Đạo luật Dịch vụ kỹ thuật số (DSA) yêu cầu các hãng phải quản trị rủi ro, thực hiện kiểm toán độc lập, chia sẻ dữ liệu với nhà chức trách và nhà nghiên cứu, thông qua bộ quy tắc ứng xử trước tháng 8. Các công ty con của Alphabet, Meta, Microsoft, Twitter và Alibaba nằm trong số 19 doanh nghiệp phải tuân thủ quy định nội dung mới của châu Âu.
Ông Thierry Breton, Uỷ viên phụ trách lĩnh vực công nghiệp của EU cho biết, Google Maps, Google Play, Google Search, Google Shopping và YouTube của Alphabet, Facebook; Instagram của Meta, LinkedIn; Bing của Microsoft nằm trong số 19 doanh nghiệp phải tuân thủ quy định nội dung mới của khu vực.
Ngoài ra, còn có Marketplace của Amazon, App Store của Apple, booking.com, Pinterest, Snapchat của Snap, TikTok, Wikipedia, Zalando, AliExpress của Alibaba. Ông Breton cho biết, 19 nền tảng và công cụ tìm kiếm có trách nhiệm đặc biệt để giữ cho Internet an toàn hơn.
Các công ty này cần phải nỗ lực hơn nữa để giải quyết tin sai sự thật, cung cấp nhiều lựa chọn cho người dùng, bảo vệ trẻ em mạnh mẽ nếu không muốn bị phạt tối đa 6% doanh thu toàn cầu. EU đang xem xét thêm 4 đến 5 doanh nghiệp khác trong danh sách tuân thủ DSA và sẽ thông báo trong vài tuần tới.
Đặc biệt, ông Breton thẳng thắn chỉ trích hệ thống quản trị nội dung của Facebook vì vai trò của nó trong tạo ra dư luận về các vấn đề quan trọng. Ông khẳng định, là một nền tảng nội dung khổng lồ, Meta cần điều tra hệ thống một cách cẩn thận và khắc phục nhanh nhất có thể.
Kiên Trịnh