acecook

ChatGPT sẽ thay đổi giáo dục và giảng dạy như thế nào?

Đào tạo
27/03/2023 10:33
ChatGPT là một trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi giáo dục. Chúng ta vẫn chưa tìm ra liệu nó tốt hơn hay tồi tệ hơn.
aa

Công nghệ đã phát triển giáo dục theo nhiều cách khác nhau trong những năm qua. Nó đã mang lại khả năng tiếp cận nhiều các nguồn tài nguyên hơn cho học sinh và giáo viên, nhưng nó cũng tạo ra nhiều phiền nhiễu đáng kể hơn trong quá trình dạy và học. Dù tốt hay xấu, công nghệ trong giáo dục vẫn cho ra đời và ngày càng có nhiều công nghệ được giới thiệu.

• ChatGPT: Thách thức chứ không phải mối đe dọa đối với ngành Giáo dục
• Cuộc thi “Ứng dụng ChatGPT trong học tập”: cơ hội để học sinh, sinh viên hiểu hơn về chatbot
• Tổ chức Giáo dục trực tuyến FUNiX trang bị tài khoản ChatGPT cho học viên
• Việc đặt câu hỏi vốn quan trọng hơn câu trả lời, ChatGPT có còn là mối đe dọa

chatgpt se thay doi giao duc va giang day nhu the nao

ChatGPT là một công cụ được tạo ra bởi OpenAI – một trong những công ty hàng đầu trong lĩnh vực trí tuệ nhân tạo. Nó là một loại công nghệ có thể hiểu và sử dụng ngôn ngữ tự nhiên của con người một cách tự động. GPT là viết tắt của “Generative Pre-trained Transformer”, nghĩa là một mô hình học sâu dựa trên kiến trúc Transformer được huấn luyện trước đó trên một lượng lớn dữ liệu văn bản. Mục đích của GPT là có thể tự động tạo ra các đoạn văn bản một cách tự nhiên, độc lập với chủ đề cụ thể. ChatGPT là một công cụ miễn phí mà bất kỳ ai có thiết bị và kết nối Internet đều có thể sử dụng – làm cho nó có thể truy cập rộng rãi, đặc biệt là đối với những sinh viên, những người tại thời điểm này đều sử dụng kỹ thuật số.

Giáo viên có thể sử dụng ChatGPT như thế nào?
  1. Nguồn tài liệu tham khảo

ChatGPT cũng giống như Google, nhưng người dùng không cần phải sàng lọc các câu trả lời. Ví dụ: nếu một giáo viên đang giảng bài về Chiến tranh Cách mạng và có một cuộc thảo luận trong lớp về lý do tại sao chiến tranh bắt đầu, Google sẽ cung cấp hàng nghìn kết quả để học sinh sàng lọc.

Tuy nhiên, ChatGPT sẽ cung cấp câu trả lời nhanh chóng, ngắn gọn, dễ hiểu mà học sinh có thể đọc trong thời gian thực. ChatGPT có thể bổ sung các cuộc thảo luận và cung cấp cho giáo viên câu trả lời theo thời gian thực theo cách này.

  1. Đánh giá

ChatGPT có thể tạo các mẫu đánh giá. Giáo viên có thể nhập thông tin vào chương trình AI và cung cấp nội dung, ChatGPT sẽ đưa ra kết quả. Mặc dù có thể cần một số điều chỉnh cho bản đánh giá, nhưng đây là công cụ hữu ích để giáo viên sử dụng khi tạo đánh giá ban đầu.

  1. Ngữ pháp và viết

Trong thời đại ngôn ngữ truyền thông phát triển, ngữ pháp và cách viết có thể gây khó khăn cho giáo viên trong việc kiểm tra đánh giá học sinh. ChatGPT sẽ cung cấp phản hồi tức thì cho sinh viên, điều này có thể giúp cải thiện kỹ năng viết của học sinh tốt hơn.

Mặc dù AI không nên thay thế các bài học của giáo viên, nhưng nó có thể đóng vai trò là một công cụ thực hành để giáo viên sử dụng trong lớp học và và cung cấp những nội dung mới cho học sinh.

  1. Tự động hóa

ChatGPT có thể giúp giáo viên và giảng viên tạo ra nội dung giảng dạy tự động. Bằng cách sử dụng nó, giáo viên và giảng viên có thể tạo ra các bài giảng, tài liệu học tập và bài kiểm tra tự động một cách dễ dàng hơn. Điều này giúp tiết kiệm thời gian và nỗ lực cho giáo viên và giảng viên.

