acecook

Còn nhiều vấn đề đặt ra cho phát triển xe điện ở Việt Nam?

Đổi mới công nghệ
24/12/2021 22:15
Với cam kết tại COP26 về việc Việt Nam sẽ hành động để đưa mức phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước ta cần thúc đẩy đầu tư phát triển các loại hình năng lượng tái tạo và gắn chặt hệ sinh thái tiêu dùng xanh, sạch. Và phát triển xe điện chính là một trong những nhiệm vụ chính trong chuỗi hành động này.
aa

Việt Nam đã và đang tham gia tích cực nhiều công ước quốc tế về bảo vệ môi trường. Nhiệm vụ này một lần nữa được Thủ tướng Phạm Minh Chính khẳng định tại Hội nghị thượng đỉnh về khí hậu COP26 diễn ra vào tháng 11 vừa qua.

• Nhà nước đóng vai trò quyết định trong phát triển ngành ô tô điện tại Việt Nam
• Ô tô điện được đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt trong 5 năm đầu

Với cam kết Việt Nam sẽ hành động để đưa mức phác thải ròng bằng 0 vào năm 2050, nước ta cần thúc đẩy đầu tư phát triển các loại hình năng lượng tái tạo và gắn chặt hệ sinh thái tiêu dùng xanh, sạch. Và phát triển xe điện chính là một trong những nhiệm vụ chính trong chuỗi hành động này.

con nhieu van de dat ra cho phat trien xe dien o viet nam

Lời giải cho bài toán phát triển xe điện tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam”, Tiến sĩ Nguyễn Đức Tuyên (trường Đại học Bách khoa) đã đưa ra dự báo xu thế và hàm ý cho sự phát triển của xe điện tại Việt Nam. Trong bối cảnh vấn đề môi trường đang nhận được sự quan tâm của nhà nước và người dân sự xuất hiện của các doanh nghiệp sản xuất xe điện trong nước cũng như mục tiêu đưa mức phát thải ròng bằng 0 năm 2050 của Chính phủ, việc đầu tư nghiên cứu, phát triển cho năng lượng tái tạo, xe điện và cơ sở hạ tầng liên quan phải cần đặc biệt quan tâm. Giá dầu cao biến động trong khi giá điện ổn đinh, tính độc lập, an ninh năng lượng cũng như lợi ích về môi trường chính là những động lực để nước ta phát triển lĩnh vực xe điện.

Nhận định về hạ tầng phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Nguyễn Đức Tuyên cho rằng, ngoài 200 trạm sạc của Vinfast, thì hiện ở Việt Nam hầu như chưa có hạ tầng cho phát triển xe điện; các tiêu chuẩn của Việt Nam về phát triển loại hình phương tiện này cũng chưa có và chưa thống nhất.

Để có cơ sở thúc đẩy sự phát triển xe điện ở Việt Nam, ông Tuyên cho biết Việt Nam cần hoàn thiện các tiêu chuẩn kỹ thuật, như yêu cầu kỹ thuật và an toàn điện với hệ thống sạc nhanh, thay thế pin và ắc quy,… Đồng thời, tối ưu hoá các trạm sạc và vị trí sạc pin bằng việc sử dụng các nguồn điện sạch, năng lượng tái tạo, quản lý cân bằng công suất lưới. Bên cạnh đó, chúng ta cần có những chính sách hỗ trợ cho người tiêu dung, nhà sản xuất cũng như các bên nghiên cứu đào tạo như: Hỗ trợ trực tiếp vào giá mua xe, thuế, chi phí sạc, lắp đặt trạm sạc tại nhà; Xây dựng khu vực vận hành riêng cho xe điện; Hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn, quy định tạo điều kiện cho doanh nghiệp; Xây dựng các trung tâm nghiên cứu và đào tạo nguồn nhân lực chế tạo, sản xuất, vận hành, dịch vụ xe điện;…

Theo PGS.TS. Tạ Cao Minh (Đại học Bách Khoa Hà Nội), hiện đang là giáo sư thỉnh giảng, Đại học Sherbrooke, Canada, phát triển xe điện là công việc mà Nhà nước cần phải tổ chức thực hiện chính, là đơn vị cầm trịch, chủ động dẫn đầu. Các Hiệp, Hội đóng vai trò tham mưu cho Chính phủ và hỗ trợ, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện phát triển. Đầu sư về hệ thống giao thông, cơ sở hạ tầng,… tối ưu hoá các trạm sạc, vị trí sạc pin bằng việc sử dụng nguồn điện năng lượng tái tạo chính là những nhiệm vụ chính trong lộ trình phát triển xe điện tại nước ta. Ngoài ra, Việt Nam là quốc gia có hệ thống giao thông nhiều ngõ ngách, vì vậy chúng ta cần phải nghiên cứu ưu tiên lựa chọn sản xuất các dòng xe điện phù hợp.

con nhieu van de dat ra cho phat trien xe dien o viet nam
Các diễn giả tham dự buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam”.

