Tại Hội nghị tổng kết công tác năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) cho biết đã gỡ bỏ 1.663 gian hàng và 6.437 sản phẩm vi phạm.
Năm 2022, theo điều tra, khảo sát của Bộ Công Thương, doanh thu thương mại điện tử bán lẻ tại Việt Nam tăng trưởng 20% so với năm 2021 đạt 16,4 tỷ USD, chiếm 7,5% doanh thu bán lẻ hàng hóa, dịch vụ tiêu dùng cả nước.
Để có được những kết quả tốt trong những năm qua, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã làm được những nội dung sau:
Thứ nhất, về công tác xây dựng, hoàn thiện pháp luật thương mại điện tử, trong năm qua, Cục được giao làm đầu mối tham mưu, xây dựng và trình Lãnh đạo Bộ ban hành Thông tư số 01/2022/TT-BCT ngày 18/1/2022 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 47/2014/TT-BCT quy định về quản lý website thương mại điện tử và Thông tư số 59/2015/TT-BCT quy định về quản lý hoạt động thương mại điện tử qua ứng dụng trên thiết bị di động. Thông tư chính thức có hiệu lực từ ngày 08 tháng 3 năm 2022.
Cục cũng đã xây dựng dự thảo và trình Lãnh đạo Bộ ký ban hành Quyết định số 64/QĐ-BCT ngày 19 tháng 01 năm 2022 của Bộ trưởng Bộ Công Thương về việc công bố thủ tục hành chính mới ban hành và sửa đổi, bổ sung trong lĩnh vực thương mại điện tử thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Công Thương.
Thứ hai, về công tác phổ biến giáo dục pháp luật và đào tạo thương mại điện tử luôn được Cục xác định là khâu đầu tiên và có vai trò hết sức quan trọng trong quá trình thi hành pháp luật. Trong năm 2022, Cục đã triển khai công tác phổ biến giáo dục pháp luật một cách toàn diện.
Cụ thể, Cục đã phối hợp với các sở Công Thương tổ chức 63 lớp đào tạo, tập huấn tại 40 tỉnh, thành phố với gần 8.000 học viên; phối hợp với Amazon Global Selling tổ chức 9 lớp đào tạo trong chuỗi sự kiện “Thương mại điện tử xuyên biên giới: Kỷ nguyên bứt phá” tại 7 tỉnh, thành phố với gần 2.000 đại biểu tham gia.
Thứ ba, về công tác quản lý hoạt động thương mại điện tử. Trong năm 2022, Cục đã tiếp nhận hồ sơ, tư vấn và hỗ trợ 7.893 doanh nghiệp và tổ chức và 2.609 cá nhân đăng ký tài khoản; thực hiện thủ tục thông báo cho 10.146 website TMĐT và 660 website cung cấp dịch vụ thương mại điện tử.
Với mục tiêu tạo niềm tin cho người tiêu dùng trong hoạt động mua sắm trực tuyến, bảo vệ các thương nhân, tổ chức kinh doanh lành mạnh và thúc đẩy thương mại điện tử phát triển, công tác giám sát, kiểm tra, thanh tra việc thực thi pháp luật và phối hợp xử lý vi phạm về thương mại điện tử.
Đặc biệt, trong năm 2022, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã rà soát và yêu cầu các công ty, tổ chức hoạt động thương mại điện tử gỡ bỏ/khóa 1.663 gian hàng với 6.437 sản phẩm vi phạm; Chặn 5 website vi phạm có dấu hiệu lợi dụng thương mại điện tử để kinh doanh hàng giả, hàng nhái và hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ.
Thứ tư, về công tác thúc đẩy phát triển thương mại điện tử và kinh tế số cũng được Cục chú trọng. Thực hiện Chương trình phát triển thương mại điện tử quốc gia năm 2022 Cục đã triển khai tại hơn 30 địa phương, tập trung đẩy mạnh các giải pháp ứng dụng thương mại điện tử hỗ trợ các ngành hàng xuất khẩu chủ lực, mở rộng tiêu thụ cho hàng hóa nội địa và thúc đẩy phát triển thương mại điện tử tại các địa phương.
Thứ năm, thực hiện chủ trương lớn của Đảng và Chính phủ về chuyển đổi số quốc gia, nhằm đáp ứng nhu cầu thực tiễn và cấp bách của doanh nghiệp ngành Công Thương, Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số đã xây dựng kế hoạch phối hợp với các đơn vị liên quan triển khai xây dựng Hệ sinh thái Chuyển đổi số Công Thương.
Thứ sáu, Cục đã tăng cường hỗ trợ các doanh nghiệp Việt Nam nắm bắt thị trường, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, đặc biệt qua các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới, mở ra cơ hội kết nối cho doanh nghiệp trong khối ASEAN, thông qua Chương trình Ngày mua sắm trực tuyến lớn nhất ASEAN – ASEAN Online Sale Day 2022 đã có sự tham gia của hơn 300 doanh nghiệp ở đa dạng các lĩnh vực tại 10 quốc gia thuộc ASEAN cung cấp dịch vụ, hoạt động mua sắm cho người tiêu dùng trong và ngoài nước.
Song Hà