Học sinh có thể sử dụng ChatGPT như thế nào?
  1. Giúp làm bài tập về nhà

ChatGPT là một tài nguyên khác mà sinh viên có thể sử dụng để nhận những câu trả lời nhanh, đơn giản. Có thể bạn đã từng thấy học sinh nhấn nút iPhone và nói: “Này Siri….” Siri trả lời ngay lập tức. ChatGPT là khái niệm tương tự. Để có câu trả lời nhanh mà họ không phải sàng lọc, ChatGPT có thể là công cụ giúp học sinh hoàn thành bài tập về nhà.

  1. Nâng cao kỹ năng viết

Hiện có một số công cụ trợ giúp viết, như NoRedInk và Grammarly. ChatGPT hoạt động theo cách tương tự. Học sinh có thể nhập một câu và yêu cầu ChatGPT sửa câu đó cho họ để xem có thể cải thiện câu đó như thế nào.

  1. Cải thiện kết quả học tập

ChatGPT có thể được sử dụng để tạo ra các bài kiểm tra và câu hỏi trắc nghiệm tự động. Các câu hỏi được tạo ra bởi ChatGPT có thể giúp cải thiện kết quả học tập của học sinh bằng cách tăng khả năng kết nối và gợi mở kiến thức.

ChatGPT có thể giúp sinh viên và học viên tạo ra các bài luận và báo cáo chất lượng. Nó có thể giúp sinh viên thu thập thông tin từ nhiều nguồn khác nhau, và sau đó tổng hợp và tổ chức thông tin này một cách hợp lý.

  1. Hỗ trợ nghiên cứu

ChatGPT rất thông minh và được trang bị nguồn tài nguyên khổng lồ. Tuy nhiên, cơ sở dữ liệu của nó bao gồm các nguồn internet, một số trong đó chắc chắn không chính xác.

Điều này có nghĩa là sinh viên nên sử dụng ChatGPT làm nguồn kiểu Wikipedia. Nó giúp học sinh xây dựng kiến thức chung và phục vụ trong giai đoạn bắt đầu tìm hiểu, nhưng nó thực sự không thể được sử dụng như một nguồn có thể trích dẫn được.

  1. Hỗ trợ học tập trực tuyến

ChatGPT có thể giúp học sinh và học viên tương tác với các trang web học tập trực tuyến và tự động phản hồi các câu hỏi và bài tập. ChatGPT cũng có thể được sử dụng để tạo ra các cuộc trò chuyện giữa sinh viên và giáo viên tự động, giúp tăng tính tương tác và hiệu quả học tập.

  1. Phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh

ChatGPT có thể được sử dụng để phát triển kỹ năng ngôn ngữ tiếng Anh của học sinh và sinh viên. Nó có thể giúp người học phát triển vốn từ vựng và cải thiện khả năng phát âm thông qua các bài tập và trò chuyện tự động.

Những ưu và nhược điểm của ChatGPT trong giáo dục là gì?

Một số giáo viên tin rằng trí thông minh nhân tạo này đang cướp đi công việc của họ. Tuy nhiên, những người khác coi nó như một công cụ để chấm điểm và một cách khác để dạy trẻ em cách tương tác với công nghệ. Hãy xem những ưu và nhược điểm của ChatGPT trong giáo dục.

Ưu điểm của việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục bao gồm:

• Truy cập thông tin nhanh chóng: ChatGPT cung cấp nhiều chủ đề trong thời gian thực.

Học tập được cá nhân hóa: Học sinh có thể điều chỉnh câu hỏi theo sở thích của mình và thậm chí đặt câu hỏi tiếp theo để ChatGPT sẽ tìm hiểu sâu hơn về sở thích đó.

Tài liệu bổ sung: Với khả năng tìm kiếm nhanh thông qua cơ sở dữ liệu của mình, ChatGPT cho phép giáo viên có thêm nhiều thông tin.

Thực hành ngôn ngữ: Học sinh có thể thực hành, nhận phản hồi và yêu cầu trợ giúp với chương trình AI.

Khả năng tiếp cận: Giáo viên phải duy trì sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống, điều đó có nghĩa là họ không thể trả lời email vào ban đêm. Học sinh có thể chuyển sang ChatGPT để biết thông tin 24/7, đặc biệt là khi giáo viên của họ không có mặt.