Nhu cầu tiêu thụ của xe điện ở Việt Nam có thể tương đương 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình vào năm 2050

Nhằm ước tính nhu cầu điện tiềm năng từ hoạt động điện hóa trong giao thông, để chỉ ra sự cần thiết phát triển nguồn điện và các yêu cầu về hạ tầng, vận hành và mục tiêu giảm phát thải khí nhà kính của lĩnh vực giao thông, TS. Nguyễn Quốc Khánh (trường Đại học Bách Khoa) đưa ra ba kịch bản điện hóa trong giao thông.

Kịch bản cơ sở: Thâm nhập xe điện ở mức thấp, chủ yếu là xe máy điện. Tỷ lệ xe máy điện chiếm 18% xe máy bán mới năm 2030 và 40% năm 2050. Nhu cầu điện chiếm tỷ lệ không đáng kể ở kịch bản này.

Kịch bản phát triển vừa: Tỷ lê xe máy điện chiếm 34% xe bán mới năm 2030 và 65% năm 2050. Xe ô tô con điện chiếm 30% xe bán mới năm 2030. Nhu cầu điện năm 2030 tương đương điện lượng của ½ nhà máy thủy điện Hòa Bình, năm 2050 tương đương 2 nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Kịch bản cao: Xe điện trên xe bán ra: xe máy 72% (2030), 100% (2050), Ô tô con: 30% (2030), 70% (2050), xe buýt: 10% (2030), 30% (2050), xe khách liên tỉnh: 3% (2030), 15% (2050). Xe bán tải, xe tải hạng nhẹ, xe tải hạng trung: 5% (2030), 30% (2050). Nhu cầu điện năm 2030 đáng kể, tương đương nhà máy thủy điện Hòa Bình; năm 2050 tương đương 10 nhà máy thủy điện Hòa Bình.

Minh Hoàng

Buổi tọa đàm “Tương lai phát triển xe điện tại Việt Nam” diễn ra vào sáng ngày 21 tháng 12 được đồng tổ chức bởi Trung tâm Phát triển Sáng tạo xanh (GreenID), Báo Giao thông và Lab 100 RE.

Với sự tham gia của các chuyên gia hàng đầu trong lĩnh vực ô tô điện đến từ trường Đại học Bách khoa, buổi tọa đàm cung cấp thông tin về xu hướng phát triển xe điện trên thế giới cũng như những ý kiến, thảo luận về tác động của phát triển xe điện tới quy hoạch và vận hành hệ thống điện Việt Nam.

vaa
Tin bài khác
Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Sinh viên HUST và các trường đại học hành động phòng chống bạo lực trên không gian số

Hơn 1.000 sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) và sinh viên các trường đại học trên địa bàn TP. Hà Nội vừa tham gia chương trình tọa đàm “Đối thoại: Tăng cường tiếng nói thanh niên về phòng ngừa và ứng phó bạo lực trên cơ sở giới sử dụng công nghệ”.
Tập đoàn AstraZeneca và HUST hợp tác chiến lược, thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Y tế AZ-HUST

Tập đoàn AstraZeneca và HUST hợp tác chiến lược, thành lập Trung tâm Đổi mới sáng tạo Y tế AZ-HUST

Ngày 14/12, tại Hà Nội, Đại học Bách khoa Hà Nội (HUST) phối hợp với Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam tổ chức Lễ mít tinh “Tiếp cận y tế toàn diện thông qua đổi mới sáng tạo trong y tế”. Trong khuôn khổ buổi lễ, HUST và Tập đoàn AstraZeneca chính thức ký kết Bản ghi nhớ hợp tác về đổi mới sáng tạo trong y tế và ra mắt Trung tâm Đổi mới Sáng tạo Y tế AZ-HUST.
Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Techcombank lần đầu vào Top 100 nơi làm việc tốt nhất Đông Nam Á

