đảm bảo một hệ thống giao thông xanh hiệu quả và công nghệ logistics chính là một đáp án quan trọng cho những yêu cầu nói trên.
Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng AI trong lĩnh vực giao thông vận tải ở một số quốc gia và giá trị tham khảo cho Việt Nam.

Ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) vào các lĩnh vực của đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông vận tải (GTVT) là xu hướng tất yếu ở nhiều quốc gia. Hoa Kỳ, Đức, Hà Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… là những quốc gia tiên phong triển khai và đã mang lại nhiều lợi ích cho người dân, doanh nghiệp và các cấp chính quyền.
Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Giải pháp sử dụng mã nguồn mở kết hợp AI Vision thu thập dữ liệu trong giả lập giao thông

Mô phỏng giao thông đô thị là công cụ quan trọng trong quy hoạch và quản lý hệ thống giao thông hiện đại. Tuy nhiên, các giải pháp thương mại hiện nay như VISSIM thường đòi hỏi chi phí đầu tư cao, trong khi nhiều bài toán giao thông không nhất thiết cần đến những công cụ phức tạp và đắt đỏ này.
Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

Ứng dụng AI trong giao thông và đô thị xanh bền vững: Chính sách và xu hướng toàn cầu

AI đang trở thành xu thế toàn cầu, làm thay đổi mọi mặt đời sống xã hội, bao gồm lĩnh vực giao thông và đô thị xanh phát triển bền vững. Việc nắm bắt tổng quan các thông tin về chính sách, định hướng, sự ảnh hưởng và xu hướng ứng dụng AI trong các bài toán giao thông và đô thị thông minh trên thế giới là tham chiếu cần thiết để áp dụng vào Việt Nam.
siement
Quảng cáo
moxa