Nhược điểm của việc sử dụng ChatGPT trong giáo dục bao gồm:

Giới hạn về độ chính xác: ChatGPT không chính xác 100% vì dữ liệu của nó được lấy từ internet.

Thiếu ngữ cảnh: ChatGPT thông minh nhưng có thể hiểu sai ngữ cảnh, dẫn đến đầu ra không chính xác.

Thiếu tư duy phản biện: Một trong những điều quý giá nhất mà học sinh có thể phát triển là tư duy phản biện. Nếu câu trả lời luôn nằm trong tầm tay của họ, họ sẽ không phải tự mình suy nghĩ.

Thiếu tính bản quyền: ChatGPT có thể tạo ra toàn bộ bài tiểu luận. Nếu một học sinh có ChatGPT viết bài luận cho họ, thì đó không chỉ là sự thiếu ý tưởng cá nhân; đó còn là đạo văn. Đây là một trong những mối lo ngại lớn nhất xung quanh ChatGPT và những người kiểm tra đạo văn đang cố gắng bắt kịp.

Xu hướng có thể xảy ra: ChatGPT được đào tạo về dữ liệu và nếu dữ liệu đó bị sai lệch thì máy cũng vậy.

• Sự phụ thuộc vào công nghệ: Chúng ta đã thấy điều đó xảy ra — học sinh (và một số giáo viên) không thể rời xa điện thoại của mình. Càng nhiều công nghệ được giới thiệu, con người càng trở nên phụ thuộc hơn. Với một công cụ tìm kiếm dễ dàng như vậy, việc sử dụng ChatCPT bị phụ thuộc thay vì một công cụ.

Tương lai của ChatGPT trong giáo dục

ChatGPT là một trí tuệ nhân tạo có khả năng thay đổi giáo dục. Chúng ta vẫn chưa tìm ra liệu nó tốt hơn hay tồi tệ hơn.

Mặc dù nó có thể là một công cụ có giá trị cho giáo viên và học sinh, nhưng nó cũng có thể là một cách dễ dàng để đạo văn và gây ra sự phụ thuộc quá mức vào công nghệ. Khi giáo viên và học sinh tìm hiểu thêm về ChatGPT, hy vọng rằng mặt tốt sẽ nhiều hơn mặt xấu và AI sẽ giúp cải thiện giáo dục từng ngày.

Nguyễn Thị Thanh (trường Đại học Mỏ- Địa chất)

trien-lam-quoc-te
Tin bài khác
Hệ thống UPS DC: Nền tảng không thể thiếu cho các ứng dụng trong kỷ nguyên số

Hệ thống UPS DC: Nền tảng không thể thiếu cho các ứng dụng trong kỷ nguyên số

Trong thời đại mà chuyển đổi số, trí tuệ nhân tạo (AI) và sản xuất thông minh đang định hình lại gần như mọi lĩnh vực, tính liên tục của nguồn điện trở thành yếu tố sống còn đối với các hệ thống và quy trình vận hành then chốt. Hệ thống cung cấp điện liên tục DC (DC UPS) đã nổi lên như một giải pháp không thể thiếu, đặc biệt tại các khu vực phi tập trung hoặc các ứng dụng công nghiệp, nơi việc duy trì nguồn điện ổn định là yếu tố quyết định.
MIS khép lại năm học 2024 - 2025: Một hành trình, nhiều trái ngọt

MIS khép lại năm học 2024 - 2025: Một hành trình, nhiều trái ngọt

Trong thế giới công nghệ đang bùng nổ, MIS chọn giáo dục bằng trái tim, một con đường không dễ đi nhưng đầy nhân văn. Lễ bế giảng năm học 2024 - 2025 không chỉ là kết thúc, mà là lời hứa cho một tương lai khai mở bằng tình yêu thương.
EuroCham yêu cầu bắt buộc về bằng cấp học thuật chính quy khi xin giấy phép lao động diện chuyên gia

EuroCham yêu cầu bắt buộc về bằng cấp học thuật chính quy khi xin giấy phép lao động diện chuyên gia

Ngày 26/5/2025, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam (EuroCham) đã gửi thư kiến nghị tới Bộ Nội vụ đề xuất các nội dung then chốt liên quan đến dự thảo thay thế Nghị định 152 - quy định hiện hành về việc cấp giấy phép lao động cho người nước ngoài tại Việt Nam.
Đề tài NCKH sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải có tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cao

Đề tài NCKH sinh viên Trường Đại học Giao thông Vận tải có tính sáng tạo và ứng dụng thực tiễn cao

Sáng 28/5, Trường Đại học Giao thông Vận tải tổ chức Hội nghị tổng kết nghiên cứu khoa học sinh viên (NCKHSV) năm học 2024-2025, nhằm biểu dương, ghi nhận thành tích đã đạt được của sinh viên trong công tác NCKH và hoạt động khởi nghiệp.
Robot lau nhà đã “tiến hoá” thế nào trong 10 năm qua?