Sự ghi danh của Techcombank trong bảng xếp hạng Fortune 100 Best Companies to Work For™ Southeast Asia 2025 không chỉ là dấu mốc uy tín, mà còn phản ánh chiến lược dài hạn lấy con người làm trung tâm, tiên phong xây dựng năng lực số, nâng tầm trải nghiệm nhân viên và phát triển đội ngũ lãnh đạo tương lai.
Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Thị trường chứng khoán ngày 15/12: Dòng tiền thận trọng, VN Index “hụt hơi”

Dù có lúc bứt phá hơn 18 điểm trong phiên sáng, VN Index lại “hụt hơi” vào buổi chiều và đóng cửa quanh tham chiếu với mẫu nến Doji lưỡng lự. Thanh khoản rơi xuống dưới 19 nghìn tỷ đồng, dòng tiền thận trọng, chỉ còn một vài nhóm như dầu khí, chứng khoán và midcaps le lói tín hiệu hồi phục.
Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/12/2025: Tuổi Thìn khá lộc lá, tuổi Tỵ nên cẩn thận

Tử vi vòng quay công nghệ ngày 16/12/2025: Tuổi Thìn khá lộc lá, tuổi Tỵ nên cẩn thận

Những bí ẩn của khoa học đời sống là "món ăn" tinh thần không thể thiếu trong cuộc sống của con người. Tử vi vòng quay công nghệ xem tử vi 12 con giáp ngày 16/12/2025 cho tất cả các tuổi nhằm dự đoán vận hạn về công danh, tiền bạc, tình duyên, sức khỏe...
Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Robot di động MobEd: Nền tảng thích ứng địa hình mở đường cho thế hệ robot công nghiệp mới

Tập đoàn Hyundai Motor (Hàn Quốc) vừa công bố nền tảng robot di động sản xuất hàng loạt đầu tiên của mình mang tên MobEd, viết tắt của “Mobile Eccentric Droid”. Đây được xem là bước tiến chiến lược trong tham vọng mở rộng sang lĩnh vực robot của Hyundai, với điểm nhấn là khả năng tự ổn định trên bề mặt không bằng phẳng nhờ cơ chế lệch tâm và hệ thống điều khiển tư thế tiên tiến.
Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Công ty An Dương ký MOU hợp tác cùng HAuA phát triển tự động hóa, số hóa

Chiều ngày 05/12/2025, nhân dịp kỷ niệm 20 năm thành lập Công ty TNHH Kỹ thuật Tự động An Dương, Hội Tự động hóa TP. Hồ Chí Minh (HAuA) và Công ty An Dương đã chính thức ký kết Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU), đánh dấu bước phát triển mới trong mối quan hệ hợp tác giữa doanh nghiệp và tổ chức nghề nghiệp trong lĩnh vực tự động hóa và số hóa.
Quy tụ mọi nguồn lực, nâng cao nhận thức của người nông dân nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh bền vững

Quy tụ mọi nguồn lực, nâng cao nhận thức của người nông dân nhằm thúc đẩy phát triển nông nghiệp xanh bền vững

Ngày 14/12, trong khuôn khổ sự kiện Techfest Việt Nam 2025, hội thảo “Agritech & Green Innovation: Thúc đẩy nông nghiệp công nghệ cao vì tăng trưởng xanh và phát triển bền vững” được tổ chức bởi Cục Khởi nghiệp và Doanh nghiệp công nghệ, Bộ Khoa học và Công nghệ đã đem đến cho các doanh nghiệp khởi nghiệp lĩnh vực nông nghiệp nhiều bài học kinh nghiệm, để tìm được những hướng đi bền vững trong quá trình phát triển, hội nhập.
Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Năng lượng dẫn dắt kỷ nguyên công nghiệp hóa hiện đại

Trong định hướng chiến lược phát triển năng lượng, Việt Nam sẽ ưu tiên cao nhất để đáp ứng yêu cầu tăng trưởng của nền kinh tế liên tục trên 10% trong giai đoạn tới nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Đồng thời, Việt Nam cũng thực hiện hai mục tiêu 100 năm của đất nước, tuân thủ lộ trình giảm phát thải khí để bảo vệ môi trường như cam kết với quốc tế thông qua việc phát triển đồng bộ, hợp lý và đa dạng hóa các loại hình năng lượng.
Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Triết lý giáo dục thời đại số: Giữ nền tảng nhân văn, hướng tới phát triển toàn diện con người

Trong bối cảnh chuyển đổi số diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu, giáo dục Việt Nam đứng trước yêu cầu phải đổi mới sâu rộng hơn, không chỉ về chương trình, phương pháp hay công nghệ, mà trước hết ở cấp độ nền tảng - đó là xác lập một triết lý giáo dục phù hợp với thời đại.
song-gia-tri