Robot lau nhà đã “tiến hoá” thế nào trong 10 năm qua?

Từ những chiếc máy hút bụi di chuyển ngẫu nhiên và dễ mắc kẹt, robot lau nhà ngày nay đã trở thành những thiết bị tự động thông minh, có khả năng lập bản đồ, nhận diện vật thể, tự giặt khăn, đổ rác và học hỏi hành vi người dùng. Trong vòng 10 năm, sản phẩm tưởng chừng chỉ là tiện ích hỗ trợ đã “tiến hoá” thành một trợ lý làm sạch thực thụ trong các gia đình hiện đại - phản ánh tốc độ phát triển ngoạn mục của ngành tự động hoá dân dụng.
Nhận định phiên giao dịch ngày 29/5: khuyến nghị hạn chế mua đuổi và tận dụng nhịp điều chỉnh

Nhận định phiên giao dịch ngày 29/5: khuyến nghị hạn chế mua đuổi và tận dụng nhịp điều chỉnh

Phiên giao dịch ngày 28/5 khép lại với diễn biến tích cực nhưng thận trọng, khi VN-Index tiệm cận vùng đỉnh cao nhất trong năm 2025 (1.343 điểm) song chưa thể bứt phá thành công. Chỉ số có thời điểm vượt lên mức 1.348 điểm nhưng sau đó điều chỉnh nhẹ, cho thấy áp lực chốt lời gia tăng trong vùng kháng cự quan trọng.
Công nghệ mới giúp robot bước đi như con người giữa rừng rậm

Công nghệ mới giúp robot bước đi như con người giữa rừng rậm

Các nhà khoa học tại Đại học Duke vừa phát triển một hệ thống AI độc đáo, giúp robot không chỉ "nhìn" mà còn có thể "nghe", "chạm" và cảm nhận chuyển động cơ thể để di chuyển thông minh trong môi trường tự nhiên phức tạp như rừng rậm. Đây là bước tiến quan trọng giúp robot hành động gần giống con người hơn bao giờ hết.
VPBank và hành trình hiện thực hóa chiến lược “Thịnh vượng bền vững”

VPBank và hành trình hiện thực hóa chiến lược “Thịnh vượng bền vững”

Trong bối cảnh nền kinh tế thế giới chuyển động không ngừng và chịu nhiều tác động từ biến đổi khí hậu, dịch chuyển chuỗi cung ứng và yêu cầu phát triển bao trùm, “bền vững” đang trở thành từ khóa chiến lược của mọi doanh nghiệp. Tại Việt Nam, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) là một trong những tổ chức tài chính tiên phong đưa phát triển bền vững trở thành định hướng cốt lõi.
Chính sách, nhân lực, dữ liệu - Bộ ba cần tháo gỡ để Việt Nam làm chủ công nghệ

Chính sách, nhân lực, dữ liệu - Bộ ba cần tháo gỡ để Việt Nam làm chủ công nghệ

Làm chủ công nghệ là yếu tố sống còn để doanh nghiệp Việt phát triển đột phá trong kỷ nguyên số. Tại hội thảo do VINASA tổ chức ngày 27/5, các chuyên gia đã chỉ rõ loạt “nút thắt” cần tháo gỡ từ chính sách, dữ liệu đến đào tạo nhân lực.
Sĩ quan Cảnh sát Việt Nam lan tỏa tinh thần vì cộng đồng tại các phái bộ Gìn giữ hòa bình

Sĩ quan Cảnh sát Việt Nam lan tỏa tinh thần vì cộng đồng tại các phái bộ Gìn giữ hòa bình

Không chỉ làm nhiệm vụ nghiệp vụ chuyên môn, lực lượng sĩ quan Công an Việt Nam tham gia gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc còn mang theo trái tim nhân ái, tinh thần sẻ chia, góp phần lan tỏa giá trị nhân văn, vì một thế giới hòa bình và bền vững.
siement
Quảng cáo
moxa